Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: V221 ที่ เมษายน 30, 2023, 22:46:04
-
เนื่องด้วยผมใช้แต่รถICEมาตลอด ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะได้รับ BMW750e ซึ่งเป็น PHEV แต่ทางBMWไม่ได้แถมWall boxมาให้ จึงอยากรบกวนท่านที่ใช้Wall boxว่ากรณี Onboard charger ของรถมีขนาด7.4KW เราควรซื้อWall box 22KW 3เฟส ไปเลยไหม? ไม่ทราบว่าWall box 22KWจะปรับกำลังไฟตามLoadได้หรือไม่? หรือซื้อขนาด7.4KW 1เฟส ก็พอแล้ว?
-
หากคุณวีคิดว่าอนาคตคงได้ใช้รถ xEV แน่ๆ ผมแนะนำลงทุน รุ่นที่รองรับ 22kW ทีเดียวแล้วจบครับ เพราะเดินสาย 1 เฟส
แล้วมาเพิ่มเป็น 3 เฟสภายหลัง ค่าใช้จ่ายเยอะทั้งสาย และเปลี่ยนเครื่องใหม่อีก
เพราะอีกไม่นานรถรุ่นใหม่ onboard charger ทยอยรองรับ AC 22kW ได้มากขึ้น
เรื่องปรับโหลดตัวเครื่องชาร์จทำได้เลยครับ นำรถ 7 kW จิ้มชาร์จเครื่อง 22kW ได้เลย
และตัวรถเองหลายรุ่นสามารถตั้งปริมาณการรับกระแสไฟได้เช่นกันครับ
-
หากคุณวีคิดว่าอนาคตคงได้ใช้รถ xEV แน่ๆ ผมแนะนำลงทุน รุ่นที่รองรับ 22kW ทีเดียวแล้วจบครับ เพราะเดินสาย 1 เฟส
แล้วมาเพิ่มเป็น 3 เฟสภายหลัง ค่าใช้จ่ายเยอะทั้งสาย และเปลี่ยนเครื่องใหม่อีก
เพราะอีกไม่นานรถรุ่นใหม่ onboard charger ทยอยรองรับ AC 22kW ได้มากขึ้น
เรื่องปรับโหลดตัวเครื่องชาร์จทำได้เลยครับ นำรถ 7 kW จิ้มชาร์จเครื่อง 22kW ได้เลย
และตัวรถเองหลายรุ่นสามารถตั้งปริมาณการรับกระแสไฟได้เช่นกันครับ
เห็นด้วย
-
คุณมีเป้าหมายจะใช้ ev กี่คัน? ถ้าคันเดียว กลับบ้านนอน เสียบทิ้งไว้ เช้า ตื่นขึ้นมาถอดออก วิ่ง แบบนี้ใช้ ตัวเฟสเดียวก็เหมาะสม
แต่ถ้าหลายคัน สลับกัน ชาร์จ ควรเป็นแบบสามเฟส เพราะทำได้เร็วกว่า
อีกประเด็นก็คือ ราคา ถ้าราคาไม่ต่างกันมากนัก เลือกแบบ 3 เฟส
ต้องชั่งใจของคุณเองครับ
-
จัด Taycan อีกคันครับจะได้ใช้ 22kw ::)
-
ลง Wall box 22KW 3เฟสไปเลยใช้ยาวๆ
-
22kw ไปเลยครับ เดี๋ยวนี่ไม่แพง และเผื่อจะรับ taycan มาขับเล่นอีกคันครับ :)
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ Taycanคงไม่เข้ากับวัยผมแล้วละครับ 55 สอบถามต่อครับ ยี่ห้อที่ไม่ได้เป็นGlobalเหมือนพวกABB Schneider BMW อย่างเช่น Besen หรือPulsarจะใช้ได้เหมือนกันหรือไม่ครับ?
-
บ้านผมไฟ 3เฟสอยู่แล้ว เลยติดเต็มครับ แต่เอาจริงๆก็ใช้ได้ไม่เต็มซักคัน กลับบ้านเสียบไว้ละนอนตื่นมาก็เต็มครับ
ส่วนตัวผมมองว่าไม่จำเป็น ตอนนี้ผมมี 3คัน เวลาใช้พร้อมกันใช้สายเสียบ ac ก็ไม่เป็นปัญหาครับ คันนึงเป็นรถ commercial ด้วยวิ่งจำนวนมากทุกวัน
ส่วนที่ wallbox ปรับได้แล้วแต่ยี่ห้อครับ ผมชใ้ของ juice box ทำอะไรได้เยอะดี แต่ก็ไม่จำเป็นเลยครับ เพราะในรถเราก็ปรับรับกำลังไฟได้ bmw เองก็มีโหมด plan charge แต่ผมไม่ได้สนใจเลยไม่ได้ตั้ง
เป็นผมรอวันที่ dc มันถูกลงละติดที่บ้านเลยดีกว่า ::)
-
ติดแบบ 3 เฟส เลย ดีกว่าครับ ทำทีเดียวจบ ของผมที่ทำปรกติ ทั้งบ้าน คอนโด รวมถึงบ้านต่างจังหวัด เป็นแบบเดียวกันหมด และใช้ wall box ของ Schneider เหมือนกันหมดเลยครับ
-
ต้องถามว่า
1. บ้านเป็น 3 เฟส ไหม (ถ้าบ้านเป็น 1 เฟส ก็จบ) หรือ ต้องแยกมิเตอร์เข้า Wall Box เป็น 3 เฟส เดินเฉพาะส่วนนี้ แต่บ้านเป็น 1 เฟส เหมือนเดิม จบง่ายกว่า (ผมก็ทำแบบนี้ ขี้เกียจรื้อไฟในบ้าน)
2. ถ้าใช่ ก็ต้องถามต่อว่า มีแผนจะใช้ BEV ต่อไหม ซื้อเพิ่มไหม ถ้ามีแผนใช้ BEV มากกว่า 1 คัน หรือมี PHEV ร่วมด้วย ก็จัด 3 เฟสเลยครับ แต่ถ้าไม่มี ผมว่า 1 เฟส ก็พอ เพราะรถ OBC ก็รับได้สูงสุดเท่านั้น
-
บ้านผมเป็นไฟ3เฟสเหมือนกันครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ จะลองสอบถามEnel X Juicebox ดู Enelก็เป็นการไฟฟ้าอิตาลีดูน่าเชื่อถือดี
-
แนะนำ3เฟส 22 kw เลยครับ เผื่ออนาคต ไว้เลยครับ
Enel X Juice Box โอเคนะครับ ได้แถมมาจาก Volvo C40 เก็บ record ใช้งานสะดวก งานติดตั้งโอเคเลย