Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fragile ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2023, 09:09:56
-
ปกติแล้วต้องเติมลมมากกว่าที่ระบุไว้ข้างประตูใช่ไหมครับ
สมมติว่าข้างประตูให้เติม 32 นั่นคือวัดตอนรถจอดทิ้งไว้
แต่เนื่องจากปกติตอนไปเติมลม รถวิ่งมาแล้ว ดังนั้นถ้าเติม 32 คือเติมแค่ประมาณ 30 ผมเข้าใจถูกไหมครับ
ถ้าจะให้เป็น 32 จริงๆ คือต้องเติม 33-34 ถูกไหมครับ
-
ข้างประตู วัดตอนยางเย็น
ถ้าวิ่งไปสักพัก แล้วไปเติม แรงดันมันจะเพิ่ม ก็ต้องเติมมากกว่าที่กำหนด เพื่อให้ตอนยางเย็น ลงมาเท่าสเปคข้างประตู
แต่ ...
ง่ายสุดคือ อัดไปเถอะเยอะๆก่อนเข้าบ้าน 40 psi ก็ได้ แล้วกลับมาบ้าน ค่ำๆก่อนเข้านอน เดินมาวัด แล้วปล่อยออกให้ได้ตามสเปค .. เสียเงินซื้อเกจ์อีกตัว ไม่กี่ร้อยเองครับ
ผมทำแบบนี้มาตลอดครับ
-
ข้างประตู วัดตอนยางเย็น
ถ้าวิ่งไปสักพัก แล้วไปเติม แรงดันมันจะเพิ่ม ก็ต้องเติมมากกว่าที่กำหนด เพื่อให้ตอนยางเย็น ลงมาเท่าสเปคข้างประตู
แต่ ...
ง่ายสุดคือ อัดไปเถอะเยอะๆก่อนเข้าบ้าน 40 psi ก็ได้ แล้วกลับมาบ้าน ค่ำๆก่อนเข้านอน เดินมาวัด แล้วปล่อยออกให้ได้ตามสเปค .. เสียเงินซื้อเกจ์อีกตัว ไม่กี่ร้อยเองครับ
ผมทำแบบนี้มาตลอดครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองทำดูครับ
-
กรณียาง size เดินติดรถ
จอดข้ามคืน เติมลมเองที่บ้าน ตามข้างประตู
วิ่งไปเติมร้าน ปั้ม +2 จากข้างระตู
-
ถ้าเติมตามปั๊ม หรือรถวิ่งมาแล้วซักพัก ยางเริ่มร้อน ผมบวก 2-3 จากข้างประตูครับ
พอยางเย็นก็จะลงมาเท่าๆกัน
-
จริงๆเรื่องสำคัญมากๆเรื่องหนึ่งเลยสำหรับการเติมลมคือ เกจวัดตรงหรือปล่าว ;D ;D ;D ;D ;D
-
จริงๆเรื่องสำคัญมากๆเรื่องหนึ่งเลยสำหรับการเติมลมคือ เกจวัดตรงหรือปล่าว ;D ;D ;D ;D ;D
พอจะแนะนำยี่ห้อที่วัดแล้วค่าได้มาตรฐานได้ไหมครับ
-
ส่วนตัวผมไม่ค่อยซีเรียสว่าต้องตรงเปะๆเท่าไร่
ส่วนใหญ่จะเติมน้อยกว่าที่แนะนำไว้หวังให้มันนุ่มขึ้นหน่อย แต่ถ้ายางบางๆ ขอบสูงๆ อาจต้องระวังหน่อย
-
พอจะแนะนำยี่ห้อที่วัดแล้วค่าได้มาตรฐานได้ไหมครับ
มิชลิน ::) ::) ::)
-
เพิ่มเติมนะครับ
ข้างประตู มันจะได้ใช้กับยางเดิมๆ โรงงาน
เพราะถ้าเปลี่ยนยางใหม่ ยางบางตัว เช่น ยางสปอร์ต กับ ยางนุ่ม ก็เติมไม่เท่ากันนะครับ
ยิ่งถ้าเป็นกระบะนี่ ยิ่งสวิงเยอะ ยาง HT ทั่วไปเติม 30 ยาง AT เติมกัน เกือบ 40 ด้วยซ้ำ มัน
-
ถ้าใช้แรงดันติดรถอันนี้คือยังใช้ยางติดรถอยู่ใช่มั้ยครับ
ถ้าเปลี่ยนขนาดล้อ อาจจะต้องเปลี่ยนให้เหมาะกับความหนาแก้มยางปัจจุบันนะครับ
-
จริงๆเรื่องสำคัญมากๆเรื่องหนึ่งเลยสำหรับการเติมลมคือ เกจวัดตรงหรือปล่าว ;D ;D ;D ;D ;D
พอจะแนะนำยี่ห้อที่วัดแล้วค่าได้มาตรฐานได้ไหมครับ
ผมใช้ยี่ห้อนี้อยู่ครับ ส่วนการเติม ผมใช้ที่สูบลมจักรยานแบบก้านโยกขึ้นโยกลง ที่มีหัวใหญ่ ใช้เติมเอาครับ
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202302211948-.png)
-
ผมเดินแป๊ปจากปั๊มลมหลังบ้าน มาตรงที่เก็บรถ แล้วเชื่อมกับข้อต่อสายลมแบบร้านยางครับ
สาเหตุมาจากเบื่อไปปั๊มแล้ว ลมเสีย / ที่จอดเติมมีรถขวาง ฯลฯ
ปั๊มลมลูกสูบตัวเล็กสมัยก่อนราคาไม่กี่บาทครับ
ส่วน เครื่องวัดแรงดันลมยาง ได้แบบดิจิตอลมิชลินรุ่นเก่าจากร้านยางสมนาคุณมา เทียบกับแบบเข็มอนาลอกตามรูปของพี่ต้อม ถือว่าแม่นยำใกล้เคียงกันครับ
แต่แบบดิจิตอลกินถ่าน cr2032 ถึงสองก้อน เปลืองค่าถ่านหน่อยครับ
-
จริงๆเรื่องสำคัญมากๆเรื่องหนึ่งเลยสำหรับการเติมลมคือ เกจวัดตรงหรือปล่าว ;D ;D ;D ;D ;D
พอจะแนะนำยี่ห้อที่วัดแล้วค่าได้มาตรฐานได้ไหมครับ
ผมใช้ยี่ห้อนี้อยู่ครับ ส่วนการเติม ผมใช้ที่สูบลมจักรยานแบบก้านโยกขึ้นโยกลง ที่มีหัวใหญ่ ใช้เติมเอาครับ
(http://www.e46thailand.com/upload/668/202302211948-.png)
งานสำหรับรถยนต์ผมไม่ทราบเลยครับ ก็คงที่เค้าฮิตๆกันแหละครับ ของพวกนี้มักไม่ค่อยบอกความแม่นยำในสเปกเสียด้วยสิครับ ;D
-
เท่าที่สังเกตจาก TPMS
- ถ้าอุณหภูมิที่ยาง(จาก TPMS) ร้อนขึ้น 2-3 องศา แรงดันลมยางจะเพิ่มขึ้น 1 ปอดน์/ตรน. สำหรับลมธรรมชาติ
- ในลมไนโตร ยางที่ร้อนขึ้น แรงดันลมยางก็เพิ่มขึ้นเหมือนกันแต่ในอัตราที่น้อยกว่านิดหน่อย
- ถ้าตอนเช้ายางเย็น อุณหภูมิวัดได้ 26 องศา วิ่งไปถึงตอนเที่ยงๆ บ่ายๆ ร้อนขึ้นถึง 34 องศา แรงดันลมยางจะเพิ่ม +3-4 ปอนด์/ตรน.(เช้าวัดได้ 32 บ่ายๆก็จะได้ 35-36) ถ้าเป็นลมไนโตร ก็จะน้อยกว่าสัก 1 ปอนด์/ตรน. แรงดันลมขึั้นเหมือนกับลมธรรมชาติ แต่น้อยกว่านิดเดียวแทบไม่ต่าง
ถ้าติด TPMS ก็ช่วยได้มาก สังเกต แรงดันลมยางได้ตลอดเวลา ทำให้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแรงดันลมเมื่อเทียบกับ อุณหภูมิยาง
-
หลักการถูกต้อง แต่ตัวเลขอาจจะไม่ตรงเป๊ะครับ จากที่ผมสังเกตจาก TPMS สำหรับรถ Altis ที่เป็นรถวางเครื่องด้านหน้าและขับหน้า ถ้าตอนยางเย็นวัดได้ 32 ขับๆไปจนยางอุ่น ข้างหน้าจะเพิ่มขึ้น 3 ปอนด์ ข้างหลังจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปอนด์ ก็คือจะได้ประมาณ หน้า 35 หลัง 34 แต่ถ้าขับช่วงบ่ายๆที่แดดจัดๆ อาจจะเพิ่มถึง หน้า 36 หลัง 35 ครับ ลมยางเป็นไนโตรเจนครับ