Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ มีนาคม 11, 2023, 21:52:53

หัวข้อ: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: Koong ที่ มีนาคม 11, 2023, 21:52:53
       ออกตัวก่อนว่าไม่ได้มีเจตตนาโจมตี    พอดีสนใจจะติดตั้ง  เลยเข้าไปดูตามหน้าเพจของร้านตัวแทนหลายๆร้าน   เรื่องประสิทธิภาพไม่สงสัย    แต่มาติดใจตรงจุดที่หลายๆร้านบอกเป็นจุดเด่น คือมันมีชุดซ่อมเสียแล้วสามารถนำมาซ่อมได้ ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ยกตัว    ฟังๆดูก็เหมือนดีแหละ  ทางร้านก็จะมาอัพหน้าเพจ  วันนี้ วันนั้น  มีลูกค้าเอาโช้คเข้ามาซ่อมกัน เรื่อยๆ เรียกว่าค่อนข้างเยอะเลยหละ  ก็อัพหน้าเพจกันไป  คงโชว์ว่า นี่ไงข้อดีเสียก็ซ่อมกลับเหมือนเดิมได้
      แต่มันทำให้ผมไม่มั่นใจว่า   สรุปมันไม่ทนทานหรือเปล่า  ถึงต้องเอามาซ่อมกันเยอะมาก     จากประสบการณ์  ผมใช้รถค่อนข้างโหด  ใช้รถเยอะ  ไม่ว่าโช้คเดิม โช้คแต่ง หลายยี่ห้อ อยากให้มันเสียจะได้ถือโอกาสเปลี่ยนใหม่มันยังไม่เสียง่ายๆเลย    แต่ทำไม fox เอามาซ่อมกันเยอะจัง

   ท่านใดมีประสบการณ์ใช้โช้คยี่ห้อนี้ยาวๆมั่งครับ ช่วยแชร์หน่อยครับ
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ มีนาคม 11, 2023, 22:09:10
ตอบแบบไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์กับ fox

เห็นซ่อมบ่อย ไม่ได้แปลว่าแย่กว่ายี่ห้ออื่นนี่ครับ อาจจะแค่ขายดีกว่า มีของในตลาดเยอะกว่า เลยมีเอามาซ่อมกันให้เห็นบ่อยกว่า
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มีนาคม 11, 2023, 22:17:47
ขอออกความเห็นจากที่ผมอยู่ในกลุ่มรถ offroad ที่เค้านิยมเอารถออกทริปลุยป่าลุยเขา ลุยน้ำกันหนักๆนะครับ

เรื่องชุดซ่อมโช็คยี่ห้อดังๆจะมีหมดครับ และการที่เค้าซ่อมบ่อยและมีชุดซ่อมโดยไม่ต้องเปลี่ยนยกกระบอกนั่นแหละคือจุดเด่นจริงๆ

เพราะคำว่า "โหด" บางทีโหดของเค้า มันไม่โหดเท่าของเราก็ได้

บางคนลงน้ำ แช่น้ำ บางคนรูด บางคันจั๊มแรงแบบสุดกระบอกกันก็มี ดังนั้น อาการแตก รั่ว ซึม มีได้ตลอด 

ถ้าการใช้รถและยังไม่เคยทำอะไรแบบนี้ ยังไม่เรียกโหดนะครับ วิ่งถนนดำ โช็คเดิมติดรถก็วิ่งได้ไม่ต่างกัน

https://youtu.be/LoRiFFcYFAQ
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มีนาคม 11, 2023, 22:37:09
Tein Endurapro ใน CRV ผม 3 ปี 3 หมื่นกม เองครับ พังแล้ว ข้างหลังแข็งมาก ก็ต้องส่งซ่อม

Tein Street Advance z ใน pulsar หน้าซ้าย ยืดสุดมีเสียง (ร้านศูนย์ล้อ ทักและทำให้ดู) อันนี้ 6 ปี 6 หมื่นกม.

เทียบกับ bilstein b6 ชุดเก่าใน crv กดไป 8 หมื่นกม 6 ปี หลังถึงพัง แต่ราคาก็โหดแหละ

ผมว่า ผมขับถนอม หยอดทุกหลุมนะ ถ้าเป็นของกระบะ ของออฟโร้ด เชื่อว่า ไม่มีใครหยอดแน่
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มีนาคม 12, 2023, 07:34:03
มันมองได้หลายเเง่มุม และผมไม่ได้เล่นออฟโรดเองนะครับ แต่มีเพื่อนฝูงเล่นอยู่ มาขอคุยด้วยละกันครับ

ส่วนตัวผมเข้าใจว่าโช๊คกลุ่มนี้ถูกออกแบบมาใช้งานเฉพาะกิจ ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่ซึ่งตรงจุดนั้นมันเกินการใช้งานปกติไปมากแน่นอนมันต้องเสียเร็วกว่า

การทำให้มันซ่อมได้ก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่เอาไปใช้งานหนักแบบที่เขาต้องการจริงๆยังไงมันก็คุ้มกว่าเปลี่ยนปีละสองชุด

เคยเห็นก็เยอะนะครับที่ว่าใช้รถมาหกเจ็ดปี บอกโช้คทนไม่เคยรั่วเลย  ...แต่หลายคันมันรั่วจนน้ำมันหรือแก๊ซแห้งไปแล้วคนใช้ยังไม่รู้เลยก็มี

ผมว่าประเด็นหลักสำหรับผมถ้าจะซื้อโช้คแบบนี้คือ ต้องซื้อแล้วได้ใช้จุดเด่นมันจริงๆเป็นเรื่องแรก ประสิทธิภาพถูกใจ ถูกจริต

แล้วถ้ามันซ่อมได้ ราคาซ่อมสมเหตุสมผล ยิ่งทำให้ตัดสินใจง่าย ประมาณนี้
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: Supanat.C ที่ มีนาคม 13, 2023, 10:02:58
Tein Endurapro+ ถ้าซ่อมกับเบิกชุดใหม่อันไหนคุ้มกว่ากันครับผมได้มาราคา 4 ต้น 17xxx วิ่งมา 100,000 กิโลเมตรแล้วแต่ยังไม่มีน้ำมันซึมออกมา ถ้าซ่อมต้นล่ะเท่าไรครับรบกวนแนะนำราคากับร้านซ่อมด้วยครับ

Tein Endurapro ใน CRV ผม 3 ปี 3 หมื่นกม เองครับ พังแล้ว ข้างหลังแข็งมาก ก็ต้องส่งซ่อม

Tein Street Advance z ใน pulsar หน้าซ้าย ยืดสุดมีเสียง (ร้านศูนย์ล้อ ทักและทำให้ดู) อันนี้ 6 ปี 6 หมื่นกม.

เทียบกับ bilstein b6 ชุดเก่าใน crv กดไป 8 หมื่นกม 6 ปี หลังถึงพัง แต่ราคาก็โหดแหละ

ผมว่า ผมขับถนอม หยอดทุกหลุมนะ ถ้าเป็นของกระบะ ของออฟโร้ด เชื่อว่า ไม่มีใครหยอดแน่
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ มีนาคม 13, 2023, 10:26:51
ผมใช้ Hotbits ซับแทงค์
พอใช้ไปนานๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าประสิทธิภาพมันลดลง เติมลมในซับแทงค์เท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น มันก็ไม่เฟิร์มเท่าเดิม
ก็จะเปลี่ยนชุดซ่อมใหม่ ซีล น้ำมัน
หลังจากซ่อม ประสิทธิภาพมันก็กลับมาเหมือนใหม่
บางคัน ก็ใช้จนโช๊ครั่ว ก็มาเปลี่ยนชุดซ่อม

กรณีของ Fox ก็น่าจะประมาณนี้เหมือนกัน คือ มีทั้งซ่อมเพราะรั่ว และซ่อมทั้งที่ยังไม่รั่วครับ
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ มีนาคม 13, 2023, 13:09:19
เอางี้นะครับ Fox เป็นแบบ Mono tube
ในกระบอกเป็นห้องเดียว ลูกสูบใหญ่ตัวเดียว
โช็คที่ให้หลักการนี้ จะสมถนะดีครับ แต่ก็เสื่อมไวกว่าแบบ Twin tube ที่มาจากโรงงาน

ซึ่งแบบ Mono tube ทุกยี่ห้อ ควรเข้าเซอร์วิส เปลี่ยนพวกลูกยางโน้นนี่ ตอน 70,000 กิโลครับ
พวก Profender เค้าก็กำหนดไว้ประมานนี้

แต่ที่เป็นจุดขายคือ ยี่ห้อแปลกๆที่เป็นระบบ Mono tube
พอครบ 70,000 กิโล แล้วยังหาอะไหล่ได้หรือเปล่าไม่รู้ แบรนด์ยังอยู่หรือเปล่าไม่รู้

และอีกอย่าง ถ้าไม่เอาเข้าไปเซอริสตามระยะ
จากที่เปลี่ยนแค่ลูกยาง อาจได้เปลี่ยนแกน กระบอก ลูกสูบอีกครับ
เดิมที่เสียไม่กี่อย่าง ค่าซ่อมจะแทบไม่ได้ต่างจากซื้อใหม่ครับ

ส่วนความทน แบบ Twin tube ทนกว่าครับ
เช่นพวก bilstein, old man emu พวกนี้ทนกว่าครับ
หมายถึงใช้ได้เป็นแสนกิโล แต่ซ่อมไม่ได้นะครับ รั่วก็ทิ้งซื้อใหม่

ลองคิดเทียยบดูเล่นๆครับ
รถญี่ปุ่นกันละ 1 ล้านขับได้เหมือนกัน ทนด้วย
กับยุโรปคันละ 3 ล้านที่ขับดีกว่ารถญี่ปุ่น แต่ใช้ได้ 5 ปีเริ่มมีซ่อม
ประมานนั้นครับ

Fox กลุ่มใหญ่เค้าคือ กระบะขับ 4 กับ ppv ครับ
เพราะช่วงล่างเค้าแย่ คนอยากทำน้อยชิ้นแล้วจบ จะไปเล่น Fox
ส่วนออฟโร๊คคือบ้านเค้าเลย สายออฟโร็คสุดสายคือ Fox ครับ

Fox โช๊คอเมริกา ติดอันดับ 3 ของโลกครับ
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มีนาคม 13, 2023, 13:12:51
Tein Endurapro+ ถ้าซ่อมกับเบิกชุดใหม่อันไหนคุ้มกว่ากันครับผมได้มาราคา 4 ต้น 17xxx วิ่งมา 100,000 กิโลเมตรแล้วแต่ยังไม่มีน้ำมันซึมออกมา ถ้าซ่อมต้นล่ะเท่าไรครับรบกวนแนะนำราคากับร้านซ่อมด้วยครับ

Tein Endurapro ใน CRV ผม 3 ปี 3 หมื่นกม เองครับ พังแล้ว ข้างหลังแข็งมาก ก็ต้องส่งซ่อม

Tein Street Advance z ใน pulsar หน้าซ้าย ยืดสุดมีเสียง (ร้านศูนย์ล้อ ทักและทำให้ดู) อันนี้ 6 ปี 6 หมื่นกม.

เทียบกับ bilstein b6 ชุดเก่าใน crv กดไป 8 หมื่นกม 6 ปี หลังถึงพัง แต่ราคาก็โหดแหละ

ผมว่า ผมขับถนอม หยอดทุกหลุมนะ ถ้าเป็นของกระบะ ของออฟโร้ด เชื่อว่า ไม่มีใครหยอดแน่

endurapro เป็นแบบเปิดฝาไม่ได้ ดังนั้น ต้องผ่าก่อน มีค่าทำฝา อีก 1,300 บาท + ค่า OH 2,500 บาท

ดังนั้น รอบแรกหนักหน่อย 3,800 บาท / ต้น หลังจากนั้น จะครั้งละ 10,000 บาท / 4 ต้นครับ ไม่มีค่าเปิดฝาแล้ว
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 14, 2023, 12:31:50
น่าจะหมายถึง โช้ค monotube สาย กระบะ หรือ suv นะครับ

ขอย้อนกลับไป เหมือนที่เคยคุยกับท่านนึงที่ใช้ โช้ค ยี่ห้อฟ้า กันก่อนหน้านี้

ที่เขาบอกซ่อมได้ มันเป็นข้อดีจริงๆ แหละครับ ราคาซ่อม ก็ว่ากันไปตามร้าน

แต่เรื่องประสิทธิภาพ เชื่อไหม ว่า โช้คราคา 3 หมื่น กับ 8 หมื่น ในออฟชั่นโช้คเท่ากัน มันสามารถทำให้โช้ค 3 หมื่น ฟิลลิ่งเดียวกับโช้ค 8 ได้ ง่ายมาก

ถ้าไม่เชื่อมผ ลองไปดูเขาแข่งรถ offroad บ้านเราที่ดังๆ เช่น สิบเซียน ครับ ไม่ว่าจะเป็น โช้คนอก โช้คยี่ห้อไม่ดัง โช้ยี่ห้อไทย(ส่งนอก) หรือ แม้กระทั้งโช้คไทยใช้ในไทย เขามีใส่กันหมด

ผลลัพธ์ คือ หลักจากปรับเซ้ตแล้ว ถ้าลอกสติกเกอร์หรือพ่นสีทับ คุณจะแยกไม่ออกเลย ว่ายี่ห้ออะไรเป็นอะไร

โช้คแพง ข้อดีคือ ฟิลลิ่งเดิม จากโรงงาน มันดี ปรับจูนมาพอสมควรตามแล้วตามประสบการณ์และทีม R&D ยิ่งเป็นโช้คกลุ่ม twintube ที่ถอดมาปรับเซ้ตไม่ได้ ต้องใช้เดิมๆ จากโรงงาน (มีที่หมุนปรับเอง 10-36 คลิก) ก็ตาม แต่ก็อยู่ใน range ที่เขาให้ปรับได้ กลุ่มนี้ มันจะชัดเจนเลยว่า โช้คแพง vs โช้คถูกมันต่างกัน แต่พอเป็น monotube มันจะทำลายข้อจำกัดนี้ไปเลย

ส่วนกรณีที่เอาซ่อม มี 2 อย่างครับ ซ่อมจริง เกิดจากการใช้งานหนัก ลุย และ สายออฟโร้คขนของหนัก กับอีกอย่างคือ เอาไปปรับเซ้ต/รีวาล์ว/โอเวอร์ฮอล(ซื้อมือสองมา) เป็นต้นครับ

ถ้าใช้กับรถเดิมๆ ไม่ได้ลุยหนัก วิ่งทางเรียบ ใช่งานปกติ ระยะการใช้งานก็ไม่ต่างจากโช้คธรรมดา ยาวนานกว่าด้วยซ้ำครับ
หัวข้อ: Re: งง กับ โช้ค Fox
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ มีนาคม 17, 2023, 17:15:13
อย่าคาดหวังว่า โช็คพวกนี้จะใช้กันเป็นแสนครับ แค่หลัก 6-7 หมื่นจริงๆ สมรรถนะดรอบชัดเจนแล้วครับ ถ้าซ่อมง่ายไม่แพงถือว่าจบได้ไวก็โอเคแล้วครับ

เทอิ้น street advan z ผมชุดแรก 7หมื่นโลกว่าๆ อาการเริ่มไม่ดีแล้ว อีกชุดนึง 4หมื่นโลร่วงเลย ปวดหัว จะซ่อมิท้งรถวันนึง ต้องไปกลึงใหม่