Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ เมษายน 30, 2023, 12:56:29
-
Kicks Gen2พอรู้ว่าแอร์มีปัญหา ทำไมไม่ใช้แอร์เดิม กลับมะงุมมะงาหราหาสาเหตุและหาวิธีแก้ จากนั้นประกาศออกมาว่าพบวิธีแล้ว มีการออกรุ่นใหม่ ราคาเพิ่ม 30,000 บาท ปรากฏว่าแอร์ก็เสียอีก
Yaris Ativ ทำไมไม่กลับไปใช้ Plastic Trimเดิม กลับมาประกาศข่าวใหญ่โตให้เสียชื่อเสียง สั่งระงับการขายทั้งๆที่มี Back Order 6-8 เดือน
-
Kicks ตัวแรก มีปัญหาแอร์เย็นเกินไป ทำให้มีฝ้าขึ้น พอตัว mc แก้ปัญหาก็ มาพัง พอเปลี่ยนเป็นตัวมีฮีตเตอร์ส่งญี่ปุ่น ก็พังอีก
-
Kicks ภายนอกอาจจะดูเหมือนกัน แต่ระบบซอฟต์แวร์ควบคุมอาจจคนละตัวก็ได้นะครับ ถ้าลองไปดูรหัสอะไหล่รถยุโรปโฉมภายนอกเดียวกันแท้ๆ แต่เบอร์อะไหล่ข้ามปีบางตัวใช้ด้วยกันไม่ได้ เช่น MY20 กับ MY22 ใช้ซอฟต์แวร์คนละเลข เวลาสั่งอะไหล่ต้องเป๊ะ
Yaris Ativ ถ้าผมจำไม่ผิด ตัวนี้โครงสร้างใช้กับโฉมก่อนไม่ได้หรือเปล่า โฉมก่อนจะอยู่ใน Yaris Hatchback ตัวปัจจุบัน แล้วบางอย่างถ้ามีการปรับปรุงไปแล้ว ชิ้นส่วนมีโอกาสจะไม่เหมือนเดิมเป๊ะๆ ก็ได้
-
Kicks เหมือนที่ไม่ใช้ แอร์เดิม เพราะ แบตเตอรรี่ตัวใหม่ ที่จุไฟได้มากขึ้น ของ MY2022 ถูก set มาให้เข้ากับ แอร์ตัว 2022 ครับ
ถ้าจะเปลี่ยนให้ไม่มีปัญหาเรื่องแอร์ คือ เปลี่ยนแอร์+ แบตเดิม ของตัวเก่า ทั้งชุด .......
-
สำหรับativที่อ่านจากพี่แพนสรุปคือ ในการทดสอบคนเอารถไปทดสอบเนี่ยเอาเลื่อยไปบากชึ้นส่วนแผงประตูให้เป็นรอย3-4จุด เพราะเชื่อว่าจะทำให้แผงประตูยุบตัวในรูปแบบที่ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บน้อยลง(ซึ่งจริงมั้ยมั้ยรู้)
ถ้าจะทำให้เหมือนรถทดสอบคือ โตโยต้าต้องเอาเลื่อยไปบากแผงประตูรถทุกคันให้เหมือนรถทดสอบ ถ้าทำจริงก็คงตลกพิลึก
-
เรื่อง Kicks กรณีแอร์กับแบตไม่น่าใช่ เพราะ Gen1 มีกรณีแบตเสียปรากฏว่าเขาเอาของ Gen2 มาให้ซึ่งเจ้าของดีใจยกใหญ่ เพราะความจุมากขึ้น ก็ไม่เห็นเปลี่ยนแล้วแอร์จะมีปัญหา ปกติเวลาเปลี่ยนชิ้นส่วนแล้ว เขามักจะเลิกผลิตชึ้นส่วนเก่า ไม่งั้นต้องเก็บStockทั้งสองรุ่นซึ่งยุ่งยาก
-
คิดว่า Kicks แก้หายแล้วนะเนี่ยเรื่องแอร์
-
Kicks เรื่องแอร์ สำคัญมากๆ เพราะอากาศร้อน
นั่งลุ้น ตลอด เปลี่ยนตัวใหม่มาก็ไม่ใช่จะหาย 100% รถทุกรุ่นมีปัญหา หมดครับ เท่าที่สังเกตุมา อยู่ที่ว่าจะแก้ปัญหาได้ดีไหม
-
กรณี ativ ตัวที่ผลิตขายนี่หละครับชิ้นส่วนเดิม ส่วนตัวที่เอาไปทดสอบคือชิ้นที่ทีมพัฒนาไปแอบดัดแปลงต่างไปจากแบบครับ
-
Kicks หลักๆคิดว่าเพราะระบบไฟฟ้าใหม่นั่นแหละครับเลยยกของเก่ามาใส่เลยไม่ได้ เคสนี้ก็เลยเป็นตัวอย่างให้คนพิจารณารถไฟฟ้าดูในอนาคตนะครับ ว่าของพวกนี้มันเซ็ตมาแบบครบวงจร จะเอาอะไรไปเปลี่ยนไม่ได้เลย ฉะนั้นอะไหล่ไฟฟ้าไม่ตรงรุ่นก็ใช้ด้วยกันไม่ได้ต่อให้ Socket หรืออะไรตรงกันก็ตาม
แล้วก็ไม่ใช่แค่ IC ตัวเดียวเสีย และก็คงยังไม่ใช่เคสที่แก้ไขไวสุดของค่ายบางเสาธงนะครับ ;)
ส่วนเรื่อง Ativ ปัญหามันอยู่ที่รถส่งทดสอบกับผลิตไม่ตรงกัน (มีการดัดแปลงนั่นแหละ) ทดสอบล่าสุดเอาแบบผลิตไปชนผลไม่ต่างกันก็จริง แต่เรื่องเกิดขึ้นมาแล้ว คุณก็ต้องเอาให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ และตามนิสัยของพี่โตแล้ว เขาก็สั่งให้เอารถไปชนที่ญี่ปุ่นอีกรอบ (คือไม่ไว้ใจคนฝั่งนี้ หรือเขาจะเอาให้ชัวร์ก็ไม่รู้) เพราะมันมีมากกว่าแค่รุ่น ativ (ละคนแจ้งดันเป็นวิศวกรบริษัทลูกอย่างไดฮัทสุอีก)
คือถ้ามันเป็นปัญหาเฉพาะรุ่น ativ มันก็คงไม่นานหรอก แต่ไอชิ้นส่วนนี่ดันใช้กันเยอะ เขาก็เลยหยุดเพื่อความมั่นใจก็แค่นั้น
-
Kicks เหมือนการออกคอมแอร์เวอร์ชั่นใหม่ K3A , K9A ปรับลดกระแสคือ น่าจะยังไม่ใช่ทางออกที่สุดครับ
เพราะมันมีบางเคสที่ต้องยก inverter และมันมีเคส MY23 K3A ที่พังไปจริงๆ แล้ว ไม่ใช่แค่การปรับอุณหภูมิแบบเผื่อหนาวไว้ อันนี้คงยังต้องให้เวลาเค้าต่อ และคนที่จะออกใหม่อาจจะชะลอดูก่อนได้และถ้าไม่รีบใช้รถก็รอกันต่อได้อยู่จนกว่าจะมี solution ที่ชัดเจน
Ativ แผงประตูทึ่ใช้ทดสอบการชนคือมันไม่เคยได้ขึ้นผลิต mass เพื่อขายเลย
ถ้าในเมื่อแผงประตูที่ผลิตมาแล้วขายแล้วมันผ่านเป็นการภายใน เรื่องอะไรที่บริษัทจะลงทุนเปลี่ยน
ในระหว่างนี้เอาไปทดสอบให้มันผ่านจริงๆ ก็ขอหยุดขายและหาสาเหตุการเปลี่ยนครั้งนี้กันก่อนครับ
-
Toyota หลังๆ มานี่ มีข่าวไม่ชอบมาพากลออกมาเรื่อยๆ เลย
-
Toyota หลังๆ มานี่ มีข่าวไม่ชอบมาพากลออกมาเรื่อยๆ เลย
จริงครับ