Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ เมษายน 02, 2023, 20:51:08
-
เห็นร้านยางขันน็อตล้อแบบนี้ จะบอกเขายังไงดี กลัวจะหาว่ารู้ดีกว่าช่าง
-
บอกยากครับ ครั้งต่อไป เปลี่ยนร้าน ครับ
-
เป็นช่างต้องรู้เรื่องแบบนี้ ถ้าทำอย่างว่ามาคือ ครูพักลักจำ logic ไม่ได้แล้ว ผมเปลี่ยนร้านครับ ร้านประจำผมทั้งใส่และถอดไม่ใช่บล็อคลมเลยครับ
-
การใช้บล็อคลม ถ้าใช้เป็นก็ไม่เสียหายอะไร ปกติการขันเขาจะเอาแค่ตึง ไม่ได้เต็มกำลังของบล็อกลม
ขันประแจปอนตาม ถูกแล้วครับ ต้องรู้ว่าล้อรุ่นไหนขันกี่ปอนด์แล้วขันให้มันได้ตามขนาดนั้น
ผมเฉยๆ ครับ
-
สะดวกจนเคยตัว
ปัจจุบันยังมีอีกหลายร้านที่ยังใช้บล๊อกลมตอนใส่
เพราะมันทำงานง่าย
เจ้าของร้านถ้าไม่อยากตกกระแส ต้องรีบแก้ไขครับ
แต่ถ้า ตจว. ผมยังไม่เห็นสักร้านนะ
ล่อบล๊อกลมทุกร้าน
-
อันนี้ผม งง ครับ ..
คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ
ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...
-
สำหรับผม ประเด็นหลักคือ ล้อ Mag ผมเป็นรอยครับ .. ส่วนมากบล็อคลม ลูกปืนที่ล็อคลูกบล็อคจะไปหมดละ พอยิง แล้วมันก็ควง โดนล้อเป็นรอย แต่ก่อนเคยยอม สุดท้าย ล้อผมเป็นรอยหมด
มาชุดปัจจุบัน ใครก็ห้ามยิงบล็อคลม ทั้งถอดและใส่ ถ้าจะยิง .. บอกไม่ต้อง ผมถอดเอง ถอดตรงนั้นเลย แล้วรอบหน้า ก็ไม่เจอกันอีก
แม้แต่ศูนย์ HONDA ยังรู้จักผมดี 55+ เข้าไปยืนคุมเลย ยิงเสร็จ เก็บลูกบล็อค จะใส่ก็มาเรียกละกัน น้อตล้อพิเศษ ต้องใช้บล็อคเฉพาะ
............
บล็อคลม มันตั้งแรงลมได้ จริงๆ ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องรอย .. ตั้งเบอร์อ่อนสุด ยิงเข้า แล้วประแจกวด ถ้าถูกต้อง คุณจะเจอว่า ตอนเอาทอร์คกวด มันอาจจะหมุนได้อีกนิด ก่อนฟรี นั่นคือ ได้ค่าทอร์คที่ถูกครับ
-
มันก็เป็นปกตินะ ใช้บล๊อคลมยิง แล้วประแจปอร์นขัน แม้กระทั้งศูนย์ก็ใช้วิธีเดียวกัน
ถ้าเจ้าของรถเปลี่ยนล้อมาแพง กลัวเป็นรอย รักรถเกินเหตุ ควรลงทุนซื้อ บล๊อคกันรอยติดรถไว้ด้วย
หรือก่อนจะเข้าไปใช้บริการร้านหรือศูนย์ ควรถามก่อนว่ามีบล๊อคกันรอยไหม
ซึ่งส่วนใหญ่ค่าบริการจะสูงถึงสูงมาก รับได้หรือเปล่า?
(https://lzd-img-global.slatic.net/g/p/bd99d44481c90c09169390a1277e1c28.png_720x720q80.png)
-
ผมว่า ปรกตินะครับ
ล้อผม ก็ BBS แสนฝ่า
เป็นรอย ไม่เป็นรอย อยู่ที่ช่างครับ
อาจจะต้องคุมหน่อย
แต่ ร้านประจำใช้กันมา เกือบ 20 ปี ดีครับ ระวังให้
-
อันนี้ผม งง ครับ ..
คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ
ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...
ส่วนใหญ่จะตั้งแรงบิดไว้มากสุด เหตุผลคือกันน็อตหลุด
-
ประเด็นที่น่าสงสัยคือ บล๊อค.ลมที่เอามายิงนำเนี่ย มันใช้ค่า torque แรงเกินที่น๊อตล้อกำหนดไว้หรือเปล่า น่ะสิคับ....
ถ้ามันอัดแรงเกิน แล้วเอาประแจปอนด์มาไขซ้ำ มันก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากหลอกให้เจ้าของรถที่มายืนดูสบายใจขึ้นเฉยๆ
พวกน๊อตล้อที่อัดมาแรงเกิน ข้อเสียคือเวลาเราไปยางแตกหรือรั่วกลางทางแล้วต้องออกแรงเปลี่ยนยางอะไหล่เอง บางทีขันเอาน๊อตล้อไม่ออก
หรือพวกน๊อตอลูมิเนียมที่มันกำหนดค่าแรงขันไว้ ถ้าขันแรงเกินมันจะหว่านหรือเสียรูปไปเลย
-
ถ้าไม่ชอบก็ควรแจ้งเค้าตรงไปตรงมาครับ
ผมเข้าใจช่าง หากต้องถอดวันนึงหลายๆล้อ ไม่ใช้เครื่องทุ่นแรงมีเหนื่อยครับ ส่วนตัว ผมทั้งถอดและใส่ ใช้บล๊อกกระแทกตลอดครับ แค่ระวังหน่อยว่าอย่าให้มันปีนเกลียว
ปล. ใช้พวก cordless impact ทั้งหลาย เดี๋ยวนี้บางตัวแรงกว่าพวกใช้ลมอีกครับ ;D
-
ซื้อบล็อคไร้สายไว้ซักตัวนึงครับ แล้วเอาไปด้วยครับ
-
นี่ผมก็พึ่งรู้นะครับเนี่ย ว่าไม่ควรใช้บล็อคลม เพราะโดยส่วนใหญ่ที่ทำมา ก็ไม่เคยมีปัญหา
แต่กระทู้นี้ ทำให้นึกถึงครั้งนึง ที่เอารถไปเปลี่ยนยางที่ร้านขายส่งของเพื่อนพ่อ แล้วเขาก็ขันน็อตจนแน่นมากกกกกกก (เข้าใจว่าเคยชินกับการขันน็อตล้อรถบรรทุก)
พอเอารถไปเข้าอู่ประจำ เขาต้องใช้เวลาเกือบ 2 วันเต็ม เพื่อที่จะขันน็อตล้อออกจนครบ ก็เลยต้องเสียค่าบริการเพิ่มไปตามระเบียบ
-
อันนี้ผม งง ครับ ..
คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ
ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...
ส่วนใหญ่จะตั้งแรงบิดไว้มากสุด เหตุผลคือกันน็อตหลุด
ที่ผมเจอมา 2-3 ร้านที่เคยเข้า (กรณีฉุกเฉิน) ใช้บล็อคลมแล้วขันด้วยประแจทอร์คตาม ที่เห็นคือ ทอร์คปั๊บ…ดังแก๊กเลย คือตั้งค่าเกินประแจทอร์คทุกร้าน เคยลมรั่วที่ไซต์งาน ขันน๊อตไม่ออก ต้องให้ลูกน้องเหยียบประแจจนงอกว่าจะเอาออก ถ้ายางแตกระหว่างทางคงแย่ เลยต้องเลือกร้านหน่อย
อ้อ อีกข้อนึงถ้าขันด้วยกากบาท ถ้าปีนเกลียวช่างจะรู้ แล้วขยับน๊อตใหม่ ถ้าบล็อกลมอาจะปีนเกลียวจนเกลียวหวานก็ได้
-
อันนี้ผม งง ครับ ..
คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ
ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...
ส่วนใหญ่จะตั้งแรงบิดไว้มากสุด เหตุผลคือกันน็อตหลุด
ที่ผมเจอมา 2-3 ร้านที่เคยเข้า (กรณีฉุกเฉิน) ใช้บล็อคลมแล้วขันด้วยประแจทอร์คตาม ที่เห็นคือ ทอร์คปั๊บ…ดังแก๊กเลย คือตั้งค่าเกินประแจทอร์คทุกร้าน เคยลมรั่วที่ไซต์งาน ขันน๊อตไม่ออก ต้องให้ลูกน้องเหยียบประแจจนงอกว่าจะเอาออก ถ้ายางแตกระหว่างทางคงแย่ เลยต้องเลือกร้านหน่อย
อ้อ อีกข้อนึงถ้าขันด้วยกากบาท ถ้าปีนเกลียวช่างจะรู้ แล้วขยับน๊อตใหม่ ถ้าบล็อกลมอาจะปีนเกลียวจนเกลียวหวานก็ได้
อ๋อ ... แบบนี้นี่เอง ผมไม่เคยสนใจเลยครับ แต่น่าห่วงตรงปีนเกรียวเหมือนกันนะ ถ้ามันปีน คือยัดจนสุดนี่งานหยาบเลย
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
-
มันก็เป็นปกตินะ ใช้บล๊อคลมยิง แล้วประแจปอร์นขัน แม้กระทั้งศูนย์ก็ใช้วิธีเดียวกัน
ถ้าเจ้าของรถเปลี่ยนล้อมาแพง กลัวเป็นรอย รักรถเกินเหตุ ควรลงทุนซื้อ บล๊อคกันรอยติดรถไว้ด้วย
หรือก่อนจะเข้าไปใช้บริการร้านหรือศูนย์ ควรถามก่อนว่ามีบล๊อคกันรอยไหม
ซึ่งส่วนใหญ่ค่าบริการจะสูงถึงสูงมาก รับได้หรือเปล่า?
(https://lzd-img-global.slatic.net/g/p/bd99d44481c90c09169390a1277e1c28.png_720x720q80.png)
ผมมีบล็อคกันรอย แต่ไม่ได้ใช้ครับ เพราะ
1. พอล้อแต่ง รูน้อตมันจะเล็ก ต่อให้ใส่น้อตเบอร์ 17 มันก็เกือบเต็มรู ดังนั้น ลูกบล็อคกันรอย ยัดเข้าไป ก็จะพอดีๆ ขูดอยู่ดี ถ้าลูกปืนที่ล็อคลูกบล็อคไม่ดี
วิธีการ ของผมก็คือ
1. ใส่น้อตเล็กพิเศษ ของ KYO-EI ที่เล็กกว่าปกติ แล้วใช้ลูกบล้อคพิเศษ
2. ลูกบล็อค ผมจับพันด้วย ผ้าเทปพันสายไฟ สัก 2 ทบ
3. ถอดใส่มือ เท่านั้น
แค่นี้จบครับ
-
โดยทั่วไป เขาจะใช้บล็อคลมยิงก่อน (ขี้เกียจหมุนด้วยมือ) แต่ปอนด์ไม่เยอ
ต้องมาขั้นย้ำด้วยประแจปอนด์อีกทีครับ
แต่ถ้าร้านไหน เอา บล็อคลม ยิงทีเดียวจบ ไม่ขั้นปอนด์ย้ำ อันนี้ซิ น่ากลัว เพราะอาจจะทั้งแน่นเกิน หรือ หลวมเกินไป
-
8) 8) 8)..... socket ที่ใช้ปืนลมยิง lug nut ส่วนมากยิงแน่น ยิงย้ำ ก็ไม่เกินแรงดันเฉลี่ยที่ส่วนมาก ขันน็อตล้อเก๋ง ปืนลมจะตั้งวาล์วอยู่ระหว่าง 90-120 N-m สำหรับปืนลม drive 4/8 " หรือไดรฟ์ 4 หุน
ต.ย.น๊อตล้อเบ็นซ์ สเป็ค 110 N-m , บีเอ็มดับบลิว 120 N-m , นิสสัน 95 N-m
ส่วน drive 6/8" และ 1" ค่าเฉลี่ยแรงดันอยู่ที่ 135-160 N-m ใช้ยิง lug nut Truck & Bus ครับ :-X
-
มันก็เป็นปกตินะ ใช้บล๊อคลมยิง แล้วประแจปอร์นขัน แม้กระทั้งศูนย์ก็ใช้วิธีเดียวกัน
ถ้าเจ้าของรถเปลี่ยนล้อมาแพง กลัวเป็นรอย รักรถเกินเหตุ ควรลงทุนซื้อ บล๊อคกันรอยติดรถไว้ด้วย
หรือก่อนจะเข้าไปใช้บริการร้านหรือศูนย์ ควรถามก่อนว่ามีบล๊อคกันรอยไหม
ซึ่งส่วนใหญ่ค่าบริการจะสูงถึงสูงมาก รับได้หรือเปล่า?
(https://lzd-img-global.slatic.net/g/p/bd99d44481c90c09169390a1277e1c28.png_720x720q80.png)
ผมมีบล็อคกันรอย แต่ไม่ได้ใช้ครับ เพราะ
1. พอล้อแต่ง รูน้อตมันจะเล็ก ต่อให้ใส่น้อตเบอร์ 17 มันก็เกือบเต็มรู ดังนั้น ลูกบล็อคกันรอย ยัดเข้าไป ก็จะพอดีๆ ขูดอยู่ดี ถ้าลูกปืนที่ล็อคลูกบล็อคไม่ดี
วิธีการ ของผมก็คือ
1. ใส่น้อตเล็กพิเศษ ของ KYO-EI ที่เล็กกว่าปกติ แล้วใช้ลูกบล้อคพิเศษ
2. ลูกบล็อค ผมจับพันด้วย ผ้าเทปพันสายไฟ สัก 2 ทบ
3. ถอดใส่มือ เท่านั้น
แค่นี้จบครับ
ถ้าเป็นบล็อค Impact สำหรับถอดล้อ จะทำขอบบาง ยาวพ้นระยะล้อ มีปลอกกันรอยครับ
ผมใช้ ลููกบล็อกถอดล้อ Koken 17" กับ ล้อ Weds TC105x น็อต Weds มันก็ไม่ได้เต็มรูขนาดนั้นครับ
ส่วนปืนผมใช้ Dewalt 921 ไฟฟ้า โหมดขันเข้า จะกระแทก 2-3 ครั้ง แลัวตัดการทำงาน จึงเอาKingtony ขันปอนด์ 108Nmอีกที ยังหมุนได้อีกหลายรอบเลย
-
เมื่อก่อนใส่แม็กหลักหมื่นอย่างหวง ยืนคุมร้อนๆตลอด
เดียวนี้เหยีบแสนชั่งมัน ใส่ใจทุกอย่างแล้วเหนื่อย