Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มกราคม 09, 2023, 11:08:46
-
พอดีผมเห็นมีคนทำวิดิโอเกี่ยวกับการเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบถูกวิธีไม่ให้เกียร์พังไว ต้องค่อยขยับเข้าทีละเกียร์ เช่น P > D ก็ต้องเข้า R ทีนึง ค่อยเข้า N แล้วค่อยไป D
แต่ผมว่ามันไ่ม่น่าจะเกี่ยวกันและทำให้มีการสึกหรอกว่าเดิมอีกไหม ปกติผมใช้รูดทีเดียวจาก P ไป D เลย จะจับความรู้สึกได้ว่า มันเข้าแค่ D แค่นั้นเลย ถ้าจาก D > R ก็ขยับทีเดียวให้ถึง R เลย
อยากทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องครับว่าควรผ่านทีละตำแหน่ง หรือรูดทีเดียวจะดีกับเกียร์ครับมากกว่ากันครับ ขอเป็นการอธิบายเหตุผลด้วยก็จะดีมากครับ
-
พอดีผมเห็นมีคนทำวิดิโอเกี่ยวกับการเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบถูกวิธีไม่ให้เกียร์พังไว ต้องค่อยขยับเข้าทีละเกียร์ เช่น P > D ก็ต้องเข้า R ทีนึง ค่อยเข้า N แล้วค่อยไป D
แต่ผมว่ามันไ่ม่น่าจะเกี่ยวกันและทำให้มีการสึกหรอกว่าเดิมอีกไหม ปกติผมใช้รูดทีเดียวจาก P ไป D เลย จะจับความรู้สึกได้ว่า มันเข้าแค่ D แค่นั้นเลย ถ้าจาก D > R ก็ขยับทีเดียวให้ถึง R เลย
อยากทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องครับว่าควรผ่านทีละตำแหน่ง หรือรูดทีเดียวจะดีกับเกียร์ครับมากกว่ากันครับ ขอเป็นการอธิบายเหตุผลด้วยก็จะดีมากครับ
ผมรูดครับ
คิดว่าตัวเกียร์น่าจะมีระบบป้องกันอยู่แล้ว เหมอืนจะมีดีเลย์ประมาน 0.5-1วิ แต่ที่อาจเสียคือพวก ตัวคันเกียร์มากกว่า เช่นรูดบ่อยๆ contact อาจเสียหายเร็วขึ้นทำให้เข้าเกียร์ยากขึ้นในอนาคต หรืออาจทำให้คันเกียร์มันโยกหรือสั่นได้มากกว่า
คือว่า เข้า P>R>D ช้าๆ แบบตัวเกียร์จับเปลี่ยนเกียร์จริงๆอาจทำให้ตัวเกียร์เสียเร็วขึนมากกว่าด้วยซ้ำ
-
ผมรูดนะ เพราะถ้าช้า เวลาผ่าน r เด่วคลัทช์มันจับอีกอ่ะ เลยรูดเลย
-
ผมชอบรูดครับ
-
ผมรูดตลอด เคยอ่านเจอที่ไหนเขาบอกแบบ จขกท เหมือนกัน
เท่าที่ใช้รถมาก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรครับ
-
ผมรูดเลย ก็ไม่เจอว่าคันไหนเสียนะ วีออส ไมล์ 350,000 ก็ไม่เสีย city ไมล์ แสนนึง ก็ปกติดี มันไม่น่าจะเสียง่ายๆ เพราะโยกคันเกียร์เร็วหรอก
-
รถเกียร์ auto ทุกคัน รูดหมดครับ ยังไม่เห็นคันไหนเป็นอะไร เพื่อนมานั่งรถผม บ่นเลยทำไมรูดเกียร์เร็วเดี๋ยวเกียร์พัง 555 ซึ่งผมว่าไม่เกี่ยว จะมีก็ march ที่เคยเจอบูชคันเกียร์พัง
-
รูดเลย ระบบเกียร์เกียร์มันมีดีเลย์อยู่ รูดไปทีเดียวเกียร์มันก็ไปตำแหน่งที่ต้องการทีเดียว ไม่ต้องทีละแก๊กให้มันปรับฟันเฟืองทีละแก๊ก รถอายุยี่สิบกว่าปีผมทำแบบนี้ประจำ มันก็ยังปกติดีอยู่ แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ตรงตามเวลาหรือระยะทางก็พอ ส่วนใหญ่ทีพังกันเพราะไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มากกว่า
-
ถ้าเปลี่ยนช้าๆ เกียร์มันก็ต้องจับ ปล่อย จับ ปล่อย ทุกจังหวะ
น่าจะสึกหรอมากกว่าการรูดยาวไปเลยครับ
ผมรูดตลอด
-
เกียร์ไม่เสีย แต่บุชคันเกียร์อาจจะแตก อย่างเกียร์ของเบนซ์จะเป็นแบบขั้นบันได ต้องดึงทีละล็อก จะดึงตรงๆรวดเดียวไม่ได้ เขาอาจจะต้องการบังคับให้เราดึงที่ละขั้นก็ได้
-
ของฮอนด้ารูดได้ ผมก็ไม่รูดนะ เข้าทีละ 1 ชีวิตมันไม่ได้รีบอะไรขนาดนั้น ไม่ได้ไปขับรถแข่งชิงเงิน 10ล้านทีไหน
แต่ตอนนี้ขับโตโยต้า เกียร์ขั้นบันได รูดไม่ได้ คิดว่าการที่ไม่รูดคงถนอมที่อุปกรณ์สุดแล้ว
รูดแรงๆ บ่อยๆ ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะ เกียร์ห้องเครื่องไม่พังเหรอก แต่บูชเกียร์นะไม่รู้จะอยู่ได้ถึงวันไหน ? พอพังมาก็บ่นว่าของเค้าไม่ทนอีก
-
ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ เกียร์ขั้นบันได ก็ลากรวดเดียวไปตามขั้น ไม่เคยหยุดทีละจังหวะ
ทำแบบนี้ตั้งแต่ป้ายแดง จนขายรถไป ก็ไม่เคยมีปัญหาครับ
(https://community.headlightmag.com/index.php?action=dlattach;topic=20899.0;attach=25330;image)
-
รูดเกียร์จาก P ไปเกียร์ D เลยตลอด ขากลับก็รูดจาก D กลับมาที่ P เลยตลอดเหมือนกัน ไม่เคยมีเกียร์เสีย
ไม่ว่าจะเป็น Toyota Honda Mazda Suzuki แบบขั้นบันไดหรือแบบตรง
การดึงให้เกียร์จับทีละจังหวะ จาก P ไป R จาก R ไป N จาก N ไป D นั่นแหล่ะ ที่น่าจะทำให้เกียร์สึกหรอมากกว่าครับ
-
สะดุ้งถึงกระทู้ข้างล่างเลยครับ เพิ่งอ่านมาเมื่อเช้า
-
'งงเลยครับ
ปกติก็จอดรถ ก่อน จะขยับไป เกียร์ไหนก็ได้ครับ ถ้าจอดรถ
คงไม่เข้าเกียร์ ตอน รถไหลรึเปล่า
ถามแบบนี้ ผม งงงเลยครับ
อธิบายการทำงาน ของ สวิชเกียร์นิดนะ
มันจะส่งสัญญานไฟฟ้า ไปหา ECU รถ แล้วมันก็จะหน่วงเวลา จนสวิชหยุดนิ่งก่อนจะสั่ง ให้ ECU สั่งเปลี่ยนเกียร์
ดังนั้น รูดข้ามไปได้เลยครับ
-
รูดเหมือนกัน
และใครที่ใส่เกียร์แล้วไม่เหยียบเบรคมั่งครับ
ผมคนนึงล่ะ ถ้าจอดไฟแดงหรือรถติด จาก N ไป D ผมใส่เลยไม่เคยเหยียบเบรค
-
แสดงว่ามีคนทำเหมือนกันเพียบเลย ผมก็ว่ารูดทีเดียวไปตำแหน่งที่ต้องการคือถูกต้องและลดการสึกหรอดีที่สุด ยกเว้นแต่จะจอดแบบพื้นเอียงผมจะเข้า N แล้วเบรคมือก่อน ค่อยปล่อยเบรคเท้า แล้วไป P
-
ใช่ ก็รูดทีเดียวตลอด รถ CR-V 11 ปีละ จะ 2 แสนกม.ละ ยังไม่พัง ไม่ต้องไปคิดมากหรอก
จะมีก็แค่ ตอนจอด ใส่ N เข้าเบรคมือ ยกเท้าจากแป้นเบรค จากนั้น เหยียบเบรคใหม่ เลื่อนไป P แค่นั้น
-
จะรูดหรือไม่รูด ไม่ได้มีผลอย่างมีนัยสำคัญครับ พฤติกรรมการใช้ หรือการบำรุงรักษาอย่างอื่นมีผลมากกว่า
-
อึ่ย เพิ่งเคยเจอเลยนะเนี่ย ว่าต้องมีเทคนิคเข้าเกียรทีละขยัก 555
ผมรูดตลอด
ปล. ....ผมชอบรูดโดยไม่มอง ถ้าเป็นคันที่มี D อยู่แง่งล่างสุดเมื่อไหร่คือสะดวกมาก เวลาไปขับคันที่มี 2-L ต่อนี่ต้องมองทุกที ว่าเข้าถูกเกียร์หรือป่าว
-
ผมรูด อย่างเร็วซะด้วย ก็ไม่เห็นพังนะครับ ใช้จนขายทิ้งก็ไม่พัง
-
เหยียบเบรคแล้วรูดครับ
-
หลังจากอ่านกระทู้นี้ผมรูดดีกว่า จากปรกติเข้าทีละสเตปๆๆ
-
ถ้าตอนจอดแล้วเกียร์ล้อคตำแหน่ง P ตอนรถนิ่ง ก้อรูดได้
แต่ถ้ามันขัดอยู่ แบบเข้า P ไว้ตอนรถไม่นิ่งสนิทนี่ ตอนสตาร์ทแล้วจะรูดเลย ถ้าไม่เจอช่วงมันขัดอยู่ ก้อถึงกับกระตุกได้
เข้าไปทีละขั้นดูอาการก่อน ก้อไม่เสียหายนะผมว่า
สรุป รถใครรถมัน เอาที่สบายใจ ผมก้อไม่เคยได้ยินว่าเกียร์พังจากการสับรูดนะ มันพังจากเรื่องอื่นมากกว่าครับ
-
ที่เจ้าของกระทู้เข้าใจนั้นถูกต้องแล้ว การเข้าทีละเกียร์จะเพิ่มการทำงานให้เกียร์มันจับทุกจังหวะ รูดทีเดียวเกียร์จับทีเดียว
เกียร์ขั้นบันไดผมก็รูดได้ครับ จะรู้สึกเลยว่าเกียร์มันจับครั้งเดียว
แสดงว่ามีคนทำเหมือนกันเพียบเลย ผมก็ว่ารูดทีเดียวไปตำแหน่งที่ต้องการคือถูกต้องและลดการสึกหรอดีที่สุด ยกเว้นแต่จะจอดแบบพื้นเอียงผมจะเข้า N แล้วเบรคมือก่อน ค่อยปล่อยเบรคเท้า แล้วไป P
จอดบนพื้นที่ไม่ได้ระนาบ (เอียงหน้าหรือหลัง) ผมก็จะเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิทแล้วค่อยโยกจาก R หรือ D ไปที่ N ก่อนแล้วรอเกียร์มันปลดก่อนค่อยรูดไป P ขึ้นเบรคมือแล้วค่อยปล่อยเบรคเท้า ถ้าลากจาก D หรือ R ไปที่ P เลยทันทีจะพบว่าเวลาที่เราสตาร์ทครั้งต่อไปเกียร์จะแข็งมากดึงออกจาก P ลำบากและเสียวบุชคันเกียร์พังครับ ถึงแม้ว่าจะเเหยียบเบรคสุดแล้วก็ตาม แต่ถ้าทำตามขั้นตอนที่ว่าเกียร์จะนิ่มมากครับ (รถโตต้าครับ)
-
รูดครับ
สังเกตุง่ายๆ ว่า ถ้าเข้าทีละเกียร์ ทีละขยัก ทีละเกียร์ มันจะยิงน้ำมันเกียร์แรงดัน เข้าให้แต่ละเกียร์นั้นๆ ทำงานทุกเกียร์ (สังเกตุจากการมีแรงกระตุก หรือ แรงกระชากที่เกียร์)
แต่ถ้ารูดเร็วๆ เกียร์มันจะจังหวะคิด หรือ delay อยู่
ถ้ารูดเลย เกียร์มันจะยิงน้ำมันแรงดัน จะทำงานในเกียร์สุดท้ายที่เรารูดไป เพียงครั้งเดียวครับ
ผมมั่วนะ ไม่มีข้อมูลเชิงเทคนิค เอาแค่การสังเกตุตัวเองล้วนๆ
-
ตายละวา ขยับทีละเกียร์มาตลอดเลย แต่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์นะ
แค่ออกตัวปกติ ไม่กระทืบ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยหน่อย
มาร์ช ปี11 เปลี่ยนทุก40,000
xtrail ปี17 ขยับไป 45,000
มาร์ชปี20 เปลี่ยน20,000โลแรก เพราะวิ่งน้อยมาก
-
เอ้า ตายแล้ว ขอบคุณมากๆครับ ผมก็เข้าทีล่ะเกียร์ช้าๆมาตลอดเลย
-
เอ้า ตายแล้ว ขอบคุณมากๆครับ ผมก็เข้าทีล่ะเกียร์ช้าๆมาตลอดเลย
ส่วนตัวเข้าทีละเกียร์มาตลอดเลยค่ะ เพราะเข้าใจเหมือนกันว่าถ้ารูดเลย แล้วเกียร์จะพัง
คัน Subaru นี้เผลอรูดมาหลายครั้ง เพราะมันเปลี่ยนข้าม N เร็วมาก นึกกลัวอยู่หลายครั้ง
ถ้าได้ยินแบบนี้ ค่อยสบายใจไปหน่อยค่ะ
-
ดันขึ้นไปทีเดียวเลยครับ