Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tiny ที่ ธันวาคม 22, 2022, 10:05:27
-
ตอนนี้ใช้ subaru xv ปี 2013 อยู่
จะเปลี่ยนไปใช้ prius ปี 2014 มือสอง ดีไหมครับ ประกันแบตยังอยู่หมดปี 2024
อยากได้รถนิ่มๆ ประหยัดๆ แต่อะไหล่จะแพงมากไหม
-
ถ้าเป็นผมขับ XV ต่อไป เจ็บตัวน้อยกว่า
ถ้ามีรถที่ปีน้อย ๆ ค่อยกลับมาพิจารณาอีกทีครับ
-
ตัวรถผมว่าใช้ได้แหละ ประกันแบตเหลืออีกสองปี ถ้ามันไม่เสียในสองปีนี้ แล้วต้องเปลี่ยนความคุ้มค่าน่าจะหายหมดเลย
คิดว่าหารถที่เพิ่งเคลมแบตแล้วใช้ต่อยาวๆน่าจะดีกว่า
เห็นว่า XV-2013 กับ Prius-2014 ราคาใกล้ๆกันส่วนตัวมองว่าถ้าต้องจ่ายเพิ่มอาจไม่คุ้มครับ
แต่ถ้าเทิร์นได้เลย แล้วเจอรถสภาพดีก็น่าสนครับ
-
รถผมนี่ 2013 พึ่งเคยเปลี่ยนแบตไปทีนึง ใช้งานได้ดี ไม่เคยงอแงครับ
แต่ถ้าชนหนัก อะไหล่บางชิ้นแพงเหมือนกัน เช่นไฟหน้าครับ (แต่ก็หาของ 3rd party ใช้แทนได้ครับ)
-
มาบอกไว้ว่ามันไม่นิ่มนะครับ
ซูบี้เฟิร์มกว่าเยอะ โดยเฉพาะ Forester แต่ XV ลากันไปสี่ปีละ จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่
-
มาบอกไว้ว่ามันไม่นิ่มนะครับ
ซูบี้เฟิร์มกว่าเยอะ โดยเฉพาะ Forester แต่ XV ลากันไปสี่ปีละ จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่
ของผมกระด้างมากๆเลยครับ ขนาดยางปีใหม่
-
รถผมนี่ 2013 พึ่งเคยเปลี่ยนแบตไปทีนึง ใช้งานได้ดี ไม่เคยงอแงครับ
แต่ถ้าชนหนัก อะไหล่บางชิ้นแพงเหมือนกัน เช่นไฟหน้าครับ (แต่ก็หาของ 3rd party ใช้แทนได้ครับ)
ถ้าไฟหน้าแตกคงใช้ประกันเคลมไป แล้วพวกอย่างอื่น เช่น คอมแอร์ราคาครึ่งแสนจริงไหม
แล้วประหยัดจริงไหมครับ รถนุ่มดีไหม
-
ส่วนตัวใช้มาจะ 3 แสนโล คิดว่ามีข้อดี ข้อเสีย ดังนี้ครับ
ข้อดี
1. ประหยัดน้ำมันมาก ขนาดเป็นคนขับรถเร็ว ถังนึง 40-42 ลิตร ยังวิ่งได้เกิน 800 กม. เคยได้มากสุด 1,000 กม./ถัง (ปิดแอร์ วิ่งทางไกล ขับไม่เกิน 90 กม./ชม.)
2. ช่วงล่างดี ไม่แข็งเกิน ไม่ย้วยเกิน น้ำหนักกับระยะฟรีของพวงมาลัยเซ็ตมาดี เล่นโค้งสนุก
3. อัตราเร่งช่วงต้นดี มีแรงบิดจากมอเตอร์มาช่วย + เกียร์ E-CVT เร่งแซงระยะสั้น ๆ สบาย
4. ภายในโปร่ง สบาย เนื่องจากหลังคาสูง กระจกบานหน้าใหญ่ การออกแบบคอนโซลดี เรือนไมล์ลึกไปด้านหน้าของคอนโซล มี Head up display ทำให้เวลาดูข้อมูลต่าง ๆ ไม่ต้องปรับโฟกัสจากถนนมาก
5. เบาะแถวสองพับราบ สามารถปูผ้านอนได้ ติดเครื่องเปิดแอร์นอนได้ (ชม.นึง เครื่องยนต์จะติดมาชาร์จไฟประมาณ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 3-4 นาที)
ข้อเสีย
1. เวลาวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบ ในรถจะมีเสียงพวกคอนโซล แผงประตู ที่ใช้พลาสติกรีไซเคิลดังกุกๆ กักๆ อย่างกับรถอายุ 20 ปี
2. อัตราเร่งช่วงกลางไปถึงปลาย ไม่ได้แรงเหมือนช่วงต้น ขาซิ่งอาจจะไม่ถูกใจ
3. เนื่องจากรถมีทั้งระบบเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ความเสี่ยงรายการที่จะเสียก็มากกว่าระบบเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว (แต่รถผมใช้มาจะ 3 แสนโลแล้ว ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรใหญ่ ๆ เลย)
-
ส่วนตัวใช้มาจะ 3 แสนโล คิดว่ามีข้อดี ข้อเสีย ดังนี้ครับ
ข้อดี
1. ประหยัดน้ำมันมาก ขนาดเป็นคนขับรถเร็ว ถังนึง 40-42 ลิตร ยังวิ่งได้เกิน 800 กม. เคยได้มากสุด 1,000 กม./ถัง (ปิดแอร์ วิ่งทางไกล ขับไม่เกิน 90 กม./ชม.)
2. ช่วงล่างดี ไม่แข็งเกิน ไม่ย้วยเกิน น้ำหนักกับระยะฟรีของพวงมาลัยเซ็ตมาดี เล่นโค้งสนุก
3. อัตราเร่งช่วงต้นดี มีแรงบิดจากมอเตอร์มาช่วย + เกียร์ E-CVT เร่งแซงระยะสั้น ๆ สบาย
4. ภายในโปร่ง สบาย เนื่องจากหลังคาสูง กระจกบานหน้าใหญ่ การออกแบบคอนโซลดี เรือนไมล์ลึกไปด้านหน้าของคอนโซล มี Head up display ทำให้เวลาดูข้อมูลต่าง ๆ ไม่ต้องปรับโฟกัสจากถนนมาก
5. เบาะแถวสองพับราบ สามารถปูผ้านอนได้ ติดเครื่องเปิดแอร์นอนได้ (ชม.นึง เครื่องยนต์จะติดมาชาร์จไฟประมาณ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 3-4 นาที)
ข้อเสีย
1. เวลาวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบ ในรถจะมีเสียงพวกคอนโซล แผงประตู ที่ใช้พลาสติกรีไซเคิลดังกุกๆ กักๆ อย่างกับรถอายุ 20 ปี
2. อัตราเร่งช่วงกลางไปถึงปลาย ไม่ได้แรงเหมือนช่วงต้น ขาซิ่งอาจจะไม่ถูกใจ
3. เนื่องจากรถมีทั้งระบบเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ความเสี่ยงรายการที่จะเสียก็มากกว่าระบบเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว (แต่รถผมใช้มาจะ 3 แสนโลแล้ว ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรใหญ่ ๆ เลย)
ของท่านรถปีไหนครับ เปลี่ยนแบตไฮบริดยังราคาเท่าไหร่ แล้วอะไหล่อย่างอื่นแพงมากไหม
-
ส่วนตัวใช้มาจะ 3 แสนโล คิดว่ามีข้อดี ข้อเสีย ดังนี้ครับ
ข้อดี
1. ประหยัดน้ำมันมาก ขนาดเป็นคนขับรถเร็ว ถังนึง 40-42 ลิตร ยังวิ่งได้เกิน 800 กม. เคยได้มากสุด 1,000 กม./ถัง (ปิดแอร์ วิ่งทางไกล ขับไม่เกิน 90 กม./ชม.)
2. ช่วงล่างดี ไม่แข็งเกิน ไม่ย้วยเกิน น้ำหนักกับระยะฟรีของพวงมาลัยเซ็ตมาดี เล่นโค้งสนุก
3. อัตราเร่งช่วงต้นดี มีแรงบิดจากมอเตอร์มาช่วย + เกียร์ E-CVT เร่งแซงระยะสั้น ๆ สบาย
4. ภายในโปร่ง สบาย เนื่องจากหลังคาสูง กระจกบานหน้าใหญ่ การออกแบบคอนโซลดี เรือนไมล์ลึกไปด้านหน้าของคอนโซล มี Head up display ทำให้เวลาดูข้อมูลต่าง ๆ ไม่ต้องปรับโฟกัสจากถนนมาก
5. เบาะแถวสองพับราบ สามารถปูผ้านอนได้ ติดเครื่องเปิดแอร์นอนได้ (ชม.นึง เครื่องยนต์จะติดมาชาร์จไฟประมาณ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 3-4 นาที)
ข้อเสีย
1. เวลาวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบ ในรถจะมีเสียงพวกคอนโซล แผงประตู ที่ใช้พลาสติกรีไซเคิลดังกุกๆ กักๆ อย่างกับรถอายุ 20 ปี
2. อัตราเร่งช่วงกลางไปถึงปลาย ไม่ได้แรงเหมือนช่วงต้น ขาซิ่งอาจจะไม่ถูกใจ
3. เนื่องจากรถมีทั้งระบบเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ความเสี่ยงรายการที่จะเสียก็มากกว่าระบบเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว (แต่รถผมใช้มาจะ 3 แสนโลแล้ว ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรใหญ่ ๆ เลย)
ของท่านรถปีไหนครับ เปลี่ยนแบตไฮบริดยังราคาเท่าไหร่ แล้วอะไหล่อย่างอื่นแพงมากไหม
รถผมปี 2014 ครับ เปลี่ยนแบตไปรอบนึงตอนแสนกว่าโล ตอนนี้หวังว่าแบตลูกสามจะมาทันก่อนหมดประกัน 10 ปี
รถผมนอกจากเสียงก็อก ๆ ที่คอพวงมาลัย (ยังไม่ได้ซ่อม) นอกนั้นยังไม่เคยเปลี่ยนอะไรเลยครับ
อะไหล่เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ยังเป็นของเดิมจากป้ายแดงครับ
-
ส่วนตัวใช้มาจะ 3 แสนโล คิดว่ามีข้อดี ข้อเสีย ดังนี้ครับ
ข้อดี
1. ประหยัดน้ำมันมาก ขนาดเป็นคนขับรถเร็ว ถังนึง 40-42 ลิตร ยังวิ่งได้เกิน 800 กม. เคยได้มากสุด 1,000 กม./ถัง (ปิดแอร์ วิ่งทางไกล ขับไม่เกิน 90 กม./ชม.)
2. ช่วงล่างดี ไม่แข็งเกิน ไม่ย้วยเกิน น้ำหนักกับระยะฟรีของพวงมาลัยเซ็ตมาดี เล่นโค้งสนุก
3. อัตราเร่งช่วงต้นดี มีแรงบิดจากมอเตอร์มาช่วย + เกียร์ E-CVT เร่งแซงระยะสั้น ๆ สบาย
4. ภายในโปร่ง สบาย เนื่องจากหลังคาสูง กระจกบานหน้าใหญ่ การออกแบบคอนโซลดี เรือนไมล์ลึกไปด้านหน้าของคอนโซล มี Head up display ทำให้เวลาดูข้อมูลต่าง ๆ ไม่ต้องปรับโฟกัสจากถนนมาก
5. เบาะแถวสองพับราบ สามารถปูผ้านอนได้ ติดเครื่องเปิดแอร์นอนได้ (ชม.นึง เครื่องยนต์จะติดมาชาร์จไฟประมาณ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 3-4 นาที)
ข้อเสีย
1. เวลาวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบ ในรถจะมีเสียงพวกคอนโซล แผงประตู ที่ใช้พลาสติกรีไซเคิลดังกุกๆ กักๆ อย่างกับรถอายุ 20 ปี
2. อัตราเร่งช่วงกลางไปถึงปลาย ไม่ได้แรงเหมือนช่วงต้น ขาซิ่งอาจจะไม่ถูกใจ
3. เนื่องจากรถมีทั้งระบบเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ความเสี่ยงรายการที่จะเสียก็มากกว่าระบบเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว (แต่รถผมใช้มาจะ 3 แสนโลแล้ว ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรใหญ่ ๆ เลย)
ของท่านรถปีไหนครับ เปลี่ยนแบตไฮบริดยังราคาเท่าไหร่ แล้วอะไหล่อย่างอื่นแพงมากไหม
รถผมปี 2014 ครับ เปลี่ยนแบตไปรอบนึงตอนแสนกว่าโล ตอนนี้หวังว่าแบตลูกสามจะมาทันก่อนหมดประกัน 10 ปี
รถผมนอกจากเสียงก็อก ๆ ที่คอพวงมาลัย (ยังไม่ได้ซ่อม) นอกนั้นยังไม่เคยเปลี่ยนอะไรเลยครับ
อะไหล่เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ยังเป็นของเดิมจากป้ายแดงครับ
เปลี่ยนแบตทีนึงระยะเวลาประกันแบตกี่ปีหรอครับ
ประหยัดน้ำมันมากด้วย โดยรวมคุ้มดีนะครับ
-
ถ้าเป็นผม ผมไม่เปลี่ยนครับ จากรถเก่าไปรถเก่าพอๆกัน ไม่ค่อยรู้สึกคุ้มค่า
แต่ถ้าจะเปลี่ยนเป็น prius เอาความเห็นเฉพาะรถนะครับ ผมยังเสียดายที่ขายไปครับ
รถผมปี 2012 ใช้ 10 ปี 180,000 กม ตลอดเวลาผมขับใช้แบบรถทั่วไป ทางไกล 110-140 ไม่ได้คุมคันเร่ง เปิด-ปิดแอร์ หรือเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถ ICE
ตลอด 10 ปี เปลี่ยนแบตเล็ก 1 ลูก เคลมแบตใหญ่ 1 ครั้ง เท่านั้น
ที่เหลือไม่เคยเคลมหรือซ่อมอะไรครับ หรือ ไม่เคยเปลี่ยน นมค อะไรนอกศูนย์ ผมใช้ semi-syn ตลอดแบบเน้นประหยัด อัตราสิ้นเปลือง เฉลี่ย 4.5 ลิตร/100 กม หรือมากกว่า 20 กมต่อลิตรเสมอ โหมด normal ยืนพื้น
ความเห็นผมถ้าจะใช้อีก 4-5 ปี ใช้ได้ครับ เช็คสภาพรถให้พอใจ สิ่งที่ต้องระวังคือ
1. แบต hybrid ถ้าต้องเคลม
2. ทำประกันชั้น 1 ไว้เสมอ
ส่วน inverter ประกัน 15 ปี ไม่ต้องกังวล
-
ถ้าเป็นผม ผมไม่เปลี่ยนครับ จากรถเก่าไปรถเก่าพอๆกัน ไม่ค่อยรู้สึกคุ้มค่า
แต่ถ้าจะเปลี่ยนเป็น prius เอาความเห็นเฉพาะรถนะครับ ผมยังเสียดายที่ขายไปครับ
รถผมปี 2012 ใช้ 10 ปี 180,000 กม ตลอดเวลาผมขับใช้แบบรถทั่วไป ทางไกล 110-140 ไม่ได้คุมคันเร่ง เปิด-ปิดแอร์ หรือเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถ ICE
ตลอด 10 ปี เปลี่ยนแบตเล็ก 1 ลูก เคลมแบตใหญ่ 1 ครั้ง เท่านั้น
ที่เหลือไม่เคยเคลมหรือซ่อมอะไรครับ หรือ ไม่เคยเปลี่ยน นมค อะไรนอกศูนย์ ผมใช้ semi-syn ตลอดแบบเน้นประหยัด อัตราสิ้นเปลือง เฉลี่ย 4.5 ลิตร/100 กม หรือมากกว่า 20 กมต่อลิตรเสมอ โหมด normal ยืนพื้น
ความเห็นผมถ้าจะใช้อีก 4-5 ปี ใช้ได้ครับ เช็คสภาพรถให้พอใจ สิ่งที่ต้องระวังคือ
1. แบต hybrid ถ้าต้องเคลม
2. ทำประกันชั้น 1 ไว้เสมอ
ส่วน inverter ประกัน 15 ปี ไม่ต้องกังวล
แล้วตอนนี้ยังใช้ Prius อยู่ไหม
แล้วต่อจาก Prius จะไปคันไหนต่อครับ
-
ผมมา accord แล้วครับ อยากได้รถใหญ่ขึ้นเพราะมีลูก และเดินทางไกลบ่อยครับ
-
ผมมา accord แล้วครับ อยากได้รถใหญ่ขึ้นเพราะมีลูก และเดินทางไกลบ่อยครับ
G10 หรอครับ