Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: benze ที่ พฤศจิกายน 11, 2010, 11:53:52
-
สมมุติว่าออกรถ เดือนมกราปี 2011 สิ้นปี 2015 น่าจะขายได้สักเท่าไหร่ครับ ?
ไมลล์น่าจะประมาณ 80k
Nissan March ตัว top 539,000
vios ตัว G ltd 714,000
City ตัว top 694,000
Jazz ตัว top 705,000
อยากได้ไว้คำนวนคร่าวๆนะครับ ขอบคุณครับ
-
Nissan March ตัว top 539,000 ผ่านไป 5 ปี เหลือ 275,000 +- 10 %
vios ตัว G ltd 714,000 ผ่านไป 5 ปี เหลือ 430,000 +- 15 %
City ตัว top 694,000 ผ่านไป 5 ปี เหลือ 450,000 +- 10 %
Jazz ตัว top 705,000 ผ่านไป 5 ปี เหลือ 460,000 +- 15 %
หมายเหตุ %+- หมายถึง ดีมานซัพพลาย ซึ่ง จำนวนรถที่ขายตอนป้ายแดงมากๆ จำนวนรถมือสองก็จะเยอะตาม ซึ่งจะทำให้
ราคามือสอง แปรผันไปตามสภาพของจำนวนรถที่ขายมาก
ปล.
1.เป็นการวิเคราะห์ของผมเองนะ โปรดใช้วิจารณญาน
2.อาจจะราคาล่วงไปอีก 5 % จากที่ผมเขียนก็ได้ ถ้าอนาคต มีเทคโนโลยีใหม่มาแทนที่ ประกอบกับ ราคาน้ำมันออกเทน91 ที่กระโดดขึ้นไปเป็นลิตรละ 49 บาท+
-
ขอถามอีกนิดครับ ราคาที่คุณประเมิณมานี่หมายถึงราคาที่ผมไปขาย เต้นท์ หรือราคาที่เต้นท์ตั้งขายครับ ?
-
ราคาด้านบน ยากที่จะเป็นไปได้ครับ
ถ้าผ่านไป 5 ปี ขายได้ถึง 50% ของราคาซื้อได้ก็ดีมากแล้วครับ
โดยเฉพาะมาร์ช รถออกไปเยอะ พอสมควร และพอถึงจุดใน 5 ปี คนปล่อยขายก็เยอะตามไปด้วย ราคาลงเยอะกว่าตัวอื่นแน่ๆ
-
ตอนนี้ Jazz GE SV ตัว Top ที่ออกในปี 2008
หล่นลงไปอยู่ที่ ประมาณห้าแสนกลาง-ปลาย แล้วครับ
อันนี้คือราคาขายเอง
ถ้ารับเข้าเต๊นท์ คงเหลือห้าแสนถ้วนๆ
-
ข้อมูลที่บอกไปใน ผมวิเคราะห์โดยอ้างอิงจาก เวปรถมือ 2 น่ะครับ
เช่น TOYOTA Suluna vios รุ่น S ปี 2005 ราคาจะอยู่ที่ ประมาณ 430,000 แต่เมื่อตอน ป้ายแดง อยู่ที่ 680,000-690,000 ไม่แน่ใจ
ซึ่งระยะเวลาผ่านไป 5 ปี จะหายไปประมาณ 250,000 นี่คือโตโยต้า
ส่วน HONDA JAZZ และ CITY zx รุ่น TOP (VTEC SV) ราคาใกล้เคียงกัน คือ 440,000-450,000 รุ่น TOP (VTEC SV)
โดย ณ ปัจจุบัน คือ ปี 2010 ระยะเวลาประมาณ 5 ปี +- ราคาที่ผมวิเคราะห์ไปนั้นก็ตามข้อมูลที่ผมใช้อ้างอิง ใน 3 บรรทัดข้างบนนั่นแหละครับ
แต่ก็ยังเผื่อราคาต่อรองไว้ด้วย +-10% และ 15% ตามสภาพ
ส่วน NISSAN MARCH ตัว TOP ผมไม่มีข้อมูลอ้างอิง แต่วิเคราะห์จาก ต้นทุนการผลิต แต่คุณภาพ ความทนทาน ยังไม่รู้
แต่ความนิยมในตลาดประเทศไทยนั้น ยังเป็นรอง HOADA และ TOYOTA อยู่พอสมควร ผมเลยตีราคาที่ ต่ำกว่าครึ่งนิดนึง
-
ลดจากราคาเต็ม ตามสูตรเตนท์มือสองแถวบ้านผม
1 ปี หัก 20%
2 ปี หัก 15%
ปีที่ 3 เป็นต้นไป ปีละ 10% ครับ
-
น่าจะเหลือไม่มากไปกว่า 40% ของตัวรถ จะน้อยกว่าเท่าไรก็แล้วแต่สภาพ
-
ต้องดูความต้องการซื้อ และความต้องการขายประกอบด้วยครับ
ในแต่ละรุ่นมี 2 สิ่งนี้ที่ไม่เหมือนกัน
บางรุ่น ดีแสนดี มีแต่คนขาย คนซื้อต่อน้อย ราคาลงเหวเลย
ผมยกตัวอย่าง กรณีของ ซีวิค 3 ประตู หรือ แม้กระทั่ง โซลูน่า รุ่นแรกๆ ผ่านมาเป็น 10 ปี ราคายังขายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของราคาตอนซื้อเลยครับ
แต่บางรุ่นของ ฮอนด้า หรือโตโยต้า ราคาก็ร่วงสนิทเหมือนกันครับ
อ้อ ฮอนด้า ถ้าเทียบจริงๆ ราคาจะลงไปไวกว่า โตโยต้า ในระยะยาวๆ ครับ แต่ระยะสั้น ไม่เกิน 5 ปี ค่อนข้างใกล้กันมากๆ
ส่วนมาร์ช รถรุ่นนี้ถูกทำมาเพื่อขาย คนที่มีรถคันแรก หรือเปลี่ยนจากมอเตอร์ไซด์ ปิคอัพ มาใช้รถเก๋ง อันนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายของเขาเลย เพราะฉะนั้น โอกาสเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนก็จะเยอะพอสมควร พอไปถึง 5 ปี ปริมาณการขาย เพื่อเปลี่ยนรถใหม่ของกลุ่มนี้ก็จะค่อนข้างเยอะ เพราะรายได้ในอนาคตที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับความจำเป็นในทางครอบครัวที่ต้องใช้รถใหญ่ขึ้น
ปริมาณการขาย จะเข้าสู่ตลาดอย่างมาก และเป็นผลให้ราคารุ่นนี้ต่ำลงได้ครับ (ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ)
-
เอาเป็นข้อมูลนะครับ
ผมเคยใช้ civic es ซื้อ864,000 ใช้ไปห้าปี ผมขายได้500,000 ถ้วนๆเลย ขายเองนะครับไม่ได้ขายเต๊น
-
ราคากลางก็ส่วนหนึ่ง สภาพรถ ณ ตอนนั้นก็ส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้บวกกันเกินหลักหมื่นครับ