Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ||| ที่ ธันวาคม 07, 2022, 15:00:20
-
ขอตัดเรื่องภาษีไปเลย เพราะเทียบกับรถผลิตในไทย ยังไงก็มีค่านู่นค่านี่เยอะกว่าในการนำเข้ามา
ดูราคาต่างประเทศ ไม่ว่าจะบ้านเกิด Tesla อย่างอเมริกา หรือบ้านเกิด BMW อย่างเยอรมัน Tesla ก็แพงกว่า แต่พอมาบ้านเราดันทำราคาได้ถูกกว่ารถยุโรปรุ่นเริ่มต้นด้วยซ้ำ หรือแม้แต่รถญี่ปุ่นบางรุ่น
อีกอย่างคือเท่าที่เราเห็นในบ้านเรา เอายี่ห้อเดียวกันเลยก็ได้ รถ EV ก็จะทำราคาแพงกว่ารถสันดาปที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน (เช่น MG ZSEV จะแพงกว่า MG ZS หรือ Volvo XC40ev ก็แพงกว่า XC40 ธรรมดา)
ที่เป็นแบบนี้เพราะอะไรหรอครับ Tesla เค้ากำไรต่อคันน้อยกว่าเจ้าอื่นมั้ย หรือจริงๆต้นทุนต่อคันของรถที่ขายๆกันอยู่ในบ้านเรา มันไม่ได้สูงแบบที่คิดครับ?
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
ตัวถูกสุด 1.7 m
นี่ขนาด Altis ที่ ตัว Hybrid ขาย 900K
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
Model 3 เริ่มล้านเจ็ดกว่าๆ Y เริ่มล้านเก้ากว่าๆ
Series 3 กับ C-Class ตัวเริ่มต้น สองล้านห้ากว่าๆครับ
-
จะมีคนมาเถียงว่า Tesla แพง เพราะเทียบได้แค่ Civic Altis เท่านั้นแน่นอน
แต่ยอมรับเถิดครับว่าภาพลักษณ์และ position แบรนด์เทสล่ามันสูงกว่าโตโยต้าฮอนด้าจริงๆ ไม่ว่าคุณจะบอกว่าวัสดุการประกอบมันห่วยหรืออะไรก็แล้วแต่ ผมยังไม่เห็นสื่อไหนในโลกที่เทียบ Model 3 กับ Corolla เลย
ส่วนตัวผมว่าแบรนด์อื่นตั้งราคา EV แพงเพราะมีรุ่นน้ำมันค้ำคอ ดูอย่างวอลโว่ XC40 EV แพงกว่า T5 นิดหน่อยแต่แถมประกันภัย 3 ปีและเครดิตชาร์จฟรีอีกเป็นหมื่นๆ พอเดาได้ว่าจริงๆ แล้วต้นทุนน่าจะตำ่กว่ารุ่นปกติ
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
Model 3 เริ่มล้านเจ็ดกว่าๆ Y เริ่มล้านเก้ากว่าๆ
Series 3 กับ C-Class ตัวเริ่มต้น สองล้านห้ากว่าๆครับ
อ้าว แบบจะตัดภาษีไม่ได้นะครับ
เพราะ Series 3 กับ C-Class โดน ภาษี นำเข้า เต็มๆ และ ไม่มี FTA 0 % แบบ Tesla ครับ
-
อยากทราบเหมือนกันครับ
โครงสร้างภาษี รถผลิตในประเทศ กับ นำเข้าจากจีน
ถ้าเอาราคา X3 มาดูก็น่าคิด
X3 ผลิตในประเทศ ราคา 3.739-3.839
iX3 นำเข้าจากจีน ราคา 3.599
-
จะมีคนมาเถียงว่า Tesla แพง เพราะเทียบได้แค่ Civic Altis เท่านั้นแน่นอน
แต่ยอมรับเถิดครับว่าภาพลักษณ์และ position แบรนด์เทสล่ามันสูงกว่าโตโยต้าฮอนด้าจริงๆ ไม่ว่าคุณจะบอกว่าวัสดุการประกอบมันห่วยหรืออะไรก็แล้วแต่ ผมยังไม่เห็นสื่อไหนในโลกที่เทียบ Model 3 กับ Corolla เลย
ส่วนตัวผมว่าแบรนด์อื่นตั้งราคา EV แพงเพราะมีรุ่นน้ำมันค้ำคอ ดูอย่างวอลโว่ XC40 EV แพงกว่า T5 นิดหน่อยแต่แถมประกันภัย 3 ปีและเครดิตชาร์จฟรีอีกเป็นหมื่นๆ พอเดาได้ว่าจริงๆ แล้วต้นทุนน่าจะตำ่กว่ารุ่นปกติ
ผมไม่ได้ บอกว่ามันแพงเลยครับ เพราะยังไง EV มันก็ไม่มีทางถูกกว่า รถน้ำมัน
เพราะผมบอกว่า EV มันยังไงก็แพงกว่า รภน้ำมัน ในขนาดเดียวกัน
เอาไปเทียบ Camry มันก็แพงกว่า
ราคา Tesla ที่เราเห็น มันไม่ได้ ถูกครับ มันคือราคาปกติ ที่ ไม่โดน ภาษีนั่นละ
เทียบเกรด พอๆกันกับ XC40 EV ที่ นำเข้าแบบ CBU ราคามันก็พอๆกันนะครับ
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
Model 3 เริ่มล้านเจ็ดกว่าๆ Y เริ่มล้านเก้ากว่าๆ
Series 3 กับ C-Class ตัวเริ่มต้น สองล้านห้ากว่าๆครับ
อ้าว แบบจะตัดภาษีไม่ได้นะครับ
เพราะ Series 3 กับ C-Class โดน ภาษี นำเข้า เต็มๆ และ ไม่มี FTA 0 % แบบ Tesla ครับ
อ้าวหรอครับ ผมเห็น CKD ก็นึกว่ายังไงภาษีก็ถูกกว่าค่านำเข้ามา (ถึงจะ FTA 0%)
แล้วแบบนี้ทำไม MB, BMW ไม่มาผลิตในไทยเต็มตัวเหมือนพวกรถญี่ปุ่นไปเลยล่ะครับ
หรือนำเข้าจากจีนแบบ Tesla เลยก็ได้ เพราะภาษีถูกกว่ามาลงทุนประกอบในไทยซะอีก
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
Model 3 เริ่มล้านเจ็ดกว่าๆ Y เริ่มล้านเก้ากว่าๆ
Series 3 กับ C-Class ตัวเริ่มต้น สองล้านห้ากว่าๆครับ
อ้าว แบบจะตัดภาษีไม่ได้นะครับ
เพราะ Series 3 กับ C-Class โดน ภาษี นำเข้า เต็มๆ และ ไม่มี FTA 0 % แบบ Tesla ครับ
อ้าวหรอครับ ผมเห็น CKD ก็นึกว่ายังไงภาษีก็ถูกกว่าค่านำเข้ามา (ถึงจะ FTA 0%)
แล้วแบบนี้ทำไม MB, BMW ไม่มาผลิตในไทยเต็มตัวเหมือนพวกรถญี่ปุ่นไปเลยล่ะครับ
หรือนำเข้าจากจีนแบบ Tesla เลยก็ได้ เพราะภาษีถูกกว่ามาลงทุนประกอบในไทยซะอีก
CKD คือแยกส่วนมาประกอบ โดยปลอดภาษีครับนำเข้าแต่ๆๆ
ต้องลงทุน Line ผลิตใหม่ และ มีเงื่อนไข ต้อง ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิต 100% ในประเทศด้วย บางรายการ
รถน้ำมัน และ Hybrid ไม่ได้ สิทธิพิเศษ จาก FTA0% ไง
ครับ ได้แค่ EV ก็คงเอารุ่น ลองดู สิครับ CBU EV จากจีน ราคาถูกกว่า CKD รถ Hybrid ในค่ายนะ
ตามเนท์บนไงครับ
X3 ผลิตในประเทศ ราคา 3.739-3.839
iX3 EV นำเข้าจากจีน ราคา 3.599 ถูกกว่า เฉย ถถถถถถถ
ตอนนี้ MB, BMW ทำราคาสูงเป็นพรีเมี่ยม คงไม่เอารุ่น EV มา ชนกัน คับ ฟันกำไร CKD ยาวๆไป
เค้าหวังผลกำไรสูงสุดครับ ไม่ใช้ ราคา ถูกสุด
-
นำเข้าจากจีน FTA เป็น 0
รถเป็น BEV ได้อัตรา Excise tax 2%
เงินสนับสนุนจากรัฐคันละ 150,000 ถ้าบริษัทรถเข้าโครงการ
ลองไปเทียบกับรถ (สันดาป) ที่ผลิตในประเทศดูครับ
ยังนะ
ยังมีคนบอกร้าบาน ไม่หนับหนุน อีก
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
Model 3 เริ่มล้านเจ็ดกว่าๆ Y เริ่มล้านเก้ากว่าๆ
Series 3 กับ C-Class ตัวเริ่มต้น สองล้านห้ากว่าๆครับ
อ้าว แบบจะตัดภาษีไม่ได้นะครับ
เพราะ Series 3 กับ C-Class โดน ภาษี นำเข้า เต็มๆ และ ไม่มี FTA 0 % แบบ Tesla ครับ
อ้าวหรอครับ ผมเห็น CKD ก็นึกว่ายังไงภาษีก็ถูกกว่าค่านำเข้ามา (ถึงจะ FTA 0%)
แล้วแบบนี้ทำไม MB, BMW ไม่มาผลิตในไทยเต็มตัวเหมือนพวกรถญี่ปุ่นไปเลยล่ะครับ
หรือนำเข้าจากจีนแบบ Tesla เลยก็ได้ เพราะภาษีถูกกว่ามาลงทุนประกอบในไทยซะอีก
CKD คือแยกส่วนมาประกอบ โดยปลอดภาษีครับนำเข้าแต่ๆๆ
ต้องลงทุน Line ผลิตใหม่ และ มีเงื่อนไข ต้อง ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิต 100% ในประเทศด้วย บางรายการ
รถน้ำมัน และ Hybrid ไม่ได้ สิทธิพิเศษ จาก FTA0% ไง
ครับ ได้แค่ EV ก็คงเอารุ่น ลองดู สิครับ CBU EV จากจีน ราคาถูกกว่า CKD รถ Hybrid ในค่ายนะ
ตามเนท์บนไงครับ
X3 ผลิตในประเทศ ราคา 3.739-3.839
iX3 EV นำเข้าจากจีน ราคา 3.599 ถูกกว่า เฉย ถถถถถถถ
ตอนนี้ MB, BMW ทำราคาสูงเป็นพรีเมี่ยม คงไม่เอารุ่น EV มา ชนกัน คับ ฟันกำไร CKD ยาวๆไป
เค้าหวังผลกำไรสูงสุดครับ ไม่ใช้ ราคา ถูกสุด
กำไรไม่เฉพาะ CKD ครับ EV CBU ก็กำไรเพราะ IX3 ราคาในจีน2ล้านกว่าบาท เอาเข้ามาขาย3ล้านกลางเลย
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
Model 3 เริ่มล้านเจ็ดกว่าๆ Y เริ่มล้านเก้ากว่าๆ
Series 3 กับ C-Class ตัวเริ่มต้น สองล้านห้ากว่าๆครับ
อ้าว แบบจะตัดภาษีไม่ได้นะครับ
เพราะ Series 3 กับ C-Class โดน ภาษี นำเข้า เต็มๆ และ ไม่มี FTA 0 % แบบ Tesla ครับ
อ้าวหรอครับ ผมเห็น CKD ก็นึกว่ายังไงภาษีก็ถูกกว่าค่านำเข้ามา (ถึงจะ FTA 0%)
แล้วแบบนี้ทำไม MB, BMW ไม่มาผลิตในไทยเต็มตัวเหมือนพวกรถญี่ปุ่นไปเลยล่ะครับ
หรือนำเข้าจากจีนแบบ Tesla เลยก็ได้ เพราะภาษีถูกกว่ามาลงทุนประกอบในไทยซะอีก
CKD คือแยกส่วนมาประกอบ โดยปลอดภาษีครับนำเข้าแต่ๆๆ
ต้องลงทุน Line ผลิตใหม่ และ มีเงื่อนไข ต้อง ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิต 100% ในประเทศด้วย บางรายการ
รถน้ำมัน และ Hybrid ไม่ได้ สิทธิพิเศษ จาก FTA0% ไง
ครับ ได้แค่ EV ก็คงเอารุ่น ลองดู สิครับ CBU EV จากจีน ราคาถูกกว่า CKD รถ Hybrid ในค่ายนะ
ตามเนท์บนไงครับ
X3 ผลิตในประเทศ ราคา 3.739-3.839
iX3 EV นำเข้าจากจีน ราคา 3.599 ถูกกว่า เฉย ถถถถถถถ
ตอนนี้ MB, BMW ทำราคาสูงเป็นพรีเมี่ยม คงไม่เอารุ่น EV มา ชนกัน คับ ฟันกำไร CKD ยาวๆไป
เค้าหวังผลกำไรสูงสุดครับ ไม่ใช้ ราคา ถูกสุด
กำไรไม่เฉพาะ CKD ครับ EV CBU ก็กำไรเพราะ IX3 ราคาในจีน2ล้านกว่าบาท เอาเข้ามาขาย3ล้านกลางเลย
ฺBenz BMW กำไรคันละล้าน++ ทุกรุ่นอยู่แล้วแหละครับ ค้ากำไรเกินควรมานาน ไม่งั้นจะมียุคที่รถเกร์ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จน MBTH ต้องร้องให้รัฐบาลขึ้นภาษีนำเข้าหรอครับ พอตอนนี้พวกเกร์หายไป ก็กลับมาทำแบบเดิมอีกแล้ว
-
ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน
แต่คนที่จอง bz4x ไปก่อนหน้านี้ ผมว่าถ้ายังไม่รับรถ คงมีถอนจองกันไม่น้อยอะ
-
ตกลง tesla จะมี ไลน์ผลิตในไทยมั้ยครับ
ถ้ามันราคาถูกจนทำลายตลาด EV ที่กำลังตั้งฐานผลิตในไทย
ต่อไปนำเข้าจากจีนอย่างเดียว เงินทองรั่วไหลประเทศขาดดุลการค้าทะลักทะลายพอดี
-
XC40 น่าจะกระทบเต็มๆ
-
รุ่นไหน ของเทสล่าที่ถูกกว่ารถน้ำมัน ขนาดเดียวกันครับ บอกผมที
Model 3 เริ่มล้านเจ็ดกว่าๆ Y เริ่มล้านเก้ากว่าๆ
Series 3 กับ C-Class ตัวเริ่มต้น สองล้านห้ากว่าๆครับ
อ้าว แบบจะตัดภาษีไม่ได้นะครับ
เพราะ Series 3 กับ C-Class โดน ภาษี นำเข้า เต็มๆ และ ไม่มี FTA 0 % แบบ Tesla ครับ
อ้าวหรอครับ ผมเห็น CKD ก็นึกว่ายังไงภาษีก็ถูกกว่าค่านำเข้ามา (ถึงจะ FTA 0%)
แล้วแบบนี้ทำไม MB, BMW ไม่มาผลิตในไทยเต็มตัวเหมือนพวกรถญี่ปุ่นไปเลยล่ะครับ
หรือนำเข้าจากจีนแบบ Tesla เลยก็ได้ เพราะภาษีถูกกว่ามาลงทุนประกอบในไทยซะอีก
CKD คือแยกส่วนมาประกอบ โดยปลอดภาษีครับนำเข้าแต่ๆๆ
ต้องลงทุน Line ผลิตใหม่ และ มีเงื่อนไข ต้อง ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิต 100% ในประเทศด้วย บางรายการ
รถน้ำมัน และ Hybrid ไม่ได้ สิทธิพิเศษ จาก FTA0% ไง
ครับ ได้แค่ EV ก็คงเอารุ่น ลองดู สิครับ CBU EV จากจีน ราคาถูกกว่า CKD รถ Hybrid ในค่ายนะ
ตามเนท์บนไงครับ
X3 ผลิตในประเทศ ราคา 3.739-3.839
iX3 EV นำเข้าจากจีน ราคา 3.599 ถูกกว่า เฉย ถถถถถถถ
ตอนนี้ MB, BMW ทำราคาสูงเป็นพรีเมี่ยม คงไม่เอารุ่น EV มา ชนกัน คับ ฟันกำไร CKD ยาวๆไป
เค้าหวังผลกำไรสูงสุดครับ ไม่ใช้ ราคา ถูกสุด
กำไรไม่เฉพาะ CKD ครับ EV CBU ก็กำไรเพราะ IX3 ราคาในจีน2ล้านกว่าบาท เอาเข้ามาขาย3ล้านกลางเลย
ฺBenz BMW กำไรคันละล้าน++ ทุกรุ่นอยู่แล้วแหละครับ ค้ากำไรเกินควรมานาน ไม่งั้นจะมียุคที่รถเกร์ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จน MBTH ต้องร้องให้รัฐบาลขึ้นภาษีนำเข้าหรอครับ พอตอนนี้พวกเกร์หายไป ก็กลับมาทำแบบเดิมอีกแล้ว
เห็นด้วยครับ พอรถใกล้จะ lci หรือ model change บวกส่วนลดอาชีพพิเศษโน่นนั่นนี่ รวมๆส่วนลด 6-7 แสนยังขายได้ เขาเน้นกำไรต่อคันเยอะๆยอดไม่ต้องเยอะ เพราะกลุ่มลูกค้าเขาซื้อเพราะมันแพงนี่แหละ
-
จขกท.
ไม่รู้จัก คำว่า มูลค่าของแบรนด์ หรือครับ
ค่ายยุโรปในบ้านเราส่วนใหญ่
เราจ่ายค่าโลโก้ 20-25% ของราคารถซะด้วยซ้ำ
ไม่ใช่แค่รถยนต์ ของ แบรนด์เนม ก็เช่นเดียวกัน
-
เคยเห็นรองเท้าฟองน้ำยี่ห้อ Gucci คู่ละ 7-8 พันมั๊ยครับ ? ทั้งๆ ที่วัสดุไม่ต่างจากยี่ห้อที่ขายคู่ละร้อย
-
สั้นๆครับ ฟันกำไรมาก
โดยเฉพาะพวกไฟฟ้ายุโรป
-
ดีใจที่ Tesla มาทำราคาแบบนี้ครับ รถไฟฟ้ายุโรปนำเข้าจากจีน ฐานภาษีเดียวกันเป๊ะๆ ก็มีให้เห็นหลายรุ่น ก็พอเดาได้อยู่แล้วว่าใครฟันขนาดไหน
-
เอากำไรเยอะเกิน พอจนมุมก็โทษภาษี พยายามทำให้คนคิดว่าราคาอะไหล่คือราคาต้นทุนที่แท้จริง และยอมรับราคามันได้
-
รอชมเลยครับ ว่าจะเหมือนนีออนไหม
-
(https://scontent.fbkk28-1.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/318556057_1189593478634591_4596836493121921286_n.png?_nc_cat=109&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_eui2=AeEa76Go-wc2nBpODRUSzizc7XHhPC5hPY3tceE8LmE9jTfGZ9y5gtK1yoBhiopgbdM&_nc_ohc=5r4SO-oyn6YAX8U05i1&_nc_ht=scontent.fbkk28-1.fna&oh=00_AfBWl2PowPg8aX34oFv2JTn2-dByZz1kW6p1jEixp_zBfQ&oe=63957190)
(https://scontent.fbkk28-1.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/318772660_1189612155299390_6985258217824980696_n.png?_nc_cat=110&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_eui2=AeF7eLddRn5oeMPeJ-H-sb4sV023pSksYldXTbelKSxiV4XqlrvAKi6_pI5zKFylgyg&_nc_ohc=nd6hnEWZ_NYAX-Of4M-&_nc_ht=scontent.fbkk28-1.fna&oh=00_AfCijNEH-ra89KdZzcUPu0E3qSN1vw7qGEBf2-hY6PWedQ&oe=63950221)
-
Premuimในบ้านเราทำราคามาโหดเกินครับ
ราคามีแต่พุ่งขึ้น
เทสล่ามาทำราคาแบบนี้คือดีครับ
มารอดูการเคลื่อนไหวของฝั่งรถยุโรปค่ายต่างๆกันดีกว่าครับ ว่าเค้าจะได้รับผลกระทบมั้ยมแต่ส่วนตัวเชื่อว่าเค้าไม่แคร์กันอยู่แล้วครับ คนซื้อรถกลุ่มนี้ไม่ได้มองว่ารถเป็นแค่รถ
แต่ให้พูดตรงคือที่โหดกว่าbenz bmw คือ lexus ราคาที่อเมริกาเท่าไร ได้ภาษีถูกเพราะhybrid แต่ก็ยังราคาไปไกลอยู่ดี ลองเทียบราคาดูได้ครับ
-
เพราะเรามีแร่เกลือหิน รึเปล่า?
-
หลักๆก็ภาษีแหละครับที่ทำให้ราคานี้ได้
tesla ได้ FTA ภาษี 0 ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด แล้วนโยบายบริษัทก็ตั้งใจขายรถเองไม่ผ่าน Dealer.
ที่นี่ก็อยู่ที่ว่าอยากขายเท่าไร่ พอไม่มีรถใน LineUp ที่กำลังขายอยู่ ก็ตั้งราคาได้ตามใจเลย
เรื่องราคารถ ICE/Hybrid ผมเองก็ไม่มั้นใจเหมอืนกันว่าราคาควรจะเป็นยังไง
ถ้าอิงจาก Alphard ที่ญี่ปุ่นเหมือนตัว Hybird แพงกว่า ICE
แต่พอเกรย์เอาเข้ามา เจอฐานภาษีรถ Hybrid ที่ถูกกว่า ICE กลายเป็นว่า Alphard Hybrid X ทำราคาได้ดีกว่า ตัว ICE
แต่พอมาดูฝั้งยุโรป เหมือนมันกลับกันหมดเลย
อีกอย่างที่ฝั้งยุโรปทำราคาแพงกว่า คือกำไรนั้นแหละ ตัวแพงๆ กำไรคันเป็นล้านแน่ๆ
ต้องมี Margin เผื่อให้Dealerทำส่วนลดให้ลูกค้า หรือตั้งราคาเปิดแรงๆให้ดูแพงแล้วปรับส่วนลดมากน้อยตามDemand
สุดท้ายก็ Aftersale ที่คงไม่ทิ้งหนีไปในระยะเวลาอันสั้น (แต่จะใช้ไหมอีกเรื่องนีงนะ)
-
Benz BMW ไม่ได้กำไรคันละล้านนะครับ
-
Premuimในบ้านเราทำราคามาโหดเกินครับ
ราคามีแต่พุ่งขึ้น
เทสล่ามาทำราคาแบบนี้คือดีครับ
มารอดูการเคลื่อนไหวของฝั่งรถยุโรปค่ายต่างๆกันดีกว่าครับ ว่าเค้าจะได้รับผลกระทบมั้ยมแต่ส่วนตัวเชื่อว่าเค้าไม่แคร์กันอยู่แล้วครับ คนซื้อรถกลุ่มนี้ไม่ได้มองว่ารถเป็นแค่รถ
แต่ให้พูดตรงคือที่โหดกว่าbenz bmw คือ lexus ราคาที่อเมริกาเท่าไร ได้ภาษีถูกเพราะhybrid แต่ก็ยังราคาไปไกลอยู่ดี ลองเทียบราคาดูได้ครับ
Lexus Hybrid ภาษีที่ถูกคือ ภาษีสรรพสามิต นะครับ ส่วนภาษีนำเข้าก็เจอเต็มๆอยู่ดีครับ
-
Benz BMW ไม่ได้กำไรคันละล้านนะครับ
นั่นสิครับ รวยแย่ มโนกันเกินไปครับ
-
Benz BMW ไม่ได้กำไรคันละล้านนะครับ
7 / S แนะมี ล้าน แน่ๆ
แต่ถ้า C / E / 3 / 5 ผมคิดว่าไม่ถึง
-
Benz BMW ไม่ได้กำไรคันละล้านนะครับ
7 / S แนะมี ล้าน แน่ๆ
แต่ถ้า C / E / 3 / 5 ผมคิดว่าไม่ถึง
ผมก้อคิดว่าเป็นล้านนะครับ แต่มันอาจจะต้องมองในมุมที่ว่า กำไรนั้นไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่บริษัทแม่ของรถนั้นๆ ที่เดียว
แต่มันกระจายอยู่ในระบบ ทั้ง supply chain เลย เขาถึงแกร่งทั่วถึงทั้งระบบ ยิ่งถ้ามามองเทียบบ้านเราจะเห็นชัดเลย บ้านเราจะมีกลุ่มที่ได้ประโยชน์แบบเน้นๆ หรือใช้คำง่ายๆว่า กินแต่เนื้อ เหลือแต่หนังกับกระดูก ให้คู่ค้า ไม่มีการลงทุน พัฒนาอะไรที่เป็นโครงสร้างที่จะทำให้ระบบโตขึ้นเพื่อเเข่งขันในตลาดโลกได้ แบบที่รถยุโรปและญี่ปุ่นทำกันครับ
-
คิดใหม่ทำใหม่ ไม่ติดเงื่อนไขต้นทุนหรือธุรกิจเดิม มองโอกาสเริ่มต้นทางธุรกิจระยะยาวในประเทศไทย
-
รถยุโรป ปลาย Model ส่วนลด 5-7แสนยังมี ถ้าไม่ได้กำไรคันละล้าน แสดงว่าหักส่วนลด บ.ยอมขาดทุนเหรอ ไม่น่าใช่
-
แต่ผมว่า Tesla แพงนะถ้าเทียบคุณภาพวัสดุ ชิ้นส่วนประกอบ เครื่องยนต์ อย่าไปหลงกับตัวเลขอัตราเร่งเลย ถ้าเทียบต้นทุนการผลิตจริงๆผมว่า Tesla ตั้งราคาโหดมาก