Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lay ที่ พฤษภาคม 04, 2023, 11:08:58
-
ถึงตอนนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่า บริษัทรถยนต์ชั้นนำจากประเทศจีน หลายเจ้าได้มาลงทุน รถไฟฟ้าในเมืองไทย ประกอบกับประเทศไทยมีหินเกลือจำนวนมากมายมหาศาล ท่านคิดว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่byd. และcatl.จะมาลงทุนครั้งใหญ่ เพื่อผลิตแบตเกลืออย่างจริงจัง
-
ภายใน 4 ปีนี้
-
ผมว่าเป็นไปได้ครับ โดยเฉพาะ BYD ซึ่งเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอร์รี่แล้ว ทั้งยังมีข่าวว่าปลายปีนี้ BYD จะนำแบตโซเดี่ยมเข้ามาผสมกับแบตลิเที่ยมแบบ AB ติดตั้งในรถยนต์รุ่น Seagull ออกจำหน่ายจริงด้วย
ผมเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับแบตโซเดี่ยมไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่สมาชิกส่วนใหญ่บอกว่ายังไม่มาหรืออาจต้องรอนานกว่า 10 ปี อย่าลืมนะครับว่าเทคโนสมัยนี้มันเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก และจุดอ่อนของลิเที่ยมคือมันมีอยู่อย่างจำกัดและมีราคาแพง การใช้แบตโซเดี่ยมมาผสมอาจเป็นทางออกที่ทำให้แบตมีราคาที่ถูกลงหรือเป็นการต่ออายุให้กับแบตลิเที่ยมก็เป็นได้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=85707.msg1491905#msg1491905 (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=85707.msg1491905#msg1491905)
-
ไม่แน่ใจว่าจะผลิตไหม แต่ถ้าผลิตก็จะเป็นเรื่องดีกับเรามากๆ
ค่ายจีนขยับตัวแรงทุกด้านเลย แต่ค่ายญี่ปุ่นเงียบมาก
-
มาแน่นอนครับ และจะมาเร็วๆนี้ด้วย ทั้งตลาดรถไฟฟ้า และตลาดสำรองไฟโซล่าเซล ส่งออกในอาเซียนได้ปลอดภาษี ทุกประเทศในอาเซียนติดโซล่ากันได้หมด รับเละๆครับ เขามาแน่นอน
-
ต้องมาสิ เพราะหาก BYD ไม่ดำเนินการผลิตรถยนต์นั่งรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 11 คน เพื่อชดเชยการนำเข้าตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด กรมสรรพสามิตจะเรียกคืนเงินอุดหนุนดังกล่าวจากผู้ได้รับเงินอุดหนุนเป็นรายคันตามจำนวนที่ไม่สามารถดำเนินการผลิตชดเชยได้ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นะครับ 8)
-
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์
ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น
ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ
-
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์
ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น
ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ
อ่านแล้วรู้สึกสิ้นหวังเลย555
-
ผมว่ามีแน่นอนครับแต่คงไม่ใช่ใน 3-4ปีนี้
-
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์
ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น
ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ
มันหนักกว่าลิเที่ยมจริง แต่เขาก็พัฒนาความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักได้ดีขึ้นจนตอนนี้ byd ก็เริ่มมีการใช้ในรถขนาดเล็กและทำระยะวิ่งในระดับสามร้อยโลไว้ใช้วิ่งในเมืองจ่ายตลาดไปรับลูกที่โรงเรียน ใช้งานในระยะใกล้ๆใช้ในเมืองรถแบตเกลือมาแน่นอนครับ
ส่วนใช้สำรองไฟแบบอยู่กับที่นี่ตลาดแตกและเข้ายึดตลาดตรงนี้แน่นอน
-
อย่าเพิ่งตั้งความหวังกับแบตเกลือมากนัก ที่เป็นของไทย ก็ยังอยู่ในระดับเซลล์เล็กๆอยู่เลย ใหญ่สุดก็เ่ทาแบต 18650 (2-3 แอมป์)
เซลล์แบตอยู่ในรถไฟฟ้าอย่างน้อยต้อง 50-100แอมป์ ขึ้นไป
แล้วเทคโนโลยีตปท.ล่ะ ก็ยาก เพราะทางโน้นเค้าก็เพิ่งเริ่มต้น
ในไทย เอาแค่ลุ่นให้ผลิตเซลล์แบตลิเทียมให้ได้ก่อน(ในระดับ gw และในราคาพอๆกับท้องตลาด) เอาแค่นี้ก่อน ไปทีละสเตป
-
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์
ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น
ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ
มันหนักกว่าลิเที่ยมจริง แต่เขาก็พัฒนาความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักได้ดีขึ้นจนตอนนี้ byd ก็เริ่มมีการใช้ในรถขนาดเล็กและทำระยะวิ่งในระดับสามร้อยโลไว้ใช้วิ่งในเมืองจ่ายตลาดไปรับลูกที่โรงเรียน ใช้งานในระยะใกล้ๆใช้ในเมืองรถแบตเกลือมาแน่นอนครับ
ส่วนใช้สำรองไฟแบบอยู่กับที่นี่ตลาดแตกและเข้ายึดตลาดตรงนี้แน่นอน
ตรงนี้ผมเอ๊ะอยู่จุดหนึ่ง ตรงที่ว่ายังใช้งานเอามาผสมกับแบตลิเทียม
คือ concept คืออะไรกันแน่ที่เอามาผสมกัน
นึกได้บางอย่างเช่นลดต้นทุน อันนี้แน่นอน
กับอีกอย่างก็คือกระจายน้ำหนักให้มันเต็มพื้นที่ใต้ท้องรถ .. :-\
ก็แปลว่าในพื้นที่ใต้ท้องรถเดิมใช้แต่แบตโซเดียมไม่สามารถให้พลังงานตาม standard แข่งขันทั่วไปได้
ซึ่งถ้าเอาเวอร์ชั่นนี้มาใช้ขายจริงก็แปลว่าเวอร์ชั่นนี้มาถึงคอขวดสำคัญ
อันถัดไปอย่างน้อยๆก็ต้อง 3-5 ปี รอเจนถัดไปของแบตโซเดียม
ก็ไม่รู้อีกว่ามันจะเป็นไปได้ขนาดไหน แต่ก็น่าจะแข่งกับลิเทียมเดิมไม่น่าจะเร็วๆนี้คงสัก 5-10 ปี
ที่น่าห่วงก็คือแบบลูกผสมที่มันจะเกิดการเสื่อมไม่เท่ากัน
แล้วเมื่อ balance แตกต่างกัน 2 ชนิดมันน่าจะมีผลในระยะกลางๆไม่น่าถึงกับระยะยาวนะครับ
-
ขอขอบคุณทุกท่านที่กรุณาเข้ามาให้ความรู้ ทำให้ผมเข้าใจกระจ่างขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง แต่ยังไงผมก็ยังแอบหวังเอาไว้ค่อนข้างมากนะครับ โดยเฉพาะนำมาใช้กับโซล่าเซลล์ในภาค อุตสาหกรรม รวมไปถึงที่อยู่อาศัยด้วย