Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Trafalgar ที่ ธันวาคม 07, 2022, 22:58:56
-
คันเร่งไฟฟ้าจำเป็นไหมครับ มันทำให้การเหยียบคันเร่งเบาขึ้นจริง
หรือเป็นแค่ความรู้สึกว่าดีขึ้น เร็วขึ้น เพื่อนๆสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์การใช้งานบ้างครับ
-
ก็เบาขึ้นครับ ถ้าคนขับรถประจำๆอยู่ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าคนที่ยังขับรถไม่ค่อยแข็งจะเวอๆหน่อย การขับอาจจะไม่สมูทเท่าที่ควร จะมีกระโชกโฮกฮากบางเพราะ คันเร่งมัน เบา คุมน้ำหนักจะยังไม่ค่อยถูกกันครับ
แต่ส่วนที่ว่า เร็วขึ้น ผมว่าไม่ค่อยเกี่ยว
ส่วนที่เป็นกล่องคันเร่งไฟฟ้าแบบแต่งเพิ่มนู้นนี่กัน มันน่าจะเป็นแค่การ เพิ่มความเร็วในการตอบรับคำสั่งคันเร่งได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิมมากกว่าครับ เลยทำให้รู้สึกว่าแรงขึ้น
-
ผมใช้เกือบทุกคันนะ ใช้ในกรุงเทพมันสบายกว่า แตะเบากว่ารถไปเท่ากัน :-X
-
มันเป็นกล่องหลอกอะ
คือแบบ ปรกติ เรากดคันเร่ง แค่ 10% รถมันก็ไป 10%
แต่กล่องคันเร่งมันหลอกคุณ ถ้าคุณกด 10% แต่รถมันเร่งให้ 30% คนก็คิดว่ามันเร็วขึ้น มันเบา มันแรง
หลักการมันมีแค่นี้แหละ อยากวิ่ง 30% ก็กดลึกๆหน่อย แค่นั้น
-
มันอยู่ที่ว่า รถคันนั้น รถอะไร รุ่นไหน ?
รถบางรุ่น เซ็ทคันเร่งมาหน่วงมาก คุณกด 20% มันไปสั่งเปิดลิ้นปีกผีเสื้อแค่ 10% เท่านั้น อย่างพวก CR-V G3 เนี่ย ตัวดี หรือ บางทีกดแล้วก็ขอคิดก่อน 1 - 2 วิ กว่าจะพุ่ง ดังนั้น คันเร่งจะมาช่วยแก้ตรงนี้
ใส่แล้ว กระฉับกระเฉงขึ้น เป็นธรรมชาติขึ้นครับ
คันเร่ง ยี่ห้อแพงๆ เช่น DTE เคยขับใน CR-V G5 ดีเซล .. อย่างเนียนครับ เปิดโหมดสูงๆ แกล้งมันยังไง ก็ไม่กระตุก ไม่กระชาก แต่ราคา มันก็เกือบ 10 เท่า ของกล่องไทยทำที่ผมใช้อยู่แหละ
รถผม 3 คัน
CR-V G3 2.0 ... คันนี้ใส่ก่อนเลย แต่ตอนนี้ถอดละ เพราะไป remap ทำได้เนียนกว่า (แต่มันก็แพงกว่า)
Pulsar Turbo ... ใส่ แต่ไม่ได้เปิดเลย ปิดทิ้ง เพราะลองเปิดแล้ว มันกระชากไปหน่อย กลัวเกียร์พัง
City Turbo ... ใส่ครับ คันเร่งยังมีแอบ lag ตอบสนองช้าไปนิด ใส่แล้วเปิดเบอร์ 1 ขับเนียนๆ
-
ผมเคยใส่แล้วก็ถอดไปแล้ว มันไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นเลย แค่ยกกราฟคันเร่งให้มันชันขึ้นแค่นั้น สลับมาใช้แพดเดิ้ลชิฟแล้วกดคันเร่งเยอะๆก็จบแล้ว หรือบางคันเปิดโหมดสปอตก็ได้แล้ว ไม่ต้องไปเสียเงินกับของพวกนี้เลยครับ ยกเว้นแต่รถไม่มีให้เล่นเกียร์เอง ไม่มีโหมดสปอต ก็คงต้องใช้ แต่มันกระชากๆเกียร์ก็จะพังไว้ขึ้นเยอะ
-
สำหรับผมไม่จำเป็นครับ
ขับมาทั้งเก๋ง และPPV ไม่เคยใช้เลย
แต่คนรู้จักขับกระบะต้องใส่ทุกคัน ;D
แล้วแต่คนมากกว่าครับ ไม่จำเป็นต้องมี
-
รถที่ใช้งานทุกวันนี้บนท้องถนนกี่คัน แล้ว ติดคันเร่งไฟฟ้ากี่คันครับ
ถึง 1% ไหม ผมว่าไม่ด้วยซ้ำ
ดังนั้น ความจำเป็น ตอบเลยไม่มีความจำเป็นอะไรเลย
แต่ถามว่า ฟิลลิ่ง เปลี่ยนไหม ความชอบสำหรับคนที่คันเร่งเดิมมัน delay นิดๆ แล้วกลายเป็น แตะเป็นมา แตะเป็นดึง มันดีขึ้นไหม ก็ต้องบอกว่า ดีขึ้นครับ แต่มันก็คนละประเด็นกับ จำเป็น ครับ
-
ถามว่าจำเป็นไหม ไม่เลยครับ..
มันไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น แต่มันทำให้เปลี่ยนบุคลิกของรถได้
เพราะรถบางคันการตอบสนองช่วงกดคันเร่งเบาๆมันหน่วงมากเกินไป
ผมจะเทียบรถเซกเมนต์เดียวกันเลย
ผมขับ Revo 2.8 มาแล้ววันต่อมาขับ Dmax 3.0 เกียร์ออโตทั้งสองคัน
ตอนขับ Revo ผมแตะคันเร่งหน่อยๆ รถกระฉับกระเฉง ขับง่าย
พอไปขับ Dmax ผมกดคันเร่งแบบที่ขับ Revo พบว่ามันหน่วงๆและรู้สึกอืด จนต้องกดคันเร่งเพิ่มอีก
พอไปใส่คันเร่งไฟฟ้า ความรู้สึกการใช้คันเร่งก็ดีขึ้น
เทียบความแรงระหว่างใส่กับไม่ใส่ ไม่ต่างกันครับ 0-100 ทำได้เวลาเท่ากันเป๊ะ
-
ผมเคยใส่ใน X-Trail อยู่ซักพักแล้วไฟเอนจิ้นโชว์เลยถอดออกครับ ตอนใส่ใหม่ๆ ก็รู้สึกดีครับ แตะเบาๆ รถก็ตอบสนองดีกว่าเดิมแต่อาจจะไม่นุ่มนวลเท่าไหร่นัก
บางจังหวะมีออกแนวกระชากบ้าง พอจะปรับสเตปให้ตอบสนองช้าลงก็ไม่ต่างจากเดิมมากนัก
หลังจากถอดออกแล้วมาขับแบบเดิมๆ มันก็ไม่ได้แย่อะไร เพียงแต่เราก็ปรับการขับตามบุคคลิกของรถคันนั้น อยากเร่งเยอะก็กดเยอะมีแค่นั้นเลยครับ
-
ถ้าถามว่าจำเป็นไหม คงไม่จำเป็นครับ
-
ไม่ติดนะถ้าคันเร่งเดิมตอบสนองได้พอ ไม่ต้องเหยียบลึก
ใช้แบบปกติขับเรื่อย เร็วไม่เกิน120 ไม่มุดซ้ายขวา
-
ถ้าคิดว่าการขับรถให้เนียนและresponseนั้นสำคัญ ก็ควรมีครับ
-
สำหรับผมไม่จำเป็นครับ
สมัย Mz2 ดีเซลออกใหม่ๆ ในคลับจะมีพวกมาขายกล่องพวกนี้เยอะมาก โฆษณาว่าอัตราเร่งดี ประหยัดขึ้น
ผมลองเทสกับรถเดิมๆ มันก็ประหยัดพอกัน แล้วถ้ากระทืบจริงๆ เวลาก็พอกัน คือแค่เข้าไปแก้คันเร่ง Mz2 ที่มันอมๆนิดนึง แค่นั้นเอง
ซึ่งถ้าเรารู้จังหวะรถ ใช้มันบ่อยๆ ประจำ ก็ขับให้เนียนได้เองนะ
-
หมายถึงกล่อง พ่วงคันเร่งนะเหรอ
รถก็แรงเท่าเดิมนั่นละ แค่ กล่องมันไป ปรับค่าให้กดลึกน้อยลง เปลืองน้ำมัน ไร้สาระ ไม่มีประโยชน์
-
ถามว่า จำเป็นมั๊ย
ตอบ ไม่จำเป็น
แต่ถ้าถามว่า ใส่แล้วมันช่วยให้การตอบสนองคันเร่ง ดีขึ้นมั๊ย
ตอบ ดีขึ้นแน่นอน
ผมเคยใช้คันเร่งไฟฟ้า กับรถ 2 คัน แต่ไม่ได้ใช้คันเร่งไฟฟ้าอย่างเดียว ผมใช้พ่วงกับกล่องเพิ่มแรงม้า
ปัจจุบันผมถอดกล่องออกหมดทุกใบ เปลี่ยนมารีแมป แทนการใช้กล่องครับ
-
ทั้งกล่อง ทั้งรีแมพ มันทำให้รถคายมลพิษมากขึ้นมั้ย
ถ้าไม่
แล้วบริษัทรถยนต์จะเซ็ตคันเร่งมาให้หน่วงๆ อมๆ ทำไมครับ
-
ทั้งกล่อง ทั้งรีแมพ มันทำให้รถคายมลพิษมากขึ้นมั้ย
ถ้าไม่
แล้วบริษัทรถยนต์จะเซ็ตคันเร่งมาให้หน่วงๆ อมๆ ทำไมครับ
ผมว่าจุดประสงค์หลักของการหน่วงคันเร่ง (ซึ่งเป็นกันหมด น้อยมาก ว่ากันไป)
เพื่อเรื่องความสมูทครับ ไม่กระชาก นุ่มนวล
รถบางคันมีโหมด S หรือ M แค่นี้ คันเร่งก็เปลี่ยนบุคลิคไปละ กดเป็นมา หรือจอดไฟแดงกดเป็นโดด กดเป็นพุ่ง ก็มีครับ มันสนุก แต่มันอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน
เวลารถทำมา ผมเชื่อว่า เขามองถึงความเป็นสากล คนส่วนใหญ่ รถผมมีโหมด S แต่ไม่ได้ใช้โหมดนี้เป็นปกติ นานๆ ใช้ที หรือ เวลาอยากจะซัด อยากจะแซง หรือ ขึ้น-ลง เขา มากกว่า ครับ