Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ เมษายน 07, 2023, 13:25:43
-
ตอนนี้ในคลับนี่เจอเยอะมากจนกลายเป็นปัญหาประจำรุ่นไปแล้ว ที่แปลกคือเจอเฉพาะเจน2ในขณะที่คนใช้เจนแรกไม่เจอเลย
ทำให้นึกถึงตอนเปิดตัวเจน2ใหม่ๆที่คนว้าวกันมากเพราะเพิ่มแบต ปรับปรุงภายใน เพิ่มออปชั่นจนดูดีขึ้นมากในขณะที่ราคาถูกลงเป็นแสน
ตอนนั้นเห็นบางคนมาเตือนว่าให้ระวังเพราะเค้าไม่มีทางเพิ่มของให้แล้วลดราคาได้หรอกถ้าไม่ไปลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็น
ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า 1.ที่คอมแอร์มีปัญหากันเยอะๆนี่ เป็นเพราะเค้าพยายามลดต้นทุนเอาของถูกลงห่วยลงมาใส่ให้เพื่อทำราคารึเปล่า
2.แล้วมีอะไหล่ตัวไหนอีกรึเปล่าในเจน2ที่เค้าแอบลดต้นทุน แต่ยังไม่แสดงอาการออกมา
-
รุ่นปรับปรุง เอาตัวส่งออกญี่ปุ่นมาใส่ให้แล้วใช่ไหม แล้วรุ่นเดิมจะเคลมให้หมดหรือเปล่า นี่ละปัญหาของ nissan
-
นิสสัน แอร์เสียง่ายมาตั้งแต่ซิลฟี่แล้วครับ
ซ่อมไม่จบด้วยนะ เปลี่ยนคอมแอร์ที่ศูนย์ก็ยังไม่เย็น
-
ตามหลักการผลิตอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ทำกันตลอดคือการลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด โดยที่ชิ้นงานยังได้มาตราฐานอยู่ (เพื่อกำไรนั่นแหละ)
กรณีของ Kicks มันพูดอะไรไม่ได้ แต่ถ้าสมมติเอาของตัวเก่าไปใส่ (คิดแบบทื่อๆเลยนะ) แล้วไม่พังเร็วขนาดนี้ก็เป็นไปได้ว่าลดต้นทุนจนเลย acceptable margin ที่ทำได้
แต่มันก็ไม่เสมอไปบางที อาจจะมีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนอื่นแล้วมันไปเออเร่อตรงนั้น ส่งผลกระทบมาถึงจุดนี้ก็ได้
คือของพวกนี้ต้องรอให้ทางนิสสันผ่าชันสูตร + ออกมาแถลง
เราเดากันไปอาจจะถูกหรือไม่ถูกก็ได้ ส่วนตัวผมให้น้ำหนักการลดต้นทุนมากไปอยู่ที่ 60% เพราะมันเป็นไปได้ที่ทำให้อะไหล่เปราะแล้วมาเปลี่ยนเยอะ (หลายค่ายก็ทำ) แต่ถ้าระดับไม่ถึงปีเปลี่ยน ผมว่ามันเกินไปหน่อย โดยเฉพาะกับค่ายที่มีรถไม่กี่รุ่นแบกค่ายอยู่
-
นิสสัน แอร์เสียง่ายมาตั้งแต่ซิลฟี่แล้วครับ
ซ่อมไม่จบด้วยนะ เปลี่ยนคอมแอร์ที่ศูนย์ก็ยังไม่เย็น
ผมใช้ pulsar ตู้แอร์รั่วตอน 160,000 กิโล ครับ ส่วนใหญ่ถ้ามีอาการก็ มีพัดลมโบวเออร์แอร์ อีกตัว ซ่อมแล้วก็ใช้ยาวๆ จนผมขายรถไปตอน 240,000 ยังปกติดี ส่วน honda civic fc ผม 80,000 โล ตู้แอร์รั่วไปแล้วครับ ถ้าจะให้ทนจริงๆ yaris ทั้ง 2 คัน ยังเย็นปกติ
-
Gen1 คนใช้บ่นกันว่าแอร์เย็นเกิน ปรับยังไงก็ยังเย็น Gen2 เลยปรับปรุงใหม่เย็นน้อยลง ต่างจากรุ่นส่งออกญี่ปุ่นคือไม่มีฮิทเตอร์
แต่กลายเป็นว่าใช้ๆ ไป คอมแอร์เสียเร็วมาก พบในหลายๆ เคส
ระบบแอร์เป็นของ panasonic มีการปรับแก้ชิ้นส่วนหรือโปรแกรมเปลี่ยนชื่อพาร์ทนัมเบอร์ไป 2-3 ครั้ง
สุดท้ายนิสสันตัดสินใจยกระบบแอร์ของรุ่นที่ส่งออกญี่ปุ่นที่มีฮีทเตอร์ด้วย มาใส่ในรุ่น Model year 2023 และปรับเพิ่มออฟชั่นอีกเล็กน้อย พร้อมบวกราคาขึ้น ก็เชื่อว่าน่าจะจบปัญหาเรื่องคอมแอร์เสียเร็วไปได้แล้วครับ
มีอีกเรื่องที่เจอกันมากกว่าปกติเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน คือยางติดรถ Conti รุ่น ecocontact ที่แก้มยางบอบบาง เจอปัญหายางฉีกขาดแตกไปหลายคัน หลายคนตัดปัญหาด้วยการเปลี่ยนยางใหม่มาใส่แทนครับ
-
Gen1 คนใช้บ่นกันว่าแอร์เย็นเกิน ปรับยังไงก็ยังเย็น Gen2 เลยปรับปรุงใหม่เย็นน้อยลง ต่างจากรุ่นส่งออกญี่ปุ่นคือไม่มีฮิทเตอร์
แต่กลายเป็นว่าใช้ๆ ไป คอมแอร์เสียเร็วมาก พบในหลายๆ เคส
ระบบแอร์เป็นของ panasonic มีการปรับแก้ชิ้นส่วนหรือโปรแกรมเปลี่ยนชื่อพาร์ทนัมเบอร์ไป 2-3 ครั้ง
สุดท้ายนิสสันตัดสินใจยกระบบแอร์ของรุ่นที่ส่งออกญี่ปุ่นที่มีฮีทเตอร์ด้วย มาใส่ในรุ่น Model year 2023 และปรับเพิ่มออฟชั่นอีกเล็กน้อย พร้อมบวกราคาขึ้น ก็เชื่อว่าน่าจะจบปัญหาเรื่องคอมแอร์เสียเร็วไปได้แล้วครับ
มีอีกเรื่องที่เจอกันมากกว่าปกติเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน คือยางติดรถ Conti รุ่น ecocontact ที่แก้มยางบอบบาง เจอปัญหายางฉีกขาดแตกไปหลายคัน หลายคนตัดปัญหาด้วยการเปลี่ยนยางใหม่มาใส่แทนครับ
ผมใช้เจนแรก อย่างว่า ไม่มีฮีทเตอร์ เย็นเกินไป แต่ใช้มาตั้งแต่เปิดตัวจนวันนี้ ยังไม่มีอะไรเสียครับ ..
-
ปกติ ของบริษัทรถ พอ Model Year ถัดมา ก็จะเริ่มมีการลดต้นทุน บางอย่างก็ลด โดยผู้บริโภคไม่รู้ เช่น ตัดโช้คลิ้นชักหน้า / ลดเครื่องมือเหลือแค่ประแจถอดล้อ / ท้าวแขนคอนโซลกลาง กลายเป็นวัสดุแข็ง
รวมถึง ไปลดที่ supplier ที่ส่งของให้ บีบให้ต้องส่งของในราคาที่ต่ำลง แล้วทาง supplier ก็ไปลดต้นทุนตัวเองต่ออีกที
ตอบคำถาม .. ก็ใช่แหละ ผลมาจากการลดต้นทุน .. อ๋อ ลูกค้าบ่นแอร์หนาวเหรอ ? งั้นเดี๋ยวตัดนั่น ลดนี่ แต่ดันพลาด ผลคือ เป็นแบบที่เห็น
-
เรื่องลดต้นทุก ผมคิดว่า หลายๆยี่ห้อเค้าก็พยายามที่จะลดแหละ อยู่ที่ว่าลดตรงไหนได้บ้าง
อย่าง Kicks ผมว่าเรื่องแอร์คงไม่ใช่การลดต้นทุนหรอก แต่อาจจะเป็นที่พาร์ทมีปัญหามากกว่าคือ สเป็กไม่ดี หรือทำออกมาแล้วไม่ดีไม่ทน ผิดพลาดจากผู้ผลิตพาร์ทชิ้นนั้นมากกว่า
Kick ถ้าดูหลายๆจุด เค้าลดต้นทุนพวกตัวถัง วัสดุประกอบมากกว่า เช่นเบาะ แผ่นปิดขอบตัวถัง และจุดเล็กๆน้อยๆหลายจุดเลย
-
มันมีเส้นบางๆ กั้นระหว่างตั้งใจลดต้นทุนจนเจอ defect กับเปลี่ยน part ที่ปรับปรุงแบบไม่ตั้งใจลดต้นทุนแล้วดันเจอ defect ครับ
แต่ก็อดคิดไม่ได้ที่มันจะเป็นอย่างแรกมากกว่า
เหมือนเคสแร็คพวงมาลัย Mazda 2 ปีแรกๆ ไม่มีอะไรเลย พอเข้ากลางปี 2019 มาจนถึงปีที่แล้วนี่พังกันเพียบ
ของ Kicks 22MY นี่รู้สึกจะออกคอมแอร์มา 3-4 เวอร์ชั่นล่ะ
แต่แอบมีคนตาดีไปเห็น 23MY ที่เพิ่ม Heater มายังใช้คอมเวอร์ชั่นเก่าๆ ของ 22MY อยู่เลย ก็คงต้องรอลุ้นกันดูต่อครับว่าจะพังอีกมั้ย ใครทึ่บอกแก้หายแล้วนี่ต้องไปอ่าน จม. ทางการที่ออกมาสัปดาห์ก่อนดู พึ่งจะวินิจฉัยอย่างละเอียดกันกับรถผลิต ก.พ. อยู่เลย และยังไม่มีแนวทางอื่นๆ นอกจากเสียแล้วเคลม ยังต้องตามกันต่อครับ แอร์พังวันสงกรานต์นี่ไม่สนุกนะครับ ร้อนแล้วซ่อมไม่ได้ช่วง 0 หยุดแบบนี้
-
ในไลฟ์ พี่จิม บอกเค้าแก้ให้แล้วนะครับ เจอจุดเสียแล้ว คิดว่าน่าจะจบแล้ว
-
เอาของเวอชั่นส่งออกมาใส่แทน (heater) แล้วถ้ามันดีขึ้นก็น่าจะตัวแปรเดียวรึเปล่า ลดต้นทุน
-
ครับ ปกติรถยนต์ มีการลดต้นทุนตลอดเวลา ไม่ใช่เปิดตัวใหม่แล้วถึงลด ระหว่างขาย ระหว่างโมเดลที่กำลังผลิต ช่วงเวลาผลิตต่างกัน ก็มีลดต้นทุน
ส่วนใหญ่การลดต้นทุนที่ผมเห็น คือ การไปลดพวกวัสดุมากกว่า ถ้าถึงขนาดเปลี่ยนทั้งชิ้นส่วนเพื่อลดยังไม่เคยครับ ความเป็นไปได้ว่ามาจาก defect มากกว่า