Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: U9WS ที่ ธันวาคม 15, 2022, 15:31:09
-
Toyota ปรับแผนพัฒนา EV ใหม่
https://cardebuts.com/2022/12/toyota-new-ev-plan-adjustment-e-tnga-bz4x-lexus-rz-tesla-byd/
"กำลังพิจารณาว่า จะยกเลิกกการใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ทีมีอายุได้ 3 ปีมาแล้วหรือไม่ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาขึ้นจากการปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มรถเครื่องยนต์เบนซิน ให้มาใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้า จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวภายใน การใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA จะช่วยให้ TOYOTA สามารถสร้างสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้ร่วมกับสายการผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันเบนซินและไฮบริดได้ ซึ่งการพยายามประนีประนอมในเรื่องการใช้สายการผลิตร่วมกันนี้ ทำให้เกิดข้อจำกัดสำหรับบริษัท ในการออกแบบผังการผลิตในโรงงาน ซึ่งวิศวกรของ Toyota มองว่าเป็นสิ่งที่ Tesla กำลังได้เปรียบอยู่"
"หนึ่งในแผนที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ก็คือการหา platform ใหม่ มาทดแทนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าล่าสุดอย่าง e-TNGA"
-
https://www.prachachat.net/world-news/news-1097092
"โตโยต้าได้หยุดการพัฒนารถยนต์ EV บางรุ่น ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ อาทิ Toyota Compact Cruiser ครอสโอเวอร์ และ Toyota Crown EV"
"และผลักดันแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถยนต์ EV ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่สำหรับรถยนต์ EV"
-
มันต่างกันตรงที่
Toyota มีรถน้ำมันให้ผลิตอยู่ เลยต้องพยายามให้กระทบกระเทือนสายการผลิตหลัก นั้นคือ ยอดขายหลักมาจากรถน้ำมันให้น้อยที่สุด
Tesla ไม่มีรถน้ำมัน เขาทำรถ BEV ได้เต็มที่ และ ในสายการผลิตก็เช่นกัน แต่ก่อนหน้านี้ คอขวดส่งรถไม่ทัน เพราะเรื่องกำลังการผลิตแบตเตอรี่ ที่ต้องรอพานาโซนิค แต่ตอนนี้เขาทำแบตเตอรี่ตัวเอง และ คาดว่า กำลังการผลิตก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
ผมว่าทิศทางมันเทียบตรงๆ ไม่ได้ เพราะปัจจัยไม่เหมือน
นอกซะจากว่า Toyota จะเลือกแยกโรงงาน สายการผลิตเฉพาะแพรตฟอร์ม EV ซะอาจจะเฉพาะในญี่ปุ่น แล้ว ส่งออกไปขายต่างประเทศ เหมือนทุกวันนี้ ซึ่งก็จะทำให้ราคาสู้ Tesla หรือ คู่แข่งรายอื่นไม่ได้อีก
-
มันต่างกันตรงที่
Toyota มีรถน้ำมันให้ผลิตอยู่ เลยต้องพยายามให้กระทบกระเทือนสายการผลิตหลัก นั้นคือ ยอดขายหลักมาจากรถน้ำมันให้น้อยที่สุด
Tesla ไม่มีรถน้ำมัน เขาทำรถ BEV ได้เต็มที่ และ ในสายการผลิตก็เช่นกัน แต่ก่อนหน้านี้ คอขวดส่งรถไม่ทัน เพราะเรื่องกำลังการผลิตแบตเตอรี่ ที่ต้องรอพานาโซนิค แต่ตอนนี้เขาทำแบตเตอรี่ตัวเอง และ คาดว่า กำลังการผลิตก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
ผมว่าทิศทางมันเทียบตรงๆ ไม่ได้ เพราะปัจจัยไม่เหมือน
นอกซะจากว่า Toyota จะเลือกแยกโรงงาน สายการผลิตเฉพาะแพรตฟอร์ม EV ซะอาจจะเฉพาะในญี่ปุ่น แล้ว ส่งออกไปขายต่างประเทศ เหมือนทุกวันนี้ ซึ่งก็จะทำให้ราคาสู้ Tesla หรือ คู่แข่งรายอื่นไม่ได้อีก
เห็นด้วยตามนี้เลย เรื่องการแชร์แพลตฟอร์มกับรถน้ำมันก็เป็นเรื่องปกติของผู้ผลิตรถหลายค่ายเลย
แต่สิ่งที่เทสล่าได้เปรียบคือ gigapress ที่ลดต้นทุนได้เยอะ+ผลิตเร็วกว่า
-
ปัญหาเรื่องนี้ของพี่โต เป็น้พราะพี่โตคาดดารณ์ผิด(ไปเยอะมากๆๆๆๆ) ว่ารถไฟฟ้าไม่มีดีมานด์ ยังมีสาวกที่พร้อมจะรอพี่โต
พอพี่โตเห็นตัวเลขรถไฟฟ้าโดยเฉพาะในตลาดหลักๆ ดีดขึ้นมาก พี่โตก็จะต้องขยายกำลังการผลิต แต่เป็นเพราะตัวเองไปผูกมัดแพลตฟอร์มอยู่กับแพลตฟอร์มของตัวเอง ที่ซัพพลายเชนค่อนข้างตึงอยู่แล้ว (มีปัญหาขาดแคลนอยู่ด้วยในการผลิตรถน้ำมัน)
เรื่องขยายกำลังการผลิตในของเดิมที่มีอยู่เลยเป็นไปไม่ได้ จะต้องตั้งซัพพลายเชนใหม่เพิ่มจากเดิม
ซึ่งเมื่อเอาตัวเลขมาคิดแล้ว การขยายซัพพลายเชนในแพลตฟอร์มเดิม รูปแบบเดิม กับหาซีพพลายเชนใหม่(ซึ่งต้องใช้แพลตฟอร์ใหม่) มันไม่ต่างกันมาก เผลอๆแพลตฟอร์มใหม่จะถูกกว่า เร็วกว่าด้วย
หวยเลยออกมาที่จะทำแพลตฟอร์มใหม่ไปเลยดีกว่า เหมือนฮอนด้า ที่ใช้แพลตฟอร์ม ultium ปี24น่าจะเสร็จละพร้อมเปิดตัว
พี่โตช้าไป3ปี ปี26 ไม่รู้ว่าจะเสร็จรึป่าว
-
องคาพยพฝั่งพาร์ทเมกเกอร์ที่ตัวเองก็เข้าไปควบคุมมีหุ้นในแทบทุกชิ้นส่วนก็ซับซ้อน เปลี่ยนแปลงอะไรมากก็เจ็บตัว ถึงตอนนี้ซีอีโอต้องออกมาเล่นใหญ่เอง เพื่อปลุกขวัญกำลังใจ improvise กันไปจนกว่าจะหาจังหวะเข้าท่อนฮุกได้ครับ
-
องค์ใหญ่ จะขยับทีมันก็มีหลายเรื่องต้องคิดเยอะนะครับ และอีกอย่าง ผมว่าเค้าไม่จำเป็นต้องรีบเลย มาทีหลัง ค่อยๆ ไล่เก็บเอาก็ได้
-
:) โตแค่ทำรถไฟฟ้าแก้เขิน รู้ตัวตอนนี้น่าจะช้าไปสักหน่อย ซัพพลายเชน วัตถุดิบชาติอื่นก็คุมหมด ของตัวเองก็ต้นทุนสูงลิบ
เลยหวังล้มกระดานหมากนี้ด้วยไฮโดรเจน แต่ทำไงได้ กระแสตอนนี้ หลังจากนี้ระยะใหญ่ๆเป็นของรถถ่านหมด รอดูต่อไปครับ 8) 8)
-
องค์ใหญ่ จะขยับทีมันก็มีหลายเรื่องต้องคิดเยอะนะครับ และอีกอย่าง ผมว่าเค้าไม่จำเป็นต้องรีบเลย มาทีหลัง ค่อยๆ ไล่เก็บเอาก็ได้
ผมก็ว่าแบบนั้น แค่ยังไม่ถึงเวลาที่เค้าจะขยับแบบเต็มตัวเฉยๆ แค่ลองชิมลางไปพลางๆ
-
องค์ใหญ่ จะขยับทีมันก็มีหลายเรื่องต้องคิดเยอะนะครับ และอีกอย่าง ผมว่าเค้าไม่จำเป็นต้องรีบเลย มาทีหลัง ค่อยๆ ไล่เก็บเอาก็ได้
ผมก็คิดแบบนั้นละครับ ไม่ใช่เฉพาะ Toyota ผู้ผลิตหลักๆทุกเจ้าก็เป็นเหมือนกัน มันไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนแบบพลกหน้ามือเป็นหลังมือได้
Tesla กับผู้ผลิตจีนทำได้ เพราะเค้าทำตั้งแต่ Day0 ด้วย BEV เลย
ยิ่งเป็น Tesla ตัวเองผลิต Part เองค่อนข้างเยอะ ทำอะไรมันก็ง่าย เท่านั้นเองครับ
-
องค์ใหญ่ จะขยับทีมันก็มีหลายเรื่องต้องคิดเยอะนะครับ และอีกอย่าง ผมว่าเค้าไม่จำเป็นต้องรีบเลย มาทีหลัง ค่อยๆ ไล่เก็บเอาก็ได้
เห็นด้วยครับ เพราะตัวเองมีขายทุก segment รวมถึงยังไม่ร้อน ถ้าวันนึงรถไฟฟ้ามันเป็นของต้องมีเหมือนที่ชาวท่าแซะว่า เค้าก็ต้องโดนบีบให้เร่งพัฒนามาครับ
ปัจจุบันรถไฟฟ้ามันเยอะขึ้นมากๆจริง แต่เทียบกับภาพใหญ่แล้วถือว่ายังไม่เยอะพอที่จะทุ่มสุดตัวสำหรับองค์กรใหญ่ขนาดนี้ครับ
แต่ปัจจุบันผมก็ใช้รถไฟฟ้าอยู่ทั้ง model3/ix3/atto3 แต่ก็ยังมีรถน้ำมันอยู่ถึงจะไม่ค่อยใช้ ชาวท่าแซะโปรดเข้าใจอย่าเพิ่งด่าว่าเป็นติ่งโตโยต้า ติ่งรถน้ำมันนะ
-
องค์ใหญ่ จะขยับทีมันก็มีหลายเรื่องต้องคิดเยอะนะครับ และอีกอย่าง ผมว่าเค้าไม่จำเป็นต้องรีบเลย มาทีหลัง ค่อยๆ ไล่เก็บเอาก็ได้
เห็นด้วยครับ เพราะตัวเองมีขายทุก segment รวมถึงยังไม่ร้อน ถ้าวันนึงรถไฟฟ้ามันเป็นของต้องมีเหมือนที่ชาวท่าแซะว่า เค้าก็ต้องโดนบีบให้เร่งพัฒนามาครับ
ปัจจุบันรถไฟฟ้ามันเยอะขึ้นมากๆจริง แต่เทียบกับภาพใหญ่แล้วถือว่ายังไม่เยอะพอที่จะทุ่มสุดตัวสำหรับองค์กรใหญ่ขนาดนี้ครับ
แต่ปัจจุบันผมก็ใช้รถไฟฟ้าอยู่ทั้ง model3/ix3/atto3 แต่ก็ยังมีรถน้ำมันอยู่ถึงจะไม่ค่อยใช้ ชาวท่าแซะโปรดเข้าใจอย่าเพิ่งด่าว่าเป็นติ่งโตโยต้า ติ่งรถน้ำมันนะ
โห ท่านชอบเลข3จริงๆ
-
องค์กรใหญ่ ค่อย ๆ ไล่เก็บเอาก็ได้ ..... Kodak , Nokia ไงคับ ใหญ่คับฟ้า กินรวบธุรกิจใน segment ตัวเองมาตลอด
Nokia เคยคิดว่า โทรศัพท์มันต้องมี primary objective คือต้องกดโทรได้สะดวก ยังไงก็ต้องมีปุ่ม แต่ iPhone หน้าจอไม่มีปุ่มกดโทร มันต้องกดเข้าเมนูเป็น Software call มันผิด มันไม่ใช่ ในสายตา Nokia ......แล้วทุกวันนี้ Screen time ในแต่ละวันของเรา มันคืออะไรคับ ? ใช่เวลาในการโทรศัพท์หรือปล่าว ?
เช่นเดียวกับรถยนต์ มันจะ disrupt จนหน้าที่ของรถยนต์ไม่ใช่สิ่งที่เราเคยรับรู้
โตต้าก็คงอยู่ได้ใน segment ยานยนต์ตัวเองได้ต่อไป แต่จะให้ไปเป็นผู้นำกับระบบ EV + Smart vehicle เนี่ย ไม่มีแล้ว ช้าไปแล้ว ถึงตอนที่โตต้ามีรถ platform EV ตัวเองเต็มตัว ยี่ห้อ EV หลักอื่นคงไป Autonomous/Smart EV กันหมดแล้ว
-
องค์กรใหญ่ ค่อย ๆ ไล่เก็บเอาก็ได้ ..... Kodak , Nokia ไงคับ ใหญ่คับฟ้า กินรวบธุรกิจใน segment ตัวเองมาตลอด
Nokia เคยคิดว่า โทรศัพท์มันต้องมี primary objective คือต้องกดโทรได้สะดวก ยังไงก็ต้องมีปุ่ม แต่ iPhone หน้าจอไม่มีปุ่มกดโทร มันต้องกดเข้าเมนูเป็น Software call มันผิด มันไม่ใช่ ในสายตา Nokia ......แล้วทุกวันนี้ Screen time ในแต่ละวันของเรา มันคืออะไรคับ ? ใช่เวลาในการโทรศัพท์หรือปล่าว ?
เช่นเดียวกับรถยนต์ มันจะ disrupt จนหน้าที่ของรถยนต์ไม่ใช่สิ่งที่เราเคยรับรู้
โตต้าก็คงอยู่ได้ใน segment ยานยนต์ตัวเองได้ต่อไป แต่จะให้ไปเป็นผู้นำกับระบบ EV + Smart vehicle เนี่ย ไม่มีแล้ว ช้าไปแล้ว ถึงตอนที่โตต้ามีรถ platform EV ตัวเองเต็มตัว ยี่ห้อ EV หลักอื่นคงไป Autonomous/Smart EV กันหมดแล้ว
ท่านพูดเหมือนผู้บริหาร Kodak, Nokia ทำงานอยู่ในโตโยต้า 5555+++
เห็นวาทะนี้พูดกันเยอะพวกลุ่ม ev อ่านแล้วก็ได้แต่ เฮ้ออออ!!!