Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2023, 17:09:35
-
https://youtu.be/MS7b_E9iUEk
-
ตอนแรก คิดว่าค่อยๆเอียง แต่นี่มันเหมือนพวงมาลัยโดนกระชากเลยนะครับ
ถ้าคนขับไม่ใช่มือใหม่ หรือ มีการยื้อแย่งพวงมาลัยกันในรถ (ซึ่งผมว่าไม่น่าเป็นไปได้ ลูกนั่ง 2 คน ไม่มีพ่อแม่ที่ใหนทำกัน)
ผมชักจะเชื่อคำให้การของ ผู้ประสบภัยนะ
-
โค้ดคำพูดของคนขับรถนาทีที่4นะครับ
อยู่ๆ คอรถล๊อค
ผมก็พยายามหักๆๆๆๆๆ
หักยังไงก็หักไม่เข้ามาเลย
ผมยังคิดเลยว่า ผมเบลอหรือเปล่า
มันเลยจำใจต้องชนและก็เหยียบเบรค
ก็รถมันเอาไม่อยู่จริงๆ รถมันออกข้าง
ผมมีคุยกับเพื่อนที่วิ่งเส้นนี้บ่อยๆว่า รถกระบะน่าจะไปเหยียบไม้หนุนล้อของพวกรถใหญ่ทำหล่นไว้จนเสียหลัก
ผมและเพื่อนเคยเจอไม้พวกนี้หล่นอยู่ประจำครับ แต่ละท่อน ใหญ่ๆทั้งนั้น โชคดีที่ยังไม่เคยปะทะด้วย
-
โค้ดคำพูดของคนขับรถนาทีที่4นะครับ
อยู่ๆ คอรถล๊อค
ผมก็พยายามหักๆๆๆๆๆ
หักยังไงก็หักไม่เข้ามาเลย
ผมยังคิดเลยว่า ผมเบลอหรือเปล่า
มันเลยจำใจต้องชนและก็เหยียบเบรค
ก็รถมันเอาไม่อยู่จริงๆ รถมันออกข้าง
ผมมีคุยกับเพื่อนที่วิ่งเส้นนี้บ่อยๆว่า รถกระบะน่าจะไปเหยียบไม้หนุนล้อของพวกรถใหญ่ทำหล่นไว้จนเสียหลัก
ผมและเพื่อนเคยเจอไม้พวกนี้หล่นอยู่ประจำครับ แต่ละท่อน ใหญ่ๆทั้งนั้น โชคดีที่ยังไม่เคยปะทะด้วย
ไม่น่าเป็นไปได้ครับ รถขนาดนี้ น้ำหนักคันนึง > 1700 โล
ถึงจะสะดุดอะไรก็ตาม ล้อรถมันก็ปีนขึ้นไปได้ หรือถ้ามันปีนไม่ขึ้น มันแฉลบออกข้าง
แค่ล้อมันแฉลบออกไปจนพ้นไม้หนุนล้ออันนั้นๆ แล้ว คนขับก็จะสามารถหักพวงมาลัยกลับเข้ามาได้อยู่ดี
ไม่มีทางที่จะเป๋ออกไปไกลขนาดนั้นหรอก เป๋แบบที่เห็นนี้ มันเหมือนกลไกในตัวพวงมาลัยมันขัดกัน
แล้วคนขับสู้แรงขัดกันไม่ไหว พวงมาลัยเลยเฉออกซ้าย พารถเบี่ยงเลนไปซ้ายสุดจนรถกระแทกขอบทางด่วน อย่างในคลิป
-
ผมสังสัยอย่าง
ดูจากเหตุการณ์ กล้อง ที่ดูการจราจรบนถนน
รถคันเกตุเหตุวิ่งเลนขวา ถ้าพวงมาลัยล๊อค ทำไมมันถึงล็อคแบบเอียง ถ้ามันล็อค มันควรจะล็อคในตำแหน่งที่มันอยู่ ณ ตอนนั้น คือ ล็อค แล้ววิ่งตรง
ผมสงสัยนะ อันนี้ผม สงสัยเป็นการส่วนตัว คือ
1. คนขับหลับใน หรือป่าว?
2. รถมี Lane Keeping ไหม?? ซึ่งต่อให้รถมี Lane Keeping จริง มันควรจะดึงเข้าเลน ไม่ใช่ ดึงออกด้านซ้าย เพราะตรงนั้นไม่มีโค้ง และ สังเกตุจากคลิป เส้นถนนมีชัดเจน และ ถ้าคนฝืน ระบบต้องดึงกลับได้
3. ไม่แน่ใจว่ามีคลิปมุมอื่นไหม มีการสกิดท้าย หรือ ท้ายเป๋ออกเอง แล้วเสียหลักไหม
รอดูคลิปมุมอื่น หรือ ให้ทางค่ายรถเขาเอาไปเช็คทางเทคนิคอีกที
เสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ลูกด้วย หัวอกพ่อแม่แทบขาดใจจริงๆ คนมีลูกเข้าใจเลย
-
สาเหตุของอุบัติเหตุ ผมขอรอฟังจากโตโยต้า
แต่..ผมเคยเตือนเรื่องการคาดเข็มขัดทุกที่นั่ง อยู่บ่อยๆ (ในเพจรถรุ่นต่าง ที่ผมเป็นสมาชิก)
โดยเฉพาะรถบางรุ่นที่พับเบาะหลัง แล้วปูที่นอนให้เด็กนอน
ก็ยังสงสัยว่า ทำไมบางคนถึงมองข้ามความปลอดภัยกันครับ
-
คหสต ตามที่เห็นในคลิป ก่อนจะชน เหมือนมีการหักพวงมาลัยเพิ่ม ไปอีก 1 จังหวะ เข้าไปด้วยนะครับ
จังหวะเบรค หรือชะลอ ก็ไม่ชัด
ตัวรถเองไม่ได้เอียง แล้วล็อก
หรือเอียงแล้วเอียงเพิ่มเรื่อย ๆ เป็นจังหวะเดียว
ตัวกลไก พวงมาลัง revo เอง ก็ใช้ ไฮโดรลิก ที่ธรรมดามาก ๆ ใช้งานมานมนานและไม่เคยมีเคส
ยังไงก็รอฟังจากโตโยต้าจาก toyota ด้วยคนครับ
-
ถ้ามีคลิปจากรถคันหลังจะชัดกว่านี้ครับ
เห็นเป็นทางลงสะพานยาว อาจเจออะไรที่ทำต้องให้หักหลบแล้ว คิดว่ารถเสียหลัก แล้วแก้อาการไม่ได้มากกว่า แบบหักพวงมาลัยแล้วรถไม่ไปตามแล้ว
อีกอย่างที่เพื่อนผมเคยเจอเคย สายชาร์จโทรศัพท์ไปขัดตรงช่วงคอพวงมาลัย ทำให้หักไม่ค่อยไป ใครที่จะเอาอะไรไปพันแถวๆนั้นก็ระวังไว้ด้วยครับ
คาชีท กับ เข็มขัดนิรภัยนี้พูดยากครับ ส่วนตัวบังคับคนในครบครัวทุกคนรัดแต่พอเป็นคนอื่นเตือนแล้ว เขาบอกไม่เป็นไรหรอก.. เราก็ไปไม่เป็นละครับบ
-
ดูข่าวเมื่อเย็นวันนี้
ผมพบว่าในรถติดตั้งพรมพื้น ผืนใหญ่ๆ ที่มันปูเอียงไปถึงด้านข้างรถด้วย
ไม่รู้ว่าพรมนี้มันยาวไปแปะถึงแกนพวงมาลัยมั้ย
อันนี้แค่สงสัย
และสงสัยเหมือนคนอื่นๆว่า ขับมาตรงๆ ล้อคแล้วทำไมเลี้ยวซ้ายได้ ก่อนล้อค ตรง ล้อคไปแล้วก็น่าจะตรงจนเลี้ยวไม่ได้
และในคลิปเหมือนตอนที่เริ่มเลี้ยวรถจะเร่งแรงขึ้นด้วย
มันช่างน่าแปลกใจเสียจริง
-
ถนนตรง รถวิ่งอยู่ตรง ๆ แล้วจู่ ๆ แฉลบมาซ้าย
มันไม่ใช่คอพวงมาลัยล็อคหรอกครับ
เว้นแต่ว่าเครื่องดับ บิดกุญแจกลับ หรือโดนปุ่ม push start. (กดค้างจนดับ)
แล้วคอพวงมาลัยล็อคในจังหวะที่มีการหักพวงมาลัย
อยากให้ยกเคสพวกนี้เป็นอุทาหรณ์เรื่องคาดเข็มขัดนิรภัยครับ
เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนก็มีอุบัติเหตุ สาวขับเก๋งสีขาวเสียหลักรถพลิกคว่ำ
ตัวรถไม่ได้พังยับ แต่คนขับหลุดออกจากรถมาโดนรถตัวเองทับอีกที
เพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถครับ
-
ถ้ามีคลิปจากรถคันหลังจะชัดกว่านี้ครับ
เห็นเป็นทางลงสะพานยาว อาจเจออะไรที่ทำต้องให้หักหลบแล้ว คิดว่ารถเสียหลัก แล้วแก้อาการไม่ได้มากกว่า แบบหักพวงมาลัยแล้วรถไม่ไปตามแล้ว
อีกอย่างที่เพื่อนผมเคยเจอเคย สายชาร์จโทรศัพท์ไปขัดตรงช่วงคอพวงมาลัย ทำให้หักไม่ค่อยไป ใครที่จะเอาอะไรไปพันแถวๆนั้นก็ระวังไว้ด้วยครับ
คาชีท กับ เข็มขัดนิรภัยนี้พูดยากครับ ส่วนตัวบังคับคนในครบครัวทุกคนรัดแต่พอเป็นคนอื่นเตือนแล้ว เขาบอกไม่เป็นไรหรอก.. เราก็ไปไม่เป็นละครับบ
เห็นภรรยาผมดูข่าวเมื่อช่วงค่ำๆ มีสื่อนึงกำลังพูดถึงเรื่องสายชาร์จอยู่ครับ
ผมเองก็ส่งสัยตั้งแต่วันแรกแล้ว เพราะสายชาร์จในรูปที่ถ่ายจากรถคันเกิดเหตุมันงอแปลกๆครับ สายยางแต่งอเป็นเหลี่ยมๆยังไงไม่รู้
-
ถนนตรง รถวิ่งอยู่ตรง ๆ แล้วจู่ ๆ แฉลบมาซ้าย
มันไม่ใช่คอพวงมาลัยล็อคหรอกครับ
เว้นแต่ว่าเครื่องดับ บิดกุญแจกลับ หรือโดนปุ่ม push start. (กดค้างจนดับ)
แล้วคอพวงมาลัยล็อคในจังหวะที่มีการหักพวงมาลัย
อยากให้ยกเคสพวกนี้เป็นอุทาหรณ์เรื่องคาดเข็มขัดนิรภัยครับ
เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนก็มีอุบัติเหตุ สาวขับเก๋งสีขาวเสียหลักรถพลิกคว่ำ
ตัวรถไม่ได้พังยับ แต่คนขับหลุดออกจากรถมาโดนรถตัวเองทับอีกที
เพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถครับ
ดูจากข่าว เป็นรุ่น entry ครับ กุญแจบิดสตาร์ท ช่องแอร์ไม่มีเมี่ยม แอร์บิดธรรมดาไม่ใช่ออโต้
-
ข่าวนึ้คงทำให้ใครหลายคนรู้ซึ้งถึงการคาดเข็มขัดคนนั่งหลังบ้างล่ะ เสียเวลานิดเดียวกับเสียใจไปทั้งชีวิต
-
ถนนตรง รถวิ่งอยู่ตรง ๆ แล้วจู่ ๆ แฉลบมาซ้าย
มันไม่ใช่คอพวงมาลัยล็อคหรอกครับ
เว้นแต่ว่าเครื่องดับ บิดกุญแจกลับ หรือโดนปุ่ม push start. (กดค้างจนดับ)
แล้วคอพวงมาลัยล็อคในจังหวะที่มีการหักพวงมาลัย
อยากให้ยกเคสพวกนี้เป็นอุทาหรณ์เรื่องคาดเข็มขัดนิรภัยครับ
เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนก็มีอุบัติเหตุ สาวขับเก๋งสีขาวเสียหลักรถพลิกคว่ำ
ตัวรถไม่ได้พังยับ แต่คนขับหลุดออกจากรถมาโดนรถตัวเองทับอีกที
เพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถครับ
ดูจากข่าว เป็นรุ่น entry ครับ กุญแจบิดสตาร์ท ช่องแอร์ไม่มีเมี่ยม แอร์บิดธรรมดาไม่ใช่ออโต้
บางสื่อจะมีภาพภายในรถอยู่ น่าจะเป็น Preruner MID A/T ครับ กุญแจบิดสตาร์ทนั่นแหละ
-
ผมก็คิดว่า ไม่น่าใช่พวงมาลัยล็อคครับ อันนี้รถเอียงออกมาแทบจะ 45 องศาเลย
ถ้าล็อคมันก็ควรจะค้างอยู่ตรงตำแหน่งที่เราควบคุมบังคับ ณ เวลานั้น
อาจจะโดนสกิดจากด้านหลังแล้วเสียหลัก หรือคุณพ่อหลับในเองจะเป็นไปได้มากกว่า
เพราะเห็นว่าเดินทางมาไกลกลับมาจากต่างจังหวัด อาจมีอาการอ่อนเพลีย
-
คนส่วนมากไม่เคยโทษตัวเองหรือดูตัวเองก่อนละครับ ถ้าหลักฐานไม่ชัด กะแถไปเรื่อยละครับ
ต่อให้พวงมาลัยล็อคจริง แต่รู้จักความปลอดภัย ขาดเข็มขัด นั่งคาร์ซีท เหตการณ์ก็คงไม่แย่ขนาดนี้ครับ รับผิดชอบการกระทำของตัวเองไปครับ
อย่างไรก็ตามขอแสดงความเสียใจกับน้องมากครับ
-
ดูจาก คลิป แหกโค้ง เอง ก็เป็นไปได้
ให้เด็กนั่งรถไม่คาดเข็มขัด
ขับเร็ว พวงมาบัยมันจะล้อคยังไงถ้า ขับ ใช้ความเร็วตามกำหนด ไม่เกิดเหตุ
-
เชื่อเถอะเปลี่ยนเลนแล้วท้ายไปเกี่ยวหน้ารถพ่วง ดูคลิปอุบัติเหตุมาเยอะๆเห็นแล้วเดาได้เลย
-
ผมสังสัยอย่าง
ดูจากเหตุการณ์ กล้อง ที่ดูการจราจรบนถนน
รถคันเกตุเหตุวิ่งเลนขวา ถ้าพวงมาลัยล๊อค ทำไมมันถึงล็อคแบบเอียง ถ้ามันล็อค มันควรจะล็อคในตำแหน่งที่มันอยู่ ณ ตอนนั้น คือ ล็อค แล้ววิ่งตรง
ผมสงสัยนะ อันนี้ผม สงสัยเป็นการส่วนตัว คือ
1. คนขับหลับใน หรือป่าว?
2. รถมี Lane Keeping ไหม?? ซึ่งต่อให้รถมี Lane Keeping จริง มันควรจะดึงเข้าเลน ไม่ใช่ ดึงออกด้านซ้าย เพราะตรงนั้นไม่มีโค้ง และ สังเกตุจากคลิป เส้นถนนมีชัดเจน และ ถ้าคนฝืน ระบบต้องดึงกลับได้
3. ไม่แน่ใจว่ามีคลิปมุมอื่นไหม มีการสกิดท้าย หรือ ท้ายเป๋ออกเอง แล้วเสียหลักไหม
รอดูคลิปมุมอื่น หรือ ให้ทางค่ายรถเขาเอาไปเช็คทางเทคนิคอีกที
เสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ลูกด้วย หัวอกพ่อแม่แทบขาดใจจริงๆ คนมีลูกเข้าใจเลย
รีโว่ไม่มีเลนวอทครับ และกระบะโตโยต้าไม่มีทุกรุ่น
https://www.toyota.co.th/model/hilux_revo_prerunner/specification
แนะนำให้ดูข่างเรื่องเล่าเช้านี้ ของวันนี้ครับ (21 กุมภา) เค้าทำข้อมูลได้ดีเลยทีเดียว
มีคลิปรถที่ตามหลังครับอยู่เลนกลาง กระบะตอนแรกๆขับมาปกติ แต่วิ่งขวายาวๆเลยครับ
อยู่ดีๆปาดจากขวาสุด มาซ้ายสุดกระทันหัน
ข้อแรกผมว่าอาจเป็นไปได้ จริงๆถ้าเค้าเบรคก่อนชนแบริเอ่อลูกก็น่าจะรอดแล้ว แต่นี้ชนเต็มทีเลย ไม่แตะเบรคด้วยซ้ำ
-
ความเห็นส่วนตัว ไม่น่าใช่พวงมาลัยล็อค
ถ้าบอกว่าชุดคุมแร็กมีปัญหา เช่นหลุด หรือ เฟืองที่ส่งจากพวงมาลัยไปที่แร็ก มีอะไรไปขัดกันภายใน อันนี้เป็นไปได้ครับ ถ้ามีชิ้นส่วนบางอย่างเข้าไปอยู่ในระบบโดยที่ไม่เจตนา..
-
โค้ดคำพูดของคนขับรถนาทีที่4นะครับ
อยู่ๆ คอรถล๊อค
ผมก็พยายามหักๆๆๆๆๆ
หักยังไงก็หักไม่เข้ามาเลย
ผมยังคิดเลยว่า ผมเบลอหรือเปล่า
มันเลยจำใจต้องชนและก็เหยียบเบรค
ก็รถมันเอาไม่อยู่จริงๆ รถมันออกข้าง
ผมมีคุยกับเพื่อนที่วิ่งเส้นนี้บ่อยๆว่า รถกระบะน่าจะไปเหยียบไม้หนุนล้อของพวกรถใหญ่ทำหล่นไว้จนเสียหลัก ไม้หนุนล้อก็
ผมและเพื่อนเคยเจอไม้พวกนี้หล่นอยู่ประจำครับ แต่ละท่อน ใหญ่ๆทั้งนั้น โชคดีที่ยังไม่เคยปะทะด้วย
รถผมฟอจูนเนอร์ เหยียบไม้ไม่เป๋ขนาดนี้ครับ
อาจมีสะเทือน เสียหลักบ้าง แต่ไม่เป๋จากซ้ายสุดไปขวาสุดแน่นอนครับ ในคลิปก็ไม่ได้เยียบอะไรนะครับ ถ้าเหยีบแล้วเป๋จริง คงมีเหตุหลายคัน
แต่คำให้การคนขับที่บอกผมเบลอหรือเปล่า อันนี้น่าคิด
คนขับรถต้องแยกออกว่าอะไรคืออะไร ตอบไม่ชัด ไม่แน่ใจ อันนี้แปลกๆครับ
-
ข่าวเศร้ามาก
-
ผมเคยเจอคล้ายๆ แบบนี้เลย มีสองเคส
เคสแรก อันนี้ผมพลาดแบบโง่ ๆ หักเลี้ยวด้วยแขนซ้าย แล้วขณะกำลังเลี้ยวอยู่แล้วดันเอามือขวาจะจิ้มกด reset odo บนจอไมล์ ทีนี้ พอพวงมาลัยจะดีดกลับ ติดมือตัวเอง ! เอาแล้วไง ดีนะ ที่ชักมือกลับได้ ไม่งั้นก็แหก แน่นอน
เคสสอง แมสก์หน้ากากเนี่ยแหละคับ ผมเคยชอบห้อย ๆ ไว้ที่ก้านไฟเลี้ยว บางทีก็เคยห้อยอยุ่ 4-5 อันเลย .... เคยมีอยู่ทีนึง เลี้ยวเข้าซอยแล้วมือหรือ paddleship นี่แหละ ไปเกี่ยวแมส ทำให้หมุนไม่ไป ถึงกับตกใจ ดีทีฝืนหมุนต่อไปเลี้ยวเข้าซอยได้
แต่เรื่องให้คนนั่งหลังใส่เข็มขัดตลอดนี่ยากจริงไรจริง แต่ถ้าวิ่งเร็ว หรือวิ่งทางไกล ผมก็จะกำชับทุกครั้ง นั่งหลังต้องใส่เข็มขัดด้วย
-
ขอนอกเรื่องนิดนึงครับ
ทางยกระดับส่วนใหญ่ดูอันตรายมากๆเพราะขอบข้างทางมันต่ำเกินไป แล้วรถสมัยนี้ก็มีความสูงมากขึ้น มันอาจจะเป็นความประมาทของคนขับ ผู้โดยสาร ที่ไม่ยอมคาดเข็มขัดหรืออะไรก็แล้วแต่แต่ถ้าขอบกันทางสูงกว่านี้อีกซัก 1 เมตรมันคงจะช่วยเซฟชีวิตใครต่อใครไม่ให้ตกลงมาได้อาจจะใช้งบประมาณสูง แต่หาวิธีออกแบบที่ลดต้นทุนได้
-
เอาตรงๆนะ ผมไม่ค่อยเชื่อคนเป็นพ่อเท่าไหร่
จากประสบการณ์ที่เคยเจอมา ทั้งตัวเอง และคนรู้จัก เวลาเกิดเหจุอะไรแบบนี้ มักไม่โทษตัวเอง จะโทษอย่างอื่นก้อนเสมอ มันเป็ฯกลไกทางจิต เพราะถ้าโทษตัวเองปุ๊บ จะกลาบยเป็นคนทำให้ลูกตายขึ้นมาทันที กลไกทางจิตแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมานานแล้ว เจอกันบ่อยๆ เวลาเกิด อบ. มักโทษรถอื่นตัดหน้า เบรคแตก พวงมาลัยล๊อค หรือโทษผีสางไปโน่น ไม่เคยโทษตัวเอง
เสียใจกับเหตุการณืที่เกิดขึ้น ครองวครัวผมให้่คาดเข็มขัดทึกที่นั่ง ลูกผม 6 ชวบแล้วก็ใส่คาร์ซีทตลอด แม้แค่ไป 7/11 ปากซอย มารู้วี้ทีหลัง มันก็สายไปแล้วครับ แล้วหลายคน เบาะหลัง ชอบปล่อนให้เด็กนอนยาว บางคนขับรถลงใต้ไกลๆ ก็ปรีบเบาะราบ ไปดั้นด้นหาซื้อเบาะใส่รถมาให้ลูกนอนยาว ตัวเองฝืนขับรถมืดๆ น่ากลัวมาก
ตอนเขารณรงค์กัน ก็เปิดการ์ดคนจน พอลูกตคัวเองตาย จะหงายการ์ดอะไรอีกล่ะ อ่อ การ์ดพวงมาลัยล๊อค
-
ผมสงสัยขึ้นมาว่า ถ้าสุดท้ายพิสูจน์ได้ว่าเหตุเกิดจากความประมาทผู้ขับขี่เอง
บริษัทรถเขาจะฟ้องกลับได้มั้ยว่า ไปกล่าวหาเขาโน่นนี่นั่น
หรือกลับกัน ผิดที่รถจริง ภาครัฐจะคุ้มครองหรือต่อสู้เพื่อผู้บริโภคได้จริงหรือไม่ มากน้อยแค่ไหนอย่างไร.....
แต่ไม่ว่าจะออกมารูปไหน สิ่งที่ต้องตระหนักคือ การขับขี่ตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัดด้วย
ทุกวันนี้คนขับเร็วเกินกฏหมายกำหนด ก้อด่าคนขับช้า ก้ออ้างเหตุผลเข้าข้างตัวเองกันเยอะ
คนขับช้าไม่รู้เรื่อง รู้ราวอะไรเลย ก้อเอากฏมั่วๆมาอ้าง
เรื่องราวแบบนี้ก็จะมีมาให้คุยกันได้ไม่รู้จบเหมือนเดิม
ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียด้วยครับ หัวอกคนเป็นพ่อแม่ ส่วนใครถูก ใครผิดก้อรอติดตามต่อไป
-
ถ้าเหตุเกิดบนรถ Tesla
แล้วจะโทษระบบ FSD , Auto pilot หรือระบบ Malfunction มั้ยครับ
ขนาดกับรถโลวเทคยังคิดว่าคันเร่งค้างบ้าง พวงมาลัยค้างบ้าง
-
เพลาหน้าพังมัง่
-
อยากให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกคนทุกตำแหน่ง เชื่อเถอะว่ามันช่วยได้มากๆ
แต่สำหรับคนไทยที่นั่งตอนหลังไม่คาดกันซะส่วนใหญ่ ทำอะไรไม่ได้ครับ
ก็ต้องยอมรับกันไปถ้าจะสูญเสีย ชื่อก็บอกอุบัติเหตุไม่มีใครรู้ล่วงหน้าก่อน
ว่ามันจะเกิด แต่เราทำให้หนักเป็นเบาได้
-
สาเหตุไม่ทราบ รู้แค่ว่าให้การไม่ตรงกับภาพที่เห็นหลายอย่างครับ
-
ผมสังสัยอย่าง
ดูจากเหตุการณ์ กล้อง ที่ดูการจราจรบนถนน
รถคันเกตุเหตุวิ่งเลนขวา ถ้าพวงมาลัยล๊อค ทำไมมันถึงล็อคแบบเอียง ถ้ามันล็อค มันควรจะล็อคในตำแหน่งที่มันอยู่ ณ ตอนนั้น คือ ล็อค แล้ววิ่งตรง
ผมสงสัยนะ อันนี้ผม สงสัยเป็นการส่วนตัว คือ
1. คนขับหลับใน หรือป่าว?
2. รถมี Lane Keeping ไหม?? ซึ่งต่อให้รถมี Lane Keeping จริง มันควรจะดึงเข้าเลน ไม่ใช่ ดึงออกด้านซ้าย เพราะตรงนั้นไม่มีโค้ง และ สังเกตุจากคลิป เส้นถนนมีชัดเจน และ ถ้าคนฝืน ระบบต้องดึงกลับได้
3. ไม่แน่ใจว่ามีคลิปมุมอื่นไหม มีการสกิดท้าย หรือ ท้ายเป๋ออกเอง แล้วเสียหลักไหม
รอดูคลิปมุมอื่น หรือ ให้ทางค่ายรถเขาเอาไปเช็คทางเทคนิคอีกที
เสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ลูกด้วย หัวอกพ่อแม่แทบขาดใจจริงๆ คนมีลูกเข้าใจเลย
รีโว่ไม่มีเลนวอทครับ และกระบะโตโยต้าไม่มีทุกรุ่น
https://www.toyota.co.th/model/hilux_revo_prerunner/specification
แนะนำให้ดูข่างเรื่องเล่าเช้านี้ ของวันนี้ครับ (21 กุมภา) เค้าทำข้อมูลได้ดีเลยทีเดียว
มีคลิปรถที่ตามหลังครับอยู่เลนกลาง กระบะตอนแรกๆขับมาปกติ แต่วิ่งขวายาวๆเลยครับ
อยู่ดีๆปาดจากขวาสุด มาซ้ายสุดกระทันหัน
ข้อแรกผมว่าอาจเป็นไปได้ จริงๆถ้าเค้าเบรคก่อนชนแบริเอ่อลูกก็น่าจะรอดแล้ว แต่นี้ชนเต็มทีเลย ไม่แตะเบรคด้วยซ้ำ
นั้นละครับ ข่าวออกมาเยอะ ผมก็ดูแต่ในโพสนี้ กับ คลิป ที่แปะมา ไม่ได้ตามข่าวทุกช่องหรอกครับ
ก็เดาสถานการณ์ ตามที่เห็นในคลิปนี้ละ
ที่ผมเดาอาการ คือ รถอยู่พวกมาลัยล็อค มันหักซ้ายเอง แล้ว ล็อคเอง เป็นไปแทบไม่ได้ ถ้ามันล็อคก็น่าจะล็อควิ่งตรงๆ มากกว่า
มันเลยทำให้สัณนิฐานว่า ข้อแรกของผม คือ หลับใน หรือป่าว พอได้สติหรือ หรือ สะดุ้งตื่นมา(อาการแบบกำลังจะหลับ แล้วสะดุ้งตื่นมา) อาจจะรู้สึกว่าจะชนคันข้างหน้า ก็เลยหักซ้ายหลบ หรือป่าว นั้นละครับ
-
พอดีผมเป็นคนชอบสืบนู่นสืบนี่นิดๆ ส่วนนึงมาจากงานผมด้วยแหละครับ ตั้งแต่ mh370 ยัน คุณแตงโม
ขออนุญาตตามต่อนะครับ
คลิปกล้องของคันที่ชนมาแล้วครับ
เสียงภรรยาชัดซะจนไม่ต้องพึ่งทีมตัดเสียงในคดีแตงโมแน่นอน
"ป๊าอย่าชิดมาก" แถวๆ14:58ในกล้อง
https://fb.watch/iQ94jH2ibL/
คงมีอาการเพลียจากการขับทางไกลจากหลายๆท่านวิเคราะห์ไว้
-
พอดีผมเป็นคนชอบสืบนู่นสืบนี่นิดๆ ส่วนนึงมาจากงานผมด้วยแหละครับ ตั้งแต่ mh370 ยัน คุณแตงโม
ขออนุญาตตามต่อนะครับ
คลิปกล้องของคันที่ชนมาแล้วครับ
เสียงภรรยาชัดซะจนไม่ต้องพึ่งทีมตัดเสียงในคดีแตงโมแน่นอน
"ป๊าอย่าชิดมาก" แถวๆ14:58ในกล้อง
https://fb.watch/iQ94jH2ibL/ (https://fb.watch/iQ94jH2ibL/)
คงมีอาการเพลียจากการขับทางไกลจากหลายๆท่านวิเคราะห์ไว้
คดีพลิก...
น่าจะหลับใน พอคุณเมียทักขึ้นก็เลยตกใจหักซ้ายแล้วเอาไม่อยู่
ถ้าพวงมาลัยล็อครถต้องเบียดครูดแผ่นปูนกั้นทางไปเรื่อยๆ นี่พอกระแทกแล้วกลับมาขวาได้อีก ..
-
พอดีผมเป็นคนชอบสืบนู่นสืบนี่นิดๆ ส่วนนึงมาจากงานผมด้วยแหละครับ ตั้งแต่ mh370 ยัน คุณแตงโม
ขออนุญาตตามต่อนะครับ
คลิปกล้องของคันที่ชนมาแล้วครับ
เสียงภรรยาชัดซะจนไม่ต้องพึ่งทีมตัดเสียงในคดีแตงโมแน่นอน
"ป๊าอย่าชิดมาก" แถวๆ14:58ในกล้อง
https://fb.watch/iQ94jH2ibL/
คงมีอาการเพลียจากการขับทางไกลจากหลายๆท่านวิเคราะห์ไว้
นั้นไงละ เริ่มมีข้อมูล ออกมาแล้วซินะครับ
ผมก็คิดว่าเขาน่าจะหลับใน เป็นไปได้สูง
แต่ก็เสียใจแทนอยู่ดี ไม่ได้ซ้ำเติมนะ แต่ถ้าไม่ไหว เพลีย หรือ ง่วงจริงๆ อย่าฝืนเลย เสียเวลาจอดพัก ช้าลงนิดหน่อย แลกกับความปลอดภัย สำคัญกว่าเวลาเดินทางที่เพิ่มขึ้นนิดหน่อยเยอะเลย
-
วูบเดียวชีวิตเปลี่ยน
แม่พูดถูก ถ้ารัดเข็มขัด ลูกคงไม่ตาย
-
ผมดูคลิปล่าสุดแล้ว จากรถคันที่เกิดเหตุ
เหมือนเขาหลับในนะ
แรกๆรถเบนออกขวา จนเกินเส้นเหลืองขวาสุดออกไป
ก่อนรถจะเบนออกซ้าย เสียงเหมือนจะไรหล่นลงพื้นดังตุ้บ
แล้วคนขับตื่น แล้วตกใจเห็นรถเบนออกขวา เลยหักมาซ้าย
แต่มันไม่สมเหตุสมผลตรงที่หักมาซ้าย พ้นเส้นขวาสุดแล้ว ทำไมยังค้างซ้ายต่อ
พอชนกำแพงไปแล้ว รถหักมาขวาได้ แม้ยางซ้ายแตกไปแล้ว แต่รถยังเลี้ยวไปมาได้ ตามคลิป
ขอติดตามต่อไป
-
หลับ กินขวา ตกใจหักซ้าย
-
คล้ายๆ กับพวกรถคันเร่งค้าง มาสืบจริงๆ ไม่ใช่ซักราย
-
สงสารเด็กมากเลยครับ ขอให้น้องไปสบายนะครับ เด็กเขาไม่รู้หรอกครับว่าต้องนั่งคาซีท พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเป็นคนจัดการ เหตุผลที่เขาคิดค้นเข็มขัดนิรภัยรวมถึงเบาะนั่งสำหรับเด็กเพราะว่าอะไร? ก็เพราะว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่เลือกเวลาและสถานที่ เพราะชีวิตคือความไม่แน่นอนเขาจึงได้คิดค้นอุปกรณ์ช่วยชีวิตเช่นเข็มขัดนิรภัยรวมถึงเบาะนั่งสำหรับเด็กที่กล่าวไปในข้างต้นครับ ผมเชื่อว่าคนเราตระหนักในเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่เท่ากัน บางครอบครัวให้ความสำคัญมากๆ บางครอบครัวไม่สนใจมองว่าไม่จำเป็นแพง(คาซีทเทียบ%กับราคารถก็ไม่ไ้ด้แพงขนาดนั้นนะครับถูกไหมครับ?) จะทำอย่างไรดีให้คนที่ไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของคาซีท แต่ก็สุดท้ายเขาก็ต้องหาคาซีทมาใช้? เมื่อเราไม่สามารถจะให้ทุกคนตระหนักรู้ได้ ผมเชื่อว่ากฎหมายต้องบังคับใช้ให้หนักกว่านี้ครับ มีโทษสูงหากไม่ปฏิบัติตาม ทำให้คนในสังคมได้รับรู้ว่าเพราะโทษมันสูงมากนะ ฉันจึงต้องหาคาซีทมาใช้ ถึงแม้ว่าเขาแทบจะไม่ตระหนักในความสำคัญของมันอะครับ พูดมาซะยาวเลยครับ สุดท้ายนี้ สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือความไม่แน่นอนครับ
-
รูปซากรถ เหมือนจะเห็นล้อตรงนิครับ
-
รอดู ผลการพิสูจน์รถคันเกิดเหตุจริงๆ
ยังไม่เชื่ออะไรทั้งสิ้น
-
พวงมาลัยพาวเวอร์แบบนั้น ไม่น่าล็อคได้
เห็นภาพ ยางหน้าแตก ไม่รู้ว่ายางแตกตอนชนขอบสะพาน หรือก่อนนั้น
แต่ มันแปลก และน่าจะไม่เคยได้ยิน กรณีพวงมาลัยไฮดรอลิคล็อคเลย (ถ้าไม่ปิดกุญแจ)
-
หาข้อมูลในเวปโตโยต้าไม่เจอว่ารุ่นนี้เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าหรือเปล่า แต่เห็นมีคลิปแนะนำระบบ VFC จากเซลส์หลายคน ไม่รู้ว่า VFC มันแค่ช่วยปรับน้ำมันไฮดรอลิก หรือใช้มอเตอร์ช่วย
ดูจากคลิปในรถ ผมก็ยังเดาไม่ถูกเหมือนกัน
-
ถ้าเป็นพวงมาลัยแบบมีล๊อคกันขโมยในรถรุ่นเก่าหรือในยุโรปทั้งหลายยังพอเชื่อว่าล๊อคได้
แต่เท่าที่รุ้ว่าไม่มีระบบนี้ในคอพวงมาลัย มันจะไปลีอคได้อย่างไร หรือชิ้นส่วนในแรคมีปัญหา
แต่ที่แน่ๆมาเร็วและไม่ได้เบรคเลยครับ
-
Revo Rocco มีระบบ Lane Depart Assist เหมือน Fortuner รีโว่รุ่นอื่นๆก็มี hardware เดียวกันคือ ปั๊ม ABS สามารถทำงานแยกระบบซ้ายขวา ที่ LDA มันดึงรถเบี่ยงเข้าออกนอกเลนได้ เกิดจาก ECU มันไปสั่งให้ปั๊ม ABS ทำงานทีละข้าง ข้างไหนทำงานมันก็ดึงรถเบี่ยงไปด้านนั้น โดยไม่เกี่ยวกับแรคพวงมาลัยที่ต้องเป็นระบบไฟฟ้าอะไรเลย
(https://f.ptcdn.info/898/079/000/rqgubx2e8jjto83wvZHg-o.jpg)
ผมสังสัยอย่าง
ดูจากเหตุการณ์ กล้อง ที่ดูการจราจรบนถนน
รถคันเกตุเหตุวิ่งเลนขวา ถ้าพวงมาลัยล๊อค ทำไมมันถึงล็อคแบบเอียง ถ้ามันล็อค มันควรจะล็อคในตำแหน่งที่มันอยู่ ณ ตอนนั้น คือ ล็อค แล้ววิ่งตรง
ผมสงสัยนะ อันนี้ผม สงสัยเป็นการส่วนตัว คือ
1. คนขับหลับใน หรือป่าว?
2. รถมี Lane Keeping ไหม?? ซึ่งต่อให้รถมี Lane Keeping จริง มันควรจะดึงเข้าเลน ไม่ใช่ ดึงออกด้านซ้าย เพราะตรงนั้นไม่มีโค้ง และ สังเกตุจากคลิป เส้นถนนมีชัดเจน และ ถ้าคนฝืน ระบบต้องดึงกลับได้
3. ไม่แน่ใจว่ามีคลิปมุมอื่นไหม มีการสกิดท้าย หรือ ท้ายเป๋ออกเอง แล้วเสียหลักไหม
รอดูคลิปมุมอื่น หรือ ให้ทางค่ายรถเขาเอาไปเช็คทางเทคนิคอีกที
เสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ลูกด้วย หัวอกพ่อแม่แทบขาดใจจริงๆ คนมีลูกเข้าใจเลย
รีโว่ไม่มีเลนวอทครับ และกระบะโตโยต้าไม่มีทุกรุ่น
https://www.toyota.co.th/model/hilux_revo_prerunner/specification
แนะนำให้ดูข่างเรื่องเล่าเช้านี้ ของวันนี้ครับ (21 กุมภา) เค้าทำข้อมูลได้ดีเลยทีเดียว
มีคลิปรถที่ตามหลังครับอยู่เลนกลาง กระบะตอนแรกๆขับมาปกติ แต่วิ่งขวายาวๆเลยครับ
อยู่ดีๆปาดจากขวาสุด มาซ้ายสุดกระทันหัน
ข้อแรกผมว่าอาจเป็นไปได้ จริงๆถ้าเค้าเบรคก่อนชนแบริเอ่อลูกก็น่าจะรอดแล้ว แต่นี้ชนเต็มทีเลย ไม่แตะเบรคด้วยซ้ำ
-
บางคนไม่ชอบคาดเข็มขัดจริงๆ บอกให้ทำ ก็ไม่ทำ ก็ไม่รู้ทำไง เราแค่ไปขึ้นรถเค้า นานๆ ที เค้าขับทุกวัน แต่ไม่รู้จักดูแลตัวเอง ปลอดภัยไว้ก่อน
-
จากที่ประเมินคลิปทั้งหมด เสียง และ คุณสมบัติ ของตัวรถ มีแนวโน้ม หลับใน และสะดุ้งตื่น อาจจะประกอบกับจับพวงมาลัยแบบแขนขนาบกับลำตัวเลยทำให้วงเลี้ยวเวลาสะดุ้งเป็นแบบนั้น พวงมาลัยเพาเวอร์ โอกาสที่จะล๊อคแล้วเลี้ยวซ้ายลักษณะแบบนั้นเป็นศูนย์เลย ถ้าคนขับบอกว่า หลับใน ตำรวจคงแจ้งข้อกล่าวหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตทันที พอบอกแบบนี้ ทำให้โตโยต้างานเข้า รอผลที่พิสูจน์หลักฐานจะว่ามา ถ้าปัญหามาจากรถจริง โตโยต้า คงเจอมหันตภัย ยิ่งกว่า พรีอุสอีกมั้ง
อย่างไรก็ตามขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งครับ
-
Revo Rocco มีระบบ Lane Depart Assist เหมือน Fortuner รีโว่รุ่นอื่นๆก็มี hardware เดียวกันคือ ปั๊ม ABS สามารถทำงานแยกระบบซ้ายขวา ที่ LDA มันดึงรถเบี่ยงเข้าออกนอกเลนได้ เกิดจาก ECU มันไปสั่งให้ปั๊ม ABS ทำงานทีละข้าง ข้างไหนทำงานมันก็ดึงรถเบี่ยงไปด้านนั้น โดยไม่เกี่ยวกับแรคพวงมาลัยที่ต้องเป็นระบบไฟฟ้าอะไรเลย
(https://f.ptcdn.info/898/079/000/rqgubx2e8jjto83wvZHg-o.jpg)
ผมสังสัยอย่าง
ดูจากเหตุการณ์ กล้อง ที่ดูการจราจรบนถนน
รถคันเกตุเหตุวิ่งเลนขวา ถ้าพวงมาลัยล๊อค ทำไมมันถึงล็อคแบบเอียง ถ้ามันล็อค มันควรจะล็อคในตำแหน่งที่มันอยู่ ณ ตอนนั้น คือ ล็อค แล้ววิ่งตรง
ผมสงสัยนะ อันนี้ผม สงสัยเป็นการส่วนตัว คือ
1. คนขับหลับใน หรือป่าว?
2. รถมี Lane Keeping ไหม?? ซึ่งต่อให้รถมี Lane Keeping จริง มันควรจะดึงเข้าเลน ไม่ใช่ ดึงออกด้านซ้าย เพราะตรงนั้นไม่มีโค้ง และ สังเกตุจากคลิป เส้นถนนมีชัดเจน และ ถ้าคนฝืน ระบบต้องดึงกลับได้
3. ไม่แน่ใจว่ามีคลิปมุมอื่นไหม มีการสกิดท้าย หรือ ท้ายเป๋ออกเอง แล้วเสียหลักไหม
รอดูคลิปมุมอื่น หรือ ให้ทางค่ายรถเขาเอาไปเช็คทางเทคนิคอีกที
เสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ลูกด้วย หัวอกพ่อแม่แทบขาดใจจริงๆ คนมีลูกเข้าใจเลย
รีโว่ไม่มีเลนวอทครับ และกระบะโตโยต้าไม่มีทุกรุ่น
https://www.toyota.co.th/model/hilux_revo_prerunner/specification
แนะนำให้ดูข่างเรื่องเล่าเช้านี้ ของวันนี้ครับ (21 กุมภา) เค้าทำข้อมูลได้ดีเลยทีเดียว
มีคลิปรถที่ตามหลังครับอยู่เลนกลาง กระบะตอนแรกๆขับมาปกติ แต่วิ่งขวายาวๆเลยครับ
อยู่ดีๆปาดจากขวาสุด มาซ้ายสุดกระทันหัน
ข้อแรกผมว่าอาจเป็นไปได้ จริงๆถ้าเค้าเบรคก่อนชนแบริเอ่อลูกก็น่าจะรอดแล้ว แต่นี้ชนเต็มทีเลย ไม่แตะเบรคด้วยซ้ำ
จากคลิปกล้องในรถ
ถ้ามีระบบนี้จริง
ตอนที่รถเบี่ยงซ้ายจนภรรยาเขาเตือน ทำไมรถไม่ดึงกลับก่อนเหรอครับ และก็น่าจะได้ยินเสียงเตือนอะไรบ้างหรือเปล่า
-
Revo Rocco มีระบบ Lane Depart Assist เหมือน Fortuner รีโว่รุ่นอื่นๆก็มี hardware เดียวกันคือ ปั๊ม ABS สามารถทำงานแยกระบบซ้ายขวา ที่ LDA มันดึงรถเบี่ยงเข้าออกนอกเลนได้ เกิดจาก ECU มันไปสั่งให้ปั๊ม ABS ทำงานทีละข้าง ข้างไหนทำงานมันก็ดึงรถเบี่ยงไปด้านนั้น โดยไม่เกี่ยวกับแรคพวงมาลัยที่ต้องเป็นระบบไฟฟ้าอะไรเลย
(https://f.ptcdn.info/898/079/000/rqgubx2e8jjto83wvZHg-o.jpg)
ผมสังสัยอย่าง
ดูจากเหตุการณ์ กล้อง ที่ดูการจราจรบนถนน
รถคันเกตุเหตุวิ่งเลนขวา ถ้าพวงมาลัยล๊อค ทำไมมันถึงล็อคแบบเอียง ถ้ามันล็อค มันควรจะล็อคในตำแหน่งที่มันอยู่ ณ ตอนนั้น คือ ล็อค แล้ววิ่งตรง
ผมสงสัยนะ อันนี้ผม สงสัยเป็นการส่วนตัว คือ
1. คนขับหลับใน หรือป่าว?
2. รถมี Lane Keeping ไหม?? ซึ่งต่อให้รถมี Lane Keeping จริง มันควรจะดึงเข้าเลน ไม่ใช่ ดึงออกด้านซ้าย เพราะตรงนั้นไม่มีโค้ง และ สังเกตุจากคลิป เส้นถนนมีชัดเจน และ ถ้าคนฝืน ระบบต้องดึงกลับได้
3. ไม่แน่ใจว่ามีคลิปมุมอื่นไหม มีการสกิดท้าย หรือ ท้ายเป๋ออกเอง แล้วเสียหลักไหม
รอดูคลิปมุมอื่น หรือ ให้ทางค่ายรถเขาเอาไปเช็คทางเทคนิคอีกที
เสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ลูกด้วย หัวอกพ่อแม่แทบขาดใจจริงๆ คนมีลูกเข้าใจเลย
รีโว่ไม่มีเลนวอทครับ และกระบะโตโยต้าไม่มีทุกรุ่น
https://www.toyota.co.th/model/hilux_revo_prerunner/specification
แนะนำให้ดูข่างเรื่องเล่าเช้านี้ ของวันนี้ครับ (21 กุมภา) เค้าทำข้อมูลได้ดีเลยทีเดียว
มีคลิปรถที่ตามหลังครับอยู่เลนกลาง กระบะตอนแรกๆขับมาปกติ แต่วิ่งขวายาวๆเลยครับ
อยู่ดีๆปาดจากขวาสุด มาซ้ายสุดกระทันหัน
ข้อแรกผมว่าอาจเป็นไปได้ จริงๆถ้าเค้าเบรคก่อนชนแบริเอ่อลูกก็น่าจะรอดแล้ว แต่นี้ชนเต็มทีเลย ไม่แตะเบรคด้วยซ้ำ
ระบบ LDA มันขืนพวงมาลัยเบาๆ ไม่ได้กระชากจนรถวูบแบบนั้นครับ
-
Revo Rocco มีระบบ Lane Depart Assist เหมือน Fortuner รีโว่รุ่นอื่นๆก็มี hardware เดียวกันคือ ปั๊ม ABS สามารถทำงานแยกระบบซ้ายขวา ที่ LDA มันดึงรถเบี่ยงเข้าออกนอกเลนได้ เกิดจาก ECU มันไปสั่งให้ปั๊ม ABS ทำงานทีละข้าง ข้างไหนทำงานมันก็ดึงรถเบี่ยงไปด้านนั้น โดยไม่เกี่ยวกับแรคพวงมาลัยที่ต้องเป็นระบบไฟฟ้าอะไรเลย
(https://f.ptcdn.info/898/079/000/rqgubx2e8jjto83wvZHg-o.jpg)
LDA มีเฉพาะ ใน Rocco ครับ
ตัว Prerunner ธรรมดาไม่มี
คันเกิดเหตุ น่าจะเป็น รุ่นกลาง 2.4
ยังใช้เป็นกุณแจไข
แอร์มือหมุน
ถุงลมและม่านถุงลมด้านข้าง ไม่มี
และต่อให้ปั้ม ABS ทำงานผิดพลาด จนเบรคไปล้อเดียว หรือข้างเดียว
ก็ไม่มีอะไรไป "ล็อก" พวงมาลัยได้ครับ
-
Revo Rocco มีระบบ Lane Depart Assist เหมือน Fortuner รีโว่รุ่นอื่นๆก็มี hardware เดียวกันคือ ปั๊ม ABS สามารถทำงานแยกระบบซ้ายขวา ที่ LDA มันดึงรถเบี่ยงเข้าออกนอกเลนได้ เกิดจาก ECU มันไปสั่งให้ปั๊ม ABS ทำงานทีละข้าง ข้างไหนทำงานมันก็ดึงรถเบี่ยงไปด้านนั้น โดยไม่เกี่ยวกับแรคพวงมาลัยที่ต้องเป็นระบบไฟฟ้าอะไรเลย
(https://f.ptcdn.info/898/079/000/rqgubx2e8jjto83wvZHg-o.jpg)
LDA มีเฉพาะ ใน Rocco ครับ
ตัว Prerunner ธรรมดาไม่มี
คันเกิดเหตุ น่าจะเป็น รุ่นกลาง 2.4
ยังใช้เป็นกุณแจไข
แอร์มือหมุน
ถุงลมและม่านถุงลมด้านข้าง ไม่มี
และต่อให้ปั้ม ABS ทำงานผิดพลาด จนเบรคไปล้อเดียว หรือข้างเดียว
ก็ไม่มีอะไรไป "ล็อก" พวงมาลัยได้ครับ
ท่าน Auto Mass น่าจะเอาข้อมูลมาบอกบางท่าน ที่แกบอกว่ากระบะ Revo ไม่มี Lane Keeping / Lane Departure ซักกะรุ่นมากกว่าครับ
และน่าจะสื่อความ ถึงหลักการทำงานของ LDA มันทำยังไง
ไม่ได้บอกว่า คันที่เกิดเหตุเป็น Rooco นะครับ
-
อันนี้ไม่โทษระบบรถ โทษคนขับที่ไม่ให้ลูกคาดเบ้ล เห็นว่า 6 ขวบแล้ว จะอ้างว่าลืมก็ไม่ได้ โตๆแล้ว