Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 09, 2023, 19:40:22
-
สงสัยครับว่าที่นั่นทำไมคนถึงไม่ใช่รถจีนเลย ถ้ารถบ้านก็จะเจอแต่รถญี่ปุ่น แล้วก็ข้ามไปรถยุโรปเลย แล้วก็เทสล่าอีกแบรนด์ที่โหลมาก แต่ไม่มีรถจีนเลยซักคันเหมือนไม่มีแบรนด์จันอยู่ที่นั่นเลย เค้าไม่ได้ขายหรือว่าเพราะอะไรครับ
-
จีนพวงมาลัยซ้าย ฮ่องกงพวงมาลัยขวา (เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษ) เลยไม่สะดวกกันเท่าไหร่
ประกอบกับเขามีลิมิตว่ามีรถฮ่องกงบนแผ่นดินใหญ่ (และสลับกัน) ได้ปริมาณเท่าไหร่ เลยทำให้เราไม่ค่อยเห็นรถของอีกฝั่ง
https://en.wikipedia.org/wiki/Hong_Kong_mainland_China_driving_scheme
-
จีนพวงมาลัยซ้าย ฮ่องกงพวงมาลัยขวา (เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษ) เลยไม่สะดวกกันเท่าไหร่
ประกอบกับเขามีลิมิตว่ามีรถฮ่องกงบนแผ่นดินใหญ่ (และสลับกัน) ได้ปริมาณเท่าไหร่ เลยทำให้เราไม่ค่อยเห็นรถของอีกฝั่ง
https://en.wikipedia.org/wiki/Hong_Kong_mainland_China_driving_scheme
ประเทศไทยก็ใช้รถพวงมาลัยขวา แต่ก็มีรถจีนเยอะเหมือนกัน
-
ไต้หวันก็เช่นกันครับ
-
เคยไปฮ่องกง ผมคิดว่า คนฮ่องกง ไม่ค่อยชอบสินค้าจีนเท่าไรนะครับ
เมืองจีนเต็มไปด้วยของก๊อบของเทียบ คนในนั้นก็ใช้ของก๊อบกันทั้งนั้น แต่พอข้ามมาฮ่องกง ไม่มีเลยนะครับ ร้านรองเท้า เสื้อผ้า คือช๊อปแท้ทั้งนั้น คนฮ่องกงก็ใส่แท้ ไม่มีงานก๊อปจากจีนเลย
ดังนั้นผมเดาว่า ที่ไม่มีรถยี่ห้อจีนขาย น่าจะเพราะคนฮ่องกงเค้าไม่ชอบสินค้าจีนกันก็ได้ครับ
-
พื้นที่มีจำกัด ค่าที่จอดรถแพงมาก ซื้อทั้งที ซื้อดีไปเลย
-
จีนพวงมาลัยซ้าย ฮ่องกงพวงมาลัยขวา (เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษ) เลยไม่สะดวกกันเท่าไหร่
ประกอบกับเขามีลิมิตว่ามีรถฮ่องกงบนแผ่นดินใหญ่ (และสลับกัน) ได้ปริมาณเท่าไหร่ เลยทำให้เราไม่ค่อยเห็นรถของอีกฝั่ง
https://en.wikipedia.org/wiki/Hong_Kong_mainland_China_driving_scheme
ไม่สะดวกก็ไม่น่าใช่
ตอนผมไปอยู่จีนครึ่งปี(แถลเสิ่นเจิ้นและกวางตุ้ง) พวกเถ้าแก่ เจ้าของโรงงานใช้ alphard 20 พวงขวาเป็นว่าเล่นเลยครับ แต่เขามีคนขับรถนะ
ตอนนี้คงได้ใช้ alphard 30 กันว่าเล่นแล้วมั๊ง เพราะญี่ปุ่นยอมปล่อยออกมาให้จีนประกอบพวงซ้ายแล้ว
-
จีนพวงมาลัยซ้าย ฮ่องกงพวงมาลัยขวา (เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษ) เลยไม่สะดวกกันเท่าไหร่
ประกอบกับเขามีลิมิตว่ามีรถฮ่องกงบนแผ่นดินใหญ่ (และสลับกัน) ได้ปริมาณเท่าไหร่ เลยทำให้เราไม่ค่อยเห็นรถของอีกฝั่ง
https://en.wikipedia.org/wiki/Hong_Kong_mainland_China_driving_scheme
ไม่สะดวกก็ไม่น่าใช่
ตอนผมไปอยู่จีนครึ่งปี(แถลเสิ่นเจิ้นและกวางตุ้ง) พวกเถ้าแก่ เจ้าของโรงงานใช้ alphard 20 พวงขวาเป็นว่าเล่นเลยครับ แต่เขามีคนขับรถนะ
ตอนนี้คงได้ใช้ alphard 30 กันว่าเล่นแล้วมั๊ง เพราะญี่ปุ่นยอมปล่อยออกมาให้จีนประกอบพวงซ้ายแล้ว
จริงๆผมก็งงคำถามเหมือนกัน คือไม่รู้ว่าต้องการคำตอบแนวไหน
1) รถจีนน้อยด้วยเหตุผลเชิงตำแหน่งการจราจรรึเปล่า (พวงมาลัยซ้าย-ขวา)
2) รถจีนน้อยด้วยเหตุผลว่าไม่ชอบรถของจีนงี้รึเปล่า
ผมก็เลยตอบไปแบบอันแรกมากกว่า เพราะแบบหลังมันฟังดูแปลกๆหน่อย ยิ่งฮ่องกงในยุคหลังนี้ คนที่ยังอยู่อาจจะเอียงไปทางจีนมากกว่าแล้วก็ได้
-
จีนพวงมาลัยซ้าย ฮ่องกงพวงมาลัยขวา (เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษ) เลยไม่สะดวกกันเท่าไหร่
ประกอบกับเขามีลิมิตว่ามีรถฮ่องกงบนแผ่นดินใหญ่ (และสลับกัน) ได้ปริมาณเท่าไหร่ เลยทำให้เราไม่ค่อยเห็นรถของอีกฝั่ง
https://en.wikipedia.org/wiki/Hong_Kong_mainland_China_driving_scheme
ไม่สะดวกก็ไม่น่าใช่
ตอนผมไปอยู่จีนครึ่งปี(แถลเสิ่นเจิ้นและกวางตุ้ง) พวกเถ้าแก่ เจ้าของโรงงานใช้ alphard 20 พวงขวาเป็นว่าเล่นเลยครับ แต่เขามีคนขับรถนะ
ตอนนี้คงได้ใช้ alphard 30 กันว่าเล่นแล้วมั๊ง เพราะญี่ปุ่นยอมปล่อยออกมาให้จีนประกอบพวงซ้ายแล้ว
จริงๆผมก็งงคำถามเหมือนกัน คือไม่รู้ว่าต้องการคำตอบแนวไหน
1) รถจีนน้อยด้วยเหตุผลเชิงตำแหน่งการจราจรรึเปล่า (พวงมาลัยซ้าย-ขวา)
2) รถจีนน้อยด้วยเหตุผลว่าไม่ชอบรถของจีนงี้รึเปล่า
ผมก็เลยตอบไปแบบอันแรกมากกว่า เพราะแบบหลังมันฟังดูแปลกๆหน่อย ยิ่งฮ่องกงในยุคหลังนี้ คนที่ยังอยู่อาจจะเอียงไปทางจีนมากกว่าแล้วก็ได้
ผมแค่สงสัยว่า ทำไมมันถึงไม่มีแบรนด์จีน แค่นั้นครับในเมื่อฮ่องกงก็เป็นส่วนหนึ่งของจีน ผมว่าคำถามผมมันก็ไม่ได้มีอคติอะไรเลยนะครับ ไม่ฟิกด้วยว่าค้องการคำตอบแบบไหน คือแบรนด์ไม่ทำตลาด หรือข้อกำหนดภาครัฐอะไรก็ว่าไป ที่นู่นมันไม่แค่ใช้น้อยครับแต่มันไม่มีวิ่งเลยอยู่3วันไม่เจอเลยซักคัน ขนาดรถบรรทุกยัง isuzu เลย
-
ที่จอดโครตแพง คนมีเงินจ่ายค่าที่จอดเขาเลยมีกำลังซื้อรถราคาแพงๆไปเลยไม่มาซื้อรถราคาถูกแบบรถจีนครับ
-
ฮ่องกงคนที่มีรถได้คือคนรวยครับ เขาเลยไม่ใช้รถจีนกัน
เหมือนถามว่าทำไมหมู่บ้าน 100 ล้าน ไม่มีรถญี่ปุ่นอะไรแบบนั้นอ่ะ
;D ;D
-
คนฮ่องกงมีรถได้นี่ต้องมีเงินพอสมควรครับ ค่าที่จอดรถราคาแพงเหมือนซื้อคอนโดที่บ้านเรา คนมีเงินถ้าไม่สนใจรถยนต์ส่วนมากก็ซื้อรถญี่ปุ่นมาไว้ใช้กันไม่ก็ข้ามไปพรีเมียมญี่ปุ่น/ยุโรปหรือพวกเทสลาเลย จะสังเกตได้ว่ารถตัวแรงพวก M3 RS4 C63 หรือ SUV ตัวท็อปพวกนี้มีเยอะมากครับเพราะหลายคนมีรถได้คันเดียวก็ซื้อที่ดีที่สุดและใช้งานได้คลอบคลุมด้วย
-
เห็น ATTO สีขาว 1 คันครับ ตอนนี้ก็อยู่ฮ่องกง อยู่มา 3 คืนแล้วเจอ 1 คัน 😅😅
-
จีนพวงมาลัยซ้าย ฮ่องกงพวงมาลัยขวา (เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษ) เลยไม่สะดวกกันเท่าไหร่
ประกอบกับเขามีลิมิตว่ามีรถฮ่องกงบนแผ่นดินใหญ่ (และสลับกัน) ได้ปริมาณเท่าไหร่ เลยทำให้เราไม่ค่อยเห็นรถของอีกฝั่ง
https://en.wikipedia.org/wiki/Hong_Kong_mainland_China_driving_scheme
ไม่สะดวกก็ไม่น่าใช่
ตอนผมไปอยู่จีนครึ่งปี(แถลเสิ่นเจิ้นและกวางตุ้ง) พวกเถ้าแก่ เจ้าของโรงงานใช้ alphard 20 พวงขวาเป็นว่าเล่นเลยครับ แต่เขามีคนขับรถนะ
ตอนนี้คงได้ใช้ alphard 30 กันว่าเล่นแล้วมั๊ง เพราะญี่ปุ่นยอมปล่อยออกมาให้จีนประกอบพวงซ้ายแล้ว
จริงๆผมก็งงคำถามเหมือนกัน คือไม่รู้ว่าต้องการคำตอบแนวไหน
1) รถจีนน้อยด้วยเหตุผลเชิงตำแหน่งการจราจรรึเปล่า (พวงมาลัยซ้าย-ขวา)
2) รถจีนน้อยด้วยเหตุผลว่าไม่ชอบรถของจีนงี้รึเปล่า
ผมก็เลยตอบไปแบบอันแรกมากกว่า เพราะแบบหลังมันฟังดูแปลกๆหน่อย ยิ่งฮ่องกงในยุคหลังนี้ คนที่ยังอยู่อาจจะเอียงไปทางจีนมากกว่าแล้วก็ได้
ผมแค่สงสัยว่า ทำไมมันถึงไม่มีแบรนด์จีน แค่นั้นครับในเมื่อฮ่องกงก็เป็นส่วนหนึ่งของจีน ผมว่าคำถามผมมันก็ไม่ได้มีอคติอะไรเลยนะครับ ไม่ฟิกด้วยว่าค้องการคำตอบแบบไหน คือแบรนด์ไม่ทำตลาด หรือข้อกำหนดภาครัฐอะไรก็ว่าไป ที่นู่นมันไม่แค่ใช้น้อยครับแต่มันไม่มีวิ่งเลยอยู่3วันไม่เจอเลยซักคัน ขนาดรถบรรทุกยัง isuzu เลย
อ๊ะ คำตอบผมไม่ได้มองว่าท่านมีอคตินะครับ ผมแยกเป็นข้อๆแบบนั้นคือ ผมไม่ทราบจริงๆ 💦
-
รถจีนเพิ่งเข้าไปทำตลาดไม่ใช่หรือครับ ยุคอีวี เคยเห็นข่าวผ่านๆ แล้วเรื่องการเมืองด้วย คนน่าจะไม่นิยมกัน
เคยมีคนถามคำถามแนวนี้ในนี้ ตอนที่เทสล่าเข้าไปทำตลาดใหม่ๆ คนนิยมกัน และรถยุโรปหรูๆที่ขายดี
-
ผมคิดว่าลึกๆ คนฮ่องกงยัง แอนตี้จีนนะครับ
ดูง่ายๆ ขนาดเฉินหลง พี่ใหญ่หนังฮ่องกง เมื่อออกตัว เชียร จีน
ยังโดนชาวฮ่องกงแบน มาจนเท่าทุกวันนี้
ผิดกับ โจวเหวินฟะ ที่ยังได้รับการยกย่อง เพราะไม่ได้เชียรจีน
-
ตัวเกาะเองก็ไม่ได้ใหญ่มากอะไร มีรถไฟใต้ดินกระจายอยู่ Taxi ราคาก็ไม่ได้โหดร้ายเท่าไร่ อาจทำให้ความจำเป็นในการใช้รถน้อยลง
ที่ิอยู่อาศัยราคาแพงครับ ทำให้ที่จอดแพงตามไปด้วย ปล่อยเช่าที่จอดกันเดือนละเป็นหมื่น ถ้ามีรถขับเพื่อเดินทางน่าจะมีฐานะประมาณนึงเลย
คนฮ่องกงเองก็ไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นคนจีนนะ อาจไม่ได้มีเหตุผลส่วนตัวอะไรที่ต้องสนับสนุนแบรนจีนด้วยซ้ำ
ยิ่งถ้าจะซื้อรถตอบสนองความต้องการ ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน ผมก็อาจไมไ่ด้มองแบรนจีนนะ
คนฮ่องกง สิงคโปร์ที่ชอบรถและมีฐานะหน่อย อาจหา GreenCard ของ us แล้วซื้อบ้าน ซื้อรถเก็บไว้ที่นั้นแทนครับ
-
ไปมาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็มี Atto3 ให้เห็นบ้างนะครับ
แต่MG นี่เห็นซัก1-2 คันได้ พักที่ Causeway bayครับ
เทสล่าY S นี่ทุกซอกมุมจริงๆ
-
เทสล่า ทั้งรถและศูนย์เยอะมากครับ
-
ไปมาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็มี Atto3 ให้เห็นบ้างนะครับ
แต่MG นี่เห็นซัก1-2 คันได้ พักที่ Causeway bayครับ
เทสล่าY S นี่ทุกซอกมุมจริงๆ
เทสล่า ทั้งรถและศูนย์เยอะมากครับ
ฮ่องกงเป็นประเทศแรกๆ ที่เทสล่าเข้าไปทำตลาดต่อจาก US เลย แล้วตอนนั้น รถไฟฟ้าเจ้าอื่นก็ยังไม่มี
แถมรัฐบาลส่งเริ่ม EV พอดี๊ พอดี น่าจะลดไปเกือบครึ่งเลย พอมาตอนนี้ เหมือนจะปรับมาตรการลดหย่อนไปหน่อย ทำให้ของขายเทสล่าหายไปเยอะเลย
แล้วด้วยขนาดของฮ่องกง ผมว่ารถไฟฟ้ามัน เวิคมากๆเลย วิ่งสองวันชาร์จทีน่าจะยังได้
-
คนฮ่องกงจริง ๆ anti จีน mainland ครับ เค้ามองว่า เข้ามาสร้างปัญหา ไม่มีมารยาท และมาแย่งทรัพยากร ของคนฮ่องกงครับ
ีรวมทั้งเรื่องราคาในการครอบครองรถ มันแพงมาก เลยซื้อยี่ห้อดีไปเลยครับ
-
พื้นที่จำกัด
เหมือนสิงคโปร์
จะเอารถสักคันต้องใช้เงินเยอะกับระบบภาษีและค่าการตรอบครอง ค่าจอด
จะเสี่ยงเอารถจีนไปใช้ทำไมในเมื่อต้องจ่ายแพงๆ ใช้รถดีๆไปเลยจบๆ
-
ตอนนี้ผมก็อยู่ฮ่องกง ก็พยายามหาอยู่นะครับ ก็ไม่เจอซักคันเช่นกัน
รวมถึง cx30 ด้วย
เรื่องซื้อรถแพง อันนี้เข้าใจได้ เพราะเคยมาหลายครั้งแล้ว
แต่ แค่อยากรู้ว่า พวกรถแรงๆ แรงมากๆ เขาไปวิ่งกันที่ไหน
ไม่เหมือนคนสิงค์โปร์ที่ไปแอบวิ่งในมาเลเซีย
-
เออ นั่นสินะ ผมก็ไม่ทันสังเกตุเลย
-
ชาวฮ่องกง ไม่เอาจีนนะครับ
-
ตอนนี้ผมก็อยู่ฮ่องกง ก็พยายามหาอยู่นะครับ ก็ไม่เจอซักคันเช่นกัน
รวมถึง cx30 ด้วย
เรื่องซื้อรถแพง อันนี้เข้าใจได้ เพราะเคยมาหลายครั้งแล้ว
แต่ แค่อยากรู้ว่า พวกรถแรงๆ แรงมากๆ เขาไปวิ่งกันที่ไหน
ไม่เหมือนคนสิงค์โปร์ที่ไปแอบวิ่งในมาเลเซีย
พวกนี้ไปซัดกันตามถนนบนเขาครับ คล้ายๆหลายประเทศที่กฎบนถนนเข้มงวดก็ต้องเอารถไปวิ่งกันตามชานเมืองหรือตามทางขึ้นลงเขา
-
ตอนนี้ผมก็อยู่ฮ่องกง ก็พยายามหาอยู่นะครับ ก็ไม่เจอซักคันเช่นกัน
รวมถึง cx30 ด้วย
เรื่องซื้อรถแพง อันนี้เข้าใจได้ เพราะเคยมาหลายครั้งแล้ว
แต่ แค่อยากรู้ว่า พวกรถแรงๆ แรงมากๆ เขาไปวิ่งกันที่ไหน
ไม่เหมือนคนสิงค์โปร์ที่ไปแอบวิ่งในมาเลเซีย
พวกนี้ไปซัดกันตามถนนบนเขาครับ คล้ายๆหลายประเทศที่กฎบนถนนเข้มงวดก็ต้องเอารถไปวิ่งกันตามชานเมืองหรือตามทางขึ้นลงเขา
ขอบคุณสำหระบข้อมูลครับ
แต่ที่แน่ๆ พวกคนรวยมากๆ เข้าซัดบนถนนนาธานนี่แหละ แต่ซัดได้ไม่เกิน 60 โชว์เสียงสนั่นลั่นทุ่งกันเฉยๆ
ก่อนผมกลับ แถวต้นๆนาธานจะมีทางโค้ง พวกเบนเล่ย์ แอสตันมาติน e63 เฟอรารี่ ลัมโบ เขาจะอัดออกโค้ง แล้วก็ชะลอ
ว่าไป ก็ได้ระบายพอสมควร
-
ตอนนี้ผมก็อยู่ฮ่องกง ก็พยายามหาอยู่นะครับ ก็ไม่เจอซักคันเช่นกัน
รวมถึง cx30 ด้วย
เรื่องซื้อรถแพง อันนี้เข้าใจได้ เพราะเคยมาหลายครั้งแล้ว
แต่ แค่อยากรู้ว่า พวกรถแรงๆ แรงมากๆ เขาไปวิ่งกันที่ไหน
ไม่เหมือนคนสิงค์โปร์ที่ไปแอบวิ่งในมาเลเซีย
พวกนี้ไปซัดกันตามถนนบนเขาครับ คล้ายๆหลายประเทศที่กฎบนถนนเข้มงวดก็ต้องเอารถไปวิ่งกันตามชานเมืองหรือตามทางขึ้นลงเขา
ทางเขานี่คนที่นั่นเขาซัดกันเต็มที่จริงๆ ขนาดรถประจำทาง toyota coaster ไป repulse bay วิ่งทางเลียบเหวคล้ายๆทางขึ้นเขาใหญ่ แต่คนขับซัดรอบตัดทุกเกียร์ โค้งก็ไม่เบรคเลยส่งเข้าเต็มแรง หัวโยกเลย รถตู้วินเราดูเรียบร้อยไปเลย ส่วนขากลับรถบัสสองชั้นขับแบบเดียวกันนั่งชั้นสองสนุกมากเหมือนเล่นรถไฟเหาะตลอดเวลา ::)
-
เพื่อนที่ฮ่องกงเคยบอกว่ารถที่ฮ่องกงคนจะนิยมซื้อรถดีดีไปเลยเช่น porch เพราะคนทำงานทั่วไปไม่สามารถเป็นเจ้าของคอนโดได้แล้วราคาแพงไปไกลมาก เลยหันมาเป็นเจ้าของรถดีดีเพื่อให้รู้สึกว่ามีอะไรเป็นของตัวเองที่เป็นชิ้นเป็นอันบ้าง ส่วนที่อยู่ก็นิยมเช่าอยู่เอาแพงจนไม่สามารถซื้อเป็นเจ้าของเองได้
-
เชื่อไหมครับว่า คนจีนที่มีเงิน มีฐานะ แทบไม่มีคนใช้รถยี่ห้อบ้านเกิดตัวเอง
จะเห็นว่า ที่จีนเอง ยี่ห้ออย่าง AUDI A6/7/8, Cadillac, BMW 7Series กันทั้งนั้น นะครับ ยี่ห้อญี่ปุ่นเอง ยังแทบไม่เจอเลย
คนที่ใช้ยีห้อจีนเอง จริงๆ เป็นคนกลุ่มกลางๆ ถึงล่างๆ ครับ ขนาดรถ Taxi ยังเป็นยี่ห้อเกาหลี อย่าง Hyundai กับ Buick (ของ GM สัญชาติเมกา) เลย
ส่วนในฮ่องกง(หรือใต้หวัน) ด้วย เขามียี่อห้อยุโรป เมกา ตีตลาดอยู่ พวกมาลัยขวาด้วย และ ผมว่าส่วนหนึ่งน่าจะไม่เอาจีนเป็นทุนเดิมเรื่องการเมืองอยู่แล้วด้วย