Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 04, 2023, 09:44:59
-
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านราคาแบตฯ ของรถ BEV เริ่มปรากฏออกมาเรื่อย ๆ จากเดิมที่ผมเคย
ตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้าที่จะมีรถ BEV ขายอย่างแพร่หลายในบ้านเรา สื่อฯ ต่าง ๆ ไม่ยอมเผยแพร่
ข้อมูลเกี่ยวกับราคาแบตฯ เลยแม้แต่น้อย มีแต่พยายามโน้มน้าว ชี้แต่ข้อดีและโจมตีรถน้ำมัน
พอวันนี้เราเริ่มเห็นราคารแบตฯ ได้ชัดเจนขึ้นแล้ว หลายคนคิดว่าคนที่ต้องแบกรับความเสียงคือ
เจ้าของ BEV เหล่านั้น แต่ถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบว่าแต่ละเคสที่เป็นประเด็นในโซเชียลนั้น
แบตที่เสียหายล้วนเกิดจากคนขับ BEV ไปกระแทกกับสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เรียกว่าไม่มีคู่กรณี
ว่างั้นเหอะ
แต่ทว่า วันนึง ถ้ามันเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน โดยมีรถน้ำมันไปชนรถ BEV จนเสียหายต้องเปลี่ยนแบตฯ
ทั้งชุด พวกเราคิดว่าคนใช้รถทั่ว ๆ ไปจะจ่ายกันไหวไหมครับ ประกันชั้น 1, 2, 3 จะครอบคลุม
ค่าเสียหายไหวมั้ยครับ
-
ประกันชั้น 2 ส่วนใหญ่ครอบคลุมความเสียหายได้อยู่แล้วทุนความเสียหายภายนอกมันเกิน 1 ล้านทุกบริษัท ส่วนประกันชั้น 3 ผมไม่แน่ใจเพราะยังไม่เคยทำ
ถ้ารถไฟฟ้าแบรนด์ราคาไม่แพงนัก 1 ล้านบวกลบสบายครับ แต่ถ้ารถไฟฟ้าราคาแพง ๆ ยี่ห้อแพง ๆ น่าจะไม่ไหว
แต่ที่ปัญหาหนักเลยที่น่าห่วงคือ เกิดอุบัติเหตุทีนึงส่วนใหญ่ทิ้งรถเกือบทุกคัน เจ้าของรถยนต์กลายเป็นต้องใช้แล้วทิ้ง รับสภาพกันได้ไหม
-
ถ้าประชั้น1สบายๆ เพราะทุนคุ้มครองทรัพย์สินบุคคลภายในส่วนใหญ่จะอยู่ที่5ล้าน 10ล้านเลย ชน3คันก็ยังครอบคลุมเหลือๆ
-
ชั้น1 น่าจะพอแหละครับ ปัญหาคือถ้าปีนี้คุณเคลมไปแล้ว8แสนเพราะไปชนรถไฟฟ้า ปีหน้าเตรียมตัวเลยประกันไม่ยอมต่อชั้น1ให้แน่ๆ
ที่น่ากลัวคือรถเก่าที่มีแค่ชั้น3หรือไม่มีประกัน ชนขึ้นมาฟ้องกันยับแน่เพราะไม่มีใครยอมจ่ายเป็นล้านหรอกถ้าชนไม่แรงแต่ดันซวยไปโดนแบต
-
ประกันชั้น 2 ส่วนใหญ่ครอบคลุมความเสียหายได้อยู่แล้วทุนความเสียหายภายนอกมันเกิน 1 ล้านทุกบริษัท ส่วนประกันชั้น 3 ผมไม่แน่ใจเพราะยังไม่เคยทำ
ถ้ารถไฟฟ้าแบรนด์ราคาไม่แพงนัก 1 ล้านบวกลบสบายครับ แต่ถ้ารถไฟฟ้าราคาแพง ๆ ยี่ห้อแพง ๆ น่าจะไม่ไหว
แต่ที่ปัญหาหนักเลยที่น่าห่วงคือ เกิดอุบัติเหตุทีนึงส่วนใหญ่ทิ้งรถเกือบทุกคัน เจ้าของรถยนต์กลายเป็นต้องใช้แล้วทิ้ง รับสภาพกันได้ไหม
น่าคิดครับ เจ้าของรถจ่ายส่วนต่างกันจุกๆ ยิ่งรถผ่านไปหลายปี ทุนประกันลดลง ก็จะมีส่วนต่างมากขึ้นอีก
ส่วนคู่กรณี โดยปกติบริษัทประกันก็สามารถตามไปฟ้องฝ่ายผิดได้อยู่ครับ
-
คิดว่ามีแน่ๆครับ อย่างที่ จขกทว่าเลย พอไปชนคนอื่นถ้าเป็นฝ่ายผิดขึ้นมาหมดทุนประกันแน่ๆ ยิ่งรถเก่าๆ ที่ทุนประกันไม่ได้สูงด้วย
เคสนี้ผมว่าอยู่ที่การใช้งานด้วย พอต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว ราคาแบตก็แรงต้องให้มีกรณีนี้เกิดขึ้นแล้วให้ คปภ ตัดสินว่ามันจะมีแนวทางยังไง
เช่น ประกันของรถไฟฟ้าเองก็ต้อง absorb ด้วยบางส่วนรึเปล่า ไม่งั้นสุดท้ายคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดก็จะโดนประกันฟ้องร้องเพื่อเอาเงินส่วนต่างอยู่ดี
แต่มันสมเหตุสมผลรึเปล่า?
-
ต่อไปนี้ ผมจะขับรถ ระวังรถไฟฟ้าให้มากๆ ไม่ไปชนท่าน
ประดุจท่านขับ benz เลยครับ
-
ต่อไปนี้ ผมจะขับรถ ระวังรถไฟฟ้าให้มากๆ ไม่ไปชนท่าน
ประดุจท่านขับ benz เลยครับ
ว่าชนเบนส์เผลอๆมีถูกว่า
-
จะมีแนวโน้มที่ค่าเบี้ยสำหรับรถทุกคันจะปรับขึ้นไหมหล่ะครับเนี่ย
เอามาเฉลี่ยความเสี่ยงของรถBEVที่เพิ่มขึ้น
-
ประเด็นน่าสนใจครับ ส่วนนึงผมว่าประกันอาจจะมีการปรับเบี้ยตามความเหมาะสมกับรถกลุ่มนี้ครับ อาจรวมถึงกฏกับรถกลุ่มนี้และคู่กรณีด้วยครับ คนจะใช้งานต้องเข้าใจด้วยเพราะต้นทุนตอนนี้เป็นแบบนี้อยู่
-
ป.1 ถึงความคุ้มครองรถตัวเองค่อยๆ ลดลงทุกปี แต่คุ้มครองคู่กรณี ปกติ 5 ล้าน - 10 ล้าน ไม่ลดนะครับ
ถ้าชนไปแล้วฝั่งเราผิด ยังไงก็รอดได้ 1 ครั้งครับ ครั้งต่อไปไม่แน่ อาจต้องเปลี่ยนเจ้าประกัน
-
ถ้าเกิดตาสีตาสาชาวบ้านไปชนรถ EV แต่ housing แบตมีรอยบุบ รอยกระแทกอยู่แล้ว
ทีนี้เจ้าของ EV เอาให้ศูนย์ซ่อมตีราคา เจอค่าเปลี่ยนแบตทั้งลูก ตาสีตาสาได้กระอักเลือดตายพอดีครับ
ส่วน EV ได้ housing ใหม่ แบตใหม่ soh 100%
-
ก็คงต้องทำใจแล้วมั้งครับ ศูนย์บริการวันๆก็เอาแต่คิดบิลแบตเตอรี่ออกมาให้ดูเว่อร์วัง
พอบริษัทประกันเห็นราคาก็กลัว ก็เลือกที่จะขึ้นเบี้ยประกัน ไม่ก็เลือกที่จะไม่ทำประกันให้เลย
พอศูนย์บริการเห็นว่าคนต้องทำประกันอยู่ดีต่อให้ขึ้นราคา ทุกอย่างมันก็หมุนเป็นวงจรไปเรื่อยๆ
วิธีแก้ทำยังไง? ก็ยากทั้งนั้น
- ทำให้ Battery ทุกเจ้าใช้มาตราฐานเดียวกัน ด้วย Economic of Scales สุดท้ายแล้วราคาแบตเตอรี่มันก็จะถูกลงเอง
แต่ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือ ทำให้พัฒนาการของแบตเตอรี่ไปช้า (ทุกอย่างที่มีกำหนดมาตราฐาน มันก็บั่นทอนการพัฒนา เรื่องปกติ)
และคิดว่าทุกเจ้าก็คงไม่ยอมจับมือกันหรอก ไม่ว่าด้วยเหตุผลเชิงธุรกิจที่ลงุทนไป รวมถึง Patent ที่ทำ และอื่นๆอีกมากมาย
- รัฐเข้าไปกำหนดราคาแบตหรือประกันฯ? ถ้าไม่รู้ Know-how สุดท้ายแล้วก็กลายเป็นการแทรกแซงที่ผิดปกติ
- ให้รถ EV เดินอยู่ในช่องทางเฉพาะไปเลย? ทางด่วนได้ แต่ถนนปกติล่ะ?
ชวนคุยตอนนี้ผมว่ามันสายไปมากแล้วแหละ ของพวกนี้จริงๆควรจะคุยตั้งแต่ที่เริ่มเอา EV เข้ามาในไทยแบบจริงจังแล้ว
แต่ดูท่าทางก็ไม่ได้มีใครแคร์หนิ เห็นจะเอาประหยัดค่าน้ำมันกันท่าเดียว ก็ปกติของคนไทยหนินะ
-
คิดว่าไปเกี่ยวข้องแค่คณิตศาสตร์ประกันภัยครับ
-
อยากรู้ว่าที่จีนหรือประเทศอื่นที่มีการใช้รถไฟฟ้าเยอะๆ เขาแก้ปัญหานี้ยังไง
และถ้าเป็นรถไฟฟ้ารุ่นที่มีโรงงานในไทย การซ่อมจะถูกกว่ามั้ย เช่น สามารถเปลี่ยนแบตแค่บางโมดูล
เพราะสังเกตว่ารุ่นที่เป็นข่าวชนนิดหน่อยต้องคืนทุนจะเป็นรุ่นที่นำเข้าทั้งคัน
-
การจะชนรถ bev จนต้องเปลี่ยนแบต ผมมองว่ามันต้องชนแรงมากนะครับ ถึงจะไปโดนตัวแบตได้
ซึ่งการวิ่งในเมืองไม่เกิน 60 คงไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนแบต
แต่ถ้าวิ่งข้ามเมืองออกตจว วิ่งกันเป็น 100 ทั้งคู่คงเสียหายเยอะอยู่
ปล
Crv เหยียบฝาท่อพลิกจนต้องเปลี่ยนถังน้ำมันใหม่ โดนไป 5หมื่น
ถ้าเป็น bev คงหลายแสน
-
การจะชนรถ bev จนต้องเปลี่ยนแบต ผมมองว่ามันต้องชนแรงมากนะครับ ถึงจะไปโดนตัวแบตได้
ซึ่งการวิ่งในเมืองไม่เกิน 60 คงไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนแบต
แต่ถ้าวิ่งข้ามเมืองออกตจว วิ่งกันเป็น 100 ทั้งคู่คงเสียหายเยอะอยู่
ปล
Crv เหยียบฝาท่อพลิกจนต้องเปลี่ยนถังน้ำมันใหม่ โดนไป 5หมื่น
ถ้าเป็น bev คงหลายแสน
Case BEV ที่เป็นข่าว ส่วนใหญ่ก็ไปกระแทกขอบถนนแล้วไปกระทบตัวแบตฯ นะครับ
ไม่ได้ชนแรงระดับวินาศสันตะโรอะไร มันเลยทำให้ผมนึกถึงว่า ในชีวิตประจำวันมันก็มีโอกาส
เป็นไปได้สูงทีเดียวที่ดูเหมือนจะเป็นแค่รถเบียด กระแทก แต่รถ BEV เกิดเสียหลักไปโดนขอบทาง
เอาจริง ๆ การชน เบียด กระแทก ประมาณนี้มันเกิดบ่อยแหละ แต่กับรถสันดาปมันมีความเสียหาย
แค่ซ่อมตัวถัง บังโคลน อย่างมากก็อาจเลยไปถึงช่วงล่างพวกปีกนก ซึ่งถ้าค่าเสียหายขึ้นหลักแสน (เดียว)
ก็ผวากันแล้ว แต่ถ้าโดนกับ BEV แล้วเสียหลักไปกระแทกขอบทาง มันก็มีโอกาสจะโดนเคสแบตฯ
ซึ่งมีมูลค่าสูง เสียหายเพิ่มขึ้นอีกชิ้น
แล้วลองนึกภาพสิครับว่า ถ้าพี่เป็นเจ้าของ BEV ที่ถูกคู่กรณีชนแล้วทำให้เคสแบตฯ เสียหาย
พี่จะยอมให้คู่กรณีรับผิดชอบแค่ซ่อมเคสแบตฯ โดยอู่นอก หรือพี่อยากให้คู่กรณีรับผิดชอบเปลี่ยน
แบตฯ ให้ทั้งลูกอ่ะครับ