Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: coolpix99 ที่ ธันวาคม 12, 2022, 12:08:59
-
รบกวนสอบถามความเห็นสมาชิกครับ
ผมสนใจอัพผ้าเบรคเดิม cx8 ซึ่ง googai มีขายเฉพาะด้านหน้าแต่หลังยังไม่มีครับ
ถ้าอัพด้านหน้าเป็น kirin แต่หลังเดิมมันจะเบรคดีขึ้นหรือแย่ลงครับ อันนี้คิดไปเองก่อนนะครับว่ากลัวเบรคหน้าจะจับดีเกินกว่าเบรคหลังตามทันแล้วเกิดอาการไหล
-
ถ้าใช้งานทั่วไป ใช้งานได้ครับ
ผมเปลี่ยนผ้าเบรค เฉพาะคู่หน้า 3 รอบ เปลี่ยนผ้าเบรคหลัง 1 รอบ ซึ่งใน 3 รอบ ที่เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า ก็ต่างยี่ห้อกัน แต่ข้างหลังยังเป็นผ้าเบรคโรงงาน มันก็ขับขี่ได้นะ
แต่พอสังเกตุไปเรื่อยๆ จะรู้สึกว่า รถมันไม่ค่อยดูดลง หรือ มันเบรคเหมือนไม่เท่ากัน มันทำให้อาการรถออก เวลาเบรคหนักๆ หน้าจะส่ายๆ จนบางครั้งหน้าไถลก็มี (รถคันนี้ไม่มี ABS) ซึ่งเพราะ(คิดว่า)เบรคหลัง มันเบรคไม่ดูด ทั้งที่เบรคถ้าเกิดการล้อล็อค มันจะต้องล็อคหลังก่อนล็อคหน้า เพราะเวลาเบรคท้ายรถจะยกๆ น้ำหนักมันจะกองที่ล้อหน้าด้วย พอผมเปลี่ยนผ้าเบรคยกชุด เป็นชุดเดียวกัน อาการที่ว่ามาหายไปเลย เวลาเบรค มันดูดลงทั้งคันเลย
แต่ถ้าจะเอาประสิทธิภาพเต็มที่ ผมก็แนะนำให้ใช้ยี่ห้อเดียวกัน หลักการทำงานของผ้าเบรคแต่ละยี่ห้อต่างกัน เช่น
1. ความร้อนที่ทำงานได้เต็มที่แต่ละยี่ห้อผ้าเบรคไม่เท่ากัน บางรุ่นไม่ร้อน ผ้าไม่จับ เบรคไหล เบรคลื่น
2. ความร้อนสะสมบนผ้าเบรค ก็ไม่เท่ากัน บางยี่ห้อรองรับความร้อนสูง ถ้าคู่หน้า หรือ คู่หลังไม่ไปด้วยกัน ตัวหนึ่งอาจจะร้อนเกินจนไหลไปก่อนแล้ว
3. ค่า fiction บนผ้าเบรคก็ไม่เท่ากัน เช่น ผ้าเบรคหน้าโครตดี จับดี แต่หลังไม่ค่อยจับ จะทำให้รู้สึกว่าเบรคแล้วหน้าทิ่ม เพราะหลังจับสู้ไม่ได้ เช่นเดียวกับ ถ้า ผ้าเบรคหลังจับเร็ว จับมากกว่า จะทำให้รู้สึกว่า เบรคไหลๆ หรือ หลังอาจจะล้อลากไปก่อน(ถ้าไม่มี ABS จะค่อนข้างชัด)
อย่างที่บอกว่า ถ้าใช้งานทั่วไปไม่มีปัญหา แต่ถ้าเริ่มใช้งานหนัก ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ จะเห็นเลย ว่ามันต่างกัน
ปล.ผมไม่ได้ใช้ผ้าเบรคยี่ห้อที่ว่านะ แชร์ให้ฟัง ถือว่าเป็นข้อมูลครับ
-
H1 คิรินกับ spider จำไม่ได้ว่าอะไรหน้าหลัง แต่มันก็ลงตัวดี ไม่มีอาการเบรคหน้าจับเบรคหลังลื่น
แต่ผมว่าต้องเป็นแบรนด์เดียวกัน รุ่นใกล้ๆกัน
ปล
เคยใช้สไปเดอร์ 4 ล้อแล้วยังไม่พอ เลยต้องอัพคิรินเพิ่ม
-
ผมเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคเฉพาะคู่หน้า nexzter mu spec คู่หลังตอนแรกเป็นผ้าเบรคศูนย์(สภาพยังดี ผ้ายังหนามากอยู่) พอใช้ไปประมาณ1000โล รู้สึกว่าเบรคหน้าจับมากกว่า เหมือนเบรคหลังตามเบรคหน้าไม่ค่อยทัน ชอบมีอาการหน้าทิ่มบ่อยๆ
ก็เลยเปลี่ยนคู่หลังเป็น compact nano x ผลที่ได้คือ หน้าทิ่มน้อยลง เหมือนเบรคหลังตามเบรคหน้าได้ดีขึ้น เบรคดูดเท้ามากขึ้น เบรคติดไฟแดงสมูทขึ้นชัดเจนครับ ที่สำคัญไม่มีเสียงเบรคตอนถอยรถตอนเช้าเหมือนอันเก่าด้วย
-
มันมีผลแหละ แต่เจ้าของรถจะรับได้หรือไม่ อันนั้นอีกเรื่อง
รถ city หน้าดิสค์ หลังดรัม
หน้า ใส่ dixcel premium
หลัง ผ้าเดิม
เบรคแล้ว แรกๆรับได้ หลังๆ หน้ามันทิ่ม แต่ไม่อยู่ รถมีอาการไหล พอรำคาญ สุดท้าย หาผ้าดรัมแต่ง dixcel มาลง คราวนี้ ดูดลงทั้งคัน แต่ดันเป็นหลังดูดไวกว่าหน้า .. ลำบาก เปลี่ยนหน้าอีก 55+
-
ผ้าเบรคมาตรฐาน จะมีสเปคค่าสัมประสิทธิ์เสียดทานมาด้วยครับ
-
googai เดือนที่แล้วตัวท๊อป croco เค้าลด 50%
Cx5 หน้า 6400 เหลือ 3200เองครับ
-
ถ้าอัพเกรดผ้าเบรคข้างหน้าหลังเดิม ต้องเบรคดีขึ้นครับ แต่ความสมดุลย์ในการเบรคจะแปลกไป เช่น หน้าทิ่มมากขึ้น หรือหน้าดื้อมากขึ้นเวลาเบรคแล้วจะหักเลี้ยวครับ มากน้อยแล้วแต่ความแรงในการเบรค และสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของผ้าเบรคอันใหม่ แต่ไม่น่าจะถึงขั้นทำให้มีปัญหาได้ครับ บางคนแปลงเบรคหน้าใส่ 2 พอต 4 พอต หลังพอตเดียวเดิมโรงงาน ก็ยังขับได้อยู่เลยครับ
-
เคยลองแล้วครับ หน้า dixcel type m หลังผ้าเดิมใน camry hybrid
ขับช้าพอได้ ขับเร็วไหล ฟีลแปลก ต้องไปเปลี่ยนหลังตาม คราวนี้คนละเรื่องเลย
ดึงดีคนละเรื่อง มันอยู่ที่ผ้าเบรคแต่ละตัวด้วย ถ้า kirin ผมว่าไปหายี่ห้ออื่นที่มีหน้าหลัง
ดีกว่า เพราะความฝืดมันต่างกันเยอะกับผ้าเดิม กลายเป็นภาระลงล้อหน้าหมด
-
ผมก็เปลี่ยนแค่เบรคหน้าครับ เพราะหลังผมเป็นดรัมก็เลยเปลี่ยนเฉพาะหน้า เบรคดีขึ้นกว่าเดิมครับ แต่อาการหน้าทิ่มก็มีแน่นอน แต่อยู่ในเกรฑ์ที่ยังรับได้ครับ
หน้า nexzter mu spec หลังดรัมเดิม
แต่ๆหลังจากผมเปลี่ยนโช้คชุดใหม่อาการหน้าทิ่มน้อยลงแบบรู้สึกได้เลยครับ เลยคิดว่าอาการเบรคแล้วหน้าทิ่มก็ขึ้นอยู่กับช่วงล่างด้วยครับ
-
ขอบคุณทุกคนมากครับ ดูเหมือนว่าจะรอเปลี่ยนหน้าหลังเป็นรุ่นเดียวกันจะชัวร์สุด