Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zkodty ที่ เมษายน 30, 2023, 01:47:53

หัวข้อ: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Zkodty ที่ เมษายน 30, 2023, 01:47:53
เคยได้ยินหลายๆท่านว่ากรณีชน
อาจจะทำให้คอเคล็ด หรือ เสียชีวิตจากการบาดเจ็บที่คอได้ เพราะเบลท์ล็อคตายตัวไปเลย
และมีไม่มีหมวกพร้อมสายดึง(HANS) และไม่มีระบบคลายเบลท์ต่างๆเหมือนเบลท์เดิมติดรถ(ELR ,ALR)

โดยถ้าเราติดตั้งถูกต้อง มันจะอันตรายอย่างที่ว่าข้างต้นไหมครับ กรณีเปลี่ยนเบลท์อย่างเดียว
.
.
.
.
(ส่วนตัวแอบคิดๆว่ามีแอร์แบ็คมารับคออยู่แล้วหรือเปล่าครับ ;D)

https://www.northstarmotorsports.com/imageProduct4/5215.jpg
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ เมษายน 30, 2023, 07:45:35
รถบ้าน ใช้แบบของรถบ้าน ขอให้คาดไว้ตลอดเวลาที่ขับรถ ก็เพียงพอแล้วครับ

แบบสี่จุดมันจะมีเรื่อง ต้องสร้างจุดยึด มาเพิ่มด้วย เขาคงกลัวเรื่องความแข็งแรงตรงนั้นว่าสร้างไปแล้ว สร้างกันได้แข็งแรงเพียงพอไหมกันมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ เมษายน 30, 2023, 09:13:24
รถบ้าน ใช้แบบของรถบ้าน ขอให้คาดไว้ตลอดเวลาที่ขับรถ ก็เพียงพอแล้วครับ

แบบสี่จุดมันจะมีเรื่อง ต้องสร้างจุดยึด มาเพิ่มด้วย เขาคงกลัวเรื่องความแข็งแรงตรงนั้นว่าสร้างไปแล้ว สร้างกันได้แข็งแรงเพียงพอไหมกันมากกว่าครับ
เรื่องจุดยึดคงไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ ที่เคยเจอจะมีเพลท (ของยี่ห้อสายเบลท์เลย + ตรงรุ่นรถ) ยึดไว้กับขาเบาะ (ร้อยผ่านรูน๊อตยึดเบาะ) อีก 2 จุดหลังมีขอไปเกี่ยวกับหูเบลท์ที่เบาะหลัง ... เรื่องความมั่นคงไม่น่ามีประเด็น

ที่น่ากังวลคือ อย่างที่ท่าน จขกท ว่ามา คือมันไม่มีการให้ตัวเลยเวลาใช้ที่ถูกจึงควรต้องมี Hans ด้วย บวกกับพอมันให้ตัวไม่ได้เวลาใช้งานเป็นรถบ้านก็จะพาลรัดไม่แน่นอีก ก็ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก

อีกอย่างคือ ผมไม่คิดว่าเบาะทุกรุ่นจะใช้กับเบลท์ 4 จุดได้ หากว่าต้องมีการอ้อมหรือเบี่ยง จะทำให้ความสามารถรับแรงน้อยลง (ในคู่มือติดตั้งของเบลท์พวกนี้มีระบุไว้อยู่ครับ)
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ เมษายน 30, 2023, 09:48:22
4 / 5 / 6 จุด ด้านหลังมันต้องร้อยผ่านรูเบาะ แล้วยืดกับ HarnessBar/Rollbarที่ยืดติดกับตัวรถ ในมุมที่เหมาะสมครับ
ถ้าไปยึดกับขายึดเบาะ คิดว่าถ้าชนหนักมันจะเอาไม่อยู๋ครับ

แบบนี้เลยคิดว่าถ้ารถเดิมๆไม่มี Rollbar ติด 4จุดแบบถูกต้องไม่ได้ เลือกใช้ 3จุดแบบเดิม จะปลอดภัยกว่าครับ
Steer Use ทั่วไปผมว่า 3 จุดน่าจะเอาอยุ๋นะ อย่างพวก  AMG กับตระกูล M ก็ใส่ 3 จุด
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ เมษายน 30, 2023, 10:54:41
4 / 5 / 6 จุด ด้านหลังมันต้องร้อยผ่านรูเบาะ แล้วยืดกับ HarnessBar/Rollbarที่ยืดติดกับตัวรถ ในมุมที่เหมาะสมครับ
ถ้าไปยึดกับขายึดเบาะ คิดว่าถ้าชนหนักมันจะเอาไม่อยู๋ครับ

แบบนี้เลยคิดว่าถ้ารถเดิมๆไม่มี Rollbar ติด 4จุดแบบถูกต้องไม่ได้ เลือกใช้ 3จุดแบบเดิม จะปลอดภัยกว่าครับ
Steer Use ทั่วไปผมว่า 3 จุดน่าจะเอาอยุ๋นะ อย่างพวก  AMG กับตระกูล M ก็ใส่ 3 จุด
รถปัจจุบัน 2 จุดล่างของเบลท์ก็ถ่ายแรงลงน็อตขาเบาะอยู่แล้วครับ ดังนี้น็อตขาเบาะตรงนั้นแข็งแรงพอแน่นอน ... ดังนั้นถ้าตัวเพลท+หูแข็งแรงพอ ก็พอแหละครับ

ส่วนอีก 2 เส้นที่พาดไหล่ ต้องร้อยผ่านรูเบาะไปที่หูยึดเบลท์เดิมของรถที่เบาะหลัง โดยคู่มือจะกำหนดไว้ว่าสายเบลท์ต้องทำมุมแค่ไหน (หลักๆคือถ้าทำมุมเยอะเกินจะเสียแรงดึงไปด้านข้างหมด)

จากคำถามท่าน จขกท เลยไปไล่ๆอ่านหาความรู้ดูว่าเบลท์พวกนี้ "ต้อง" ใช้คู่กับ HANS ไหม ก็ไม่ได้คำตอบชัดๆ แต่ที่เจอ และ ไม่ได้คิดมาก่อน คือ เบลท์ 3 จุด จะทำให้ตัวเราเหวี่ยงเข้าด้านในตัวรถ (จุดบนพาดไหล่ด้านใน) ทำให้เราห่างจากตัวถังขึ้น ช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้นในกรณีคว่ำหรือเสา a b ยุบ .. เบลท์ 4 จุด ส่วนใหญ่เส้นพาดไหล่ 2 เส้นแข็งแรงเท่ากัน เพราะเอาไว้ใช้กับรถที่มี roll cage อยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวเรื่องโครงสร้างยุบ .. ยกเว้นบางยี่ห้อที่ผ่าน DOT จะออกแบบให้เส้นนอกขาดเมื่อแรงดึงถึงจุดนึง

เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ไม่เคยนึกถึงเลยครับ

โดยรวมผมไม่ค่อยเชียร์นะ ผมได้มาแบบตรงรุ่น ยี่ห้อดี (HPI) ขายึดถูกต้อง เบาะรถรองรับ 4 จุดมาจากโรงงาน ยังถอดวางกองไว้ในห้องเก็บของเลยครับ ... มันแย่ที่สุดตรงความแน่นนี่แหละครับ ใช้งานจริงเรารัดตัวแน่นขนาดนั้นไม่ได้ แต่ถ้าจะคลายออก มันก็ช่วนเซฟเราได้น้อยลง
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ เมษายน 30, 2023, 11:24:45
รถแข่ง เค้าไม่มีถุงลมอะครับ ....

ดังนั้นการใส่ที่ถูกต้องกับ เบล 4 จุดคือ ต้องดึงแน่นๆ ให้ตัวติดกับเบาะจะมาใส่หลวมๆไม่ได้

ส่วนเบลรถบ้าน มันให้ตัวได้ เพราะมันมีถุงลมช่วยส่วนนึง .

ถามว่าเซฟกว่าไหม ผมว่าพอกัน รถแข่งที่ชนหนักๆแล้วเห็นเค้าปลอดภัย อย่าลืมว่ารถเค้าไม่เดิมนะ ทั้งเสริม ทั้งค้ำรอบคัน เบาะที่นั่งตัวนึงก็หลายแสนแล้วนะ
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: XyteBlaster ที่ เมษายน 30, 2023, 15:31:07
พวกระบบ pre tension ตึงเบลท์ ก่อนชน หรือ ระบบคลายสายรัด มีประโยชน์ มากนะครับ กรณี รถมี airbag อย่าเอาออกเลยครับ
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ พฤษภาคม 01, 2023, 12:14:22
ในรถแข่งก็อันตรายได้ในกรณีกระแทกตรงและแรง ถ้าไม่ใส่ Hans ด้วยน้ำหนักจากหมวกที่เพิ่มขึ้น
และถ้าใส่ในรถทั่วไปน่าจะเสียพื้นที่ในการนั่งคนเบาะหลังไป
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤษภาคม 01, 2023, 14:50:35
อย่างที่หลายๆ ท่านว่ามาเลย

จากดี จะกลายเป็นร้ายเอาง่ายๆ นะครับ

ข้อดี อย่างเดียวที่เห็นคือ รัดคนแน่น ติดเบาะ

ข้อเสีย คือ ไม่ช่วยลดแรงกระแทกเอาซะเอา กระตุกคนเข้าเบาะ ถึงขั้นคอหักเอาง่ายๆ หรือ กระดูกซี่โครงหักเอาง่ายๆ นะครับ เวลาชน

แล้วที่สำคัญ เขาจะกับเบาะหลังแข็งกันทั้งนั้นด้วย

ยังไม่รวมจุดยึดอีกนะครับ บางคนเอามายึดจุดสายเบลล์เดิม มันไม่ค่อยถูก มันต้องยึดจากด้านหลัง (รถแข่ง เขาจะยึดดึงยาวจากเสา C มาเลย) เพื่อไม่ให้มันรัดหรือดึงคนในพื้นที่แตบๆ สั้นๆ

ผมเคยใช้ตอนขับ A31 ได้แค่คำว่าเทห์ รัดยังกะลิงอุ้มลูก แต่หาความสบายไม่ได้เลย เหมาะกับเฉพาะทางมากกว่า
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ พฤษภาคม 02, 2023, 12:32:06
ควรใช้กับ HANS จะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าไม่ได้เร็วมาก(ในสนาม) ก็พออนุโลมที่จะไม่มี HANS ได้

ผมมองในอีกมุมมากกว่าว่า รถบ้านอยากวิ่งสนาม บางที มันใส่ 3 จุดเดิมติดรถไม่ดีเท่าไหร่ หากเปลี่ยนเบาะที่มันกระชับตัวมากขึ้น เพราะปีดเบาะมันไปค้ำสายรัดแทน ครั้นจะใส่เบาะเดิมมันก็ไม่สนุก เพราะต้องคอยเอาขา เอาเข่า ยันไม่ให้กลิ้งตกเบาะ ซิ่งมันขับไม่สะดวกเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ พฤษภาคม 05, 2023, 10:44:44
จุดยึดด้านหลัง ต้องทำดีๆตามที่หลายๆท่านด้านบนว่ามาครับ เท่าที่ทราบมุมไม่ควรเฉียงลงมากกว่า 20 องศา จากแนวระนาบ
ส่วนที่ใส่กันแบบง่ายๆ ว่ายึดลงขาเบาะ ถ้าชนขึ้นมา โอกาสบาดเจ็บ ไหปลาร้าหัก ฯลฯ สูงมากครับ