Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 3RP4T ที่ ธันวาคม 05, 2022, 08:35:53
-
อันนี้อ้างอิงจากราคาที่ประกาศตามเพจต่างๆของ Tesla Model 3 (1.7 - 2.1 ล้านบาท)
ในไทย เมื่อเทียบกับ D-SEGMENT ราคาสูงกว่า เล็กน้อย (1.5 - 1.8 ล้านบาท) และราคาต่ำกว่า Compact Premium พอสมควร (2.5 - 3.0 ล้านบาท)
ในเมืองนอก เช่น US Tesla Model 3 (เริ่ม 46,900$) เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Series 3 (เริ่ม 41,450$) และ C-Class (เริ่ม 43,550$) ซึงเป็น Compact Premium
คิดว่าคนไทยจะมอง Tesla Model 3 เป็นแบบไหนครับ ?
-
Model 3 ตัวรถสั้นกว่าแต่ฐานล้อและความกว้างมากกว่าCamryนะครับ ผมเคยขับและนั่ง ด้านหลังกว้างขวางและLeg roomเยอะมาก คนที่จะซื้อรถไฟฟ้าน่าจะมีวัตถุประสงค์ชัดเจนต่างกับรถSedan D segmentครับ
-
ราคารอวันที่7ครับ อาจจะแพงกว่าที่บางเพจปล่อยออกมา
-
ไม่ใช่คู่แข่งเลยครับ คนที่ต้องการ EV เค้ามีเหตุผลบางอย่างครับ
ตัวเปรียบเทียบกับ Tesla ก็คือรถ EV ด้วยกัน ที่ราคาใกล้เคียงกันครับ
-
พึ่งรุ้ว่าเมืองนอก เค้ามอง Model 3 เป็น Compact Luxury
แปลกใจที่ว่ามันไม่ได้หรูอะ ภายใน วัสดุ คือแบบ ด้วนมาก เส้นสายหาความหรูหรานี่ไม่มีเลย พวงมาลัยอย่างกะ eco car
ส่วนคนไทยก็รู้ๆกัน จัดเกรดรถจากราคาขายเป็นตัวตั้งอยู่แล้ว ถ้า Teslaราคานี้ ก็คงไปอยู่รวมกับ D-SEGMENTญี่ปุ่น กับ ยุโรปตัวเริ่มต้นนั้นแหละ
-
ถ้าราคาเท่า D-Segment จริง คงเห็น Tesla เต็มถนนพอๆ กับ camry แน่นอน
-
ต้องเข้าใจว่า Tesla is not a luxury car นะครับ
คนไทยที่จองจะมองเรื่อง ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทันสมัยไฮเทค และสมรรถนะครับ ไม่ได้เทียบเรื่องขนาด คนที่คิดเยอะถึงขั้นขนาด ศูนย์บริการงานซ่อม ฯลฯ จะไม่จองหรือจองไม่ทัน
ถ้าพูดถึงขนาดผมนั่งแล้วมันแค่ altis civic
งานประกอบจัดว่าแย่ แล้วภายในก็หางไกลจากคำว่ารถยนต์ในมุมมองคนใช้รถน้ำมันมานานแสนนาน
แต่ถ้าราคาเป็นอย่างว่าจริง ยอดจองเริ่มต้นหลักพันคันแน่นอน แล้วในเวลาไม่นานยอดสะสมไหลเป็นหมื่น ตลาดแตกทั้งจีนที่เตรียมจะมาล้านกลาง+ ญี่ปุ่นที่เกินล้านกลางแล้วยังมีเครื่องยนต์ ตลอดไปจนยุโรป2ล้านต้นแล้วออฟชั่นโล่งมาก
ถ้าราคาเท่า D-Segment จริง คงเห็น Tesla เต็มถนนพอๆ กับ camry แน่นอน
ถ้ายอดป้ายแดงแซง d-car ไปหลาย 10เท่าตัวแน่นอน
มาลุ้นยอดสะสมที่วิ่งบนถนน ว่าต้องใช้กี่ปีถึงจะเห็น Tesla พอกับ d-car ที่ขายๆรวมๆกันมา เพราะหลังจากนี้ d-car แทบจะเรียกได้ว่าอวสานแล้ว
-
สำหรับตลาดเมืองไทย ผมมองว่าเป็นคู่แข่งของ Compact Premium มากกว่า ครับ
คนที่กล้าซื้อ Compact Premium รวมถึง Tesla คือคนที่มองข้ามเรื่อง Reliability, ค่าซ่อม, ค่าประกัน ไปอีกขั้น ซึ่งจะแตกต่างจากคนซื้อ D-segment, C-SUV, PPV
-
เลยทำให้คิดว่า accord ใหม่จะได้มาไทยไหม ยอดขาย d segment ต่ำขนาดนี้
-
ไม่ใช่คู่แข่งทั้งสองโดยตรง แต่จะกระทบยอด d-segment หนักที่สุดครับ
-
ราคาชนD seg แต่มิติไปชน compact premiumครับ เอาตรงๆ ราคามันชนยุโรปentryครับ แต่ว่า แต่ละกลุ่มเค้ามีลูกค้าเฉพาะของตัวเองอยู่แล้ว คนมองรถไฟฟ้า ยังไงteslaก็มาครับ มันคือการซื้อเทคโนโลยีครับ
ราคามาแบบนี้คือดีมาก ยังอยากได้เอาไว้วิ่งรอบๆบ้าน+ไปทำงานเลยครับ แต่งานประกอบไม่ไหวจริงๆ รอดูกันอีกทีว่าตัวใหม่จะเป็นยังไงครับ
-
3 เอามาแข่งกับ 3-series ครับ ตอนทำตลาดครั้งแรก ก็กำหนดไว้แบบนั้น
-
วัสดุ คุณภาพ เทียบไม่ได้กับเยอรมัน สักกะนิด
เกรดรถบ้าน EV มากกว่า Tesla
-
ดูรูปเทียบภายในแล้วของโพสข้างบนแล้ว ผมรู้สึกเทสล่ามันไม่ได้พรีเมี่ยมเลยแหะ
-
เอาตรงๆ นะครับ
Tesla ถ้าไม่ติดว่าเป็นแบรนด์เมกา นี่เทียบไม่ได้กับรถยุโรปเลย
การตกแต่ง วัสดุ ไม่มีความพรีเมียมเลยแม้แต่น้อย
ถ้าให้เลือก Tesla กับ BMW i3 , Volvo XC40 Pure หรือพวก MB EQS ผมนี่ไม่มอง Tesla เลย
ถ้าจะให้เทียบกับ ผมว่า มันเทียบได้กับรถ BYD, MG EP , GWM หรืออะไรพวกนี้มากกว่า (รถพวกนี้ยังทำดีกว่า Tesla อีกนะ)
แต่ต้องยอมรับว่า Tesla เขาทำการตลาดดีครับ
-
รถยุโรปพรีเมี่ยมไม่ได้มองTeslaเป็นคู่แข่งครับ เพราะเค้าขายแพงก็ยังมีคนซื้ออยู่ดี ลูกค้าTeslaน่าจะเป็นคนที่ชอบGadget ไฮเทคเหมือนมือถือไอโฟนทำนองนี้มากกว่าเพราะเมนูในจอจะมีของเล่นกับเกมไม่เหมือนพวกBenz BMW Audi Volvo ที่จะเน้นการใช้งานขับขี่เป็นหลัก เพิ่มเติมให้สำหรับท่านที่จะซื้อรถยุโรปเร็วๆนี้ให้รีบตัดสินใจด่วนเพราะค่ายอื่นๆกำลังจะปรับราคาขึ้นและหั่นออปชั่นลดลงตามตราดาวเร็วๆนี้ครับ ทราบมาว่าBSIก็กำลังจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไข(น่าจะด้อยลงกว่าเดิม)ในปีหน้าด้วย
-
จากข่าวของ HLM นะครับ
https://www.headlightmag.com/2022-12-02-world-news-sp-global-mobility-tesla-customers-from-honda-toyota/
ลูกค้า Tesla มาจากโตโยต้า 15% BMW 7% แต่ความจริงคือโตโยต้าขายดีกว่า BMWหลายเท่าตัว ผมจึงว่า Tesla น่าจะดึงลูกค้ามาจากบรรดารถพรีเมี่ยม