Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ ธันวาคม 08, 2022, 10:20:43
-
เคยได้ยินมาตลอดว่า เครื่องยนต์ดีเซลที่มี Turbo ก่อนดับเเครื่องยนต์จะต้องจอดรถรอบเดินเบาต่อไปอีก 1 นาทีก่อนกับเครื่องยนต์ทุกครั้ง
เพื่อลดความร้อนแกน Turbo และป้องกันความเสียหายของ Turbo และเป็นที่มาของบรรดา Turbo Timer ที่ติดกันเกลื่อน เพื่อจะได้บิดกุญแจล็อกรถได้เลย (เครื่องยนต์จะดับเองเมื่อถึงเวลา)
บางข้อมูลบอกว่าต้องรอ 5 นาทีอีกต่างหาก ซึ่งผมว่ามันนานมากเลย ต้องขนาดนั้นเลยหรือ
แล้วถ้ามันเป็นสิ่งจำเป็นทำไมผู้ผลิตไม่ติดตั้ง Turbo Timer มาเลย
ขอความรู้จากทุกท่านครับ (รถผม Ford Ranger เครื่อง 2.2 Turbo 160 แรงม้า)
-
ไม่จำเป็น ถ้าไม่ได้โมเครื่อง หรือขับซิ่งแล้วดับรถทันที
-
ไม่จำเป็นนะครับ
ที่เคยกลัวกันมันก็น่าจะราวๆ 10 ปีมาแล้วนะครับ (ยุคนั้นซ่อมเทอร์โบยังเป็นเรื่องลำบากอยู่เลย)
เอาความเชื่อที่เคยกลัวกันเพราะว่ากลัวน้ำมันเครื่องที่ปั๊มมาเอามาหล่อแกนเทอร์ไบน์ มันจะเยอะเกินไปจนมาติดกรัง แต่ปัจจุบันการออกแบบเทอร์โบ แกนรูเลี้ยงน้ำมัน รวมไปถึงวัสดุศาสตร์ มันไปไกลแล้วครับและยิ่งการขับทั่วๆไปนั้น ต่อให้ขับเร็วเป็นนิจ ก่อนจะดับเครื่องคงขับเข้ามาวนในปั๊มหาที่จอด น่าจะราวๆ 30 วินาทีแล้วครับ ยิ่งถ้าขับปกติแทบจะไม่มีผลต้องติดเทอร์โบทามเมอร์เลย
รถผมก็โบใหญ่นะ กว่าจะติดรอบปาไป 2200 รอบ กว่าจะชะลอ รอบลงมาเหลือต่ำกว่า 2200 เป็นนาที :P :P
ปล่อยให้พวกรถสนามทำไปเถิดครับ
-
เรื่อง turbo ผมไม่ชัวร์ครับ
ส่วนตัว ขับมาจอดปั้มแล้วดับเครื่องเลย อุณหภูมิก่อนดับ 85 หลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จ กลับมาสตาร์ทใหม่ อุณหภูมิ ขยับไป87-88
กับอีกแบบ จอดรถสักแปป1-2นาที แล้วดับเครื่องอุณหภูมิก่อนดับ 85 พอมาสตาร์ทใหม้ ก็85 หรือต่ำกว่า 1-2องศา
เดาว่ามันช่วยระบายความร้อนสะสมได้หน่อยนึง
-
โบเดิมๆลูกเล็กๆบูสไม่ถึงบาร์ ให้ร้อนแค่ไหนดับก็ไม่มีพังหรอกครับ ผมเคยอัพเจโบเพิ่มทั้งคู่อัพทั้งบูส ตั้งใจเหยียบให้แตกพังคาเท้ายังไงมันก็ไม่พังสักที
เทคโนโลยีมาไกลเกินยี่สิบปีที่แล้ว อีกอย่างเขาคำนวณเผื่อมาอยู่แล้ว
ถ้าดับแล้วพังคงพังกันยกประเทศแล้วหละครับ เพราะปัจจุบันไม่มีใครติดไทม์เมอร์หรือเดินเบาก่อนดับกันทั้งนั้น
รถเดิมๆเกียร์คลัชน่าห่วงกว่ามั้งครับ ลองสังเกตุยอดดอยตอนเทศกาลรถติดๆดูอย่างดอยสุเทพ อ่างขาง กลิ่นไหม้โชยไปทั่วลานจอดพัก ไม่เคยเห็นใครโบพังมีแต่เกียร์พัง คลัชไหม้ครับ 55
-
ผมว่าไม่จำเป็นนะครับ ของผมเดิมๆขับกลับบ้าน 7-8 ร้อย ถึงบ้านก็ดับเครื่องเลย ตั้งแต่ป้ายแดง ตอนนี้ก็ 7 ปีกว่าแล้วยังไม่มีอาการอะไร
-
Mazda 2 Diesel Turbo ขับมา 5 ปีกว่าตั้งแต่เคลมยกลูกมา นับครั้งได้เลยครับที่จอดเดินเบาก่อนดับหลังขับยาว ยังปกติดีครับ
(ที่เคลมมาเพราะปัญหาอื่น และวินิจฉัยผิดด้วย ลูกที่เคลมไปไม่มีปัญหา)
และเอาจริงถ้าแกนเทอร์โบร้อน รถมีระบบหน่วงระบบระบายความร้อนหลังดับเครื่องให้อยู่ครับ จะได้ยินบ้างช่วงที่ตอนเผาเขม่ายังไม่เสร็จ
ตอนนี้ขับ Almera Turbo ก็ไม่ได้ทำประจำเช่นกัน
-
ส่วนใหญ่จะดับได้เลย เพราะ cool down มาก่อนดับอยู่แล้ว
คงไม่มีใครขับมาเกิน 100 แล้วดับทันที กว่าจะเลี้ยวจอด กว่าจะรอจอด มันก็ cool down ในตัวอยู่แล้ว
-
ถ้าขับทางไกล ผมยัง cool down อยู่นะครับ
ตอนที่ขับจะมีลมมาปะทะ พอจอดก็จะเหลือแต่พัดลมหน้าเครื่อง อุณหภูมิหม้อน้ำจะเพิ่มขึ้น 1-2 องศา(ดูจากสมาร์ทเกจ์)
ผมไม่ได้นับจำนวนนาทีในการ cool down แต่จะดูจากอุณหภูมิน้ำ ให้ลดลงมา 1-2 องศา จึงจะดับเครื่องครับ (รถผมรีแมป)
-
รถยนต์มีมาหลายสิบปีครับ ได้ยินกันมานาน อาจจะนานกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีก็ได้ครับ
-
X7 40d ของผมมันมี turbo timer ติดรถมา ถ้าตอนไหนอัดมาตอนดับเครื่องมันก็ระบายความร้อนต่อหลายนาทีเหมือนกันครับ คงต้องมีประโยชน์แหละ เค้าถึงทำมาให้ แต่ก็ขึ้นกับขนาด turbo แบบที่หลายท่านว่าด้วยครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ถามในนี้สบายใจกว่าถามในกลุ่ม FB จรืงๆครับ
ในนั้นมีแต่คนบอกให้รอ 1 นาที หนักข้อก็ให้รอ 5 นาที
ถ้าต้องรอขนาดนั้นผมคงปัสสาวะอุจจาระราดอยู่ข้างรถละครับ 55555
-
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.
-
เทอร์โบของรถบางรุ่นจะระบายความร้อนด้วยน้ำและน้ำมันครับ
มีปั้มน้ำไฟฟ้าตัวเล็กเพื่อระบายความร้อนตอนดับเครื่องไปแล้ว
-
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.
เอรึว่าของผมก็แค่พัดลมทำงานต่อเหมือนกันหว่า ไม่แน่ใจละ แต่น่าจะใช่55
ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัยครับ
-
จำได้ว่าในคู่มือ vigo 3.0 ตัวแรกมีเขียนไว้เลยนะคับ ว่าวิ่งทางไกล แช่ความเร็วสูงมา ควร cool down ไว้ก่อนดับเครื่อง แต่ในรถเจนหลัง ๆ 2015 ขึ้นมา ผมไม่เห็นแล้วแหะ
-
รถเบนซิน ผมยัง cool down เหมือนกันครับ
1. วิ่งทางไกล แวะเข้าห้องน้ำ ถ้าแฟนไม่ลงด้วย ก็ติดเครื่องเดินเบาไป .. ถ้าแฟนลงด้วย ก็จะไล่แฟนลงไปก่อน ผมก็ค่อยๆปลดเข็มขัด ปิดเครื่องเสียง ปิดแอร์ ถอดแว่น ใส่ mask ให้กินเวลาสัก 1 - 2 นาที แล้วค่อยกดดับเครื่อง
- ยิ่ง pulsar DIG ถ้าไม่ cool down มาถึงดับเลย พัดลมไฟฟ้าทำงานยาวๆเลย บางที เข้าห้องน้ำเรียบร้อยกลับมา มันยังทำงานอยู่เลย
2. แต่ถ้ารู้ตัวว่าจะแวะ ก่อนเข้าปั๊ม ก็จะเบาเครื่องลง ขับคลานๆไป อันนี้ถึงปั๊มแล้ว ดับเลยครับ
3. กลับบ้าน จอดหน้าบ้าน เปิดประตูรั้ว ขยับรถเข้า กว่าจะจอดสนิทปาไปหลายนาที อันนี้ก็ดับเลย
-
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.
เอรึว่าของผมก็แค่พัดลมทำงานต่อเหมือนกันหว่า ไม่แน่ใจละ แต่น่าจะใช่55
ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัยครับ
เป็นแบบที่ผมอธิบายครับพี่ BMW ใหม่ๆเป็นแบบนี้หมดครับ พัดลมมัดจะดับเองหลังจากดับเครื่องประมาณ 3-5นาที
-
เมื่อเดินทางไกล ยังต้อง Cool Down 1-3 นาที ค่อยดับเครื่องยนต์
วิ่งในเมือง วิ่งใกล้ๆ ดับเครื่องยนต์ได้เลย
น้ำมันเครื่องดี + ระบบระบายความร้อนตัวรถดี ช่วยลดอุณหภูมิได้นิดๆหน่อยๆ
ของIsuzu ใช้เทอร์โบ IHI ใช้ระบบระบายความร้อนไส้กลางเทอร์โบ แบบน้ำ+น้ำมันเครื่อง ครับ
-
ผมใช้รถเทอร์โบคู่
ทุกวันนี้ ก่อนถึงบ้าน หรือ เขาซอยมา ผมก็เริ่มปล่อยมัน ไหลๆ เข้าบ้านแล้วครับ ไม่ต้องไปเร่ง หรือ เปิดรอบเยอะ
แค่นี้ก็พอแล้วครับ ไม่ต้องมาจอดติดเครื่องเดินเบา 4-5 นาที เหมือนสมัยก่อนแล้ว
เพราะน้ำมันเครื่องเกรดดีกว่าสมัยก่อนเยอะ มันช่วยได้เยอะ ไม่มีทางแห้ง หรือ ไหม้ เพราะความร้อนจากเทอร์โบ หรอกครับ
-
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.
Focus TDCi Powershift ปี2009 พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานต่อหลังดับเครื่อง ถ้าอุณหภูมิร้อนเกินไป
-
สำหรับผม ทำก็ดีไม่ทำก็ได้ครับ ถ้าขับมาด้วยความเร็วสูง แล้วจะจอดยาว ทำสัก 1 นาทีก็ได้ครับ แต่ถ้าแวะปั่ม หรือจอดไม่นานผมไม่เคยทำเลยครับ
Dmax 3.0
Proton Preve Turbo มีระบบน้ำเลี้ยงแกน Turbo หลังดับเรื่อง 6 นาที และถ้าอุหภูมิน้ำหล่อเย็นมากกว่า 88c พัดลมหม้อน้ำจะทำงานต่อเนื่องไปอีก 2 นาที
ทั้งสองคันี้ผมทำบ้างถ้าจอดยาวและขับโหดๆมา