Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wodpee69 ที่ มีนาคม 12, 2023, 23:07:19
-
สวัสดีครับ พอดีเอาล้อมาชั่ง นน เล่นแล้วเจอว่า นน ล้อในชุดไม่เท่ากัน มี 2 วง หรักเท่ากัน อีก สองวง วงหนึ่ง หนักต่างกัน 0.3 KG จาก 2 วงแรก วงสองหนักต่างสองวงแรก 0.25 Kg เข้าใจว่า ต้อวถ่วง 2 วงหลัง ให้หนักเท่า วง ที่หนักมากสุด ? ใช่ไมครับ ละถ้าใส่ยางขนาดเดียวกันกับรถขับสี่ จะมีปัญหาไมครับ
-
ถ่วงล้อ ไม่ได้ถ่วงเพื่อให้ 4 ล้อหนักเท่ากัน แต่เพื่อให้น้ำหนักในล้อนึงกระจายเท่ากัน หมุนแล้วจะได้ไม่สั่น
กลับมาเรื่องส่วนต่างแต่ละล้อ ... ประมาณ 2-3 ขีดต่อวง สำหรับล้อโรงงานหรือล้อแต่งเกรดทั่วไปผมว่าค่อนข้างปกตินะครับ
ปล. ยางแต่ละเส้นก็หนักไม่เท่ากันนะครับ
-
ถ้าให้เดานะครับ
กระบะไหมครับ
ถ้ากระบะ ล้อแต่งส่วนใหญ่ ความกว้างของล้อ คู่หน้า-หลัง จะไม่เท่ากัน
เช่น คู่หน้า กว้าง 9.5 นิ้ว คู่หลัง กว้าง 10.5 นิ้ว
-
น้ำหนักแมกรวมยาง20-30โล จานเบรคอีก10โล
น้ำหนักต่างกันเท่านี้น้อยมากถ้าเทียบกับระบบทั้งหมด
ไม่น่าเป็นห่วงอะไร
ยกเว้นรถแข่งอาจจะซีเรียส
แต่ถ้ามองที่คุณภาพล้อที่แต่ละวงยังต่างกันขนาดนี้ส่วนตัวถือว่าเยอะอยู่
ถ้าเป็นผมจะกังวลเรื่องคุณภาพกับความแข็งแรงของแมกมากกว่า
ว่าเนื้อมันหายไปในส่วนที่ต้องรับแรงหรทอเปล่า
-
ล้อฟอร์จลายเดียวกันกว้าง 7.5กับ8.5 จำได้ว่าหนักต่างกันประมาณครึ่งโลเอง
อันนี้ขนาดเท่ากันต่างกัน3ขีดถ้าเป็นปริมาตรประมาณ100ซีซี ก็เอาเรื่องอยู่
ถ้าภายนอกดูเท่ากันหมดกลัวว่าจะเป็นฟองในเนื้ออลูมิเนียมแทน
ผมไม่แน่ใจว่าเทคโนโลยีการผลิตธรรมดาสมัยนี้แก้เรื่องนี้ได้หมดแล้วหรือยัง
-
คนขับรถไม่น่ารู้สึกถ้าไม่ได้แบบหนักกันแต่ละล้อต่างกันหลายกิโลกรัมนะครับ
-
ล้อรถเก๋ง ปกติเลยครับ ฮ่าๆ
คิดว่ามันต่างเพราะน่าจะเปลี่ยน design ความแข็งแรง เลยคิดเขาข้างตัวเองว่าถ้าจะไปใส่จริงๆ ไม่ได้แข็งอะไรแต่รถผมประมาน 250 ม้าขับสี่ นี้ควรจัดล้อไง ดี
เอาเบาสุด นน เท่ากันไว้ล้อหน้า?
ละเอาแปลกๆ ไว้หลัง เวลาสลับยาง ก็ ถอด เอา แต่ใส่ต่ำแหน่ฃล้อเดิม
-
ส่วนตัวผมถ่วงล้อให้หมดแล้วดูว่าวงไหนถ่วงมากถ่วงน้อย
เอาถ่วงน้อยไว้หน้าถ่วงเยอะไว้หลัง
-
ถ้าเป็นกังวน
แนะนำให้ลอกสี แล้วส่งโรงกลึง
กลึงให้น้ำหนักเท่ากัน แล้วค่อยทำสีใหม่
ทำสีมาน้ำหนักไม่เท่ากัน ก็ลอก ทำสีใหม่ จนกว่าจะพอใจ
-
0.3KG มันน้อยมากครับ
ผมว่าอย่างอื่นในล้อ ยังทำให้นักหนักต่างกันมากกว่านี้เลย ยาง
เคยชั่งยางไหมครับ ว่าแต่ละเส้นน้ำหนักเท่ากันไหม?
ยังไม่รวมพวกใส่ล้อคนละลาย หรือ ออฟเซตไม่เท่ากันอีกนะ
ไหนจะ ขนาดล้อ ความหว้าง ล้อหนักหลัง คนละไซต์อีก
้ถ้าหนักกว่ากัน 2-3 kg อันนี้ค่อนน่าคิดครับ
ถ้าล้อมือสอง ยิ่งมีหลายจุดที่ชวนให้น้ำหนักไม่เท่ากัน หลักๆ คือ มีการเจียรปัดล้อออก เวลาเบียด ดุ้ง น้ำหนักก็หายแล้ว
-
8) 8) 8).....ด้วยเหตุนี้จึงขึ้นเครื่องบาล๊านซ์ ถ่วงปรับให้สมดุล จึงจำเป็นทุกๆล้อครับ อย่าคิดมาก :-X