Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 16, 2023, 19:43:30
-
ผมสงสัยระบบการทำงานของเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ครับ
เพราะแต่เดิมเราจะทราบว่า I-VTEC SOHC จะทำงานแค่ระยะยกวาล์ว แบบ L15 เก่า กับ R18
ส่วน I-VTEC DOHC แบบ K20 K24
จะทำงานทั้งแบบระยะยกวาล์วและองศาวาว์ล
ที่นี่ตัวใหม่นี่มันคือ แบบไหนนะครับ ในเล่ม datasheet ก็ไม่ได้บอกเอาไว้ครับ
;)
-
จำง่ายๆ
I-VTEC SOHC camshaft เดี่ยว คุมองศา valve ทั้งฝั่งไอดี ไอเสีย
I-VTEC DOHC camshaft คู่ คุมองศา valve ฝั่งไอดี ไอเสีย แยกกัน
ส่วน I-VTEC ใน L15 VTEC แค่ชื่อในการทำตลาด VTEC ที่ไม่มี VTEC
จะมีตัว valve solenoid timing control เข้ามาทำหน้าที่แทน เหมือนค่ายอื่นๆ VVT-I VVTT ฯลฯ
ระบบ VTEC ที่ camshaft ไม่มีในเครื่อง L15
ส่วน ตระกูล TYPE-R เครื่องตระกูล K รุ่นใหม่ๆ ยังคงระบบแปรผันวาล์ว VTEC ดั้งเดิม + valve solenoid timing control
-
เหมือนกันครับ แค่แยกอิสระฝั่งไอดี ไอเสีย ถ้าเปรียบเทียบก็คงเป็น VVT-i กับ Dual VVT-i แค่นั้นครับ แต่มันจะประหยัดกว่าและเร่งทันใจกว่าหน่อย เพราะแรงบิดมารอบต่ำกว่า
-
ขอบคุณครับ