Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: suparkit ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2023, 09:38:43
-
แนะนำร้าน เปลี่ยน ล้อแม็กซ์ และยาง (ถอด/ใส่/ถ่วง) โดยที่ไม่ทำให้ล้อแม็กซ์ เป็นรอย
และเปลี่ยนช่วงล่าง โช๊ค / สปริง พร้อมตั้งศูนย์ ในร้านเดียวกัน (มีล้อ และ ชุดโช๊ค นำไปเอง)
รถ City 1.0 turbo 5 ประตู HB
ล้อแท้ Rotiform LAS-R ขนาด 17" x 8" ET 40 (น้ำหนักล้อ 26 ปอนด์ / 11.8 กิโลกรัม)
ยาง GOODYEAR Eagle F1 Asymmetric 5 ขนาด 205/45 R17 ลมยาง หน้า 38 หลัง 35
ช่วงล่าง โช๊คเดิมติดรถ , สปริง Yss สีแดง (ความสูงลดลง หน้า/หลัง 30 มม.) ติดตั้งที่ โรงงาน Yss สมุทรปราการ
การใช้งาน เดินทาง ไป-กลับ บ้าน (ลาดพร้าว 71) ที่ทำงาน (สวนสุนันทา) นั่ง 2 คน
คนขับ สูง 183 น้ำหนัก 56 , ผู้โดยสาร สูง 168 น้ำหนัก 49
การขับขี่ ชับไม่เร็ว ขับไม่มุด ไม่ปาด ความเร็วสุงสุด ไม่เกิน 120 กม./ชั่วโมง
สิ่งที่จะเปลี่ยน
ล้อแท้ Volk Racing RE 30 ECO ขนาด 17" x 7" ET 47 (น้ำหนักล้อ 12 ปอนด์ / 5.44 กิโลกรัม)
ยางชุดเดิม จากล้อ Rotiform LAS-R (ยาง GOODYEAR Eagle F1 Asymmetric 5
ขนาด 205/45 R17) ลมยาง หน้า 38 หลัง 35
ช่วงล่าง BILSTEIN B14 PSS มี Helper-springs for HONDA Jazz GK
( ความสูงลดลง 30 มม. to 50 มม.) โดยจะปรับความสูงหน้า ลดลง 40 มม. / หลัง ลดลง 35 มม.)
อยากทราบว่า อาการรถ หลังเปลี่ยน ล้อแม็กซ์ และชุดโช๊ค จะเป็นอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ
-
สิ่งที่จะทำให้ล้อเป็นรอย
1. การถอดน้อต .. เอาบล็อคลมยิง / ไม่ประครองลูกบล็อค .. ยังไงก็ครูดขอบรูน้อตล้อ .. ดังนั้น ชัวร์สุดคือ ประแจขันมือ
2. การถอดใส่ยาง .. ปัจจุบัน ถ้าไม่ใช่ร้านข้างทาง มันจะมีเครื่องกดแก้มยางอยู่แล้ว เพียงแต่ ถ้าลูกค้าไม่เรื่องเยอะ พวกก็ไม่ใช้
................
ที่ชัวร์ๆ ถอดดีๆ ถ่วงล้อชั้นเยี่ยม คือ Nsport แต่ต้องซื้อของเค้านะ ถ้าไม่ซื้อล้อ หรือ ยาง กับเค้า .. ราคานี่สะดุ้งกันเลย หลายพัน ครับ (แค่ค่าถอดใส่ถ่วงนะ)
รองลงมา United Tire แต่ต้องเน้นเค้า เพราะถ้าไม่เน้น ก็จะถอดแบบร้านทั่วไป บล็อคลมยิง
-
prodrive-shop ครับ ร้านนี้ทำใส่ทั้งรถบ้านและ supercar ราคาไม่ทราบว่าเท่าไร
แต่ถ้าเอางานพรีเมี่ยมก็ที่นี่ตอบโจทย์ได้แน่นอน
-
prodrive-shop ครับ ร้านนี้ทำใส่ทั้งรถบ้านและ supercar ราคาไม่ทราบว่าเท่าไร
แต่ถ้าเอางานพรีเมี่ยมก็ที่นี่ตอบโจทย์ได้แน่นอน
ร้านนี้มีประสบการณ์ครับ
แต่ก่อน ตรงรัชดา ต้องบอกว่า ดีมาก ยอดเยี่ยม
พอตามมาที่ มอเตอร์เวย์ ..
- หรือ รถผมแค่ CR-V เก่าๆ ไม่รู้ (แต่ล้อ SSR นะ)
1. ถ่วงล้อห่วยมาก ห่วยกว่าติวานนท์อีก แค่ขับออกมาก็รู้แล้วว่า ล้อแกว่ง
2. การใส่ล้อ ใช้เครื่องเก่าๆ ไม่มีเครื่องกดแก้ม (หรือ เพราะรถเก่า อะไรก็ได้ ไม่ต้องใช้เครื่องแพง)
ตอนนั้น ผมใส่ Michelin Lattitude Sport 3 เส้นละ 9,300 บาทนะ ก็ไม่ถูกนะ ยอมจ่ายเพื่อหวังผลงานที่ดี แต่บอกเลย ผิดหวังครับ สุดท้าย ผมต้องกลับไป United Tire ถ่วงใหม่
-
สิ่งที่จะทำให้ล้อเป็นรอย
1. การถอดน้อต .. เอาบล็อคลมยิง / ไม่ประครองลูกบล็อค .. ยังไงก็ครูดขอบรูน้อตล้อ .. ดังนั้น ชัวร์สุดคือ ประแจขันมือ
2. การถอดใส่ยาง .. ปัจจุบัน ถ้าไม่ใช่ร้านข้างทาง มันจะมีเครื่องกดแก้มยางอยู่แล้ว เพียงแต่ ถ้าลูกค้าไม่เรื่องเยอะ พวกก็ไม่ใช้
................
ที่ชัวร์ๆ ถอดดีๆ ถ่วงล้อชั้นเยี่ยม คือ Nsport แต่ต้องซื้อของเค้านะ ถ้าไม่ซื้อล้อ หรือ ยาง กับเค้า .. ราคานี่สะดุ้งกันเลย หลายพัน ครับ (แค่ค่าถอดใส่ถ่วงนะ)
รองลงมา United Tire แต่ต้องเน้นเค้า เพราะถ้าไม่เน้น ก็จะถอดแบบร้านทั่วไป บล็อคลมยิง
ว่าจะไป ร้าน "บางอ้อการยาง" ใกล้ที่ทำงาน เห็นมีรีวิว ก่อนใส่ยางมีการล้าง ทำความสะอาด ล้อแม็กซ์ และท้องล้อแม็กซ์
ให้สะอาด และที่ร้านสามารถตั้งศูนย์ ได้ด้วย
-
ร้านที่รถแพงๆเข้าอีกร้านก็สนามเป้า แต่ทุกร้านก็ควรแจ้งความต้องการพิเศษของเราด้วย
-
Auto Addict ตลิ่งชัน
TyreWorks Shop บางบอน
-
ล่าสุดผมไปลองร้าน AVT Pro เส้นลำลูกกาคลองสี่ เค้าไม่ใช้บล็อคลมเลยครับ ผมบอกเค้าว่าดีจังไม่เคยเห็นที่ไหนไม่ใช้บล็อคลม เค้าบอกเค้าขายล้อด้วย มีล้อแพงๆหลายแบบ เลยไม่อยากทำของลูกค้าเป็นรอย มีตั้งศูนย์ให้ด้วย ก็ตรงดีนะครับ ตอนลองเจ้าของจะพาช่างนั่งไปด้วยกัน เห็นมีรับเปลี่ยนโช้คแต่งด้วย แต่ไม่รู้ว่าเอาของไปเองเค้าคิดราคายังไง
-
มันอยู่ที่ร้าน ความเอาใส่ของพนักงานร้าน และ ความสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าของเจ้าของร้านนะครับ
ผมเจอมาทั้งบล็อคลมยิง หรือ ขันมือ ก็ไม่เป็นรอย
ต่อให้ทำด้วยมือ ไม่ใช่บล็อคลม ก็เป็นรอยได้ ถ้าพนักงานเขาไม่ระวัง
ผมใส่ล้อ 20'' สีดำ(ทองแดงอมดำ) เป็นรอยมันจะเห็นง่ายมากกว่าล้อสีเงิน หรือ สีสว่าง ซะอีก
-
ตั้งแต่ทำมา N Sport คือเนียนที่สุดครับ เวลาเปลี่ยนยางผมยอมจ่ายเพิ่มเพื่อให้ที่นี่ทำเลย
-
สิ่งที่จะทำให้ล้อเป็นรอย
1. การถอดน้อต .. เอาบล็อคลมยิง / ไม่ประครองลูกบล็อค .. ยังไงก็ครูดขอบรูน้อตล้อ .. ดังนั้น ชัวร์สุดคือ ประแจขันมือ
2. การถอดใส่ยาง .. ปัจจุบัน ถ้าไม่ใช่ร้านข้างทาง มันจะมีเครื่องกดแก้มยางอยู่แล้ว เพียงแต่ ถ้าลูกค้าไม่เรื่องเยอะ พวกก็ไม่ใช้
................
ที่ชัวร์ๆ ถอดดีๆ ถ่วงล้อชั้นเยี่ยม คือ Nsport แต่ต้องซื้อของเค้านะ ถ้าไม่ซื้อล้อ หรือ ยาง กับเค้า .. ราคานี่สะดุ้งกันเลย หลายพัน ครับ (แค่ค่าถอดใส่ถ่วงนะ)
รองลงมา United Tire แต่ต้องเน้นเค้า เพราะถ้าไม่เน้น ก็จะถอดแบบร้านทั่วไป บล็อคลมยิง
ว่าจะไป ร้าน "บางอ้อการยาง" ใกล้ที่ทำงาน เห็นมีรีวิว ก่อนใส่ยางมีการล้าง ทำความสะอาด ล้อแม็กซ์ และท้องล้อแม็กซ์
ให้สะอาด และที่ร้านสามารถตั้งศูนย์ ได้ด้วย
ผมเคยไปสลับยาง + ถ่วงล้อ + ตั้งศูนย์ที่ร้านนี้ เมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว
- เรื่องสลับยาง มีการถอดมาล้างทำความสะอาดจริงครับ แต่เค้าไม่ได้ขัดกาวเหนียว ๆ จากตะกั่วถ่วงล้อที่ติดอยู่ ออกให้หมดนะครับ
- เรื่องถ่วงล้อ หลังออกร้านได้วันเดียว วิ่งยังไม่ถึง 80 Km/H ตะกั่วที่ถ่วงไว้ในล้อหน้าขวา บางส่วนหลุดออกไปเฉยเลย
- เรื่องตั้งศูนย์ รถผมก่อนไปทำ มีอาการเอียงซ้ายนิด ๆ หลังทำการตั้ง ก็ยังคงเอียงเหมือนเดิมครับ ช่างบอก ทำได้แค่นี้ ไม่รู้ตอนนี้ ปรับปรุงหรือยังนะครับ
-
AVT เล็งหลายรอบ คุยหลายรอบ ไม่ได้เข้าไปลองสักที
-
เรื่องงานใส่ โช้ค ล้อยาง ตั้งศูนย์ล้อ ในที่เดียวกันลองดูที่ บางพลัดศูนย์ล้อ ดูครับ แต่ล้อจะเป็น รอย ไหมอันนี้ไม่รู้เหมือนกันนะครับ พอดีผมไม่ค่อยได้ดูรายละเอียดพวกนี้ครับ
-
เห็น "ใส่ใจ" รายละเอียดกันขนาดนี้
"ผมยอมเลย"
หรืออาจจะเป็นเพราะ ผ่านช่วงวัยแบบนั้นมาแล้ว
ตอนนี้ ไปร้านที่รู้จัก เจ้าของร้านที่คุ้นเคย คุยกันเสร็จ ว่าราคากันจบ
ก็ให้เพื่อนมารับเลย ไม่อยู่รอดูอะไรสักอย่าง!!
เพียงแต่กลับมาถึงบ้าน จะเอา "กากบาท" ขันทวนดูอีกที ว่ามัน "แน่น" ดีใช่ไหม
แค่นั้น จบ.
-
เห็น "ใส่ใจ" รายละเอียดกันขนาดนี้
"ผมยอมเลย"
หรืออาจจะเป็นเพราะ ผ่านช่วงวัยแบบนั้นมาแล้ว
ตอนนี้ ไปร้านที่รู้จัก เจ้าของร้านที่คุ้นเคย คุยกันเสร็จ ว่าราคากันจบ
ก็ให้เพื่อนมารับเลย ไม่อยู่รอดูอะไรสักอย่าง!!
เพียงแต่กลับมาถึงบ้าน จะเอา "กากบาท" ขันทวนดูอีกที ว่ามัน "แน่น" ดีใช่ไหม
แค่นั้น จบ.
สำหรับผม จะบอกว่า พอยิ่งอายุเยอะ ใช้ของที่แพงขึ้น ก็จะเริ่มใส่ใจพวกนี้มากขึ้นครับ
เด็กๆหัดขับรถใหม่ ผมไม่สนใจพวกนี้เลย อาจจะเพราะมันไม่แพงมั้ง แต่พอ อายุมากขึ้น รายได้มากขึ้น ใช้ของแพงขึ้น ก็จะหวงของพวกนี้มากขึ้น บางอย่างซื้อมาหลายหมื่น หลายแสน ทำไมต้องปล่อยให้ใครก็ไม่รู้ มาทำของเราเสียหาย ทั้งที่มันระวังตามปกติที่ควรจะเป็นได้ น่ะครับ
...........
เรื่องขันน้อตล้อ
ผมยืนคุมตรงนั้น ต้องขันมือเข้า แล้วใช้ประแจทอร์คจับ ผมลงไปบอกถึงขั้นว่า ค่าทอร์ค 100 นึงนะ หมุนให้ผมดู แล้วขันตรงนั้น
เหมือนที่เล่าในเว็บต้องห้าม เรื่องเปลี่ยนแบต .. จะมาให้สตาร์ทเครื่อง แล้วยกแบตเปลี่ยน ถ้าเกิดช้อต ฟิวส์ขาด กล่องพัง ใครรับผิดชอบล่ะ ทั้งที่ ขั้นตอนที่ถูกต้อง คือ การพ่วงไฟเลี้ยงแบตไว้ แต่ช่างดันมักง่าย
แต่ผมจะชอบอ้างง่ายๆคือ .. เครื่องเสียงผมแพง หลายแสน เดี๋ยวช้อต เพราะถ้าไปบอกเดี๋ยวกล่องพัง คุยยาวอีก
-
ล่าสุดผมไปเปลี่ยนยาง
ถอดล้อและใส่ยางใหม่มาแล้ว
ก่อนจะใส่ล้อกลับพนักงานเดินมาบอกว่า ล้อข้างนี้มีรอยนิดนึงเป็นมาก่อนเปลี่ยนล้อ
เหมือนจะบริการดีนะ
นึกในใจว่า มาบอกตอนจะใส่กลับ ไอ้รอยเนี่ยมันมาก่อนถอดล้อถอดยาง หรือมาเป็นรอยที่ร้าน