Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: seeker ที่ ธันวาคม 13, 2022, 20:07:37
-
เป็นกระทู้ชวนคุยไม่มีผิดไม่มีถูกครับ
สมัยขับ crv g2 ติดแก็ส เคยใช้ toyo c1s ชอบมาก นุ่มเงียบ สบาย แต่มีจังหวะมุดเปลี่ยนเลนท์ไว รู้สึกแก้มมันพับ มันย้วย หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็น crv g4 ไม่แตะยางรถเก๋งอีกเลยเลย เอาเฉพาะยาง suv เท่านั้น ออกจาก 0 เปลี่ยนเป็น toyo opht ก่อนเลย แต่ใช้ได้ปีกว่าๆ ยางดังมาก หลังจากนั้นก็ parada spec-x หนึบดี เข้าโค้งได้ดี แก้มไม่ย้วยเวลามุด แต่เก็บหินและอายุสั้น ยางแตกลายก่อน 2 ปี
ก็เลยหันมาลอง toyo st3 ปีแรกดีมาก ทำความเร็วได้สูงกว่า พาราด้า จิกโค้งกว่า แต่พ้นปีโคตรดัง เหมือนยางอายุเกิน 2-3 ปี เป็นยางที่วิ่งน้อยมาก ไม่ถึง 3 หมื่นก็ถอดทิ้ง เปลี่ยนกลับมาเป็นพาราด้าเหมือนเดิม แต่ชอบเก็บหินและยางแตกลายตอนใกล้จะ 2 ปี หรือเกิน 4 หมื่นโล
คราวนี้ก็เลยจัดmc pilot sport 4 suv ชอบมาก นุ่ม เงียบ จิกโค้งดี ไม่กลัวน้ำ พออายุ 2 ปี หน้ายางแข็ง ดอกสึกเกือบถึงสะพานยาง เสียงดังแบบวิ่ง 40 เสียงเข้าห้องโดยสารแบบคุยไม่รู้เรื่อง กับระยะเกิน 5 หมื่น และพึ่งพาป้าไปเขาใหญ่กลับมานั่งหลังและบ่นว่ารถเราแข็ง
วันนี้เลยไปเปลี่ยนเป็น goodyear efficientgrip suv มา เติมลม 30 แต่ทำไมรู้สึกว่ายางโคตรแข็งเลย ทั้งที่เป็นยางคอมฟอร์ท แต่หลังจากวิ่งไป 20-30 โลก็นุ่มขึ้น แม้ยังไม่เท่า mc ps4suv ก็ตาม
รถคันนี้ก็วิ่งแถวรามอินทรา กับทางด่วน ความเร็ว 110-120 ทั้งทางด่วนกับตจว ไม่มุด ก็เลยเป็นที่มาของความสงสัยว่าท่านๆใช้ยางคอมฟอร์ท หรือสปอร์ทกัน ขับกันแบบไหน เพราะอะไร ช่วยกันแชร์ประสพการณ์กันครับ
-
ไม่เคยใช้ยาง Performance มาก่อนเลยครับ
ใช้แต่ Comfort มาตลอด
เพราะปกติจะคาดหวังความนิ่มและไม่ได้เน้นหนึบหนับสาดโค้งมันส์ๆ อะไรอยู่แล้ว เน้นสบายๆ ไว้ก่อน
Toyo C1S ก็เคยใช้ แต่ชุดเดียวเลิกครับ ไม่ทนเอาซะเลย ปีที่ 2 หอนดังกว่าสุนัขแถวบ้านอีก
ตอนนี้รถที่บ้านใช้
- Bridgestone T005A ชุดที่ 2 แล้ว ไม่นุ่มไม่เงียบมาก แต่คงเส้นคงวาตั้งแต่ใส่จนถอด ไม่เสียดายตังค์ที่แพงกว่าเค้าแม้แต่บาทเดียวเลย
- Yokohama V552 ขนาดที่ต้องการมีแค่ไม่กี่รุ่นและมีรุ่นนี้พอดี ประทับใจเลยครับ นุ่มสุดด เงียบสุดด ย้วยก็สุดแต่ไม่ถือสา แถมใช้มาก็แข็งขึ้นดังขึ้นในระดับที่ยังรับได้ น่าเสียดายราคาขึ้นโอเว่อร์มากจนเกินงบที่มีกับรถที่ใช้ ชุดที่ 2 คงหารุ่นที่ไม่นุ่มแต่ราคาย่อมกว่านี้ดีกว่า
-
ของผมแล้วแต่รถเลยครับ แต่ส่วนใหญ่จะใช้ bridgestone เป็นหลัก เพราะค่อนข้าง(แข็ง)คงเส้นคงวา ดอกหมดช้า แก้มยางไม่ค่อยเจอปัญหา พอใช้ไปจนมันแข็งมากๆ เสียงเอี๊ยดอ๊าดจะดังเตือนเลย ก็ถือว่าช่วยบอกเราว่าเปลี่ยนยางได้แล้วจ้า
ถ้าเป็นรถใช้งานแบบ กระบะ suv หรือ eco car ก็เป็นพวก ecopia หรือ dueler
ถ้าเป็นรถมีเรี่ยวแรงไว้มุดได้ก็ใช้รุ่น sport เท่าที่มันจะมี size ให้ใส่ครับ ล่าสุดคันที่เน้นมุดๆ bridgestone ที่ร้านไม่มี เลยโดน michelin ps5 มา ก็โอเคนะครับ นุ่มกว่า BS แต่ก็แข็งแหล่ะครับ ไม่กลัวน้ำด้วย อีกคันนึงได้เป็นมือสอง มี ps4 ติดรถมา ก็โอเคดีครับ ชอบตรงไม่กลัวน้ำ เสียงไม่เงียบทั้งคู่ แต่คิดว่าเบากว่า bridgestone นิดนึง
ผมอยู่แถวรามอินทราเหมือนกันครับ ช่วงนี้เจอหลุมบ่อรถไฟฟ้าแล้วท้อแท้ นึกว่าอยู่พระราม3 เลย 555
-
ยังไม่เคยลองใช้ยางสปอร์ตเลยครับ ยังลองยาง comfort ไม่ครบทุกตัวที่อยากลองครับ MA-P1, MS800, A.Drive, GR100, Pri-3ST, C1S, EK1000, KC2000, Alnag4G, EP300 เท่าที่ใช้มาชอบ GR100 ที่สุด ถึงแม้จะแข็ง แต่คงเส้นคงวา และบู๊มันส์มากครับ ส่วนตัวที่คิดว่าสมรรถนะดีที่สุดผมยกให้ C1S ครับ เป็น All round performance เลย นุ่มแต่ไม่ย้วยเกิน เกาะถนนที่สุด รีดน้ำไม่ดีที่สุดแต่ก็เกาะกลุ่มบนๆครับ อันนี้เทียบเฉพาะยางที่ผมเคยใช้มาทั้งหมดนะครับ
ต่อไปอยากลองใช้ V552 กับ T005A ครับ ถ้าได้ลองแล้ว ก็อยากข้ามไปลองใช้ยางสปอร์ต RE004 PS4 Asymmetric EvoV12 ตามลำดับครับ
ใช้ในรถตัวเอง อัลติส 2004 ใส่สตรัท
1. Maxxis MA-P1 - ได้ใช้ตอนกลางๆอายุยางแล้ว แข็งมาก หอนดังมาก เหินน้ำมาก ไม่ค่อยเกาะถนนเลย
2. Maxxis MS800 - นุ่มแน่น ฟีลคล้าย Toyo C1S สมรรถนะกลางๆ ความนุ่มเงียบกลางๆ ใช้ได้หมื่นโลถอด เพราะอยากลองใช้รุ่นอื่น
3. Yokohama A.Drive - นุ่มมากจนย้วย สมรรถนะใช้ได้ แต่ขับไปหมุนบนเขาใหญ่บนถนนชื้นๆไม่ถึงกับเปียก เลยไม่มั่นใจจะใช้ต่อเลยเปลี่ยน (ออกแนวใจเสีย) เลย
เปลี่ยน
4. Bridgestone GR100 - แน่นเฟิร์ม กระด้าง เกาะดี จิกโค้งดี รีดน้ำใช้ได้ เสียงโอเค เป็นยางที่ขับบู๊มันส์ที่สุดที่เคยใช้ ใช้ได้ ปีกว่า 3 หมื่นกว่าโล แข็งจนไม่ทนใช้ต่อ
5. Michelin Primacy 3ST - นุ่มย้วย เข้าโค้งเสียว ทางตรงความเร็วสูงจะดิ้นๆนิดนึง เกาะถนนดี(แต่ย้วยโคลงเสียว) ขับทางเปียกดีที่สุดที่ใช้มา นุ่มนานยันวันถอด
6. Toyo C1S - แน่นแต่ไม่กระด้าง นุ่มแต่ไม่ย้วยมาก เกาะถนนหนึบสุดที่เคยใช้มา รีดน้ำดี ทางเปียกใช้ได้ เป็นยางที่ใช้ได้นานกว่าเพื่อน แข็งช้า และถึงจะสึกแต่ยังเกาะ
7. Otani EK1000 - ใช้ได้ 7 วัน ถอดขาย เพราะไม่ประทับใจในการรีดน้ำ
8. Apollo Alnac4G - นุ่ม ย้วย โคลง เสียว ฟีลคล้าย Pri3ST มาก แต่ไม่เกาะถนน ระยะเบรคยาวขึ้นชัดๆ เร่งแซงถึงกกับส่าย เปลืองแรงประคองเวลาขับมากๆ แต่แปลกที่ก็ทนใช้มาได้ 5 หมื่นโลยันวันถอดออก เป็นยางที่ใหม่ๆนุ่ม แต่แข็งขึ้นไวมาก
9. Otani KC2000 - เป็นยางที่ถูกมากแต่สมรรถนะดีเกินราคา นุ่มสบาย นุ่มกว่า C1S นิด ทางแห้งเกาะดีมาก ทางเปียกรีดน้ำแค่กลางๆ ไม่ดีเท่ายางแบรนด์ท้อป ดอกสึกไว
มาก 35000 โลเกือบถึงสะพานยางแล้ว อ้อ ใช้ไปๆเสียงค่อยๆดังขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยราคาที่ถูกมาก ผมก็ยังว่าคุ้มมากอยู่ดี
10. Bridgestone EP300 - เป็นยางประหยัดน้ำมัน พวงมาลับเบา ถึงจะเกาะถนนโอเคแต่ขับแล้วมันวูบวาบเสียวๆชอบกล ฟีลออกกระด้างแต่ย้วย งงมาก ความเร็วไม่เกิน
80 บู๊ได้ แต่ถ้าเกิน 80 แล้วบู๊คือ สัมผัสได้ถึงความยวบย้วยเสียวของมัน ขับไปมุมไปแล้วเบรคนี่เสียวแว๊บเลย ขับ 100-120 เลยต้องสุภาพขึ้น เว้นระยะเยอะหน่อย อ้อแต่
ประหยัดน้ำมันจริงครับ ในการออกทริป ตจว ผมจดอัตราการบริโภคไว้ทุกทริป มันประหยัดกว่า Apollo 9% ประหยัดกว่า Otani 16% อาจจะไม่ได้ขับขี่เหมือนกันและ
ทางเดียวกันเป๊ะๆนะครับ แต่ผมก็ว่าประหยัดมากอยู่ครับ
อีกสองตัว ใช้ในมาสด้า 2 รถเดิมๆ ไม่ได้ขับประจำ
11. Dunlop Enasave EC300 - นุ่มกำลังดี สมรรถนะกลางๆค่อนข้างไปทางดี รถไม่แรงมากเลยไม่ย้วย ใช้ได้ 2 ปี เริ่มแข็งนิดนึงเลยเปลี่ยน
12. Bridgestone EP150 - ใส่ใหม่ แข็งกว่า EC300 ที่เพิ่งเปลี่ยนออกอีกครับ สมรรถนะโดยรวม ดีกว่านิดหน่อย แต่ติดเรื่องแข็งนั่งไม่ค่อยสบายครับ
-
เคยใช้ Michelin PS3 พอใจการยึดเกาะ แต่เสียงจะดังขึ้นเรื่อยๆเมื่อใช้งานนานขึ้น จนดังมากช่วงท้ายอายุใช้งาน (50,000กม.ใน 1 ปี)
ต่อมาใช้ BS T005a โดยรวมพอใจกว่า ML PS3 เสียงไม่ดังมาก ตั้งแต่เริ่มใช้งานจนครบอายุ นุ่มไม่ย้วย firm ดี
ล่าสุดเพิ่มรถ SUV มา (Subaru Forester) ยางติดรถเป็น BS Dueler H/P Sport ใช้งานมาระยะนึงละ น่าพอใจที่เสียงถือว่าไม่ดัง ยึดเกาะดี ในโค้งมั่นใจดี
-
คันที่ขับขี่ดีกว่า ใส่เส้นที่สปอร์ทที่สุดในไซส์นั้น
คันใหญ่กว่า อยากให้นั่งสบาย ได้ใช้ Turanza T005A อยู่พักนึง บวมไปเส้นต้องเปลี่ยนทั้งชุด กลายเป็น TripleMax ครับ
คอมฟอร์ทมั้ง
-
CX-5 ตอนแรกติดรถมา Toyo R36 ก็พอใจครับ รู้สึกรถพุ่ง ออกตัวล้อฟรี เสียงไม่ได้เบาแต่รถก็ไม่ได้เก็บเสียงดี เกาะถนนพอใช้ได้
พอครบ 6 หมื่นเปลี่ยนเป็น Michelin Latitude Sport 3 สมัยนั้น made in France แพงมากเส้นละ 9 พันเศษ ยอมจ่ายเพราะทำงานตจว.ขับขึ้นลงเขาทุกวัน หลังเปลี่ยนเงียบนุ่มขึ้นทันที แถมเกาะกว่าเดิม ตอนนั้นพอใจมากรู้สึกคุ้มค่า แต่ออกตัวอืดลงเล็กน้อย ล้อฟรีแบบยางเดิมไม่ได้แล้ว น่าจะยางหนักกว่าเดิมแล้วก็หนึบกว่าเดิม
มิชลินซื้อมาแพงมากก็คาดหวังจะใช้ให้นาน แต่พอ 4 หมื่น ไม่ไหวเสียงดังมาก แข็งมาก แข็งจนพ่อบ่น ทนขับจนครบ 5 หมื่นเปลี่ยนเป็น Bridgestone T005 (ไม่มี A) made in Hungary ความรู้สึกได้รถคันเดิมกลับมา นุ่มเงียบขึ้นจนตกใจว่าตอนก่อนเปลี่ยนทนขับไปได้ไง ::) ออกตัวกลับมาพุ่งกว่าสมัยใช้มิชลิน แต่เข้าโค้งสู้มิชลินไม่ได้รู้สึกย้วยกว่า แต่ไม่ซีเรียสแล้วเพราะตอนนี้กลับมาทำงานกทม. เจอแต่รถติดๆ ขอสบายไว้ก่อนครับ
อีกคัน XC60 ยาง Pirelli ติดรถไปไวมาก 3 หมื่นกว่าโลสึกเกือบหมดแล้ว เปลี่ยนเป็น PS4 SUV made in Thailand ผลเหมือนเดิมนุ่มเงียบเกาะประทับใจ ตอนนี้เปลี่ยนมา 3 ปีรถวิ่งไปแค่ 2 หมื่นเศษ ยังไม่รู้สึกว่าดังและแข็งจนรับไม่ได้
สุดท้าย V60 T8 กำลังจะครบ 3 ปี ยางติดรถ Conti PremiumContact 6 VOL ดังแล้ว ก็กะว่าจะเปลี่ยนเป็น PS5 หลังปีใหม่นี้ครับ
-
ปกติใช้ยางสปอร์ตครับ ถ้าใช้ยางคอมฟอร์ตโค้งที่เข้าประจำยางคอมฟอร์ตทั่วไปมันจะร้องทำท่าจะหลุด
ยกเว้นt005aนะ ไม่ร้องแต่มันก็ไม่นุ่มไม่เงียบ แบบยางคอมฟอร์ตเหมือนกัน
-
ผมอาจจะแปลกกว่าคนอื่นนะ คือใส่ยางรุ่นเดิมกับที่ติดรถมาป้ายแดงนั่นแหละ
มาสด้า3 ยางติดรถเป็น Dunlop sport maxx TT ผมเปลี่ยนใหม่เมื่อกลางปีก็ใส่รุ่นเดิมนั่นแหละ ที่ใส่เดิมเพราะไม่อยากให้ฟิลลิ่งเดิมของรถเปลี่ยนน่ะครับ
แต่ที่หลายคนบอก ยางเดิมใส่แล้วดังแข็ง แต่พอเปลี่ยนตัวใหม่ก็นิ่มขึ้น คือ ผมใช้รุ่นเดิม ก่อนเปลี่ยนก็ดังและหอน พอเปลี่ยนใหม่แต่รุ่นเดิมขนาดเดิม เงียบกริบไม่หอนและนุ่มขึ้นเช่นกัน ก็เพราะยางมันใหม่นั่นแหละ
ก็เลยไม่รู้จะไปหาลองตัวอื่นทำไม รุ่นเดิมเราพอใจก็ใส่แบบนั้นต่อ
-
Good year - F1 directional ดีแค่ปีเดียวจริงๆ หลังจากนั้นบรรลัย
Michelin - Pilot sport3 นุ่ม หนึบ แต่พอพ้น1หมื่นโล ดังแบบน่ากลัว
Michelin - Primacy 3st เงียบ นึกว่าขับรถ EV พอเข้าโค้งทีนึกถึงหน้าพ่่อหน้าแม่ แต่ถนนเปียกกลับเอาอยู่
Michelin - Primacy 4 เงียบๆๆๆๆๆ อย่างแรกเลย นุ่มด้วย ประทับใจ แต่อย่าไปซิ่งละ ความบรรลัยจะบรรเกิด แต่ถนนเปียกกลับหนึบขึ้นมาซะงั้น
Michelin - Pilot sport 4 เป็นยาง oversize คือถ้าไซส์เดียวกัน Pilot sport 5 กลับหน้าแคบกว่า งง อันนี้ไม่เข้าใจตรรกะ แต่ขับแล้วถือว่าโอเค กึ่งๆ comfort ไม่ค่อยออก sport ตามชื่อ เข้าโค้งก็ย้วย
-
ความรู้สึก สัมผัสคนเราไม่เท่ากันครับ
ผมใช้Gy Efficient SUV 225 65 17 ขับทางไกล ชม-กทม-ชม บางช่วงทางตรงยาว มิดคันเร่ง ส่วนตัวผมว่ามันOK เสียงไม่ดัง จังหวะโค้ง โยก มีโคลงเคลงบ้างแต่ไม่หลุด
กำลังพิจารณาว่าจะไป Maxxis S Pro หรือ ยางAT
-
คันที่ใช้ประจำอยู่ ที่เคยใช้มา ตอนขอบ 16 มี avs db v550 > ad08 พอมาเป็นขอบ 18 มี pzero > advan sport v105 > ps4 > potenza s001 > advan sport v107
อีกคัน รถเดิมขอบ 16 ใช้ avs db v550 > advan db v552
คันที่ขอบ 18 ยางเบอร์ 225/40/18 กับ 255/35/18 ใช้ยาง sport เพราะ เบอร์ที่ผมใช้ไม่มียางเงียบให้เลือกเท่าไร
คันที่ขอบ 16 ยางเบอร์ 215/55/16 ใช้ยางเงียบ เพราะเบอร์ยางที่ใช้มีเบอร์ให้เลือกใช้
ผมเป็นคนใช้รถเยอะ ณ ตอนนี้นะครับ ยังไม่เคยได้ใช้ยางแก้มเตี้ย ที่เป็นยางกลุ่มเงียบเหมือนกัน
ถ้ามียางให้เลือกได้ตามเบอร์ที่ใช้ ผมจะเลือกใช้ยางพวกกลุ่มเงียบครับ ผมว่าพวกยางกลุ่มเงียบ ขับทางไกลๆสบายกว่ากับระยะการใช้งานยาวๆ ยางกลุ่มเงียบใช้งานสบายกว่าครับ
-
ตอนอายุไม่เยอะ Sport ตลอดครับ RE นี่ใช้มา เป็น 10 ชุด ตั้งแต่ 001 จนถึง 004 ,Neova,S001
หลังจาก เลยหลักสี่ปลายๆ Comfort นุ่ม เงียบ ตลอดครับ สบายใจ Advan Db ,Primacy ดีงามครับ
-
CR-V G3
Yoko Parada Spec-x .. เกาะดี รีดน้ำให้ 80% ดังตอนเกิน 3 หมื่นกม. เก็บหิน ยางเปื่อยง่าย
Toyo T1 Sport SUV .. เกาะดีกว่า อารมณ์ RE003 แต่ดังมาก ทางหมาดๆรีดน้ำดี เจอแอ่งห่วยมาก เหินตลอด เจอ 1 เส้น ที่ต้องแปะตะกั่วเยอะ ทุกร้านบอกตรงกัน เป็นที่ยาง
BS Dueler HP Sport .. เรียกว่า RE003 มาเอง กระด้าง แต่เกาะ จิกโค้ง รีดน้ำเก่ง แอ่งน้ำไม่เคยเหิน แต่เสียงดังอิ๊บอ๋ายนะ ทนด้วย 5 หมื่นกม. ยังสบาย
ML Lattitude Sport 3 .. นุ่ม ไม่ดัง เกาะถนนใช้ได้ แต่มันไม่จิกโค้ง ตอนหักเข้าจะเหวอๆนิดนึง แต่ไปได้แหละ รีดน้ำดี ไม่เหิน
BS Alenza 001 .. ดังขึ้น นุ่มใกล้เคียง เกาะแบบ BS จิกโค้ง (แต่น้อยกว่า HP Sport) ทางหมาดๆ นิ่งกว่า HP Sport แต่แอ่งน้ำ ผมว่า HP Sport นิ่งกว่า
Pulsar DIG
ML PS4 .. นุ่ม จนคิดว่ายาง comfort ไม่ดังด้วย แต่เหินน้ำตลอด น่ารำคาญมาก เข้าโค้งไม่ค่อยพอใจ มันย้วย มันไม่จิกโค้ง
BS S007a .. กระด้าง ดัง แต่เกาะ เกาะแบบตุ้กแก เกาะที่สุด ที่เคยใช้ยางมา ขับสนุกมาก รีดน้ำหายห่วง ใส่ไปเถอะ ยังไงก็ไม่เหิน แต่ ... 18,000 กม. ยางเหลือ 2 มม ทั้ง 4 เส้น สึกเรียบนะ
BS Potenza Sport .. นุ่มขึ้น เกิน 30% นะ เงียบลงด้วย แต่ถ้าคนใช้ยางนุ่มมา ก็ถือว่า ดัง แหละ เกาะใกล้เคียง (ผมว่า drop ลงมานิด) รีดน้ำด้อยลงมาหน่อย (ไม่เกิน 5%) จิกโค้งน้อยลง (นิสัย BS รุ่นใหม่ๆ) แต่เป็นยางที่ friendly มากขึ้น ไม่ Hardcore เหมือนเดิม วิ่งมา 8 พันกม. ดอกยังปกติ
-
ตามรถเลยครับ แต่ถ้าถามจริงๆ ชอบสปอร์ตนะ
-
Comfort ล้วนๆครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=81825.0
Michelin primacy SUV
Michelin primacy 4
ขับไม่เร็วเน้นสบายหลังครับ
-
ใช้ Pilot Sport 3 มา ก็โอเค กลางๆ ทำไมมันแข็งตึงตังจังวะ
จนมา ตอนนี้ BS T005a แรกๆก็ดี มันนุ่มขึ้นนิ่มขึ้น จนตอนนี้ 4 หมื่นโล ก็แข็งขึ้นมา ดังขึ้นมานิดหน่อย รับได้ แต่แอบหนึบแอบบู๊ได้คล้ายๆ ยางสปอต
แต่จะกลับไปยางสปอตละ Pilot Sport 5 เหนว่ามัน เรียบร้อยขึ้น นุ่มดี
-
ลองเพิ่มลมยางดูก่อนไหมครับ สักทีละ 1 ปอนด์ แล้วลองขับดู
-
ถ้ารถนั่งทั่วไป ขับเร็วได้แต่แบบดูถนนหนทางเป็น..ไม่สาดโค้งแบบระห่ำเกิน ผมมองว่ายางคอมฟอร์ทดีๆเอาอยู่หมดนะ เติมลมให้พอดีด้วยเพราะ 2-3 psi ก็ให้ผลที่เริ่มดูออก ยางแบรนด์ท็อปทรีเน้นจุดขายเรื่องความนุ่มนวลสำหรับผมได้หมดครับ
-
ยางสปอร์ทเสียงดังและแข็ง บางยี่ห้อดันเสื่อมเร็ว
ยางคอมฟอร์ท แพง เงียบ นุ่ม แต่บางยี่ห้อก็เสื่อมเร็ว
ผมเดินทางสายกลางครับ
ยางแบรนด์ เกรดกลางๆ ใช้ยาวๆ
ยี่ห้อที่ผมใช้ ดังและแข็งเสมอต้นเสมอปลาย
ตั้งแต่แกะฟอยล์จน 6หมื่นโล ใช้ยาวๆเลย
-
ลองเพิ่มลมยางดูก่อนไหมครับ สักทีละ 1 ปอนด์ แล้วลองขับดู
ตอนนี้มันแข็งไปหน่อย น่าจะต้องวิ่งอีกสักหน่อยเพราะตอนนี้นุ่มลงละครับ
และวันนี้ปรับโช้คให้นิ่มขึ้น 1 เบอร์
ปล
ได้มีโอกาสถามเจ้าของร้าน ว่าเมื่อไหร่ควรใช่ยางสปอร์ท สายมุดและขับแบบเร็วๆเลย แล้วก็ลองมองตัวเองเราคงเหมาะกับสายคอมฟอร์ทละ
-
รถที่ใช้เองจะใช้ยาง sport มาตลอดครับ เพราะรถเก็บเสียงไม่ดีอยู่แล้ว ใส่ยางอะไรก็คงไม่ต่างกันมาก ชอบยางที่ขับ เข้าโค้ง เปลี่ยนเลนแล้วมั่นใจครับ
kumho PS31 => BS RE003 => BS RE004
-
สมัยก่อน ตอนใช้รถของที่บ้าน ใช้ยาง Comfort ตลอด แล้วต้องเป็น Bridgestone Turanza GR ทั้ง 80,90,100 เท่านั้น เนื่องจากเจ้าของรถและเจ้าของงบค่าเปลี่ยนยาง (คุณป๊ะป๋า) ไม่เอาแบรนด์อื่นเลย
พอได้รถมาใช้เป็นของตัวเองจริงๆ และกลายเป็นผู้ออกงบประมาณค่ายางเอง โดดหนีจากตระกูลเดิมมาก่อนเลย ก็เลยได้ลอง
1. Toyo Proxes C1S : ใส่รถคันที่ใช้ประจำ (HR-V) ยังออกแนวนุ่มเงียบอยู่ แต่ผ่าน 30,000โล ไป เริ่มไม่เงียบแล้ว เรื่องเกาะถนนก็ดีระดับนึง พอครบ 45,000โล ก็เปลี่ยน
2. Bridgestone Potenza RE004 : เอาใส่ในแทน C1S ใน HR-V เลือกรุ่นนี้เพราะอยากลองยาง Sport บ้าง ในช่วงที่รู้สึกว่าเรายังรับกับเสียงและความกระด้างของมันไหวอยู่ แล้วก็ Happy กับมันมากๆ เข้าใจเลยว่ายางที่ขับได้มั่นใจมันเป็นยังไง ตอนนี้ใส่มาครบ 1 ปีแล้ว กับระยะทาง ประมาณ 15,000 โล ก็ยังมีความสุขกับมันอยู่นะ แต่ไม่เท่ากับวันแรกที่เปลี่ยนชุดนี้มา แอบคิดถึงความเงียบของยางแล้ว
3. Toyo Proxes CF2 : ใส่รถคันที่ให้ป๊ะป๋าใช้ (Jazz GK) ตอนนั้นติดใจ C1S พอเปลี่ยนเลยลองรุ่นที่ย่อมเยาว์ลงมา เพราะรถใช้น้อย โดยรวมกันโอเคเลย แต่เสื่อสภาพเร็วไปนิดนึง ไม่ถึง 3 ปี (ใช้งาน 30,000 โลได้) เริ่มจะมีลายแตกแล้ว
4. Yokohama Advan DB V552 : เอามาใส่ใน Jazz แทน CF2 ได้ครบปีแล้ว อันนี้นุ่มจริง เหมาะกับคุณป๊ะป๋าที่ขับรถแบบเรื่อยๆ ไม่เร็ว แต่พอผมเอาไปขับ ต้องพยายามอย่าได้ไปโหดกับมันนะ โค้งยาวๆ บนทางด่วน ใส่ไปเกือบ 120 รถไปได้ ช่วงล่างเอาอยู่ แต่ยางย้วยเกิน ทำเสียวได้เลย
สำหรับชุดต่อไป ถ้าเป็นรถคุณป๊ะป๋า ผมไปหานุ่มเงียบแบบไม่คิดมากเลย แต่พอเป็นรถตัวเอง คิดว่ายางชุดต่อไป (น่าจะเปลี่ยนประมาณกลางปี 2024) คงพอกับตระกูล RE แล้ว อาจจะกลับไป T005A ก็ดูน่าสน แต่ยังอยากลอง Michelin Pilot Sport 5 มากๆ ยิ่งตอนนี้ทำ Size ที่ต้องการมาแล้วด้วย 555
-
เคยใช้ยาง sport อย่าง Re004 ยอมรับว่ามันก็เกาะ มั่นใจดีครับ แต่ไม่ค่อยโอเคที่เสียงกับความกระด้างมันทำให้ขับความเร็วสูงบนถนนบ้านเราไม่สบายเอาซะเลย
หลังจากนั้นมาก็เปลี่ยนแต่ยาง Comfort มาตลอด แต่เลือกแต่ยี่ห้อดี และตัวท๊อปเท่านั้น ผลที่ออกมาคือขับแบบ sport แต่ยาง comfort ความเร็วสูงนี่แช่สบาย สงบกว่าเยอะ ทางโค้งมันแค่ย้วยกว่าแต่สาดได้เร็วไม่แพ้ยาง sport เลย ยิ่งทางเปียกนี่ชัดเจนดอกยางถี่ๆรีดน้ำได้ดีกว่าเยอะ ทำความเร็วได้ดีกว่ายาง sport อีก
-
ผมว่า การที่จะจับความรู้สึกยาง ขนาด จับกาารเกาะถนน เสียง การรีดน้ำ ความนุ่มแข็ง
ก่อนจะเลือกยางใส่แต่ละตัว ต้องรู้ก่อนเลย ว่า บุคลิคของยางแต่ละตัว เป็นอย่างไร
ถ้าใส่ไปแล้ว อาจจะมี่ทั้งชอบ และ ไม่ชอบ หรือ อาจจะผิดหวังไปเลยก็ได้
ผมยกตัวอย่างยางที่เคยใส่มาละกันครับ
S-Drive เกาะถนนดี รีดน้ำดี เสียงค่อนข้างดัง กระด้าง(เรียกว่าไม่ได้นุ่ม) ยางหมดค่อนข้างไว
RE002,RE003,RE004 เกาะถนนดีมาก รีดน้ำดี(พอได้) เสียงค่อนข้างดัง กระด้าง(RE004 นุ่มกว่าเพื่อน) วิ่งไป 2 หมื่นโลยางหมดแทบทุกตัว
PS4 เกาะถนนดีมาก รีดน้ำดี เสียงค่อนข้างดัง(เงียบกว่า RE) นุ่มกว่า(RE) วิ่งไป 4 หมื่นโลยางสึกพอสมควรแล้ว
GR90 เกาะถนนใช้ได้ รีดน้ำดี เสียงค่อนข้างเงียบ(เกินหมื่นโลยังเงียบ) นุ่ม ยางค่อนข้างทน(เกิน 5 หมื่นโล ดอกยังเหลือ)
Efficiency SUV เกาะถนนพอใช้ รีดน้ำดี นุ่มกลางๆ เสียงไม่ดัง(แต่ก็ไม่เงียบ กลางๆ ละกัน) วิ่งไป 5 หมื่นโล ก็เปลี่ยนละ ดอกเริ่มแตกลายงาน
เอาเท่านี้ละกัน ผมว่า ไม่ว่าจะยาง Comport หรือ Sport เลือกเอาที่ตอบโจทย์ตัวเอง เหมาะสมกับตัวเอง ดีที่สุดครับ
เพราะขนาดยาง Sport ด้วยกัน อย่าง PS4 กับ RE004 character มันยังไม่เหมือนกันเลย
กลุ่มยาง Sport ผมใส่เก๋ง ขับเร็ว ขับทางไกล สาดโค้งแรง เบรคค่อนข้างหนัก
-
ใช้มาก็ PS3 PS4 RE003 RE004
บอกตรงๆ ไม่ประทับใจ RE เลย ชุดต่อไปคงไป PS5
-
สำหรับผม ส่วนตัวใช้ยางทั้ง 2แบบ แต่หลัก ๆ จะใช้ sport มากกว่า comfort
ปล. อยากให้เข้าใจถึงบุคคลิกแต่ละยางก่อน
-Dunlop DIREZZA dz 101 205/45 /17ตัวนี้ สำหรับผมลงตัวทุกอย่าง รีดน้ำก็ดี เกาะถนนดี ไม่สึกไว ทน 10/10
-RE003 /RE004 205/45/17อันนี้ บอกได้เลยว่าดีทุกอย่าง ยกเว้น ดอกหมดไวมาก หมดแบบไวจริงๆ 10/10
-MY 02 205/45/17 รีดน้ำดี เกาะถนนดี แต่ออกอาการ ลื่นน้ำ เห็นๆเลย 8/10
-S001 size เดิมของ 320d f30 อันนี้ดีเกือบทุกอย่าง แต่ ไม่มี rim guard เล็ก กับ ดอกหมดไวเช่นกัน 9/10
-VENTUS v12evo2 205/45/17 วิ่งดีถนนแห้ง ยางนิ่มดี แต่ออกอาการนิดๆแต่ไม่เท่า my สำหรับผมนะ รีดน้ำให้กลางๆ ไม่มีrim guard 8.5/10
-I pro 205/45/17 อันนี้ แข็ง รีดร้ำแย่กว่าv12 ค่อนข้างลื่น เหมือนสไลด์ไปกับพื้น ทางแห้งวิ่งดี 7.5/10
Comfort
-xm2 185/70/14 เงียบ นุ่ม ทน รีดน้ำดี แต่ราคาแพงไปหน่อย 8/10
-turanza 195/60/15 นุ่ม เงียบ โอเคดีนะ ลายถูกใจกว่า xm2 8.5/10
-cr1 215/55/17 ดีสุดๆตัวนี้ ทนมากๆ รีดน้ำโอเค วิ่งแห้งก็ดี ราคาก็เอาเรื่อง 9/10
-ec300+ enasave อันนี้ ลุยน้ำดี ถนนแห้งกลางๆ แต่ยางไม่ทน รั่วง่ายมาก ยางไม่ค่อยเวิร์ค 5/10
-lm 703-704 เงียบดี นุ่ม รีดน้ำดี rim guard ใหญ่ แต่ หมดไว ดอกไม่ค่อยทน 7/10