Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ มีนาคม 03, 2023, 12:30:32

หัวข้อ: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: solo ที่ มีนาคม 03, 2023, 12:30:32
https://www.facebook.com/PricezaMoney?comment_id=Y29tbWVudDo1NzM4ODU5NDQ3NzMzOTJfMTk2MzUwOTE2MzIzNDQ0
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: TunGzl ที่ มีนาคม 03, 2023, 12:59:52
ดังนั้นราคาตัวรถเปล่า ๆ จะเท่ากับ 2 แสนกว่า ๆ เท่านั้น 5 5+
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ มีนาคม 03, 2023, 13:12:56
ขอซื้อเฉพาะรถ ไม่เอาแบต 2 แสน ขายมั้ย
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มีนาคม 03, 2023, 13:23:07
ซื้อมาแยกอะไหล่ยังกำไร   ::) ::) ::)
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มีนาคม 03, 2023, 13:45:46
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: F e r m a r c o ที่ มีนาคม 03, 2023, 14:16:01
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มีนาคม 03, 2023, 14:34:54
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: escudaeza ที่ มีนาคม 03, 2023, 14:39:24
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ขอบคุณข้อมูลครับ
แล้วแบบนี้ในความคิดของคุณkiwiwi แบตในระบบของพี่โต ฮอนด้า อีพาวเวอร์ของนิสสัน
ถือว่าดีกว่าของค่ายจีนไหมอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มีนาคม 03, 2023, 14:41:52
ขอใช้รถน้ำมันต่อไปดีกว่าครับ ผมจะเลี่ยง hybrid - ev เลย แค่เครื่องยนต์ก็ซ่อมบำรุงหนักแล้ว แต่มันยังพอสู้ไหว แต่ถ้ารถไฟฟ้าไม่ค่อยซ่อมบำรุงอะไรมากแต่เจอทีจุกๆ แบบนี้ ผมคนนึงล่ะไม่เอาแน่นอน ยอมซ่อมเครื่องสันดาป ใช้ไปซ่อมไป เติมน้ำมัน 5 นาที ไปต่อได้เลยดีกว่าครับ

ใช้เป็นมือสองขายไปราคาตกมาก ภาระแบตเตอรี่ไปตกกับคนซื้อมือสองอีก ใครจะรับไม้ต่อเมื่อผ่านไป 5 ปีล่ะครับ แบตมือถือแค่ 2-3 ก็ลงมา 80% ละ ยิ่งนานไปยิ่งลดลง ต่างจากเครื่องยนต์ กินน้ำมันมากขึ้นนิดหน่อย ก็ overhaul กลับมาได้ แบตเปลี่ยนทีนึกว่าเปลี่ยนรถ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มีนาคม 03, 2023, 14:47:02
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ขอบคุณข้อมูลครับ
แล้วแบบนี้ในความคิดของคุณkiwiwi แบตในระบบของพี่โต ฮอนด้า อีพาวเวอร์ของนิสสัน
ถือว่าดีกว่าของค่ายจีนไหมอ่ะครับ

ของญี่ปุ่นไม่เคยเห็นนะครับ
แต่ของเทสล่าที่เคยมีรูปหลุดๆออกมา คือเป็นการติดตั้งที่เรียกว่าถูกหลักการเลยครับ มีการเว้นช่องไฟของแต่ละเซล และเว้นช่องห่างระหว่างสตริง

พูกง่ายๆว่า ออกแบบติดตั้งตามหลักการวางของแบตเตอรี่ปกติครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: oryor ที่ มีนาคม 03, 2023, 15:40:16
เบี้ยประกันก็จะขยับขึ้นไปอีก สวนทางกับทุนประกัน
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: RERFz ที่ มีนาคม 03, 2023, 16:14:02
อีก 5 ปี ขับไปไหนก็โม้ได้เลยว่า แบตรถผมแพงกว่ารถคุณทั้งคันอีก โก้จะตาย
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 03, 2023, 16:25:31
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ถ้าจำไม่ผิด แบตใบมีด เขาเคลมโดดเด่นเรื่องความปลอดภัย
กับจัดเรียงได้อย่างประหยัดพื้นที่ คือขนาดเล็กแต่จุไฟได้มาก
แต่เหมือนกับไม่ได้พูดเรื่องความทนทานรึเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ มีนาคม 03, 2023, 18:00:19
คันที่เกิดอุบัติเหตุ ค่าแบตอย่างเดียว 8.9 แสน
แต่ค่าซ่อมทั้งหมดเกือบ 1.2 ล้าน พอกับซื้อใหม่อีกคันนึงเลย :-X

หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ มีนาคม 03, 2023, 18:58:35
คันที่เกิดอุบัติเหตุ ค่าแบตอย่างเดียว 8.9 แสน
แต่ค่าซ่อมทั้งหมดเกือบ 1.2 ล้าน พอกับซื้อใหม่อีกคันนึงเลย :-X

แก้ให้ครับ คันที่เกิดเหตุเป็นรุ่นล่างราคารถใหม่ 1.099 ดังนั้นต้องบอกว่า ค่าซ่อมแพงกว่าซื้อใหม่ทั้งคันอีกคับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มีนาคม 03, 2023, 19:00:46
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ถ้าจำไม่ผิด แบตใบมีด เขาเคลมโดดเด่นเรื่องความปลอดภัย
กับจัดเรียงได้อย่างประหยัดพื้นที่ คือขนาดเล็กแต่จุไฟได้มาก
แต่เหมือนกับไม่ได้พูดเรื่องความทนทานรึเปล่าครับ

ขึ้นชื่อว่าแบตเตอรี่ ไม่มีความปลอดภัยหรอกครับ ไม่ว่าจะแบตอะไรก็แล้วแต่
จริงๆ ต้องถามว่าแบตอะไรอันตรายน้อยที่สุดครับ

แบตประเภท lifepo4 มันจะอันตรายน้อยที่สุด(ณ ตอนนี้)​เพราะแผ่นกันเป็นพลาสติก

ไม่ใช่อะไรใหม่เลยครับ แบตตะกั่วของ panasonic เคยทำแผ่นกั้นเคลือบพลาสติกมาแล้ว ผลคือ ทนเกินไป turn over ช้า โรงงานจะเจ๊งเอา

ทั้งหมดทั้งปวงที่ผมว่ามาคือ แค่แบตอย่างเดียว

แต่การใช้งานจริง มันไม่ใช่ มี charge discharge มีร้อน มีเย็น ถ้าเกิดมีความผิดพลาดตอนใช้งาน ก็ใช่ว่าจะไม่ระเบิดนะครับ แบตตะกั่วไม่ระเบิดเพราะความหน้าแน่นต่ำ

Lifepo4 ที่เรลมว่าไม่ระเบิด  ใช่ครับ แต่เวลาทั้งเซลมันฟู่ไฟขึ้นมา ยังไงก็ดับไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ มีนาคม 03, 2023, 19:16:24
คันที่เกิดอุบัติเหตุ ค่าแบตอย่างเดียว 8.9 แสน
แต่ค่าซ่อมทั้งหมดเกือบ 1.2 ล้าน พอกับซื้อใหม่อีกคันนึงเลย :-X

แก้ให้ครับ คันที่เกิดเหตุเป็นรุ่นล่างราคารถใหม่ 1.099 ดังนั้นต้องบอกว่า ค่าซ่อมแพงกว่าซื้อใหม่ทั้งคันอีกคับ
โอเค...... ช๊อคกว่าเดิม :-X :-X :-X
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ มีนาคม 03, 2023, 19:21:24
ที่ตลกคือในกระทู้ต้นเรื่องมีคนที่ซื้อไปแล้วหลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแบตรถBEVมัน6-9แสนอยู่แล้ว คิดว่าราคา1-2แสน เจอเคสนี้เข้าไปช็อคกันหมด
กับอีกพวกที่มโนกันว่าตอนนี้ราคานี้แต่อีก7-8ปีมันจะลงมาเหลือ1-2แสน ทั้งๆที่ต้นทุนแบตมันแพงขึ้นเรื่อยๆ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มีนาคม 03, 2023, 19:40:47
เข้าใจได้นะ  เบิกอะไหล่ทุกชิ้นมาประกอบยังไงก็แพงกว่า ซื้อรถทั้งคันอยู่แล้ว
แต่ราคา 9 แสนก็โหดร้ายมากจริง ไม่แน่ใจว่ารถไฟฟ้าจีน ที่ได้ FTA ปลอดภาษี เวลาอะไหล่ที่ต้องนำเข้ามามันต้องโดนภาษีหรือเปล่า? ราคามันเลยดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไร่
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ มีนาคม 03, 2023, 20:30:33
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

อ่ะ ผมแป๊ะ การแกะแบต BYD Blade new type of LFP battery ให้
https://www.youtube.com/watch?v=-yECWHXIxyM

ตามที่คุณ kiwiwi บอก ตรงกลางแบตคือจุดอ่อนความร้อนสะสม
ต่างจากของ CATL ของรถจีนค่ายอื่น รวมถึงรถ EV ญี่ปุ่นที่ขายในจีน และอาจจะรวมไปถึง BZ4X ด้วย
จะเห็นได้ว่า แบตของ CATL จะวางเป็นโมมูล ทำให้การเกิดความร้อนสะสมจะน้อยเพราะระบายได้อย่างทั่วถึง

สำหรับคนที่ยังตื่นเต้น และตกใจกับราคาแบต 9 แสน
*** แบตจริง 6 แสน กลาง ถึง 7 แสนบาท ถ้าตีเป็นเงินไทย ที่เหลือเป็นค่าขนส่ง ภาษีและจิปถะ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: turbofever ที่ มีนาคม 03, 2023, 20:33:38
รถจีนยังขนาดนี้ แล้วแบต TESLA  NMC จะขนาดไหน ???
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: jame894561 ที่ มีนาคม 03, 2023, 20:41:39
ราคานี่สะดุ้งเลย ขับประหยัดน้ำมันมา 8 ปี ถึงเวลาต้องควักเงินเปลี่ยนแบต 6แสนนี่มันจะทำใจได้หรอ ถึงเวลานั้นมูลค่ารถมันจะเป็นยังไงนะ น่าสนใจมากๆ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: AKh ที่ มีนาคม 03, 2023, 21:29:49
ดูเหมือนการออกแบบ EV ตอนนี้ ยังไม่ได้คิดถึงกรณีต้อง maintenance เท่าไรเลยนะครับ ตอนนี้เอาแค่ต้นทุนถูกและความจุเยอะอย่างเดียวเลย
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: I'm Ti ที่ มีนาคม 03, 2023, 21:41:06
อีกหน่อยคงมีแบตก๊อปราคาถูก เหมือนมือถือเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ มีนาคม 03, 2023, 21:52:56
ค่อยๆออกมาเรื่อยๆเลย ผมก็เกือบจะจัดรถไฟฟ้าจีนอยู่หลายรอบ

แต่ที่ไม่เอา เพราะไม่กล้าชาร์จไฟข้ามคืน กลัวเกิดช็อตไฟไหม้ขึ้นมาระหว่างนอนหลับจะแย่หนักเลย

ขนาดมือถือยังไม่กล้าชาร์จข้ามคืน ยิ่ง PowerBank นี่ยิ่งไม่กล้าเข้าไปใหญ่ ต้องอยู่ในสายตาตลอดการชาร์จเท่านั้น

มาคิดดูก็ขอดยู่กับรถสันดาปต่อไป อย่างมากก็ขอเป็น Hybrid ก็ยัง อยากประหยัดน้ำมันก็ขับช้าๆ วางแผนใช้รถให้ดี ใช้รถให้น้อยลง

ถ้าต้องขับรถเยอะๆจริงๆ ก็ว่าจะหา Vios เห็บหมามาติด LPG วิ่งงาน
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: เหวินซิ่ว ที่ มีนาคม 03, 2023, 22:24:21
ราคาแบตตัวที่มีปัญหาแค่รุ่น standard แล้วถ้ารุ่น extended ไม่ลูกละ 1.1 ล้านเลยเหรอครับ ตัวรถเหลือราคาแค่หนึ่งแสน ตั้งราคาปัญญาอ่อนแบบนี้ผมยอมขับรถไฮบริดต่อดีกว่า
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ มีนาคม 04, 2023, 06:18:10
อีกหน่อยคงมีแบตก๊อปราคาถูก เหมือนมือถือเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา

จะกล้าใช้หรือครับ  แบตลูกใหญ่ ผิดพลาดทีถึงชีวิตเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ มีนาคม 04, 2023, 07:28:16
ขนาดแบตเตอรี่รถยนต์ hybrid ความจุไม่มากนัก บางรุ่นลูกละเกือบแสน PHEV ราคาคงแพงกว่านี้

ถ้าแบตเตอรี่รถ EV จะราคาขนาดนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจ ก็หวังว่าอนาคตคงมีเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ที่มีราคาต่ำลงกว่านี้
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 04, 2023, 08:23:17
เคยเตือนหลายทีแล้วเรื่อง mindset วิธีคิดที่มีต่อกลุ่มรถ BEV
ว่ามันคนละ scenario กันกับรถสันดาป

อย่าเอามาผสมกันด้วยการคิดว่า จะได้อัตราสิ้นเปลืองที่แสนประหยัด
และค่าบำรุงรักษาต่ำๆ เพราะจำนวนชิ้นส่วนน้อยแบบรถ BEV
มารวมกับราคาค่าอะไหล่ต่อชิ้นที่ไม่แพงมากและค่อย ๆ ทะยอยจ่ายแบบ
รถสันดาป

เราต้องเลือกว่าจะจ่ายเรื่อย ๆ ค่อย ๆ จ่าย  หรือจะเอาแบบที่จ่ายน้อยมาก ๆ
เวลาใช้งานประจำวัน แล้วไปจ่ายตูมใหญ่ ๆ มาก ๆ ทีเดียวตอนชิ้นส่วนหลัก
หมดสภาพ

ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มีนาคม 04, 2023, 09:02:48
ผมไม่ได้รู้สึกว่าแพง  แต่คิดว่ารถไฟฟ้ามันไม่เหมาะกับผมหรือเหมาะกับคนทั่วไป   ถ้าใครพร้อมก็จัดไปเลยรถไฟฟ้าแต่ถ้าไม่พร้อมยังมีคำถามหรือคิดว่า  ถ้าแบบนี้ไม่ควรใช้รถไฟฟ้า   โดยเฉพาะคนที่มีเงินจำกัดยิ่งไม่ควรเลย

    ค่าประกันรถก็แพง  ส่วนใหญ่ทุนประกันไม่ครอบคลุมทั้งหมด เจ้าของเจ็บเข้าเนื้ออยู่ดี  แล้วเบี้ยประกันปีต่อ  ๆ ไปอีก ทุนประกันก็ลดลงมา
      เกิดอุบัติเหตุทีก็ทิ้งรถอย่างเดียว      รถยนต์กลายเป็นของใช้แล้วทิ้งง่าย  ๆ   ฐานะการเงินไม่พร้อมยิ่งไม่ควรใช้รถไฟฟ้า
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: suriya24 ที่ มีนาคม 04, 2023, 09:12:22
ขอซื้อตัวรถเปล่าแบบไม่เอาแบต 1 คันครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: panupong508 ที่ มีนาคม 04, 2023, 09:25:55
โครงสร้าง และอื่นๆภายในรถเหลือไม่กี่บาท คำถามคือแล้วรถมันจะแข็งแรง ทนทานไหม  มูลค่าเกือบ80-90%อยู่ที่แบตเตอรี่เกือบจะทั้งหมด
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 04, 2023, 09:28:27
ผมไม่ได้รู้สึกว่าแพง  แต่คิดว่ารถไ้ามันไม่เหมาะกับผมหรือเหมาะกับคนทั่วไป   ถ้าใครพร้อมก็จัดไปเลยรถไฟฟ้าแต่ถ้าไม่พร้อมยังมีคำถามหรือคิดว่า  ถ้าแบบนี้ไม่ควรใช้รถไฟฟ้า   โดยเฉพาะคนที่มีเงินจำกัดยิ่งไม่ควรเลย

    ค่าประกันรถก็แพง  ส่วนใหญ่ทุนประกันไม่ครอบคลุมทั้งหมด เจ้าของเจ็บเข้าเนื้ออยู่ดี  แล้วเบียประกันปีต่อ  ๆ ไปอีก ทุนประกันก็ลดลงมา
      เกิดอุบัติเหตุทีก็ทิ้งรถอย่างเดียว      รถยนต์กลายเป็นของใช้แล้วทิ้งง่าย  ๆ   ฐานะการเงินไม่พร้อมยิ่งไม่ควรใช้รถไฟฟ้า

ที่น่าคิดคือ ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน คู่กรณีจะจ่ายคำเสืยหายให้กับรถ BEV ไหวไหม
ถ้าเกิดไปชน BEV เสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตฯ ให้เขา

เผลอ ๆ จะกลายเป็นต้นทุนทางสังคมรถยนต์ทั้งหมด ไม่ใช่แค่เจ้าของรถ BEV ซะแล้วสิครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มีนาคม 04, 2023, 09:46:44
ผมไม่ได้รู้สึกว่าแพง  แต่คิดว่ารถไ้ามันไม่เหมาะกับผมหรือเหมาะกับคนทั่วไป   ถ้าใครพร้อมก็จัดไปเลยรถไฟฟ้าแต่ถ้าไม่พร้อมยังมีคำถามหรือคิดว่า  ถ้าแบบนี้ไม่ควรใช้รถไฟฟ้า   โดยเฉพาะคนที่มีเงินจำกัดยิ่งไม่ควรเลย

    ค่าประกันรถก็แพง  ส่วนใหญ่ทุนประกันไม่ครอบคลุมทั้งหมด เจ้าของเจ็บเข้าเนื้ออยู่ดี  แล้วเบียประกันปีต่อ  ๆ ไปอีก ทุนประกันก็ลดลงมา
      เกิดอุบัติเหตุทีก็ทิ้งรถอย่างเดียว      รถยนต์กลายเป็นของใช้แล้วทิ้งง่าย  ๆ   ฐานะการเงินไม่พร้อมยิ่งไม่ควรใช้รถไฟฟ้า

ที่น่าคิดคือ ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน คู่กรณีจะจ่ายคำเสืยหายให้กับรถ BEV ไหวไหม
ถ้าเกิดไปชน BEV เสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตฯ ให้เขา

เผลอ ๆ จะกลายเป็นต้นทุนทางสังคมรถยนต์ทั้งหมด ไม่ใช่แค่เจ้าของรถ BEV ซะแล้วสิครับ
   รถไฟฟ้ามันเกิดมานานกว่า 10 ปีแล้ว ใน ตปท  ทำไมไม่โต    คือมันไม่ได้เติบโตเลย         ถ้าในยุโรปไม่มีการบังคับว่า คศ. เท่านั้นเท่านี้จะเลิกผลิตรถสันดาป     รถไฟฟ้ามันก็ยังไม่เห็นแววขนาดนั้นหรอก       
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Mp4_007 ที่ มีนาคม 04, 2023, 10:01:23
ผมไม่ได้รู้สึกว่าแพง  แต่คิดว่ารถไ้ามันไม่เหมาะกับผมหรือเหมาะกับคนทั่วไป   ถ้าใครพร้อมก็จัดไปเลยรถไฟฟ้าแต่ถ้าไม่พร้อมยังมีคำถามหรือคิดว่า  ถ้าแบบนี้ไม่ควรใช้รถไฟฟ้า   โดยเฉพาะคนที่มีเงินจำกัดยิ่งไม่ควรเลย

    ค่าประกันรถก็แพง  ส่วนใหญ่ทุนประกันไม่ครอบคลุมทั้งหมด เจ้าของเจ็บเข้าเนื้ออยู่ดี  แล้วเบียประกันปีต่อ  ๆ ไปอีก ทุนประกันก็ลดลงมา
      เกิดอุบัติเหตุทีก็ทิ้งรถอย่างเดียว      รถยนต์กลายเป็นของใช้แล้วทิ้งง่าย  ๆ   ฐานะการเงินไม่พร้อมยิ่งไม่ควรใช้รถไฟฟ้า

ที่น่าคิดคือ ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน คู่กรณีจะจ่ายคำเสืยหายให้กับรถ BEV ไหวไหม
ถ้าเกิดไปชน BEV เสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตฯ ให้เขา

เผลอ ๆ จะกลายเป็นต้นทุนทางสังคมรถยนต์ทั้งหมด ไม่ใช่แค่เจ้าของรถ BEV ซะแล้วสิครับ
ถ้าคันที่ชนเป็นประกันชั้น1 ไม่ต้องห่วงหรอก เพราะทุนประกันทรัพย์สินบุคคลภายนอกส่วนใหญ่จะอยู่ ที่5ล้านหรือ10ล้าน  พอเหลือๆ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ มีนาคม 04, 2023, 12:39:55
อีกหน่อยคงมีแบตก๊อปราคาถูก เหมือนมือถือเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา
นึกถึง commy สมัยโน้นนนน เลยครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: solo ที่ มีนาคม 04, 2023, 12:43:48
https://www.pptvhd36.com/automotive/news/191749
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มีนาคม 04, 2023, 19:04:36
ดูเหมือนแนวคิดเรื่องของการใช้แบตเตอรี่ในมนุษย์ดูจะไม่สอดคล้องกับประโยชน์ของมันเท่าไหร่นะครับ ประมาณว่าแบตเตอรี่มีดีแต่การเอามาใช้ของคนดันไม่ทำให้ดี อย่างที่อธิบายกันไปว่ามันมีจ้อผิดพลาดเรื่องการออกแบบแล้วมีผลต่อการระบายความร้อนอะไรแบบนี้ ผมสังเกตุสินค้าหลายๆอย่างที่ไม่ใข่รถยนแต่ใช้แบตเตอรี่ทำมาออกแนวเสียแล้วทิ้งทั้งนั้นทั้งๆที่มันออกแบบให้ซ่อมได้ อย่างหูฟังบลูทูทนี่ชัดเจนเลยยี่ห้อไหนๆก็ปิดตายด้วยกาวใช้ไปไม่เกินห้าปีแบตเตอรี่เสื่อมคือต้องทิ้งแกะเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้ จะเปลี่ยนต้องงัดชิ้นส่วนเละเทะทั้งๆที่ราคาหูฟังบลูทูทไม่ได้ถูกถ้าเทียบกับหูฟังมีสาย หูฟังบลูทูทรุ่นธรรมดาๆสามพันสามารถซื้อหูฟังมีสายที่คุณภาพสูงกว่าหุฟังบลูทูทได้เลยและใช้งานได้ยาวนานกว่าด้วย

นาฬิกาวัดหัวใจสมัยใหม่นี่ก็ด้วย ผมมีกามิน fenix 5x เรือนนึงมีปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วตั้งแต่แรกซื้อปต่เคบมไม่ได้เพราะบริษัทบอกปกติ แล้วรุ่นนี้ไม่มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วย อยากเปลี่ยนต้องไปซื้อของจีนมาใส่เอาทั้งๆที่เปิดออกมาบนแบตเตอรี่มันแปะตรา garmin หราเลย คือจะทำแบตเตอรี่ขายให้คนที่ใช้งานนานๆก็ได้แต่ไม่ทำกะให้แบตเตอรี่หมดแล้วซื้อใหม่ไปเลยขายของใหม่ซ้ำเรื่อยๆ ทำให้ผมเริ่มสงสัยแล้วว่ากระแสรถไฟฟ้านี่คือมนุษย์ทำเพราะรักโลกจริงหรือว่าแค่เกตุผลทางการตลาดปั่นเงินให้ตัวเองแล้วทำร้ายโลกเหมือนเดิมรึเปล่า
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มีนาคม 04, 2023, 21:45:33
ส่วนตัวยังคงยืนยันว่า เราน่าจะใช้เวลาอยู่กับพีเห็บ (PHEV) อีกสักพักก่อนครับ

ผมมีกามิน fenix 5x เรือนนึงมีปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วตั้งแต่แรกซื้อปต่เคบมไม่ได้เพราะบริษัทบอกปกติ แล้วรุ่นนี้ไม่มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วย อยากเปลี่ยนต้องไปซื้อของจีนมาใส่เอาทั้งๆที่เปิดออกมาบนแบตเตอรี่มันแปะตรา garmin หราเลย คือจะทำแบตเตอรี่ขายให้คนที่ใช้งานนานๆก็ได้แต่ไม่ทำกะให้แบตเตอรี่หมดแล้วซื้อใหม่ไปเลยขายของใหม่ซ้ำเรื่อยๆ
ผมกะไม่ซื้อใหม่นะ เนื่องจากได้มาเป็นของขวัญครับ คือตอนนี้คุณ 2k ใช้แบตชุดที่สอง เปลี่ยนไม่แท้ ใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มีนาคม 05, 2023, 10:40:33
มีข่าวมาแบบนี้ วงการรถไฟฟ้ามือ 2 คงดับสนิทในไม่ช้า

ซื้อมือ 2 มา 4 แสน เปลี่ยนแบต 8แสน ใครจะซื้อ จริงไหม

ใครใช้อยู่ ทำใจได้เลยว่า ขายต่อลำบากแล้ว
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ มีนาคม 05, 2023, 11:16:11
นอกเรื่องนิดนึง
มีใครรู้ไหมครับ ว่าค่าแบต รถเมล์ไฟฟ้าที่วิ่งใน กทม.เนี่ย เท่าไหร่
สงสัยใครไปซัดรถเมล์นี่น่าจะโดนเป็นล้าน
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ มีนาคม 05, 2023, 21:49:07
เมื่อรู้ราคาแบตแบบนี้แล้วยังจะมีคนอยากซื้อกันอยู่หรือเปล่า แค่ประหยัดกว่ารถน้ำมันนิดหน่อย ขับๆไปถ้าแจ๊คพแตกต้องเปลี่ยนแบตทั้งใบจะทำยังไงกันหรอครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มีนาคม 05, 2023, 22:48:38
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ถ้าจำไม่ผิด แบตใบมีด เขาเคลมโดดเด่นเรื่องความปลอดภัย
กับจัดเรียงได้อย่างประหยัดพื้นที่ คือขนาดเล็กแต่จุไฟได้มาก
แต่เหมือนกับไม่ได้พูดเรื่องความทนทานรึเปล่าครับ

ขึ้นชื่อว่าแบตเตอรี่ ไม่มีความปลอดภัยหรอกครับ ไม่ว่าจะแบตอะไรก็แล้วแต่
จริงๆ ต้องถามว่าแบตอะไรอันตรายน้อยที่สุดครับ

แบตประเภท lifepo4 มันจะอันตรายน้อยที่สุด(ณ ตอนนี้)​เพราะแผ่นกันเป็นพลาสติก

ไม่ใช่อะไรใหม่เลยครับ แบตตะกั่วของ panasonic เคยทำแผ่นกั้นเคลือบพลาสติกมาแล้ว ผลคือ ทนเกินไป turn over ช้า โรงงานจะเจ๊งเอา

ทั้งหมดทั้งปวงที่ผมว่ามาคือ แค่แบตอย่างเดียว

แต่การใช้งานจริง มันไม่ใช่ มี charge discharge มีร้อน มีเย็น ถ้าเกิดมีความผิดพลาดตอนใช้งาน ก็ใช่ว่าจะไม่ระเบิดนะครับ แบตตะกั่วไม่ระเบิดเพราะความหน้าแน่นต่ำ

Lifepo4 ที่เรลมว่าไม่ระเบิด  ใช่ครับ แต่เวลาทั้งเซลมันฟู่ไฟขึ้นมา ยังไงก็ดับไม่ได้ครับ
ขอบคุณคุณ kiwiwi มากครับที่มาแบ่งปันให้ความรู้ครับ

รถยนต์ไฟฟ้าดูหวือหวาแรกๆ  หลังๆมาเจอปัญหาข้อเสียทั้งหลายคงขายยากขึ้นแน่ครับ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มีนาคม 06, 2023, 02:21:47
ส่วนตัวยังคงยืนยันว่า เราน่าจะใช้เวลาอยู่กับพีเห็บ (PHEV) อีกสักพักก่อนครับ

ผมมีกามิน fenix 5x เรือนนึงมีปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วตั้งแต่แรกซื้อปต่เคบมไม่ได้เพราะบริษัทบอกปกติ แล้วรุ่นนี้ไม่มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วย อยากเปลี่ยนต้องไปซื้อของจีนมาใส่เอาทั้งๆที่เปิดออกมาบนแบตเตอรี่มันแปะตรา garmin หราเลย คือจะทำแบตเตอรี่ขายให้คนที่ใช้งานนานๆก็ได้แต่ไม่ทำกะให้แบตเตอรี่หมดแล้วซื้อใหม่ไปเลยขายของใหม่ซ้ำเรื่อยๆ
ผมกะไม่ซื้อใหม่นะ เนื่องจากได้มาเป็นของขวัญครับ คือตอนนี้คุณ 2k ใช้แบตชุดที่สอง เปลี่ยนไม่แท้ ใช่ไหมครับ

ยังไม่ได้เปลี่ยนครับแต่คาดว่าไม่เกิน2ปีน่าจะโดนเปลี่ยนแบตเตอรี่แหงๆเพราะตอนนี้ชาจเต็ม100แล้วปล่อยไว้เฉยๆไม่ได้กดวัดกดแผ่นที่อะไรเลยผ่านไป7ชั่วโมงลดไป10%กับหน้าจอแสดงผลที่เป็นรูปตึกไฟนีออน แสดงผลแค่เวลา วันที่ แคลอรี่เท่านั้นเอง HR sensor ก็ร้าวไปทั่วแล้วครับทั้งๆที่ไม่เคยหล่นเลยใส่เคสซิลิโคนยางตั้งแต่แรกใส่และไม่เคยวางบนพื้นแข็งเลยสักครั้ง เป็นปัญหาประจำตัวของ fenix 5x ไปแล้วที่เรซิ่นเซ็นเซอวัดจะร้าวแล้วเคลมไม่ได้ด้วยเพราะส่วนใหญ่เริ่มร้าวหลังหมดประกัน อย่างที่ผมบอกเลยครับว่าเหมือนของสมัยนี้ออกแลบมาให้มีอายุการใช้งานสั้นพอเสียแล้วทิ้ง คือจะทำให้ทนก็ทำได้แต่ไม่เอาอ่ะ
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มีนาคม 06, 2023, 12:29:13
ส่วนตัวยังคงยืนยันว่า เราน่าจะใช้เวลาอยู่กับพีเห็บ (PHEV) อีกสักพักก่อนครับ

ผมมีกามิน fenix 5x เรือนนึงมีปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วตั้งแต่แรกซื้อปต่เคบมไม่ได้เพราะบริษัทบอกปกติ แล้วรุ่นนี้ไม่มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วย อยากเปลี่ยนต้องไปซื้อของจีนมาใส่เอาทั้งๆที่เปิดออกมาบนแบตเตอรี่มันแปะตรา garmin หราเลย คือจะทำแบตเตอรี่ขายให้คนที่ใช้งานนานๆก็ได้แต่ไม่ทำกะให้แบตเตอรี่หมดแล้วซื้อใหม่ไปเลยขายของใหม่ซ้ำเรื่อยๆ
ผมกะไม่ซื้อใหม่นะ เนื่องจากได้มาเป็นของขวัญครับ คือตอนนี้คุณ 2k ใช้แบตชุดที่สอง เปลี่ยนไม่แท้ ใช่ไหมครับ

ยังไม่ได้เปลี่ยนครับแต่คาดว่าไม่เกิน2ปีน่าจะโดนเปลี่ยนแบตเตอรี่แหงๆเพราะตอนนี้ชาจเต็ม100แล้วปล่อยไว้เฉยๆไม่ได้กดวัดกดแผ่นที่อะไรเลยผ่านไป7ชั่วโมงลดไป10%กับหน้าจอแสดงผลที่เป็นรูปตึกไฟนีออน แสดงผลแค่เวลา วันที่ แคลอรี่เท่านั้นเอง HR sensor ก็ร้าวไปทั่วแล้วครับทั้งๆที่ไม่เคยหล่นเลยใส่เคสซิลิโคนยางตั้งแต่แรกใส่และไม่เคยวางบนพื้นแข็งเลยสักครั้ง เป็นปัญหาประจำตัวของ fenix 5x ไปแล้วที่เรซิ่นเซ็นเซอวัดจะร้าวแล้วเคลมไม่ได้ด้วยเพราะส่วนใหญ่เริ่มร้าวหลังหมดประกัน อย่างที่ผมบอกเลยครับว่าเหมือนของสมัยนี้ออกแลบมาให้มีอายุการใช้งานสั้นพอเสียแล้วทิ้ง คือจะทำให้ทนก็ทำได้แต่ไม่เอาอ่ะ

ของผม Fenix 5 แบตยังโอเคอยู๋เลยครับ ถ้าออกกำลังกายยาวๆ treking / cycling แบบครึ่งวัน ก็มีลุ้นว่าจะไม่พอบ้าง แต่ถ้า cardio สั้นๆ 1-2 ชม เอาอยู่มีเล็บๆแบตเทียบไว้ครับ ก้อนละไม่ถึงพัน สั้งออนไลน์ เอามาเปลี่ยนเอง ตัวเซนเซอร์ก็เหมือนมีอะไหล่ขายนะครับ แต่อาจไม่แท้
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ มีนาคม 06, 2023, 14:22:04
ของ BYD ราคาที่โผล่มาผมคิดว่าค่อนข้างโหดร้าย
อาจจะยังหลงกับแนวโน้มที่คาดว่าจะเป็นผู้นำในตลาดได้โดยไม่มีคู่แข่งที่ชัดเจน
ก็เลยทะนงตนชาร์จราคาเต็มที่

ถามว่าราคาที่ประกาศใหม่จากบริษัทแม่ก็ถือว่าเป็นราคาที่บวกกำไรแล้ว
อาจจะเพื่อมาปรามในท้องที่ประเทศไทยที่ตั้งราคาจนเกินเหตุหรือเปล่าไม่แน่ใจ

แต่ที่แน่ๆไม่เป็นผลดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

ซึ่งราคาแบตของแบรนด์รถไฟฟ้าตลาดระดับโลกค่าย T
ถ้ามาในแนวทางโกลบอล one price เหมือนราคารถได้รับรอง
ทั้งค่ายจีนค่ายญี่ปุ่นมีหนาวสุดๆแน่

ยิ่งตัวรถอาจจะทำราคาลงมาใกล้เคียงกันในอีกไม่กี่ปีแต่ค่าแบตก็จะถูกกว่ากันเป็นครึ่ง
เห็นทิศทางราคาแล้วยอมรับว่าหวั่นไหวมาก และคิดว่ารับได้ถ้าเป็นอย่างที่ว่ามาจริงๆ  :-[
หัวข้อ: Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
เริ่มหัวข้อโดย: mayinlove ที่ ธันวาคม 08, 2023, 19:09:06
BYD ประกาศมาใหม่ ราคาแบตประมาณ 5-6แสน (ATTO3)
*จะ5แสน6แสน ก็เป็นหนี้หัวล้านอยู่ดี หากใครพลาดไปชนกับรถEVเข้า เป็นรถสุดอันตรายบนท้องถนนพอๆกับซุปคาร์ ไม่อยากจะคิดเลย ถ้ามีรถEVเต็มท้องถนน เรื่องสยองลองเป็นหนี้ชัดๆ