Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: new36 ที่ ธันวาคม 24, 2022, 13:17:40
-
รบกวนช่วยดูให้หน่อยครับ ถ้าผมเปลี่ยนแคมชาร์ฟตัวใหม่จะให้ผลลัพธ์เป็นอย่างไรครับ? เครื่อง SOHC 8 วาล์ว
แคมฯเดิม
Lift in = 11.37
Lift out = 10.65
Dur. in = 245.4
Dur. out = 236.2
LSA = 111
แคมฯใหม่
Lift in = 9.94
Dur. in = 225
Dur. out = 218
LSA = 109
แคมฯเดิมเป็นแคมฯสำหรับเครื่อง N/A ส่วนแคมฯใหม่เป็นของเครื่องเทอร์โบครับ ช่างแนะนำให้เปลี่ยนแคมฯของเครื่องเทอร์โบ บอกว่าจะช่วยให้รอบเดินเบานิ่งขึ้น และก็ในการใช้งาน ส่วนใหญ่เหยียบไม่เกิน 3,000 รตน. (รถคุณพ่อขับ ค่อนข้างมีอายุครับ) จะได้รอบต้นดีขึ้นไหมครับ?
-
รายละเอียดลึกๆไม่ทราบเหมือนกันนะครับ
ของผม แค็มเดิม 220 นิดๆ ทั้งฝั่งไอดีไอเสีย เปลี่ยนมาเป็น 248 ทั้งไอดีไอเสีย รอบช่วง 3500 - 6500 มันแว้ดได้เร็วขึ้นครับ แต่รอบต้นผมไม่ได้รู้สึกอะไรครับ
แต่ต้องมีการจูนเก็บด้วยนะครับ ตอนแรกผมเป็นไฟล์จูนแต่สเป็คแค็มเดิม พอเปลี่ยนแค็ม ตอนที่ยังไม่ได้จูนใหม่ ขับก็ไม่ค่อยต่างเท่าไร แต่พอจูนเก็บใหม่ถึงจะดูดีขึ้นครับ
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202212242937-527905_297640587010797_502305972_n.jpg)
-
:) เปลี่ยนแคม นิสัยเครืองก็เปลี่ยนนะครับ.. โดยปกติแล้วถ้าเครื่องตัวเดิม เปลี่ยนแคมจากองศาสูง มาองศาต่ำ ระยะน้อย แรงจะมากองที่รอบต่ำลง
รอบหมดไว้ขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับจูนหน้างานด้วยครับ ว่าช่างต้องการทางไหน ที่จะได้ผลลัพธ์ได้ไวกว่า..
เช่น แค่อยากได้แรงเพิ่มรอบต้น อาจปรับองศาไฟ ทำกำลังอัด เล่นกับฝา ลูก หรือแคม ทั้งนี้ต้องได้เห็นหรือพูดคุยหน้างานขอรับ 8) 8)
-
ไม่แน่ใจว่าค่าเปลี่ยนแคมชาฟท์เท่าไหร่นะครับ
แต่รอบต่ำเต็มที่ก็ขึ้นประมาณ10%ก็เยอะแล้ว
แต่ถ้ามีชอตบลอคเครื่องใหญ่กว่ามาเปลี่ยน
มันจะเห็นผลในรอบต่ำได้ชัดเจนกว่าครับ
อย่างเปลี่ยนจาก2.5มาเป๋น3.0 ซีซีเพิ่ม20%
ถ้าเครื่องใช้ชุดท่อไอดี ไอเสียเดียวกัน
รอบต่ำกราฟแรงบิดจะมาไว และสูงกว่าเกิน20%แน่ๆรอบ1-2พันอาจจะมากกว่าถึง30%
ขับง่ายกว่าเยอะมาก
ผมเปลี่ยนจาก2.4เป็น3.2 แล้วเปลี่ยนเฟืองท้ายให้ตรงเครื่อง
ขับดีกว่ามากๆ ในเมืองก็ขับง่ายขึ้นแถมกินพอๆกันอีกตะหาก
-
ขออภัย ดูจากชื่อเจ้าของกระทู้กับบอกว่า8วาล์วน่าจะเป็นเครื่องbm4สูบ
ซึ่งไม่ค่อยทำเครื่องเกิน2000ซีซี โอกาสเปลี่ยนชอดบลอคเพิ่มซีซีน่าจะยากพอสมควร
ตัวอย่างที่ยกขึ้นมาไม่น่าจะใช่แนวทางครับ
-
ปาดฝาเพิ่มกำลังอัดด้วย ได้มาอีกนิส
-
ตามที่ช่างบอกครับ เน้นขับง่ายขับสบาย แต่ตรงรอบสูงจะแรงสู้ของเดิมไม่ได้
-
โจทย์คืออะไรครับ เห็นว่ามีเรื่องรอบเบานิ่ง ... แก้ให้ตรงประเด็นดีกว่าไหมครับ หรือถ้าอยากได้แรงบิดดีขึ้น ขับง่ายในเมืองคล่องตัว ผมยังว่าเพิ่มเฟืองท้าย 1 เบอร์จบง่ายกว่าเยอะครับ
ปล. งานโมแนวนี้ ถ้าสัก 15-20 ปีที่แล้วมีช่างถนัดพอควร สมัยนี้ว่ากันตามตรงผมไม่แน่ใจเลยจริงๆ