Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mister_prem ที่ เมษายน 15, 2023, 16:42:51
-
สวัสดีครับ
ผมกำลังหารถเอนกประสงค์ใช้สักคัน ตอนนี้มีรถใช้เก่า suzuki caribian คันเดียวใช้งานประจำวัน และสำหรับครอบครัว 5คน มีผู้ใหญ่ด้วย ด้วยตัวรถมันทำให้มีข้อจำกัดในการเดินทางไปได้ใกล้ๆ
ผมอยู่เชียงใหม่ ก็ไม่ค่อยกังวงเรื่องรถติดในเมืองหรืออัตรากินน้ำมันสักเท่าไร ศูนย์และอู่นอกก็พอมีครับ
ตอนนี้มือสองงบ 2แสนนิดหน่อย (เผื่อซ่อม) ถูกใจรูปร่าง ระหว่าง crv gen3 กับ ertiga gen1 แต่ก็รักพี่เสียดายน้อง ระหว่างสมรรถนะที่(น่าจะ)ไปได้ทุกที่ ขึ้นดอย หรือลงถนนดิน กับ อีกคันก็สะดวกดีได้ 7ที่นั่งเผื่อไว้เมื่อจำเป็น
ขอคำแนะนำว่าทั้งสองรุ่นนี้มีข้อดี/ข้อเสีย ข้อควรระวัง และอื่นๆเผื่อประกอบการจัดสินใจครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
(https://sv1.img.in.th/aaPnpP.jpeg)
(https://sv1.img.in.th/aaPuG3.jpeg)
-
นั่ง 5 คนเดินทางไกล + มีขึ้นลงดอยด้วย
2 ตัวนี้ไป Crv ไม่ต้องคิดเลยครับ
ertiga นี่นั่งเต็มเครื่องเล็กกลัวจะต้องลุ้นหนักครับ
ถ้าเป็นไปได้แนะนำหาตัว 2.4 mc แล้วจับติดแก๊สเลยครับเพราะกินดุมากๆ(ย้ำว่ามาก)
ผมเคยใช้ G4 2.4(เครื่องเดียวกันกับ g3 2.4) ติด LPG วิ่งไปเกือบสามแสนโล วิ่งเนียนกริบเร่งแซงแรงไม่ตก
-
CR-V G3 ไปดูรีวิวของพี่แพนได้ครับ
https://www.thairath.co.th/news/auto/review/2639406
ซึ่งผมว่าถ้าคุณไม่ได้ขนคนเกิน 7 คนบ่อยๆหรือตลอด ผมว่า Cr-V ตอบโจทย์กว่ามาก
Ertiga สำหรับผมมันคือรถที่แหวกกว่า norm ของรถ mpv ปกติก็จริง (ช่วงล่างดี, อัตราเร่งดี งานประกอบไม่ขี้เหร่)
แต่ยังไงมันก็คือรถครอบครัว 1.4 ลิตรที่จูนเกียร์และอัตราเร่งมาจัดเฉยๆ แต่มันก็ฝืนกฎฟิสิกส์ไม่ได้ คุณขึ้นเขายังไงรถที่กำลังเยอะกว่าอย่าง CR-V ก็กิน
หรือถ้าแบกคนครบยังไงก็สู้รถเครื่องกำลังเยอะกว่าไม่ได้อยู่แล้ว
ยังไม่นับอีกว่าเบาะ CR-V ผมว่าประเสริฐกว่าในระดับนึง
เพียงแต่ว่า Cr-V ก็จะติดข้อเสียเรื่องอัตราแดกน้ำมัน (ใช้คำนี้แหละเพราะมันเผาจริง) กับวัสดุตามอายุการใช้งาน
รวมถึงออปชั่น ตัวก่อนและหลัง MC (ลองอ่านในบทความพี่แพนนั่นแหละครับ)
-
crv g3 แร็คน้ำมัน ตอนนี้ก็น่าจะมีซึมๆกันบ้าง เบิกใหม่มีหลายหมื่นแน่ๆ
ertiga แร็คไฟฟ้า ใช้จนเสื้อแร็คหมดสภาพทิ้งเบิกแท้ใหม่ ราคาถูกกว่าแร็คน้ำมันเยอะ แร็คสวิฟเบิกศูนย์ยังแค่ สี่พันกว่า
ถ้าชอบค่าบำรุงถูกก็ ertiga ถ้าชอบขับรถแรงเหลือๆสำหรับขึ้นเขาก็ crv แต่แนะนำดมแก๊ส ไม่งั้นเห็นค่าน้ำมันจะดมยาดมซะก่อน
-
นั่งเต็มคันบรรทุกของขึ้นดอย ผมไป g3 ครับ กำลังดีกว่า
-
ใช้G3 2.0 อยู่เจียงใหม่ครับ
รถทนทาน ค่าดูแลต่ำ อะไหล่เทียบแท้ ทั้งศูนย์ หรือร้านอะไหล่ในเมืองมีเป่อเรอะครับ
วิ่งชานเมือง หางดง-จอมทอง E20 ได้12-14กม./ลิตร
ในเมืองแบบติดสุดๆ ขับส่งของได้6กม./ลิตร
LPGเจียงใหม่17-18บาท ติดLPGเลยครับ
-
วางแผนเผื่อซ่อมแล้ว ไป crv gen3 ครับ สบายใจกว่า ช่างคุ้นเคย
ต่างจังหวัด ขับรถเครื่องใหญ่ สบายกว่า เครื่องเล็กครับ
etiga เหมาะกับรถในเมืองกรุงเทพ ที่ราบ จะเหมาะครับ
-
Ertiga เกียร์ cvt ไหมครับ ?
ขึ้นลงดอย G3 สับเกียร์ทีเดียวก็ดึงหัวทิ่มละ
ถ้ารถสมบูรณ์ช่วงล่าง G3 ดีกว่ามากครับ
-
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องการกินน้ำมันก็ CRV เลยครับ
แต่ต้องมั่นใจว่าไม่ซีเรียสจริงๆนะ เพราะจุดนี้ คนที่ยังใช้ตัวนี้หลายคนไม่กล้าพูดถึงกันเท่าไร
-
G3 ครับขับดีกว่าเยอะ ได้รถคุณภาพหลักล้าน ซ่อมง่ายอะไหล่เพียบใช้ได้สบาย
-
ขอบคุณทุกตำแนะนำครับผม
ปล แล้วหถ้า crv g3 กับ grand vitara ละครับ นาาจะ segment เดียวกันเห็นมทิอสองต่ำ 2แสนครับ :)
(https://sv1.img.in.th/aa9SBg.jpeg)
-
ปล แล้วหถ้า crv g3 กับ grand vitara ละครับ นาาจะ segment เดียวกันเห็นมทิอสองต่ำ 2แสนครับ :)
(https://sv1.img.in.th/aa9SBg.jpeg)
Grand Vitara 3 2.0 4At ในคลิปนี้บอกว่าในไทย ไม่มีรุ่นขับ4ครับ
https://youtu.be/slORrk3gXoY
-
มีปสก ใช้ คาริบเบียนมาแล้ว แสดงว่าทนค่าน้ำมันของ CRV ได้เหมือนกัน แนะนำไปตัวนี้ละ ดีกว่า Ertiga
-
ขอบคุณทุกตำแนะนำครับผม
ปล แล้วหถ้า crv g3 กับ grand vitara ละครับ นาาจะ segment เดียวกันเห็นมทิอสองต่ำ 2แสนครับ :)
ผมว่าไป crv g3 มั่นใจกว่าครับ
รถขายได้เยอะ เพื่อนเยอะ ช่างก็เยอะตาม ใช้แต่อีก 5-10 ปีน่าจะยังหาที่ซ่อมได้แบบไม่ลำบากครับ
-
ขอบคุณทุกตำแนะนำครับผม
ปล แล้วหถ้า crv g3 กับ grand vitara ละครับ นาาจะ segment เดียวกันเห็นมทิอสองต่ำ 2แสนครับ :)
ผมว่าไป crv g3 มั่นใจกว่าครับ
รถขายได้เยอะ เพื่อนเยอะ ช่างก็เยอะตาม ใช้แต่อีก 5-10 ปีน่าจะยังหาที่ซ่อมได้แบบไม่ลำบากครับ
Grand Vitara ตัวนี้เป็นรถ ขับ 2wd คับแคบอึดอัด นั่ง 5 คนไม่สบายหรอก SUZUKI เน้นทำรถเล็กเครื่องเล็ก รอบจัดกินน้ำมัน คือไม่ได้มีความโดดเด่นที่จะเอามาใช้นั่ง 5 คนเป็นรถครอบครัวเลย เหมาะใช้งาน 1-2 คนมากกว่า คู่นี้ผมเห็นด้วย CRV น่าสนใจกว่า
-
CR-V G3 ลงมาอยู่ในช่วง 2 แสนแล้วเหรอครับ ยังแอบส่อง CR-V G2 อยู่เลยครับ เห็นราคาอยู่แถวๆ 1.1 - 1.4 แสนบาท
ผมว่าถ้าราคานี้ กับพื้นที่ใช้งานก็คงแนะนำ CR-V G3 ครับ ผมขับ XL7 อยู่ ถ้าขับเรื่อยๆ ก็เป็นรถที่พอใช้ได้ครับ
แต่ถ้านั่ง 5 คน ก็จะไม่พยายามแซงรถใดใดครับ ถ้ารถไม่โล่งจริงๆ (รถผมเกียร์ 4A/T)
-
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
คาริเบี้ยนผมใช้อยู่ ยาง mt 185 ขอบ16 วิ่งอยู่ 7-8โล/ลิตร จะว่าไปก็สัปดาห์ละ 1000 เดือนละ 4000 พอได้ครับ ไม่ได้ใช้รถตลอดเวลาหรือเดินทางเยอะนัก เลยไม่ค่อยกังวลเรื่องน้ำมันครับ ขอให้ไปได้ทุกที่ แอร์เย็น คนหลังนั่งสบายเป็นสำคัญ :)
-
ใช้G3 2.0 อยู่เจียงใหม่ครับ
รถทนทาน ค่าดูแลต่ำ อะไหล่เทียบแท้ ทั้งศูนย์ หรือร้านอะไหล่ในเมืองมีเป่อเรอะครับ
วิ่งชานเมือง หางดง-จอมทอง E20 ได้12-14กม./ลิตร
ในเมืองแบบติดสุดๆ ขับส่งของได้6กม./ลิตร
LPGเจียงใหม่17-18บาท ติดLPGเลยครับ
ไว้เผื่อมีโอกาสจะขอคำแนะนำอู่นอกเพิ่มเติมครับ :)
-
CR-V G3 ลงมาอยู่ในช่วง 2 แสนแล้วเหรอครับ ยังแอบส่อง CR-V G2 อยู่เลยครับ เห็นราคาอยู่แถวๆ 1.1 - 1.4 แสนบาท
ผมว่าถ้าราคานี้ กับพื้นที่ใช้งานก็คงแนะนำ CR-V G3 ครับ ผมขับ XL7 อยู่ ถ้าขับเรื่อยๆ ก็เป็นรถที่พอใช้ได้ครับ
แต่ถ้านั่ง 5 คน ก็จะไม่พยายามแซงรถใดใดครับ ถ้ารถไม่โล่งจริงๆ (รถผมเกียร์ 4A/T)
ตัวก่อน minor change 2.4 4WD ต่ำกว่า 250k ก็มีให้เห็นแล้วครับ แต่ก็ตามสภาพ