Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ ธันวาคม 18, 2022, 14:46:19
-
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2022/12/Toyota-IMV-0-Concept-Exterior-01.jpg)(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2022/12/Toyota-IMV-0-Concept-Exterior-02.jpg)
ผมสังเกตดูว่า ห้องเครื่องของ IMV0 มันเล็กมาก แต่เขาเอาเครื่อง 2.4 GD ไปยัดลงได้ สงสัยหลายๆ เรื่องเลยครับ ว่า
1. Frame ของ IMV0 นี่คือ ใช้เฟรมเดิมที่มีอยู่ เช่น Innova ซึ่งเล็กสั้นและเบา มาทำให้เล็กสั้นและเบาลงหรือเปล่าครับ เพราะถ้าเป็น Revo นี่ผมมองว่า มันใหญ่กว่ามาก
2. การวางเครื่อง GD ลงไปในพื้นที่เล็กๆ แบบนี้ เขาใช้วิธีการเดียวกับที่วางในรถตู้ Hiace หรือเปล่าครับ
3. ที่ว่าจะให้ Carry Boy กับไทยรุ่งมาร่วมพัฒนา นี่แสดงให้เห็นว่า ในอนาคต Toyota อาจส่งหัวกระสือคันนี้ ไปให้ไทยรุ่งต่อตัวถังใส่เบาะ ทำเป็นรถ แคป หรือ 5 ประตู หรือ Van ได้ไหมครับ ประมาณว่า TR Transformer3 อะไรพวกนี้นะครับ
ส่วนตัวผมสนใจนะครับ ด้วยราคาที่ไม่สูงมาก ทรงก็เท่ห์ และได้เครื่อง 2.4 GD ที่แรงบิดดี มาวางใน Body ที่เล็กและเบา น่าจะขับสนุกกว่า Revo มากครับ
-
ใน IMV0 ห้องเครื่องก็ไม่ได้ต่างจาก Revo อะไรมากมายนัก
แต่ก็มีขยับปรับเปลี่ยนย้ายจุดกันบ้าง หรืออกแบบใหม่ อย่างหม้อน้ำ แผงแอร์ ชุดอินเตอร์คูลเลอร์
ต้องรอดูรุ่นจำหน่ายจริงอีกครั้ง งานออกแบบอาจต่างไปจากนี้ก็ได้
เพราะต้องการทดสอบอะไรอีกมากมาย ทั้งการทดสอบการชนในรูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องผ่านมาตรฐาน
(https://autos-pctr.c.yimg.jp/E8AMlYWU4zGKe4isosZ0gb2D0DgzZwi7cGz3rEpAawZAHzcUoSKZiIg1i_T8r1tGLlyb_P3XCKKxq31jxt3-HVkTpj0eL5CPvCGBHNwePaY6h2N75K9cEWM6rmODqvGLpVfcKXdjDhb1P2nf3IXIi_iZhYPrOEVJn5KZifHgS-vm8kyUxuqsMZaeJx4X2-Sbr89yAnVt2py1X7osWRlzog==)
(https://รถบ้านเจ้าของขายเอง.net/image/image-ads/medium/car_image420210218043900.jpg)
(https://asset.watch.impress.co.jp/img/car/docs/1464/663/001_o.jpg)
(https://asset.watch.impress.co.jp/img/car/docs/1464/663/002_o.jpg)
(https://asset.watch.impress.co.jp/img/car/docs/1464/663/006_o.jpg)
(https://asset.watch.impress.co.jp/img/car/docs/1464/663/008_o.jpg)
(https://asset.watch.impress.co.jp/img/car/docs/1464/663/007_o.jpg)
(https://asset.watch.impress.co.jp/img/car/docs/1464/663/011_o.jpg)
(https://asset.watch.impress.co.jp/img/car/docs/1464/663/010_o.jpg)
-
revo หน้ามันกลวงครับ
ตอน mc ก็ตัดไปได้5cm ถ้าจำไม่ผิด แต่จริงๆเอาออกได้อีกเยอะ แต่ที่ไม่เอาออกอีกเพราะไม่ยอมเปลี่ยนไฟหน้า
-
ผมล่ะกลับมองว่า Revo ห้องเครื่องเหลือเยอะมากกว่าครับ
ขนาด 2.5 KD ยังเอาไปไว้ใต้เบาะคนนั่งได้เลยครับ
-
จริงๆ แล้วมันไม่ได้มีปรากฏการ "ยัด" อะไรหรอกครับ
อิทธิพลสื่อล้วน ๆ ที่ให้ข่าวออกมาว่า IMV0 มันเล็ก
จริง ๆ แล้วมันไม่ได้เล็กอะไรเลย
จริง ๆ แล้วมันก็คือ รีโว่ นี่แหละ
แค่ถอดหัวเก๋งเดิมออกแล้ววางหัว IMV0
ลงไปบนแซสซีส์เฟรมเดิม เครื่องเดิม เกียร์เดิม เพลาเดิม
ระยะล้อเดิมทุกอย่าง และมันคือชุดแชสซีเดียวกันทั้งหมด
ร่วมกันทั้ง รีโว่, ฟอร์จูนเนอร์ และ อินโนว่า (Crista)
นั่นแหละครับ
และมันจะมีเพียงตัวเดียวที่เป็นตัวใหม่ที่จะวางขายในปีหน้า
ส่วนกระบะที่เหลือทั้งตอนเดียว, แค็บ, 4 ประตู รวมไปถึงฟอร์จูนเนอร์
ก็จะยังคงเป็นตัวถังปัจจุบันเดิม ไม่มีตัวถังใหม่ในปีหน้าครับ
-
ถึงแซสซีส์เดิมแต่ Body เล็กลงเยอะครับ สำหรับคันต้นแบบ
เห็นภาพจริง จะมีภาพที่จอดต่อท้าย Ranger อยู่ คันมันเล็กกว่าเยอะนะ หรือภาพที่ถ่ายคู่ประธานกับ REVO ก็เล็กกว่า
แต่ที่ยัด GD2.4 ได้ก็ตามที่ท่านอื่นบอกละครับ คือ REVO ห้องเครื่องมันใหญ่เกินเครื่อง GD มันไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น
ดูภาพเทียบห้องเครื่องน่าจะชัดนะ ว่า Body มันเล็กกว่าจริงๆ
แต่เชื่อว่า รถขายจริงน่าจะหาเครื่องที่เล็กกว่านี้ใส่ ไม่งั้นดูแล ซ่อมบำรุงกันยากเลย
มันจะไปเหมือน Sky 1.5D มาสด้าที่ยัดเต็มห้องเครื่องแล้วเวลา service ทีกว่าจะรื้อเรื่องเยอะมากครับ
น่าจะเป็นอีกเหตุผลที่ REVO มันทำห้องเครื่องเหลือๆ ทำง่ายซ่อมง่ายนี่ละครับ
-
ห้องเครื่อง IMV0 ถ้าวัดพื้นที่จริงๆ พื้นต่อนิ้วต่อนิ้ว ไม่ได้ต่างจาก REVO เท่าไหร่เลยครับ
-
REVO พื้นที่ ว่างในห้องเครื่อง นี่หมา นอนได้เลยครับ
เครื่องมันไม่ได้ใหญ่อะไรเลยยย
-
REVO พื้นที่ ว่างในห้องเครื่อง นี่หมา นอนได้เลยครับ
เครื่องมันไม่ได้ใหญ่อะไรเลยยย
ห้องเครื่องรีโว่มันรองรับเครื่อง V6 ในตัวส่งออกด้วยครับ
-
IMV0 = Hilux ver.ลดต้นทุน
กลยุทธ์เดียวกัน DNGA = TNGA ver.ลดต้นทุน
พี่โตถนัดใช้พื้นฐานแพลตฟอร์มเดียวกันให้เยอะให้คุ้มที่สุดอยู่แล้ว
e-TNGA ใน bz4x ยังมาจาก TNGA-K เลย
อะไรยังใช้ไม่คุ้มพี่โตไม่เปลี่ยน พี่โตไม่ชอบแบบเจ็บแต่จบ
รถไฟฟ้าหลายๆค่ายเค้าเลือกขึ้นแพลตฟอร์มใหม่เพื่อลดต้นทุนระยะยาว
รถกระบะเล็ก-กลาง หลายค่ายเค้าก็ขึ้นแพลตฟอร์มรถเก๋ง หรือ แพลตฟอร์มสเก็ตบอร์ด BEVไปเลย
-
IMV0 = Hilux ver.ลดต้นทุน
กลยุทธ์เดียวกัน DNGA = TNGA ver.ลดต้นทุน
พี่โตถนัดใช้พื้นฐานแพลตฟอร์มเดียวกันให้เยอะให้คุ้มที่สุดอยู่แล้ว
e-TNGA ใน bz4x ยังมาจาก TNGA-K เลย
อะไรยังใช้ไม่คุ้มพี่โตไม่เปลี่ยน พี่โตไม่ชอบแบบเจ็บแต่จบ
รถไฟฟ้าหลายๆค่ายเค้าเลือกขึ้นแพลตฟอร์มใหม่เพื่อลดต้นทุนระยะยาว
รถกระบะเล็ก-กลาง หลายค่ายเค้าก็ขึ้นแพลตฟอร์มรถเก๋ง หรือ แพลตฟอร์มสเก็ตบอร์ด BEVไปเลย
รถกระบะบรรทุก แถมคนไทยบรรทุก2-3ตัน ไปใช้แพลตฟอร์มแบบเก๋งมันจะไม่ไหวครับ
-
IMV0 = Hilux ver.ลดต้นทุน
กลยุทธ์เดียวกัน DNGA = TNGA ver.ลดต้นทุน
พี่โตถนัดใช้พื้นฐานแพลตฟอร์มเดียวกันให้เยอะให้คุ้มที่สุดอยู่แล้ว
e-TNGA ใน bz4x ยังมาจาก TNGA-K เลย
อะไรยังใช้ไม่คุ้มพี่โตไม่เปลี่ยน พี่โตไม่ชอบแบบเจ็บแต่จบ
รถไฟฟ้าหลายๆค่ายเค้าเลือกขึ้นแพลตฟอร์มใหม่เพื่อลดต้นทุนระยะยาว
รถกระบะเล็ก-กลาง หลายค่ายเค้าก็ขึ้นแพลตฟอร์มรถเก๋ง หรือ แพลตฟอร์มสเก็ตบอร์ด BEVไปเลย
รถกระบะบรรทุก แถมคนไทยบรรทุก2-3ตัน ไปใช้แพลตฟอร์มแบบเก๋งมันจะไม่ไหวครับ
เอามาจากไหนนิ รถกระบะเล็ก-กลาง หลายค่ายเค้าก็ขึ้นแพลตฟอร์มรถเก๋ง ...
กะบะเล็ก ก็ ขับหลังคานแข็งแทบทุกคัน มันจะมา แพลตฟอร์มรถเก๋ง ได้ไงเนอะ งงงงงงงงงง
ถ้าบอก แพลตฟอร์มกะบะ BEV เลย จะถูกกว่าไหม ถถถถถถ
กะบะ แทบ 100 ทั้ง 100 เป็น Body on Frame
ซึ่งตัว Body มันจะมาวางบน Frame คานแข็งอีกทีอะ มันแยกส่วนตัวถังกับ เฟรมออกจากกันนะ