Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: johnmayer1 ที่ พฤษภาคม 07, 2023, 17:10:42
-
รถหนึ่งปี แต่วิ่งไปแค่ 5พันโล อาการนี้เกิดจากอะไรได้บ้างครับ ยางติดรถคือ toyo Proxes ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ลองจากง่าย+ถูก ไปหายาก+แพง
- ลมยาง/สภาพยาง
- ศูนย์ล้อ
- ความสมบูรณ์จุดยึดช่วงล่างต่างๆ (เช่น บุชปีกนก บุชซับเฟรม)
ประเมินจากอายุรถอายุยาง ผมให้จำเลยเป็นที่ลมยาง ไม่ก็ศูนย์ล้อ
ปล. ล้อ-ยางมาตรฐานใช่ไหมครับ
-
ขอบคุณครับ ยางล้อ เดิมๆเลยครับ
-
ลองสังเกตใหม่ ท้ายดิ้นหรือหน้าดึง..
ถ้าท้ายดิ้น โช้ค หน้าดิน ตั้ง0 ให้ค่าเป็นบวกเล็กน้อย กันหน้าไว
-
ตรวจสภาพโช้คหลังดูครับ
-
เดาว่าโช้คหลังน่าจะมีปัญหาคับ เช่น อาจจะเริ่มรั่ว
มองเผินๆอาจจะมองไม่เห็น ต้องลองมุดเข้าไปดู หรือถ้ามีปลอกกันฝุ่นก็ต้องลองถกดูคับว่าข้างในมีคราบน้ำมันรั่วซึมรึยัง
-
เช็คศูนย์ล้อหรือยังครับ ?
อาการนี้ เคยเป็นกับ Pulsar ซึ่งเป็นคานแข็ง พอขึ้นศูนย์ล้อเจอเลยว่า Toe หลังซ้าย +5 แต่ด้วยความที่เป็นคานแข็ง เลยทำอะไรไม่ได้ สุดท้าย เปลี่ยนคานใหม่ จบทุกปัญหาครับ
CR-V จะง่ายกว่า เพราะช่วงล่างอิสระ ถ้าโช้คอัพไม่เสีย ก็ ศูนย์ล้อนี่แหละ เช็คร้านศูนย์ล้อ ไม่เอา บีควิก นะครับ ไม่แน่ใจว่า คู่มือ ยังมีบอกค่าศูนย์ล้อไหมนะ ถ้ามี บอกให้ช่างตั้งตามนั้นเลยครับ (ปกติ G3 ล้อหลัง Toe ข้างละ +1 ครับ)
-
ลมยางแข็งไป หรือ อ่อนไปไหมครับ
-
อาการท้ายดิ้น เกิดตั้งแต่สมัย Civic FD แล้วครับ
เวลาเข้าโค้ง แล้ว มีหลุม หรือ ถนนไม่เรียบ แล้วรถตกหลุมในโค้ง ท้ายจะเลื้อยๆ หน่อย
อาการนี้ ที่เจอคือ โช้คหลังเริ่มไปแล้ว(เปลี่ยนโช้คใหม่ดีขึ้นเลย) และอย่างต่อมาสปริงเริ่มหล้า
-
เปิดฝาท้ายขย่ม เขย่าดูก็รู้แล้วครับ ถ้าเต้นๆดิ้นได้ก็โช๊คไปละครับ
-
ลองเช็คช่วงล่างทั้งหมดครับ รถใหม่ก็มี defect ได้
-
อาการท้ายดิ้น เกิดตั้งแต่สมัย Civic FD แล้วครับ
เวลาเข้าโค้ง แล้ว มีหลุม หรือ ถนนไม่เรียบ แล้วรถตกหลุมในโค้ง ท้ายจะเลื้อยๆ หน่อย
อาการนี้ ที่เจอคือ โช้คหลังเริ่มไปแล้ว(เปลี่ยนโช้คใหม่ดีขึ้นเลย) และอย่างต่อมาสปริงเริ่มหล้า
FD ตอนนั้นเจอเหมือนกัน จะว่าไป CR-V G3 ก็เป็นนะ
2 คันนี้ ผมแก้ด้วยการเปลี่ยนกันโคลงหลัง เป็นของแต่ง ที่เบอร์ใหญ่ขึ้นครับ
FD จาก 10 -> 19 mm เฉพาะข้างหลัง
CRV จาก 16 -> 23 mm หน้า-หลัง
ตึบๆตับๆขึ้น แต่รถนิ่ง หวดได้เต็มๆ ไม่มีกวาด (ถ้าไม่กระทืบเบรคในโค้ง)
อ้อ เร็วๆนี้ เคยขวางกลางโค้ง แถวดอยสะเก็ด ตอนเลียเบรคเบาๆ (CR-V) แต่นั่นมาเจอทีหลังว่า โช้คหลังซ้ายเสียครับ (ก็ก่อนหน้านั้น ถ้าไม่กระทืบเบรค หรือ จงใจ ให้ขวาง หลังเปลี่ยนกันโคลงแล้ว มันไม่ขวางเลย)
-
อาการท้ายดิ้น เกิดตั้งแต่สมัย Civic FD แล้วครับ
เวลาเข้าโค้ง แล้ว มีหลุม หรือ ถนนไม่เรียบ แล้วรถตกหลุมในโค้ง ท้ายจะเลื้อยๆ หน่อย
อาการนี้ ที่เจอคือ โช้คหลังเริ่มไปแล้ว(เปลี่ยนโช้คใหม่ดีขึ้นเลย) และอย่างต่อมาสปริงเริ่มหล้า
FD ตอนนั้นเจอเหมือนกัน จะว่าไป CR-V G3 ก็เป็นนะ
2 คันนี้ ผมแก้ด้วยการเปลี่ยนกันโคลงหลัง เป็นของแต่ง ที่เบอร์ใหญ่ขึ้นครับ
FD จาก 10 -> 19 mm เฉพาะข้างหลัง
CRV จาก 16 -> 23 mm หน้า-หลัง
ตึบๆตับๆขึ้น แต่รถนิ่ง หวดได้เต็มๆ ไม่มีกวาด (ถ้าไม่กระทืบเบรคในโค้ง)
อ้อ เร็วๆนี้ เคยขวางกลางโค้ง แถวดอยสะเก็ด ตอนเลียเบรคเบาๆ (CR-V) แต่นั่นมาเจอทีหลังว่า โช้คหลังซ้ายเสียครับ (ก็ก่อนหน้านั้น ถ้าไม่กระทืบเบรค หรือ จงใจ ให้ขวาง หลังเปลี่ยนกันโคลงแล้ว มันไม่ขวางเลย)
ุใช่ครับ เท่าที่ผมเจอ และ คุยๆ กันในกลุ่ม FD (ตอนโน้น) มา
ตั้งแต่สมัย จาก ES เป็น FD ตัวถังกว้างขึ้น ท้ายยาวขึ้น น้ำหนักลงท้ายเยอะขึ้น
พอเจอว่า อาการโช้คเริ่มทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือ ไกล้จะลาโลก หรือ แม้กระทั้งโช้คสภาพยังดีๆ แต่ถ้าใส่ของท้ายรถหนัก นั่งหลัง 2 คัน อาการก็ออกเช่นกัน
ตอนนั้น ผมเลยเปลี่ยโช้คเดิมทิ้ง แล้วใส่สตรัท HKS อาการดังกล่าวหายเลย (จริงๆ คิดว่า เปลี่ยนโช้คศูนย์ก็น่าจะหายเหมือนกัน)
กันโค้งก็อาจจะมีส่วนด้วยความ เพราะมันดึงรถให้ลงตรงๆ ไม่ดิ้นซ้ายขวา ถึงมันก็จะอาจะไม่ค่อยถูกจุดมากนัก แต่คิดว่ามีผลช่วยเสริมแรงกระดอนท้ายด้วย
-
เป็นตัวขับสี่หรือขับสองครับ
รถใหม่ ลมยางมาจากศูนย์ค่อนข้างแข็ง น่าจะมี 38-40ปอนด์ ลองเช็คดูครับ
ไม่ก็โช็คตาย ลองขย่มรถดูว่าเด้งไหม
-
รถยังใหม่ แต่อีกปัจจัยตอนนี้สภาพถนนในกทม สภาพยับเยินไปหมด รอยต่อทางด่วนบางจุดก็ระยะห่างมากขึ้นทั้งจากความร้อนหดขยายจ้อยท์ รถคันอื่นๆก็รู้สึกได้เหมือนกัน ทางด่วนใช้ความเร็วเจอรอยต่อคานเล่นเด้งดิ้นเอาเรื่องครับ กอปรกับ G5 แก้มยางสูงให้ตัวได้ดีไปอีกครับ ต้องลองนั่ง suv ppv คันอื่นเทียบครับ