Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: V221 ที่ เมษายน 03, 2023, 07:16:57
-
รอบนี้คนสนใจรถตู้หรูจากค่ายMGเกินคาด จองกันไปพันกว่าคัน ข่าวคาดว่าราคาน่าจะอยู่ที่2ล้านกว่าบาท
https://www.prachachat.net/motoring/news-1250154
-
บูธแตกเพราะเจ้านี่จริงๆ ครับ
คนสนใจเพราะมันเป็น EV นี่แหละ หลายคนที่ใช้ Alphard อยู่ก็ใช้ในลักษณะที่รถ EV ยุคนี้ตอบโจทย์ได้ เช่นใช้ในเมืองระยะทางไม่มาก ใช้ไปรับส่งลูกรอติดเครื่องในรถ ใช้รับส่งคนนั่งสบายๆ สั้นๆ แล้วที่เหลือยังมีเวลามากพอจะรอชาร์จไฟได้ ฯลฯ
ส่วนตัวได้ไปลองนั่งจริงแล้วก็ยอมรับว่ามันก็มีความใกล้เคียง Alphard จริงๆ อาจจะดูไม่หรูเท่าแต่ก็ได้ความล้ำเข้ามา
แต่มีเหตุการณ์ที่ทำให้ส่ายหัว
- กดปรับเบาะกลางเลื่อนหน้าหลัง เบาะเลื่อนเข้าออกซ้ายขวาซะงั้น มั่นใจว่าไม่ได้กดผิดแน่นอน กดไปกดมาถึงเลื่อนหน้าหลังให้
- จอกลางด้านหน้าพอกดไวๆ ก็ตอบสนองช้า
- ฝาท้ายมีเซลล์ไปยืนขวางไว้แล้วมีคนกดปิดจากในรถ พอชนคนก็หยุดอยู่ แต่กว่าจะกลับมากดเปิดปิดได้ต่อคือรอนานมาก
- สวิตช์เปิดปิดประตูสไลด์ตรงเสา A กดได้บ้างไม่ได้บ้าง
- ไฮไลต์สุด สลักดึงพับเบาะแถว 3 จากหลังรถขาดล่ะ ตามสื่อ social เอารูปมาลงขาดข้างเดียว ก่อนปิดงานเมื่อวานขาดครบ 2 ข้างเลยตัวท็อปบนเวที
คือเข้าใจว่ายังเป็นแค่รถโชว์ แต่ถ้ามาเป็นพวงมาลัยขวาขนาดนี้แล้วก็ไม่ควรจะเอารถ Pre Production ที่ไม่สมประกอบมาโชว์แล้วนะ ทำเอาไม่กล้าใช้เลย
-
ก็น่าจะหนาวมั้งครับ มือจับดึงเบาะแถวหลังพังคางานขนาดนั้น
-
ผมซื้อ Voxy StepWgn หรือ Serena Hybrid มาใช้ก็ได้มั๊งครับ 5.2 เมตร บ้านผมไม่มีที่จอดน่ะครับ
แถมวัสดุงานประกอบห่วยขนาดนั้น ดึงเชือกขาดนี่ เคลมไม่ได้นะ เกิดจากการใช้งาน ไม่รู้ต้องรออะไหล่นานแค่ไหน น่ากลัวอะ
-
คงต้องรอดูกันต่อไป ค่ายนี้ก็มีปัญหาพอสมควร แต่Alphardโฉมปัจจุบันก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลย ผมกับเพื่อนใช้อยู่หลายคัน เกียร์ทอร์คพังมันซะทุกคัน เยอะขนากเกรย์มีหม้อทอร์คสำรองไว้เปลี่ยนทันทีได้หลายลูกเชียว
-
วัสดุหน้าตาดูดี แต่ความคงทนยังเป็นคำถามอยู่
-
ต่อไปคนที่ใช้รถ EV ไปแซงซ้ายแล้วปาดหน้ารถตู้หรูที่วิ่งแช่ขวาไม่ได้แล้วอ่ะสิ ;D ;D ;D
-
ก็น่าจะหนาวมั้งครับ มือจับดึงเบาะแถวหลังพังคางานขนาดนั้น
ผมก็นึกว่าตั้งกระทู้มาเล่นมุกเรื่องนี้เหมือนกัน ;D
คงต้องรอดูกันต่อไป ค่ายนี้ก็มีปัญหาพอสมควร แต่Alphardโฉมปัจจุบันก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลย ผมกับเพื่อนใช้อยู่หลายคัน เกียร์ทอร์คพังมันซะทุกคัน เยอะขนากเกรย์มีหม้อทอร์คสำรองไว้เปลี่ยนทันทีได้หลายลูกเชียว
ที่พูดมานั่นคือข้อสำคัญว่าทำไมอัลพาร์ด(และเครือ) ยังเป็นที่นิยมอยู่
รถพวกนี้ส่วนมากเกิน 90% คนที่ซื้อไม่ได้ขับอยู่แล้ว ฉะนั้นเขาสนใจแค่ว่ารถมันต้องพร้อมวิ่งได้ตลอดเวลา เกียร์ระเบิดแต่มีอะไหล่จบได้ในอาทิตย์นึงหรือสั้นกว่าก็รับได้ (ราคาอะไหล่จะแพงขนาดไหน คนพวกนี้สนที่ไหน)
ขณะที่ MG นั้น แค่สายดึงสลักพับขาด แทนที่จะรีบซ่อมช่วงงานเลิกดันปล่อยทิ้งไว้ให้เอาไปลงตามโซเชียลหลายวันได้ ก็ชัดเจนว่าแม้แต่อะไหล่ขี้มดแค่นี้ก็ไม่มีให้เปลี่ยนหรือไม่มีแม้แต่คนภายในที่มีไหวพริบ เอาอะไรมา DIY เปลี่ยนสองข้างให้มันดูดีหน่อยก็จบแล้ว
-
alphard ผมมองว่าไม่กระทบเลยในไทยครับ
หลักๆคนซื้อเค้าคือซื้อไว้ประดับบ้าน จอดหน้าบ้านก็หล่อแล้วครับ ซึ่ง ev ตู้จีนตอบโจทย์ตรงนี้ไม่ได้
ทีนี้พอ ev ตู้จีนตัวนี้มาจะไปกระทบกับ h1 และ carnival มากกว่าชัดเจนครับ
-
ก็ถือว่าเป็นรถที่น่าสนใจจริงๆ นะครับ
-
ก็น่าจะหนาวมั้งครับ มือจับดึงเบาะแถวหลังพังคางานขนาดนั้น
ผมก็นึกว่าตั้งกระทู้มาเล่นมุกเรื่องนี้เหมือนกัน ;D
คงต้องรอดูกันต่อไป ค่ายนี้ก็มีปัญหาพอสมควร แต่Alphardโฉมปัจจุบันก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลย ผมกับเพื่อนใช้อยู่หลายคัน เกียร์ทอร์คพังมันซะทุกคัน เยอะขนากเกรย์มีหม้อทอร์คสำรองไว้เปลี่ยนทันทีได้หลายลูกเชียว
ที่พูดมานั่นคือข้อสำคัญว่าทำไมอัลพาร์ด(และเครือ) ยังเป็นที่นิยมอยู่
รถพวกนี้ส่วนมากเกิน 90% คนที่ซื้อไม่ได้ขับอยู่แล้ว ฉะนั้นเขาสนใจแค่ว่ารถมันต้องพร้อมวิ่งได้ตลอดเวลา เกียร์ระเบิดแต่มีอะไหล่จบได้ในอาทิตย์นึงหรือสั้นกว่าก็รับได้ (ราคาอะไหล่จะแพงขนาดไหน คนพวกนี้สนที่ไหน)
ขณะที่ MG นั้น แค่สายดึงสลักพับขาด แทนที่จะรีบซ่อมช่วงงานเลิกดันปล่อยทิ้งไว้ให้เอาไปลงตามโซเชียลหลายวันได้ ก็ชัดเจนว่าแม้แต่อะไหล่ขี้มดแค่นี้ก็ไม่มีให้เปลี่ยนหรือไม่มีแม้แต่คนภายในที่มีไหวพริบ เอาอะไรมา DIY เปลี่ยนสองข้างให้มันดูดีหน่อยก็จบแล้ว
ครับ ผมถึงบอกว่ารอดูกันไป ส่วนตัวไม่ได้ซื้ออยู่แล้วเพราะลูกน้องผมวิ่งทางไกลบ่อย ตอนนี้เพิ่งถอยHyundai Stariaแทนคันเดิม ส่วนรถแม่ผมก็คงAlphardตามเดิม
https://www.picz.in.th/image/mczflS
-
ผมมองว่าคนจะซื้ออัลพาร์ดคงไม่เอาเจ้านี่มาเป็นตัวเลือก
คู่แข่งที่โดนผลกระทบเต็มๆน่าจะพวก Majesty , Staria ซึ่งราคาอยู่แถวสองล้านมากกว่าครับ
ส่วนตัวสำหรับผม รถจีนถ้าใช้ไม่นานก็ไม่น่าจะมีปัญหามากนัก แต่คนใช้รถยาวๆ ผมยังเชื่อในคุณภาพวัสดุของรถญี่ปุ่นหรือรถเกาหลีมากกว่าครับ
-
MG ลงมาเล่นรถตู้ ราคาเหมาะสม เป็นคู่ฟัด ฮุนได เกีย โตโย เป็นผลดีกับผู้บริโภคมีตัวเลือก
ไม่ใช่มีเจ้าเดียว ไม่มีคู่แข่งขยับราคาขึ้นทุกปี สรุปผลดีผู้บริโภคครับ
-
MG ลงมาเล่นรถตู้ ราคาเหมาะสม เป็นคู่ฟัด ฮุนได เกีย โตโย เป็นผลดีกับผู้บริโภคมีตัวเลือก
ไม่ใช่มีเจ้าเดียว ไม่มีคู่แข่งขยับราคาขึ้นทุกปี สรุปผลดีผู้บริโภคครับ
เห็นด้วยครับ ขึ้นราคาตลอด ประกอบอินโดยังราคาเท่ามาจากเกาหลี
-
สวยดีนะครับ options ก็ดี แต่เรื่อง reliability นี่ยังไม่รู้ยังไง ปัญหาคุณภาพกับเรื่องอะไหล่อีก
อยากให้พัฒนาขึ้นในเรื่องพวกนี้ ผู้บริโภคจะได้มีรถดีๆราคาไม่แพงใช้
รถตู้ตอนนี้ผมชอบ Lexus LM มากที่สุด แต่ราคาก็บนสุดเหมือนกัน
-
อุ่ยมีเบาะ recline seat ด้วย :o รถจีนไม่ต้องไปห่วงเค้าหรอกครับว่าจะขายไม่ดี เค้ามีตลาดรองรับตัวเองเรียบร้อยแล้ว MG ที่กองแช่งบอกว่าไม่เกินสามปีเจ๊งแน่ๆทุกวันนี้ยังไม่หายไปไหนกลับแตกรุ่นมาขายคนไทยเยอะแยะมากมาย ;D
-
หน้าตาล้ำสมัยตามสไตล์รถพี่จีนแต่มาดูกันว่าในแง่ของความทนทานจะสู้อัลฟาร์ดกันได้มั้ย
ว่าแต่นี่ปีไหนแล้วสำนักข่าวยังอ่านชื่ออัลฟาร์ดกันไม่ถูกอีกหรือ
アルファード → อัลฟาร์ด
-
บูธแตกเพราะเจ้านี่จริงๆ ครับ
คนสนใจเพราะมันเป็น EV นี่แหละ หลายคนที่ใช้ Alphard อยู่ก็ใช้ในลักษณะที่รถ EV ยุคนี้ตอบโจทย์ได้ เช่นใช้ในเมืองระยะทางไม่มาก ใช้ไปรับส่งลูกรอติดเครื่องในรถ ใช้รับส่งคนนั่งสบายๆ สั้นๆ แล้วที่เหลือยังมีเวลามากพอจะรอชาร์จไฟได้ ฯลฯ
ส่วนตัวได้ไปลองนั่งจริงแล้วก็ยอมรับว่ามันก็มีความใกล้เคียง Alphard จริงๆ อาจจะดูไม่หรูเท่าแต่ก็ได้ความล้ำเข้ามา
แต่มีเหตุการณ์ที่ทำให้ส่ายหัว
- กดปรับเบาะกลางเลื่อนหน้าหลัง เบาะเลื่อนเข้าออกซ้ายขวาซะงั้น มั่นใจว่าไม่ได้กดผิดแน่นอน กดไปกดมาถึงเลื่อนหน้าหลังให้
- จอกลางด้านหน้าพอกดไวๆ ก็ตอบสนองช้า
- ฝาท้ายมีเซลล์ไปยืนขวางไว้แล้วมีคนกดปิดจากในรถ พอชนคนก็หยุดอยู่ แต่กว่าจะกลับมากดเปิดปิดได้ต่อคือรอนานมาก
- สวิตช์เปิดปิดประตูสไลด์ตรงเสา A กดได้บ้างไม่ได้บ้าง
- ไฮไลต์สุด สลักดึงพับเบาะแถว 3 จากหลังรถขาดล่ะ ตามสื่อ social เอารูปมาลงขาดข้างเดียว ก่อนปิดงานเมื่อวานขาดครบ 2 ข้างเลยตัวท็อปบนเวที
คือเข้าใจว่ายังเป็นแค่รถโชว์ แต่ถ้ามาเป็นพวงมาลัยขวาขนาดนี้แล้วก็ไม่ควรจะเอารถ Pre Production ที่ไม่สมประกอบมาโชว์แล้วนะ ทำเอาไม่กล้าใช้เลย
เจอรีวิวสั้นๆนี้เข้าไป เป็นผม ผมถอยครับ :'(
-
ก็น่าจะหนาวมั้งครับ มือจับดึงเบาะแถวหลังพังคางานขนาดนั้น
นึกว่าเริ่มกระทู้จะมามุกนี้ แนวๆ อวย MG ;D ;D ;D ;D
-
น่าจะเพราะเป็นเจ้าแรก ที่ปล่อยรถ Segment นี้ออกมา แล้ว เป็น BEV ด้วย
หรือ ต่อให้ เป็น ICE หรือ PHEV นะ ผมว่า ยอดจอง ก็คงเยอะอยู่(แต่อาจจะไม่เท่านี้)
เพราะ Segment นี้ มันเหมือนขาดไปจากตลาด เพราะ
็HONDA Stepwagon ก็ไม่มาแล้ว
Aphard/Velfire ก็แพงกว่าเป็นล้าน แถม Majesty คนก็เริ่มไม่ค่อยว๊าว แล้ว แถมรถ ก็ไม่มีแล้วด้วย และ ไม่มีวี่แววด้วย
Staria / Kia Grand Carnival ก็ยังยืนระยะตามสภาพ ไม่ได้เปรี๊ยงปร๊าง แต่ก็ขายเรื่อยๆ
Serena เหรอ ไปไหนแล้วก็ไม่รู้ ทีแรกเหมือนจะมาๆ แต่เงียบกริ๊บ
ยิ่งพอเป็น BEV ความน่าสนใจ ณ ตอนนี้มัน x2 เลย ทำให้สภาพเป็นอย่างที่เห็น
แต่สุดท้าย ก็ต้องดูว่าส่งรถจริงได้เท่าไหร่ และ ตอนนั้นคุณภาพ และ อะไรๆ มันก็จะบ่งบอกตัวมันเอง
ไปดูมาเหมือนกัน
-
คิดว่าคนซื้อคือคนละกลุ่มกันครับ อาจจะมีทับซ้อนและดึงมาบ้างแต่ไม่ได้มากนัก เพราะเท่าที่รู้จักคนที่จะซื้อหรือมี Alphard แล้วเค้าจะไม่ได้มองแบรนด์ MG เป็นตัวเลือกครับ ทั้งเรื่องภาพลักษณ์และความทนทานที่ต้องยอมรับว่าโดยรวมยังเทียบกันไม่ได้ แต่ถ้าในอนาคต MG พัฒนาขึ้นมาเยอะก็อีกเรื่องครับ
-
บอกตามตรง ผมมีเวลฟายอยู่
อยากได้รถตู้ ev มากๆ สนใจตัวนี้นะเพราะev มันเหมาะกับรถแบบนี้มาก
คือมันตอบโจทย์มาก ยิ่งสมัยลูกเล็กๆต้องขับให้ลูกนอนทุกวัน
บางวันต้องขับวน ชั่วโมงนึง ถาจอดติดเครื่องได้นี่ประเสริฐมาก
บางวันไม่ไหวเหนื่อยก็ต้องไปหาที่โล่ง พัก สักสิบ สิบห้านาทที เมื่อย
เด๋วนี้เลอกขับเอง มีคนขับรถแทน ผมว่าพวกคนขับเองก็สบายแน่ คงชอบ นอนเปิดแอร์รอในรถได้เลย ตามห้างไม่ต้องไปห้องคนขับ ห้องคนขับนี่ตัวทำเสียคนเสียเวลา เวลาโทรเรียกไม่เสียเวลาเดินมารถ วนรถมาเร็ว
เรื่องการประหยัดค่าน้ำมันนี่ก็น่าสน เวลาชารจมีเหลือเฟือ คนขับขับไปชารจยังได้
จริงๆลองใช้ มินิ ev ขนาดคนด่าว่าระยะขับมันสั้น ก็ไม่เคยเดือดร้อน เรื่อยระยะนะ เฉยๆ ตอบโจทดี
เรื่องซ่อมเรื่องอะไหล่ อะไรเฉยๆ มันเปนรถสำรอง ขอแค่อย่าจุกจิกจนขับไปเสียกลางทาง
รอดูราคาจริงกับการใช้งาน จริงถ้ามันคุ้ม ก็อาจจะเอามาเพิ่ม ในฟลีทที่บ้าน
-
ไม่หนาวหรอก คนที่มองอัลฟาด ยังไงก็ไม่มองแบรนด์จีน รถมันคนละระดับอยู่แล้ว
ตัวที่หนาวน่าจะเป็นรถเกาหลี หรือ SUV จีนเองมากว่า
ผมมีตัง แล้วอยากได้รถแนวนี้ ผมก็ไปที่อัลฟาดเหมือนกัน
-
เอาจริงนะ ผมใช้ alphard ผมก็ไม่ได้มองรถพวกนี้เลยนะ ผมว่าคนใช้คนละกลุ่มกันนะ
เพราะ alphard จะว่าไป มัน reliable มากกนะ ของไม่พังง่ายๆ แบบตามที่เห็นคลิปเลยแบบ mg และมันก็ทนทานกว่าด้วย ไม่รู้สิ ผมว่า สำหรับผม นั่งสบายดีแล้วนะ ไม่คิดจะเปลี่ยนหรอก
-
ตัวรถ alphard ดีเกือบทุกอย่างไม่ได้ผิดอะไรเลย แต่มันประกอบแต่ญี่ปุ่น
ที่ญี่ปุ่นเริ่มต้น alphard ราคาพอๆกับ camry
มาไทยซื้อ Camry ได้หลายคัน
-
มันยาวกว่า alphard เยอะอยู่ ถ้ามีคนขับ มีที่จอด น่าลองครับ
แต่ถ้าขับเองด้วยบ้าง หรือ ผบ ขับบ้าง ผมว่ามันยังไม่ตอบโจทย์ ในหลายเรื่อง
แต่คงขายได้อยู่ครับถ้าราคางามๆ คนอยากลองมีเยอะนะผมว่า
-
น่าจะเพราะเป็นเจ้าแรก ที่ปล่อยรถ Segment นี้ออกมา แล้ว เป็น BEV ด้วย
หรือ ต่อให้ เป็น ICE หรือ PHEV นะ ผมว่า ยอดจอง ก็คงเยอะอยู่(แต่อาจจะไม่เท่านี้)
เพราะ Segment นี้ มันเหมือนขาดไปจากตลาด เพราะ
็HONDA Stepwagon ก็ไม่มาแล้ว
Aphard/Velfire ก็แพงกว่าเป็นล้าน แถม Majesty คนก็เริ่มไม่ค่อยว๊าว แล้ว แถมรถ ก็ไม่มีแล้วด้วย และ ไม่มีวี่แววด้วย
Staria / Kia Grand Carnival ก็ยังยืนระยะตามสภาพ ไม่ได้เปรี๊ยงปร๊าง แต่ก็ขายเรื่อยๆ
Serena เหรอ ไปไหนแล้วก็ไม่รู้ ทีแรกเหมือนจะมาๆ แต่เงียบกริ๊บ
ยิ่งพอเป็น BEV ความน่าสนใจ ณ ตอนนี้มัน x2 เลย ทำให้สภาพเป็นอย่างที่เห็น
แต่สุดท้าย ก็ต้องดูว่าส่งรถจริงได้เท่าไหร่ และ ตอนนั้นคุณภาพ และ อะไรๆ มันก็จะบ่งบอกตัวมันเอง
ไปดูมาเหมือนกัน
ผมรอ serena งาน motorshow เงียบกริบ จะเอาไงเนี่ยรอถึงแค่ปลายเดือน5 ถ้าไม่มาเลิกรอแล้วดีกว่ารอมาปีนึงแล้วครับ
-
ดีเท่า alphard มั้ยคงไม่
แต่มันถูกกว่า ประหยัดค่าไฟ และจอนอนรอเฉยๆได้