Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Altima ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2023, 21:03:19
-
ดูมาคร่าวๆเมื่อ 3-4 ปีก่อนสื่อไทยบอกว่าเราไม่มี skyactiv-x เพราะคุณภาพน้ำมันในไทยยังไม่ดีพอ อ้างอิง: https://www.thairath.co.th/news/auto/news/1986509 (https://www.thairath.co.th/news/auto/news/1986509)
ผมก็ไปดูว่าน้ำมันไทยคุณภาพอะไร ของเราก็คือ Euro 4 อ้างอิง: https://www.energynewscenter.com/enc-data-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80/ (https://www.energynewscenter.com/enc-data-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80/)
แล้วสุดท้ายผมก็ไปเจอผู้บริหารของ Mazda ในประเทศ South Africa กล่าวว่าประเทศเค้าจะไม่ได้ Skyactiv-X เพราะต้องรอให้คุณภาพน้ำมันของเค้าให้ดีเท่า Euro 4
"We would have loved to have brought SkyActiv-X to South Africa as soon as possible, however, until we see quite a dramatic improvement in our fuel quality, when we start getting to levels of quality aligned to Euro 4 (emission regulations), we are not going to be able to introduce SkyActiv-X into the South African market,”
แปล: เราก็อยากเอาตัว SkyActiv-X มาวางขายใน South Africa ให้ได้เร็วที่สุด แต่เราต้องรอให้คุณภาพน้ำมันของเราให้ดีขึ้นเท่ากับระดับคุณภาพของ Euro 4
อ้างอิง: https://www.citizen.co.za/motoring/poor-fuel-quality-to-blame-for-mazda-not-offering-new-3-with-skyactiv-x-engine/ (https://www.citizen.co.za/motoring/poor-fuel-quality-to-blame-for-mazda-not-offering-new-3-with-skyactiv-x-engine/)
-
เหตุผลให้อ้างมันเยอะแยะ
1. รถมันขายได้จะพัฒนาเพิ่มทำไมให้เสียเงินเปล่าๆ โมเดลปัจจุบันนี่จะลาอีก 5 ปีผมว่ายังขายได้เลยมั้ง?
2. อัตราอัดเพิ่มไปเป็น 16.3:1 คำถามงอกมาแล้วเรื่องความทนทาน ตัวปัจจุบัน 14:1 ก็ใจสั่นๆกันแล้ว
3. เครื่องไม่ได้เน้นม้า แต่เน้นประหยัดน้ำมันขึ้น คำถามคือ ถ้าไม่ได้ลดหย่อนภาษีลง ต้นทุนมันสูงขึ้น ขึ้นราคาไปอีก 5-6 หมื่นแค่นี้คนก็ถอยแล้วมั้ง
จริงๆมีคนเคยโพสเมื่อ 2 ปีก่อนแล้วว่าพับแผนไปแล้ว ด้วยความที่มันทำราคาไม่ได้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=80219.0
ผมว่ามา 2023 ด้วยสถานการณ์ชิปขาดแคลน กับเงินเฟ้อและต้นทุนสูงขึ้น ผมว่าตัวท็อปมันจะล้านสามเอาง่ายๆมั้งครับ
-
เรื่องคุณภาพน้ำมัน มีส่วนอย่างมากครับ คือ น้ำมันบ้านเราก็รู้ๆกันว่า มันมีเอทานอลผสมอยู่ทุกชนิดน้ำมันเลย
และถ้าเอามาขาย มาตราฐานน้ำมันที่รองรับให้สอดคล้องกับคู่แข่งก็ต้องรองรับ E85 ไปจนถึง G95
รถยุโรปบ้านเรา ฝาถังให้ใส่ E20 ได้ แต่เจ้าของรถบางคนยังไม่ค่อยจะกล้าเติมเลย แถมเซลก็กระซิบด้วยว่า ไม่แนะนำ
ดังนั้น ถ้า Skyactiv-x เอามาขายและบอกว่า เติมได้แค่ E20 และ G95 ก็จะมีประเด็นยี้กันอีก
ก่อนหน้านี้ตอน Skyactiv ในมาสด้า 3 ที่เปิดตัวมาใหม่ๆ ยังมีคนเจออาการดับ ไฟ engine โชว์กันเยอะเลย สาเหตุก็เพราะคุณภาพน้ำมัน กว่ามาสด้าจะปรับแก้ได้ ก็นานอยู่
และSkyactiv-x ที่ใช้เทคโนโลยีการจุดระเบิดสูงกว่ารุ่นเดิม คุณภาพน้ำมันยิ่งต้องสำคัญเลย
โดยส่วนตัวก็ไม่ได้อยากได้นะ Skyactiv-x เนี่ย เครื่องเดิมตอนนี้ก็ไม่จัดว่าแย่อะไรเลย
-
อันนี้เท่าที่คุยกับคนที่โรงงานประกอบที่ระยองนะครับ
-ทำ cost แล้วราคาพุ่งสูง ทำราคาขายไม่ได้ เอาเครื่องมาลองแล้วแต่ยกเลิกไปแล้ว
-sky x มันแรงกว่าและดีกว่าก้จิงแต่ไม่ได้มากมายอะไรขนาดนั้น ข้อแตกต่างกับ sky g มันยังน้อยเกินไป
-เริ่องน้ำมันก้มีส่วนแต่ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ช่วงหลังครับ
-
ค่ายนี้ลำบากแล้วครับ เครื่องก็ไม่ได้ ev ก็ไม่มี
-
ค่ายนี้ลำบากแล้วครับ เครื่องก็ไม่ได้ ev ก็ไม่มี
Skyactiv-x คิดว่าน่าจะทำราคาสู้คู่แข่งไม่ได้ อีกทั้งสมรรถนะก็คงไม่ได้ว้าวมากเลยไม่เอาเข้ามาขาย อีกทั้งยอดขาย Mazda 3 เอง รวมถึงรุ่นที่ใช่เครื่องยนต์อื่นๆอย่าง 2.5G 2.5 D ก็ขายไม่ดี รวมถึงการมาของรถยนต์ EV ด้วย คงหมดสิทธิ์ขาย
Mazda ปัจจุบันขายดีแค่ 2 แต่หลังจาก Toyota เปิดตัส All new Yaris Ativ ยอดขายตกลงมากเหลือแค่ไม่กี่ร้อยคัน/เดือน
ไม่รู้ปีนี้จะปิดเป้า 2 หมื่นคันได้ไหม Mazda 2 รุ่น Mc จะกู้ยอดขายได้ไหม รอดูกัน
-
ต้นทุนน่าจะสูงและประสิทธิภาพไม่ได้ดีมากมายเลยน่าจะไปไม่รอดครับ
-
ทิศทาง Mazda ในบ้านเราคืออะไร ผมไม่ทราบจริงๆ ตอนนี้ รถใหม่ก็ไม่มีเลย รถที่คิดว่าจะมาอย่าง CX-60 ก็ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ แล้ว model อื่น จะเอายังไงต่อไป :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\
-
ขอแค่เครื่อง Diesel 1.5 แก้ปัญหาให้หายขาด มาเอาตังผมไปเลย
-
น้ำมันในยุโรปผสม เอทานอลแล้วนะครับถ้าจำไม่ผิด 10% น่าจะไม่มีปัญหาขนาดนั้นแต่โครงสร้างภาษีน่าจะไม่ได้ ส่วน Skyactiv ที่อยู่ใน Mazda 2 นี้อัตราทดเมืองไทยลดลงมาเหลือ 12 จากสเป็น ญี่ปุ่น 14 มั้งเพราะต้องทำให้เติม E20 ได้ ซึ่งก็
-
ผมว่าทำราคาไม่ได้ เครื่องอาจแรงขึ้นไม่ได้ต่างจาก Sky-G เท่าไร่ แต่เทคโนโลยีใหม่ๆแปลกๆที่ใส่มาคนคงกลัว ยิ่งมีปัญหาค้างคาอยู่ด้วย
จะขายความแรงก็ไม่ได้เพราะโดน Civic กินอีก สิ่งที่ Mazda ขายตัวเองได้ตอนนี้คือ ดีไซน์ ความพรีเมี่ยม กับเกียร์ 8sp นี่แหละ
น้ำมันผมก็ไม่กล้าฟันธงแหะ เพราะค่ายยุโรป พวกเซลยังแนะนำให้เติม ตัว Premium เลย ทั้งๆที่ ตามSpec ส่วนใหญ่ 95 E10 ได้
-
เอา M Hybrid จับกับเครื่องเดิมทุกวันนี้มาให้ได้ก่อนดีกว่าครับ
ให้ได้สิทธิทางภาษีสรรพสามิตก็ยังดี