Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ ธันวาคม 15, 2022, 09:02:22
-
;D ;D ก็ตามนั่นแหละ โดนกดขี่กันมานาน คนที่จะโดนเต็มๆหน้า น่าจะเป็น วอลโว่แน่ๆ เพราะซอฟแวร์ tesla ด้านช่วยเหลือความปลอดภัยในการขับขี่ มาเหนือกว่าตั้งแต่แรก รถไฟฟ้า toyota จะไหวหรือเปล่าเน้อ
แก้ไข : หลายคนไม่เข้าใจที่ผมจะสื่อ ผมหมายถึงรถไฟฟ้าครับ เฉพาะรถไฟฟ้าเท่านั้นครับ
-
จริง ก็โดนกันทุกค่ายแหละครับ
ผลพวงจาก Tesla ไม่ใช่เฉพาะ Toyota หรอก
และที่สำคัญ ผมว่าเชื่อว่า กลุ่มผู้ซื้อ หรือ ตลาดที่กระโดดลงมาเล่น Tesla มาจากกลุ่มยิยมยุโรปมากกว่า มาจาก Toyota ด้วยซ้ำ
เพราะตอนราคา Tesla นำเข้า ขายกัน 3 ล้านกว่า ก็คนกลุ่มมีรถยุโรปทั้งนั้นละครับ ที่ไปซื้อมาใช้ก่อน อยากมี อยากได้ ไม่ใช่กลุ่มคนที่มี Camry Fortuner หรอกครับ
คนที่เดือดร้อนจริงๆ อาจจะไม่ใช่โตโยต้านะ
ที่โตโยต้าจะต้องมีคิดหนักหน่อย ก็เพราะ BZ4x มันราคาขี่กันกับ Tesla นี่ละ ที่มันมาแข่งกันโดนตรงเลย
-
;D ;D ก็ตามนั่นแหละ โดนกดขี่กันมานาน คนที่จะโดนเต็มๆหน้า น่าจะเป็น วอลโว่แน่ๆ เพราะซอฟแวร์ tesla ด้านช่วยเหลือความปลอดภัยในการขับขี่ มาเหนือกว่าตั้งแต่แรก รถไฟฟ้า toyota จะไหวหรือเปล่าเน้อ
แสดงว่าต่อไปคนที่ใช้โตโยต้าอยู่จะต้องหันไปหาเทสล่ามาใช้แทนแน่เลย
เพราะทุกคนทนถูกกดขี่ไม่ไหว ถูกกดทับมานานแล้ว
PS เหมือนเราจะเคยขอบคุณแบบนี้กับนิสสันมาแล้วครั้งนึงตอนเปิดตลาด
รถอีโคคันแรกใช่มั้ยครับ
-
ผมไม่ใช่แฟนโตโยต้านะ แต่ทำไมผมมองว่าโตต้าไม่ค่อยกระทบอ่ะ
-
tesla ก็มีปัญหาคุณภาพการประกอบรถ, autonomous drive ยังเป็น beta version นะครับ
รอดูระยะยาวดีกว่า
ของใหม่ ใครๆ ก็อยากลองแหล่ะ
https://www.notebookcheck.net/Tesla-cars-build-quality-a-rare-pandemic-bright-spot-in-JD-Power-survey-but-one-Model-S-Plaid-owner-disagrees.632545.0.html
-
คนไทยชอบเทคโนโลยี เหนือกว่า โต มาก ผมว่ากระทบอย่างแรง โตต้องตั้งราคาให้มันดีกว่านี้ หลายรุ่นตั้งราคาเว่อ
-
..เปิดกระทู้มานึกว่า tesla ทำกระบะ 1ตันกับ ecocar หรือ taxi 1.6 ราคต่ำกว่าล้าน...
-
รอดูกันยาวๆดีกว่าครับ
-
กระทบทั้งตลาดครับ
รอดูยาวๆ ไม่ต้องรีบตื่นเต้น 555
-
ผมไม่เชื่อว่า Tesla จะไปมีผลอะไรกับ Toyota ขนาดนั้นครับ
ผมเชื่อว่าที่มีผลคือความต้องการของลูกค้าเค้าเองนั่นแหละ
ต่อให้ไม่มี Tesla ถ้าลูกค้าเค้าต้องการรถแบบไหน เค้าก็ต้องทำออกมา
รอดูกันต่อไปครับ scale บริษัทนี้มันใหญ่เกินกว่าที่คนนอกจะคิดมาก
-
Toyotaในไทยนี่ขายรถ1.7ล้านได้แค่หยิบมือ ecocar6-7แสนขายได้หลักหมื่น ผมยังไม่เห็นว่าจะกระทบอะไรจนไฟลนตูดเลย
-
https://www.reuters.com/business/autos-transportation/toyota-outline-3-year-ev-plan-changes-suppliers-sources-2022-12-11/
-
ผมว่าตอนนี้กระทบพอประมาณ แต่ถ้า tesla ออก model 2/Q ที่ว่าราคาต่ำล้านมาสู่ตลาด อันนั้นกระทบแน่นอนครับ
-
ยอดขายรถบ้านเราเกิน 50%เป็นรถกระบะ รองลงมาคือ eco car แค่2กลุ่มนี้ โตโยต้าก็อยู่สบายๆแล้ว คนซื้อกลุ่มนี้ ไม่ไปซื้อ Tesla แน่ๆ มันจะกระทบยังไงเหรอ กลุ่มคนซื้อรถราคาเหยียบ2ล้าน ไม่ใช่คนกลุ่มหลักของประเทศเลย
ดูอย่าง ยอดขายในอเมริกาสิ Tesla ขายมา10ปี แล้ว โตโยต้าก็ไม่เห็นตายเลย ยอดขายก็ยังดีมากอยู่เลย
-
อย่าลืมติ่ง โตต้า ติ่ง MB BMW
เขาขายไรให้ก็เอาหมดอะ บ้านเรามีเยอะด้วย
ปล. ไม่ต้องมาด่าผมนะ ผมเองก็ใช้เครือ โตต้า กับ MB เหมือนกัน :-X
-
ที่เดือดร้อน น่าจะเป็น benz bmw นะครับ .. ก่อน tesla เปิดตัว series 3 LCI พึ่งเปิดแทบไม่มีอะไรแถม
ตอนนี้เซลล์ ไลน์มาตามยิก ๆ เลย ลดนู่นแถมนี่เพิ่ม ราคาขี่กัน แถว ๆ 2 ล้าน +- นี่ คนเลือกต้อง 50/50 เลยว่าอยากได้อะไร
-
คุณซื้อรถจากเงินที่คุณมีหรือเปล่า และทุกคนจะมีเงินซื้อรถถึง 2 ล้านไหม
-
ก็หลายๆค่าย EV ที่ทำให้เจ้าตลาดรถน้ำมันปรับตัวมากขึ้น
ยอดจองมอเตอร์เอ็กซ์โปรก็สะท้อนออกมาแล้วว่ารถน้ำมันเสียยอดจองไปเยอะ
ถ้ามาดูแต่กลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ขายได้ปีละ 2แสนกว่าคัน ปี2022นี้ BEV ผ่าน10,000คันไปแล้ว ปีหน้า2023 คาดว่าไม่ต่ำกว่า 2-3หมื่นคัน กินส่วนแบ่งรถน้ำมันไปเกิน 10% สบายๆ
ตัวเลข 30%ของรถนั่งคงไม่กี่ปีนี้แน่นอน ใครช้าก็เสียเค้กไป แต่ถ้าเป็นยอด 30%ของรถยนต์ทั้งหมดตามแผนรัฐบาลที่ตั้งเป้าในปี 2030 ต้องรอกระบะ EV ผลิตไทยเท่านั้นครับ
-
ผมว่าที่น่าจะกระทบมีแค่ bZ4x (ที่ขายหมดไปแล้ว) กับ Camry
แต่ Camry ยอดขายต่อเดือนมันอยู่ที่หลักร้อยคัน ไม่ได้เป็นพันคันแบบบาง segment เลยอาจจะมีผลไม่มากต่อทั้งแบรนด์
ส่วน segment หลักๆที่ Toyota ขายได้เยอะ มันก็คนละกลุ่มกับ Tesla เลย
งั้นผมว่าภาพรวมทั้งแบรนด์ก็ไม่ได้กระทบเยอะเท่าไหร่
-
สะเทือนโตโยต้าได้ต้องล้ม HILUX REVO ให้ได้ก่อนนะ ไม่ใช่แคมรี่ 8)
-
ผมว่าที่น่าจะกระทบมีแค่ bZ4x (ที่ขายหมดไปแล้ว) กับ Camry
แต่ Camry ยอดขายต่อเดือนมันอยู่ที่หลักร้อยคัน ไม่ได้เป็นพันคันแบบบาง segment เลยอาจจะมีผลไม่มากต่อทั้งแบรนด์
ส่วน segment หลักๆที่ Toyota ขายได้เยอะ มันก็คนละกลุ่มกับ Tesla เลย
งั้นผมว่าภาพรวมทั้งแบรนด์ก็ไม่ได้กระทบเยอะเท่าไหร่
tesla กระทบตลาดบนตอนนี้ ไม่กระทบตัวล่าง แต่เวลาผ่านไป tesla จะค่อยๆ ออกตัวถูก และ ลงไปเล่นตลาดกลาง ตลาดล่าง ในอนาคต
-
ที่น่ากลัวกว่า tesla คือรถจีน
แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือ ทำตัวเอง ;D
-
คนที่โดนไฟลนตูด แบบเต็มๆ จาก Tesla น่าจะเป็น BMW และ Volvo มากกว่า โดยเฉพาะในกลุ่มรถ BEV ทั้งหมด ถ้าไม่ได้รู้สึกเกลียดภายในของ Tesla จนรับไม่ได้จริงๆ ผมว่าหลายคนก็ยอมเปลี่ยนใจไปหา Tesla
ตอนนี้ผมกลับมองว่า คนที่จะทำให้ Toyota เดือดร้อนได้ น่าจะเป็น BYD มากกว่า เพราะมีรถที่ราคา และ Segment ชนกันตรงๆ อยู่หลายรุ่น
ืแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Toyota เองคงรู้ว่า ไม่ช้าก็เร็ว Tesla ก็จะออกรุ่นเล็กกว่า Model 3 มา คราวนี้แหละ จะเป็นคู่แข่งเต็มๆ ก็เลยต้องรีบเตรียมรับมือแต่เนิ่นๆ
-
..เปิดกระทู้มานึกว่า tesla ทำกระบะ 1ตันกับ ecocar หรือ taxi 1.6 ราคต่ำกว่าล้าน...
ผม ก็ เข้าใจ ตามนี้เลย 555
ส่วน คนรอบตัวแถวบ้าน และที่โรงงาน ยังรัก พี่ เสียดาย น้อง กันอยู่เลย ระหว่าง New ATIV กับ Honda City
-
ผมว่าที่น่าจะกระทบมีแค่ bZ4x (ที่ขายหมดไปแล้ว) กับ Camry
แต่ Camry ยอดขายต่อเดือนมันอยู่ที่หลักร้อยคัน ไม่ได้เป็นพันคันแบบบาง segment เลยอาจจะมีผลไม่มากต่อทั้งแบรนด์
ส่วน segment หลักๆที่ Toyota ขายได้เยอะ มันก็คนละกลุ่มกับ Tesla เลย
งั้นผมว่าภาพรวมทั้งแบรนด์ก็ไม่ได้กระทบเยอะเท่าไหร่
tesla กระทบตลาดบนตอนนี้ ไม่กระทบตัวล่าง แต่เวลาผ่านไป tesla จะค่อยๆ ออกตัวถูก และ ลงไปเล่นตลาดกลาง ตลาดล่าง ในอนาคต
ผมนี่รอให้วันนั้นมาถึง แล้วอาจจะได้เป็นเจ้าของซักคัน
แต่ขอระบบไฟไม่ต้องเยอะมาก เน้นกลไลแบบธรรมดาพอ แล้วขอปุ่มกดแยกจากจอกลางด้วย แค่นั้นเลย
-
Volvo จะไปสะเทิ้นอะไรล่ะท่าน นอกจากรถส่งไม่ทัน SW เสถียรกว่าตั้งเยอะ อีกอย่าง Volvo รถไฟฟ้าล้วนคันแรกยังไม่วางขายด้วยซ้ำ EX90 ตัวที่ขาย c40 กับ xc40 EV มันทำมาจากของเดิม ตลาดคนซื้อมันก็เข้าออกปกติอยู่ล่ะ เทสล่ายังไม่ได้ขายเลย เดาอนาคตกันไปแล้ว
-
ผมว่าที่น่าจะกระทบมีแค่ bZ4x (ที่ขายหมดไปแล้ว) กับ Camry
แต่ Camry ยอดขายต่อเดือนมันอยู่ที่หลักร้อยคัน ไม่ได้เป็นพันคันแบบบาง segment เลยอาจจะมีผลไม่มากต่อทั้งแบรนด์
ส่วน segment หลักๆที่ Toyota ขายได้เยอะ มันก็คนละกลุ่มกับ Tesla เลย
งั้นผมว่าภาพรวมทั้งแบรนด์ก็ไม่ได้กระทบเยอะเท่าไหร่
เห็นด้วยครับ ต่อให้ยอดcamryหายหมดโตโยต้าก็ไม่เดือดร้อนหรอก
ผมว่าที่กระทบจริงๆคือพวกbenz BMW Volvo มากกกว่า เพราะตัวentry level ราคา2ล้านกว่าพอๆกับteslaพอดี แล้วพวกนี้เป็นรุ่นขายดีที่สุดของแบรนด์ด้วยสิ
-
โอ่ะ หลุดประเด็นที่ผมสื่อถึงไปไกลเลย ผมหมายถึง รถไฟฟ้าเท่านั้น
-
เทสล่าใช้กล้องอย่างเดียวในการมอง..แต่แน่นอนมีฮาดแวร์ที่ทรงพลังและซอฟแวร์ที่ดีวันดีคืน ส่วนวอลโว่ใช้ทั้งกล้องและเรด้า ตัวบริษัทเองทั้ง เทสล่า วอลโว่ โตโยต้า ต่างคนต่างก็รู้ความสามารถและข้อจำกัดของตัวเองดี จะมีแต่ผู้ใช้ที่เป็นเหยื่อโฆษณาที่อาจจะเห็นภาพไม่ชัดเจนเอง
-
รถยุปโรปน่าจะกระทบครับ อาจจะกระทบถึง C class / Series 3 ด้วยครับ
ดีเเล้วครับ
รถยุโรปจะได้อัด option / ลดราคาลงมาสู้ ::)
-
Toyota เป็นที่ 1 ในโลกมาได้ ไม่ใช่ฟลุ๊คๆ นะครับ เค้าคงมีแผนงานของเค้าอยู่แล้วล่ะ
อีกอย่าง ผมมองว่า เค้าไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำอะไรเลย มาทีหลังก็ได้ เดี๋ยวก็ตามเก็บได้เอง ด้วยชื่อเสียง เครือข่ายต่างๆ ที่สร้างเอาไว้
-
ที่กระทบเต็มๆ ไม่ใช่พี่โตนะ ผมว่า
ยุโรป Entry Level พวก Series 3 X1 XC40 โดนเต็มๆ
9 ปีที่แล้ว ผมออก V40 1.89 ถ้าตอนนั้นมี Tesla ผมไม่ซื้อ V40 ครับ
-
ที่ลำบากขึ้นน่าจะเป็น Volvo เพราะหลายคนเลือกเพราะทำราคาได้ต่ำกว่าพิกัดเดียวกันแถมทั้งค่ายมีแต่ PHEV /EV ด้วย
ส่วน MB/BM พวก 2/3/x1 A/C/GLA ก็น่าจะโดนแย่งไปบ้าง ราคาใกล้กันมาก จนtesla ดูน่าสนใจกว่า
Toyota ถ้าจะโดนคงโดนที่ Camry นั้นแหละ แต่ยอด Camry เองก็ไม่ได้สูงอยู๋แล้ว อาจแค่หา EV/PHEV มาขายให้เร็วขึ้นหน่อยก็พอ
-
โอ่ะ หลุดประเด็นที่ผมสื่อถึงไปไกลเลย ผมหมายถึง รถไฟฟ้าเท่านั้น
ผมมองว่ายิ่งเป็นรถไฟฟ้ายิ่งห่างไกลกับคำว่าไฟลนตูดครับ เพราะโควต้า BZ4X ที่ TMT ได้มามันน้อยมากๆ และดูการทำตลาดแล้วคือไม่ได้จริงจังอะไรเลย เลยไม่น่ามีผลกระทบอะไรเลยครับ