Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RERFz ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2023, 21:09:00
-
ทำไมเด๋วนี้ร้านแต่งรถเค้าลงทุนกันดุเดือดจังครับ
ตั้งแต่มีสื่อโซเชียล กับยูทูปมานี่ (เหมือนเมื่อก่อนไม่มีเลย หรือมีน้อย)
พอรถรุ่นใหม่ ที่วัยรุ่นหรือวัยหนุ่มกลัดมันนิยมๆ ยกตัวอย่าง Civic ตั้งแต่ FC FK มา FE / Atto3 / Model 3
หลายร้านออกตั้งแต่วันปล่อยรถวันแรก เหมือนช่วงชิงพื้นที่สื่อกันสุดๆ
แล้วก็จะมารีวิวว่า ช่วงล่างย้วยไป(หรือแข็งไป) ต้องจูน เบรคไม่ค่อยมั่นใจอะไรแนวๆนี้ สุดท้ายก็ขายของ (อันนี้เข้าใจธุรกิจเค้าอะนะ)
มีเปลี่ยนโช็ค เปลี่ยนล้อ ให้ลูกค้าลองขับเทียบกับของรถลูกค้าเองด้วย
แบบว่าถ้าลูกค้ามาร้านนี้กะปิดดีลให้ได้ ไม่งั้นถ้าลูกค้ากลับ อาจไปร้านอื่นแทน (ไม่กล้ามาร้านเดิม เกรงใจลองบ่อย)
ท้ายสุดก็คิดว่าเค้าคงปล่อยรถ หลังโปรโมทกันเสร็จ ผ่านไปหกเดือนปีนึง cutloss รึป่าวครับ
ส่วนคันต่อไปที่จะซื้อมาลงร้าน ผมฟันธงว่า CRV แน่นอน
-
ส่วนตัวคิดว่าร้านแต่งเหลือน้อยจากสมัยก่อนเยอะมาก
ที่นี้ที่เหลืออยู่ ก็มีแต่ร้านใหญ่ๆ กำไรร้านใหญ่เยอะขึ้น การลงทุนเพื่อแข่งขันจึงสูงขึ้น
มั๊งนะครับ
-
Crv เค้าไม่ค่อยนิยมแต่งกันนะ มันเป็นรถครอบครัวเน้นนุ่มๆใส่สตัท ทำเบรคโตๆ คงไม่ใช่แนว มันก็มีแต่งบ้างแต่ ไม่เยอะ มันไม่ใช่รถในกระแสวัยรุ่นนิยมแต่งรถนะ
-
Civic ราคา 1ล้าน ร้านเอามาแต่งโชว์ บอกราคาของแต่ง 3แสน (ทุน2แสน)
ซัก6เดือนถึงปีนึงขาย รวมของแต่ง 9แสน = ขาดทุนประมาณ3แสน
หาลูกค้ามึนๆ มาแต่งแบบรถโชว์แค่ 3คันก็คืนทุนแล้ว (ยังไม่หักค่าใช้จ่าย)
ทุกวันนี้ยิงadsกันกระหน่ำ เห็นโพสกันงบล้านมีทอน เยอะแยะเต็มไปหมดครับ
-
มันก็เป็นการลงทุนของร้านครับ ช่วงชิงพื้นที่สื้อ ทำ Content "คันแรกในไทย" อะไรแบบนี้
ได้รถมาก่อนก็ได้ลองก่อน ลูกค้าถามอะไรตอบได้เช็คให้ได้ ในมุมลูกค้าเราก็ชอบครับ
สุดท้ายจะปั้นเป็นประจำร้าน หรือจะประโคมของแต่ง แล้วขายยังไงก็กำไรครับ
หลายๆร้านก็มี ลูกค้า(สาวก) เขาด้วย เอาของมาใส่โชว์ คนก็พร้อมจ่ายแล้ว
เมื่อก่อนก็มีนะตามหนังสือรถ คันนี้จากอู่นี้ สำนักนั้น แค่คนทั่วไปไม่ได้เข้าถึงสื่อพวกนั้นเฉยๆ
-
CR-V เป็นรถครอบครัว หมดวัยแต่งแล้วครับ เต็มที่ก็ล้อสวยๆ กับ ชุดแต่ง modulo จากโรงงานแค่นั้นแหละ ดังนั้น ร้านแต่งรถไม่เอามาหรอก ยกเว้น ร้านอยากได้ไว้ใช้งานเอง แล้วเอามาแต่งนิดๆหน่อยๆโชว์
ที่เห็น .. ร้านรู้จักกัน ก็จะแบบที่ว่าแหละ รถไหนเก็งแล้วอยู่ในกระแส ก็ซื้อเลย รับรถไวที่สุด แล้วเอามาแต่ง
- ถ้าไปได้ดี รถขับดี ก็เก็บยาว
- ถ้าดูแล้ว สู้ร้านอื่นไม่ได้ แป้บๆ 6 เดือนก็ปล่อยรวมของแต่ง ขาดทุนไม่เยอะ
อีกอย่างก็คือ อย่างน้อย รถพวกนี้ ก็เอามาฝึกช่างในอู่ ในร้าน ว่า รื้อ ถอดประกอบยังไง ลองของแต่งแต่ละชิ้นว่า ฟิลลิ่งเป็นยังไง ลูกค้าถามตอบได้ตรงประเด็น มีรถให้ลอง รับรองว่า ลูกค้าไม่มีหลุดออกไปแน่นอน
-
ธุรกิจร้านแต่งรถเท่าที่ผมเห็นพวกนี้คืออู้ฟู่และเติบโตเร็วมากๆครับ กำไรน่าจะดีมากๆ เปลี่ยนล้อ,ยาง,ช่วงล่าง คันนึงก็เกือบแสนแล้วครับ เทสล่าล็อตแรกนี่เจ้าของร้านแต่งรถทั้งนั้น 555 มันคือการลงทุนอย่างนึงแหละครับ ได้ความน่าเชื่อถือ+ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกกับรถลูกค้า แปบเดียวก็คืนทุนแล้วครับ
-
มอไซค์ก็ไม่ต่างกัน เห็นในเพจร้านแต่ง อย่าง Forza350 เจอบ่อยมาก โม้ว่าออกร้านมา 0 โล มาเลย ถ่ายมาเอาของแต่งกองๆ ถ่ายคอนเทนเนอร์ แต่ไป 8-9 หมื่น ชุดเบรค 3 หมื่น โช๊ค 2 หมื่น ทั้งคันหยียบแสน เราก็คิด ของแต่งชื้อรถได้อีก 2-3 คัน เพื่อ? งานคาร์บอน หน้าซิ้ง นั่งขำ... รถออกมากระจกมองข้างก็ไม่มี เบาะแบนๆ หน้าทิ่มทู่ๆ ท่อยังกะท่อพญานาคสูบน้ำ จากรถขี่สบายๆ กลายเป็นรถแว้นตลาดล่าง ท่ออย่างดัง เอาเงินขนไปให้ร้านรวย แถมได้อะไหล่แท้ถอดออกมาไปขายต่อ เอ่อๆ..... ไปดูโปรไฟล์เจ้าของร้าน ออๆ ขี่รถ BMW บ้านหลังใหญ่ กินหรู อยู่สบาย
-
ร้านลงทุนซื้อมามันก็ได้ผลตอบแทนหลายอย่างครับ
เท่าที่ผมคิดได้ก็
1.ได้คอนเทนต์ลง youtube หลาย ep เลย ตั้งแต่ วันรับรถ เอามาลองขับ ลองของแต่งตัวนั้นตัวนี้
เรียกยอดวิว ยอดไลค์ และโปรโมทร้านได้เยอะเลย
2.ได้แต่งให้ลูกค้าดู ให้ลูกค้าได้ลอง
3.ได้รถใช้เอง (อันนี้มันแน่อยู่แล้ว ;D)
สักพักพอรถรุ่นนี้เริ่มขายได้น้อยลง มีรุ่นใหม่มาแทน ร้านก็ขายออก ส่วนต่างราคาที่หายไปผมว่าทางร้านเขาได้คืนมาเรียบร้อยแล้ว ทั้งรายได้จากคอนเทนต์ และจำนวนของแต่งที่ขายได้สำหรับสาวกรถรุ่นนั้นๆ
ยิ่งถ้าร้านจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทก็เอามาหักค่าใช้จ่ายทางภาษีได้อีก
ส่วนคันต่อไปที่ร้านต่างๆจะซื้อเข้ามาแต่ง ผมว่าไม่มีทางเป็น Crv เพราะมันคือรถครอบครัวคนส่วนใหญ่ขับเดิมๆ
ไม่ค่อยจะแต่งอะไรกันหรอกครับแต่ถ้า accord gen 11 ดูแล้วเป็นไปได้ครับ
-
ธุรกิจร้านแต่งรถนี่เงินหมุนเวียนเป็นสิบๆ ล้านครับ ของบางชิ้นราคาพอๆ กับรถ ecocar ดังนั้นซื้อรถคันเดียวสบายมาก
-
ผมมองว่ามันเป็นการชิงตลาดกันครับ
สมมุติ Civic รุ่นใหม่ออกมา ได้รถมาเร็ว
ทำชุดพาร์ทได้ก่อน ทำของแต่งได้ก่อน
อัพลงโซเชียลโชว์ผลงานให้เห็นก่อน
ลูกค้ามีโอกาสได้สัมผัสได้เห็น
มันเป็นเครดิตที่ดีของร้านด้วย
ผมมองว่ามันคุ้มนะ ส่วนมากพอแต่งแล้ว
มีโปรดักของตัวเอง มีผลงานแล้ว รถคันนั้นก็ยังขายออกได้
ขาดทุนนิดหน่อย แต่กำไรทางผลงานมันเยอะแล้ว
-
กำไรเยอะครับ ในกลุ่ม cx30 ก็มีสมาชิกคนนึง ซื้อชุดแต่งเยอะมาก เรียกว่าหลักแสน แสนแล้วแสนเล่า เหมือนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แค่นี้กำไรก็มหาศาลแล้วครับ
แล้วผมจะบอกนะว่า ผมเคยดูร้านแต่งเค้าชายรถ CHR ท็อป ชุดแต่งเยอะมาก จากร้าน V..
-
ซื้อรถมา 1.2 ล้าน แต่งไป 3-4 แสน เอามาถ่ายโชว์+ให้ลูกค้าลอง ร้านได้พื้นที่สื่อ ได้ Awareness ระยะยาว สร้างยอดขายได้หลายล้านบาท ก่อนจะขายเป็น Complete Car ที่แต่งโดยร้านเจ้าดัง ในราคาที่ขาดทุนไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้าร้านที่ทำถึงจริงๆ ก็คงจะประมาณนี้ ไหนจะกำไรที่ตัวเจ้าของร้านได้ใช้รถเองอีก บางคนก็ใช้เป็นรถส่วนตัวยาวๆ ไปเลยก็มี
จริงๆ แล้วเขาก็ทำแบบนี้กันมานานพอสมควรแล้วครับ สมัย 10-15 ปีที่แล้ว ร้านติดแก๊ส LPG ยังซื้อรถรุ่นใหม่ล่าสุดมาติดโชว์กันเยอะแยะ
-
บางอู่ พฤติกรรมก็เหมือนฟอกเงินเลยนะ เมื่อก่อนซื้อป้ายแดงมาแต่ง เดียวนี้ไม่แล้ว เล่น supercar แบบเมื่อวานซื้อ วันนี้ประกาศขายแล้ว ขาดทุนเป็นแสนเป็นล้านบอกยอมจ่าย บอกแค่เอามาขับให้รู้
สาวกก็อวยกัน ถ้าทำแบบนี้ได้จริง รายได้อู่นี้เดือนๆนึงต้องมีเป็นร้อยๆล้านละ
-
สั้นๆ เลยครับ
หลักๆ เลย คือ "ขายของ" ครับ
ีรองลงมา คือ ผันตัวมาเป็น Youtuber ด้วย ได้เงินจากแหล่งนี้ด้วย เพิ่มเติมจากที่ได้ขายของ
ผมเห็น รถราคาไม่ถึงล้าน แต่กันท่วมราคารถก็มี
ชีวิตจริง ผมว่าไม่มีหรอก ต่อให้มีก็คงน้อยมาก มันไม่ใช่กลุ่มที่จะซื้อขายได้สักกี่คนเชียว
-
ร้านแต่งใหญ่ๆจดเป็นบริษัทแล้วครับ
ราคารถราคาแต่งลงเป็นค่าใช้จ่ายได้หมดแน่นอนของแต่งร้านตัวเองก็ลงราคาตั้งก่อนหักส่วนลด
ปีเดียวปล่อยราคาขาดทุนไม่มากเพราะขายเองแถมราคาขายเป็นราคามือสอง+ราคาชุดแต่ง รถเจ้าสำนักพวกนี้มีคนเอาแน่นอน
ยอดที่ขาดทุนลงเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้อีกทอด คุ้มฟุดๆ ;D เสียภาษีน้อยลงอีกนิด
-
บางอู่ พฤติกรรมก็เหมือนฟอกเงินเลยนะ เมื่อก่อนซื้อป้ายแดงมาแต่ง เดียวนี้ไม่แล้ว เล่น supercar แบบเมื่อวานซื้อ วันนี้ประกาศขายแล้ว ขาดทุนเป็นแสนเป็นล้านบอกยอมจ่าย บอกแค่เอามาขับให้รู้
สาวกก็อวยกัน ถ้าทำแบบนี้ได้จริง รายได้อู่นี้เดือนๆนึงต้องมีเป็นร้อยๆล้านละ
พูดซะรู้เลยครับว่าอู่ไหน แหม่ทำอู่มา 10 ปี มีรถเป็นสิบคัน อู้ฟู่จริงๆ
-
อู่นี้ ไม่ชอยตรงที่เอารถมาเทสกับบนทางด่วน อัดคลิป เมื่อก่อนนี้ขับเถื่อนมาก เคยดูคลิปเทส 350z สีเหลือง สอ่งบนทางด่วน รถเต็มสองเลน พี่แกวิ่งไหล่ทบนทางด่วนเหยียบแซง ที่ 100+ ขับกดกัน 200 ทั้งๆที่มีรถวิ่งกันปรกติ
รายได้ผมว่ามันได้แหละ งานอู่ มองเป็นแรงงาน+งานฝีมือ ยิ่งมีชื่อเสียง งานดี แพงหน่อยคนก็ยอมจ่าย
แถมถัาทำ part ทำอะไหล่เองได้ ขายปลีกให้ติดเอง มันก็บวกได้เยอะอยู่
ไหนตะจับหารถมือสองมาปั้นขายอีก อะไหล่มือสอง
-
กำไรเห็น ๆ ครับ ลูกค้าแต่งคนละแสน แค่ 2 คน ร้านก็คืนทุนแล้วครับ
เพราะรถได้มา ซักปีสองปีก็ปล่อยต่อราคาตกไม่มาก ขายรวมชุดแต่ง ของแต่ง ซึ่งเป็นราคาป้าย บอกแต่งไป 2-3 แสน
ราคาทุนค่าของแต่งร้านจัดมาราคาราว ๆ ครึ่งเดียวของที่โม้ไว้ครับ
-
กำไรดีจนน่าสงสัย..... :-*
-
;D ยอมใจคนแต่งรถ
ส่วนผมขับเดิมๆ สบายใจสุด
-
บางอู่ พฤติกรรมก็เหมือนฟอกเงินเลยนะ เมื่อก่อนซื้อป้ายแดงมาแต่ง เดียวนี้ไม่แล้ว เล่น supercar แบบเมื่อวานซื้อ วันนี้ประกาศขายแล้ว ขาดทุนเป็นแสนเป็นล้านบอกยอมจ่าย บอกแค่เอามาขับให้รู้
สาวกก็อวยกัน ถ้าทำแบบนี้ได้จริง รายได้อู่นี้เดือนๆนึงต้องมีเป็นร้อยๆล้านละ
รู้จริงฮะ ทั้งนั้นล่ะฮะ เปิดอู่/ร้านพวกนี้ มีเงินอย่างเดียวไม่ได้นะ แบคต้องดี แต่งรถ ขายของ คาร์แคร์บังหน้า
-
ขายพวกสายhondaนี่แหละรวยเร็ว 555
-
ของเล่นคนรวย แต่ละคันใส่เบาะหลักแสน ล้อหลักแสน เบรคหลักแสน
ของแต่งเกือบจะเท่าราคารถ ผมนี่ยอมเลย ร้านจะไม่รวยได้ไง
-
บางอู่ พฤติกรรมก็เหมือนฟอกเงินเลยนะ เมื่อก่อนซื้อป้ายแดงมาแต่ง เดียวนี้ไม่แล้ว เล่น supercar แบบเมื่อวานซื้อ วันนี้ประกาศขายแล้ว ขาดทุนเป็นแสนเป็นล้านบอกยอมจ่าย บอกแค่เอามาขับให้รู้
สาวกก็อวยกัน ถ้าทำแบบนี้ได้จริง รายได้อู่นี้เดือนๆนึงต้องมีเป็นร้อยๆล้านละ
อันนี้พูดแล้วเห็นภาพเลย อู่ชื่อดังด้วย สายแต่งต้องรู้จัก