Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 10, 2010, 15:11:22

หัวข้อ: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 10, 2010, 15:11:22
ไปอ่านเจอกระทู้เก่าที่คุณแพนเขียนถึงผ้าเบรค si-tech (น่าจะสูตรแรก) ไว้
เพราะปัจจุบัน ผมก็ใช้ si-tech สูตรแรกกับ City ZX อยู่ครับ

ปี 1 ผ้าเบรคศูนย์หน้า+ดรัมเบรคหลังของศูนย์
ปี 2 ผ้าเบรค si-tech สูตรแรก+ดรัมเบรคหลังของศูนย์+เจียร์จานเบรค+น้ำมันเบรค ate dot 4 (ค่อนข้างประทับใจกับการหยุดรถ หยุดได้ดังใจดี)
ปี 3 ผ้าเบรค si-tech+จานเบรค axiom+อัดดรัมเบรคหลัง เป็นของ Danblock+น้ำมันเบรค ate dot 4
ไม่ประทับใจเลย เบรคไม่ค่อยอยู่ เอาไปให้อู่แถวบ้านดูให้ เหมือนกับก้ามดรัมเบรคที่อัดผ้าเบรค Danblock
จับไม่เต็มหน้ากับจานดรัมเบรค และผ้าเบรคมีอาการไหม้
ผลคือ ชนท้ายคันหน้าไป 1 ครั้ง ทางอู่แนะนำให้เปลี่ยนกลับไปใช้ดรัมเบรคหลังของศูนย์
และตั้งดรัมเบรคหลัง ให้ชิดดีแล้ว

ตอนนี้ ดรัมเบรคหลังก็กลับมาปกติแล้วครับ
เพียงแต่ ความรู้สึกเวลาเบรค มันหยุดไม่ได้ดังใจ  เหมือนช่วงปีที่ 2 (เหมือนระยะเบรคมันมากขึ้น)
ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะยางแข็งขึ้นหรือเปล่า (RE001 195/55/15 อายุประมาณ 2 ปี กับระยะทางประมาณ 30,000 โล)

พอมาอ่านที่คุณแพน ให้ความเห็นเกี่ยวกับผ้าเบรค si-tech ไว้
เลยคิดว่า
ลองเปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้าดู จะดีไหม
ที่นั่งหาข้อมูล ที่เป็นผ้าเบรครถบ้านที่น่าสนใจ
ก็มี

1. kevlar รุ่น extrem
2. bosch รุ่น power plus หรือ รุ่นธรรมดา

เลยอยากถามคุณแพนว่า

1. แนวทางแก้ปัีญหาโดยการเปลี่ยนผ้าเบรค
ที่ผมคิดไว้ จะได้ผลไหมครับ

2. ผ้าเบรค 2 ยี่ห้อ ที่ผมสนใจนั้น
คุณแพนพอจะเคยทดลองใช้
หรือพูดคุยกับคนที่เคยใช้บ้างไหมครับ
ว่ามีข้อดี ข้อด้อยอย่างไร

และถ้าไปเดินวรจักร พอจะหาซื้อได้ที่ร้านไหนครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ พฤศจิกายน 10, 2010, 16:23:02
จะบอกตามตรงว่า

ผมถอด Si-tech คู่หน้าใน Tiida ผมไปแล้วครับ เพราะผ้าเบรคหมด
เพิ่งใช้มาแค่หมื่นกว่าโล กับระยะเวลาแค่ไม่ถึง 1 ปี ผ้าเบรคตัวนี้นิ่ม กดแล้วสบายเท้า
แต่นอกนั้นอย่างอื่นไม่ประทับใจผมเลยครับไม่ว่าจะเป็นอายุการใช้งาน และความทนทาน
ของตัวผ้าซึ่งไม่เหมาะกับคนขับรถเร็วครับ

แต่มาเร็วๆแล้วต้าบแบบทีเดียวนั้นได้ โอเคอยู่ ผมเอาไปวิ่งสังขละมา ถ้าไม่ซัดจัดหนัก
มันก็ทำงานได้ดี ไม่ไหม้ แต่ถ้าซัดบ้าๆเมื่อไหร่ 5 นาที กลิ่นมา ..มันไม่ใช่ผ้าเบรคซิ่ง

ผ้าเบรครุ่นใหม่ๆผมไม่ค่อยได้ลอง แต่จะบอกว่าตอนนี้ Bendix Metal King รุ่นใหม่
ที่เป็น Titanium Stripe มันซังกะโล้ยห่วยกว่ารุ่นเก่า รุ่นเก่านั้นยังไว้ใจได้
รุ่นใหม่นี่ซัดหนักๆแป๊บเดียวเฟดเลย ผมวิ่ง 180 แล้วต้าบ แล้ว 180 แล้วต้าบอีกรอบ
แล้วลองจาก 100-0 รอบนึง ควันโขมงเลย และดอกท้ายๆก็เริ่มไม่มั่นใจแล้ว

ตอนนี้ ใน Tiida ผมใช้ผ้าเบรคของศูนย์ ซึ่งถึงแม้ฟีลลิ่งแป้นจะห่วย แต่ก็ทนวันมามาก
ได้ดีพอสมควร ส่วน Subaru นั้นของผมเป็นผ้าเบรคติดชุดดิสก์ 4 Pot มา รู้สึก
จะเป็นยี่ห้อ Akebono ครับ

เพื่อนในกลุ่มผมส่วนใหญ่มีสองประเภท คือพวกตีนหนัก และตีนเบา พวกตีนเบา ก็มัก
ใช้ผ้าเบรคเดิมๆบ้าง Lucas บ้าง ส่วนพวกตีนหนักตอนนี้มีแต่ EBC ซึ่งราคาสูงมาก
และ National Brake NA-P สีชมพู

NA-P สีชมพูนั้นเหมาะกับคนที่เน้นใช้งานแบบวันมามาก ซิ่งทารุณ พอเบรคร้อน
แล้วอยู่มือดีนักแล แต่อายุการใช้งานสั้นมาก ยิ่งขับโหดมากๆ 10,000 โลก็หมดได้
แต่พิจารณาจากราคาที่ไม่แพงนัก ทำให้ผมคิดว่า NX Coupe ผมจะเปลี่ยนไปใช้
ผ้าเบรคชุดนี้เป็นชุดต่อไปครับ
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 10, 2010, 17:13:43
ขอบคุณคุณแพนที่ช่วยตอบครับ

ถามเิพิ่มสักนิดครับ

1. แล้วอายุยาง re001 ของผม ที่ 2 ปี กับระยะทางประมาณ 30,000 กิโล
ยังไม่ค่อยมีผลกับระยะเบรคที่เหมือนจะมากขึ้นกว่าเดิมใช่ไหมครับ

2. น้ำมันเบรค ate ไม่เหมาะกับรถญี่ปุ่นบ้านๆ หรือเปล่าครับ
ไปอ่านเจอมาเหมือนกับว่า พวกลูกยางในปั๊ม อาจจะเสื่อมก่อนเวลาอันควร

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WS. ที่ พฤศจิกายน 10, 2010, 18:05:12
พอดีเคยใช้ na-p ใช้ดีเลยครับ ราคาไม่แรง แต่ที่สำคัญตอนผมใช้ มีเสียงดังของการเบรคใช้ได้เลยครับ
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ พฤศจิกายน 10, 2010, 18:44:47
30,000 โลมีผลต่อระยะเบรคไหม ผมไม่เคยได้ใช้ยางตัวนี้จนทะลุ 30,000 น่ะครับ
แต่คิดว่าน่าจะมีผลถ้าแรงเสียดทานยางน้อยลง ยางส่วนมากที่เป็นแบบสปอร์ต
มักจะใช้ดีประมาณ 20,000 โลแรก แต่หลังจากนั้น แล้วแต่ยี่ห้อครับ

น้ำมันเบรคไม่เหมาะกับรถบ้าน? ผมมองไปที่ว่ามันเป็น Dot3 หรือ Dot4 มากกว่ายี่ห้อ
ครับ น้ำมันเบรคเดี๋ยวนี้รู้สึกมีไปถึง Dot5 แล้ว ถ้ายิ่ง Dot สูง พวกลูกยางอะไรก็จะเสื่อมเร็วลงบ้าง
ใช้คำว่า "บ้าง" ไม่ใช่ในทันที ถ้าเรามีวินัยพอที่จะตรวจสอบระบบเบรคบ่อยๆได้ก็ไม่มีปัญหา

แต่น้ำมันเบรค Dot 3 ใช้ในชีวิตประจำวันหรือต้าบหนักๆ 2-3 ทีก็ไม่มีปัญหา
แต่ถ้าเท้าหนักหรือขับแบบแข่งในสนาม Dot3 เดือด หมด ต้องขยับเพิ่ม

หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 05:58:46
แวะมายืนยันพี่แพนอีกเสียง
เรื่อง Bendix Metal King Titanium

ใช้ Bendix Metal King Gold มาสามสี่ชุด มีข้อเสียอยู่สามอย่าง
1.เย็นแล้วเบรกไม่อยู่ ต้องวิ่งออกจากบ้านไปหน่อยถึงจะเริ่มเบรกดี
2.เบรกแล้วเสียงดัง เพราะผ้ามันแข็งและมีส่วนผสมโลหะเยอะกว่าปกติ
3.อัดหนักหนักในสนามแล้วไหม้ แต่ต้องหนักพอสมควร ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันไม่มีทางไหม้
แต่คุณภาพในการเบรกกับราคาถือว่าคุ้มค่ามาก

สุดท้ายเห็นออกรุ่นใหม่ เลยซื้อนำมาใส่รถคันอื่นที่บ้านบ้าง Metal King Titanium
มีแต่ข้อเสียไม่เห็นข้อดีเลย ห่วยกว่ารุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด เบรกแล้วไม่ดูดเท้า ไม่หยุดดั่งใจ
ยังไม่เคยนำไปสนาม แต่คิดว่าคงควันโขมงและเฟดก่อนแน่นอน

ตอนนี้ ใช้ NA-P สีชมพู ดีกว่า Bendix ทุกด้าน
ยกเว้นว่ามันหมดเร็วกว่า Bendix มากมาก หมดเร็วจนเปลี่ยนพร้อมกับถ่ายน้ำมันเครื่องได้เลย

จริงจริงสิ่งดีที่สุดที่เคยประสบมาคือ Bendix Ultimate
รุ่นพี่พี่ใช้กันในสนาม เบรกจนวิ่งกลับเข้ามาแล้วร้อนขนาดควันพุ่งออกจากผ้าเบรก
มันยังเบรกอยู่ ไม่มีเฟด และใช้งานได้ดีเลย

แต่มันไม่มีสำหรับรถมาสด้าของผม เลยต้องลุ่มลุ่มดอนดอนหาของอื่นมาใช้แทนครับ น่าเศร้าจริงๆ
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pkdiamond ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 08:24:03
แวะมายืนยันพี่แพนอีกเสียง
เรื่อง Bendix Metal King Titanium

ใช้ Bendix Metal King Gold มาสามสี่ชุด มีข้อเสียอยู่สามอย่าง
1.เย็นแล้วเบรกไม่อยู่ ต้องวิ่งออกจากบ้านไปหน่อยถึงจะเริ่มเบรกดี
2.เบรกแล้วเสียงดัง เพราะผ้ามันแข็งและมีส่วนผสมโลหะเยอะกว่าปกติ
3.อัดหนักหนักในสนามแล้วไหม้ แต่ต้องหนักพอสมควร ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันไม่มีทางไหม้
แต่คุณภาพในการเบรกกับราคาถือว่าคุ้มค่ามาก

สุดท้ายเห็นออกรุ่นใหม่ เลยซื้อนำมาใส่รถคันอื่นที่บ้านบ้าง Metal King Titanium
มีแต่ข้อเสียไม่เห็นข้อดีเลย ห่วยกว่ารุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด เบรกแล้วไม่ดูดเท้า ไม่หยุดดั่งใจ
ยังไม่เคยนำไปสนาม แต่คิดว่าคงควันโขมงและเฟดก่อนแน่นอน

ตอนนี้ ใช้ NA-P สีชมพู ดีกว่า Bendix ทุกด้าน
ยกเว้นว่ามันหมดเร็วกว่า Bendix มากมาก หมดเร็วจนเปลี่ยนพร้อมกับถ่ายน้ำมันเครื่องได้เลย

จริงจริงสิ่งดีที่สุดที่เคยประสบมาคือ Bendix Ultimate
รุ่นพี่พี่ใช้กันในสนาม เบรกจนวิ่งกลับเข้ามาแล้วร้อนขนาดควันพุ่งออกจากผ้าเบรก
มันยังเบรกอยู่ ไม่มีเฟด และใช้งานได้ดีเลย

แต่มันไม่มีสำหรับรถมาสด้าของผม เลยต้องลุ่มลุ่มดอนดอนหาของอื่นมาใช้แทนครับ น่าเศร้าจริงๆ

งั้นผมขอถามท่านเนยนะครับว่า รถผม เหมาะที่จะใช้ผ้าเบรกอะไรดี ขอข้อมูลทั้งยี่ห้อ และรุ่นเลยนะครับ

และมีมั้ยที่ราคาถูกกว่าของศูนย์ แต่ดีกว่าของศูนย์มีมั้ยเอ่ย พอดีว่าผ้าเบรกใกล้หมดแล้ว รถที่ใช้

คือ มาสด้า 3 ครับ โดยปกติขับรถผมจะไม่เบรกถี่ แต่เน้นมุดบ้าง ที่ความเร็วไม่สูงนัก แต่กรณีต้องเบรคกระทันหัน

ขอแบบที่หยุดได้มั่นใจจริงๆ น่ะครับ 
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 10:33:02
เป็นเรื่องจริงที่น่าแปลกใจครับ
แต่ผ้าเบรกจากศูนย์มาสด้า ใช้ยี่ห้อ Sumitomo
ราคาแพงกว่าของยี่ห้ออื่น แต่คุณภาพในการเบรกสู้ไม่ได้เลยครับ

เดี๋ยวจะเข้าใจกันผิดแล้วด่าว่ามาสด้ากันใหญ่โต
ผมยกตัวอย่างเบรกที่คุ้นเคยกับ(ตีน)ผมดี แลนติส V6
ผ้าเบรก Sumitomo ของศูนย์ขายชุดละ 3000 กว่า ไม่รวม VAT สำหรับคู่หน้า
"มันดีมาก" สำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน เบรกนุ่ม เงียบ และหยุดรถได้ดี ให้ความรู้สึกที่แป้นเบรกดีและมั่นใจมาก
เพียงแต่มันไม่สามารถรองรับการใช้งานหนัก อย่างในสนามแข่งหรือเบรกเต็มเต็มบ่อยบ่อยได้

พวกเราเลยหนีไปหา Bendix, National Brake, และอื่นอื่นเต็มไปหมด
ซึ่งจัดหามาใส่ได้ในราคาระดับ พันสี่ร้อยกว่าบาท ไปจนถึง สองพันกว่า เท่านั้น

สำหรับ รถมาสด้า สาม ขับเร็วบ้าง ช้าบ้าง ขอเบรกมั่นใจ
ผมว่า National Brake กล่องสีเหลือง หรือ Bendix Metal King Titanium ก็ได้ครับ
เพราะที่ว่าว่ามา มันเบรกได้ดีกว่าและถูกกว่าของศูนย์ทั้งนั้น เพียงแต่ถ้าจะเล่นกันหนักจริง คงต้องขยับขึ้นไปอีกระดับนึง

คราวนี้ต้องถามตัวเองว่าชอบความรู้สึกแบบไหน
Bendix Metal King Titanium กดแล้วแข็ง บางทีดูเหมือนจะทื่อมะลื่อ เสียงดังครืดคราดเข้ามาในรถบ้าง
National Brake ผมไม่เคยลองกล่องสีเหลือง แต่ถ้านำกล่องสีชมพูตัวท้อปมาเปรียบเทียบ
จะได้เบรกที่นุ่มเท้ากว่า ดูดและจิกดีกว่า เงียบและหยุดรถได้เนียนกว่า เพียงแต่ถ้าใช้ถี่ถี่ก็ต้องเปลี่ยนถี่ถี่หน่อยเท่าน้ันเอง
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pkdiamond ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 11:15:28
Bendix Metal King Titanium กดแล้วแข็ง บางทีดูเหมือนจะทื่อมะลื่อ เสียงดังครืดคราดเข้ามาในรถบ้าง

มันจะกินจานมั้ย และเขม่า เยอะรึป่าวครับ

หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 11:36:59
รถคัน D-MAX ผมใช้ Bendix รุ่น GCT อะไรนี่แหละครับ เค้าบอก สำหรับผู้ใช้ทั่วไป(ร้านผ้าเบรคเค้าบอกงั้น)

ก็เบรคอยู่ดีมากๆครับ ดูดเท้าดีกว่าของศูนย์เยอะเลย เขม่าที่ล้อไม่มีเลย แต่ เสียงจี๊ดดด แสบหูนี่สิครับ  ....

ตอนนี้ ผมรู้สึกว่า คัน D-max ผมเบรคดีกว่า มาสด้า 3 ซะอีกอะ .... อิอิ

*** เพิ่มเติมอีกหน่อย ... คัน D-MAX ผมเครื่อง 2JZ  นะครับ .... ระบบเบรคเดิมๆติดรถเลย ...
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 14:12:47
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยตอบครับ

ถามคุณเนยเกี่ยวกับร้านขายผ้าเบรค national นิดสิครับ

ตอนนี้ ผมสนใจอยู่ 3 ยี่ห้อ ที่น่าจะหามาเปลี่ยนแทน si-tech

1. bosch รุ่น power plus
2. kevlar รุ่น Extrem
3. national ยังไม่รู้รุ่นไหนดี

ไม่ทราบว่าคุณเนย เคยลองใช้ bosch หรือ kevlar บ้างไหมครับ
อยากถามคุณเนยว่า ถ้าไปเดินหาแถววรจักร
ร้านไหนมีขายบ้างครับ

รบกวนขอชื่อร้าน หรือเบอร์ติดต่อด้วยครับ
จะได้โทรไปสอบถามว่ามีรุ่นสำหร้ับใส่ city zx หรือเปล่า

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 17:58:13
พอจะให้ความเห็นยี่ห้อ National ได้บ้างครับ

NA-P เหมาะกับคนที่เท้าหนักๆ เบรคดี ยิ่งร้อนยิ่งดูดเท้า แต่กินจานมากๆ ฝุ่นเยอะมากๆ

ถ้าขับทั่วๆไป เท้าไม่หนักมากเว่อร์ๆ ก็เอาเป็นเกรด NB-P ก็พอครับ
ถูกกว่า NA-P ประมาณพันบาท +/- นิดหน่อย ฝุ่นน้อยกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ถามคุณแพน เกี่ยวกับผ้าเบรค Si-tech ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ พฤศจิกายน 12, 2010, 05:59:55
ขออภัยจริงๆ ครับ
ไม่เคยใช้อีกสองยี่ห้อที่ว่ามาเลย
แล้วไม่เคยไปเดินซื้อเองอีกต่างหาก

 :-\