Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: LimitedEdition ที่ พฤศจิกายน 14, 2010, 08:18:08
-
สวัสดีครับ เพิ่งจะเคย(ตั้งกระทู้)กับเค้าครั้งแรก เขินเขินบอกไม่ถูก
วันนี้ขอเรียนปรึกษาเรื่องยางหน่อยครับ เพราะตอนนี้ไม่รู้ว่ามีตัวเลือกไหนน่าสนใจบ้าง ผมเองก็รู้แต่ Bridgestone
รถผม มาสด้า โปรทีเจ ครับ
เป็นคนขับรถเร็ว(มาก) และพาไปวิ่งในสนามทุกทุกสองเดือนครั้ง ไปวิ่งซ้อมบ้างเป็นบางหน ลงไปกินหญ้าบ้างประปราย
ตอนนี้ใช้ยาง Bridgestone RE-001 Adrenalin ขนาด 205/45R17 รัดอยู่กับล้อ KR Kruezer จาก Advan
บังเอิญว่าคุณพ่อนำรถไปเปลี่ยนผ้าเบรคมาให้ แล้วโทรมาบอกว่า ยาง Adrenalin ที่ใช้อยู่
ดอกมันสึกจนแทบจะไม่เหลือแล้ว ทั้งทั้งที่เพิ่งจะเปลี่ยนไม่นาน แล่นไปไม่ได้ไม่ถึง 20,000 กิโลเมตร
คุณพ่อบอกว่า วิ่งทางตรงพอลากรอบไปแถวแถวเลข 7 บนหน้าปัด มันไม่แน่นและนิ่งเหมือนเมื่อก่อน
ด้วยความที่มันเป็นดอกยางแบบไม่สมมาตร เวลาวิ่งตรงแล้วพวงมาลัยเลยดิ้นดิ้นน่ารำคาญใจ เจอน้ำก็ลื่นขึ้นกว่าเดิม
ประเด็นมันมีอยู่ว่า ตอนนี้ผมเรียนอยู่ที่ต่างประเทศ กว่าจะได้กลับไปใช้รถจริงจังก็คงอีกหนึ่งปีครึ่ง
จริงจริงถ้าว่าการตามหลักการและเหตุผล ก็ควรจะเปลี่ยนยางแบบปกติไปก่อน เพราะเวลากลับไปจะได้ใช้รถได้สบายใจ
แต่ผมกลับรู้สึกไม่อยากเสียเงินสองรอบ เพราะหากกลับไปเต็มตัวเมื่อไหร่ ก็ต้องจัดยางแบบกึ่งแข่งมาใส่อยู่ดี
มิหนำซ้ำ หากช่วงกลับไทยทุกครึ่งปีตรงกับ วาระกิจกรรมของพี่พี่น้องน้องชมรมแข่งรถสุดสัปดาห์
ก็จะได้เอารถไปวิ่งออกกำลังกายได้อย่างไม่เคอะเขินและปลอดภัย เพราะยางบ้านบ้านคงได้พาลงบ่อกรวดเป็นแน่แท้
ตอนนี้ตัวเลือกในใจมีอยู่ตัวเดียวคือ
Bridgestone Potenza RE-11 ซึ่งราคาต่อเส้นก็ไม่แพงมาก แต่ไม่ถูกเอาซะเลย
ไม่สามารถว่า ท่านท่านในนี้ มีตัวเลือกอื่นแนะนำ หรือ มีความคิดเห็นอื่น บ้างมั้ยครับ
เท่าที่ทราบมา บางท่านต้องรอของถึงสองเดือนเลยทีเดียว เพราะนำเข้าจากญี่ปุ่นเท่านั้น
ขอเป็นยี่ห้อหลักหลักนะครับ ยาง Maxxis, Kumho, และอื่นอื่น คงขอผ่าน
-
PS2 เลยครับ
-
ถ้าสมมุติในระยะเวลาปีครึ่ง มีสมาชิกในบ้านได้นำรถออกไปวิ่งบ่อยๆ + กลับมาก็เอาไปวิ่งในสนามบ้าง
ระยะเวลาปีครึ่ง ถ้าเกิดวิ่งเยอะ กลัว RE11 ดอกมันจะหายไปมาก จนกลับมาไทยเต็มตัว อาจต้องเปลี่ยนอีกรอบนะซิครับ
แต่ถ้าไม่ค่อยได้วิ่งเยอะ ก็จัดไปเลยครับ ;D
-
AD08 RE11
-
RE11 ดอกยางมันก็ไม่สมมาตรนี่ครับ ใช้นานๆแล้วมันก็จะเกิดอาการแบบเดียวกับ RE001 อยู่ดีหรือเปล่าครับ
ถ้ามองแบบนี้ผมว่าน่าจะไปลงที่ AD08 เป็นแน่แท้
PS3 ผมลองระยะสั้นๆแล้ว ส่วนตัวผมว่ายังไม่เหนียวเท่า RS SPORT เลยครับ
ดังนั้นถ้าจะเทียบกับ RE11 หรือ AD08 น่าจะค่อนข้างต่างพอสมควร
-
ถามด้วยคนครับ โพเท็นซ่ายางซิ่งหรือครับ ทำไมเห็น RE010 ติดในรถบ้านเยอะแยะ หรือมันซิ่งเฉพาะ RE11 ครับ?
-
เป็นประเด็นที่น่าคิดมากเลยครับ เลยลังเลว่ามีตัวเลือกอื่นไหม ที่ไม่ใช่ยางแบบ Asymmetric
AD08 น่าสนมาก แต่เห็นเค้าว่ายางมันหมดเร็ว แถมวิ่งในสนามโดนบวก 2 วินาทีด้วย
Potenza เป็นแค่ชื่อซีรีส์ หรือชื่อประจำตระกูลเหมือนรุ่นรถยนต์นั่นแหละครับ
รุ่นย่อยถึงจะมาแบ่งว่าเป็นแบบยางสำหรับรถทั่วไป รถหรู รถสปอร์ต รถแต่ง รถแข่ง ฯลฯ
ผมไม่แน่ใจเรื่อง RE 010 เหมือนเคยได้ยินว่าออกมาขาย แต่จำไม่ได้จริงจริงว่าเป็นยังไง
ส่วน RE001 Adrenalin เป็นยางถนนที่เหนียว สามารถใช้วิ่งสนามแบบ Weekend Club Race พอได้
RE-01 และ RE-01R อันนี้เป็นยางแบบสปอร์ตสำหรับ Circuit โดยเฉพาะรุ่นที่มีตัว R ต่อท้าย
เขียนคำเตือนกันมาเลยว่าไม่สามารถใช้งานบนถนนเปียกได้ ส่วนตัวไม่มี R ก็จะให้ความยึดเกาะที่น้อยกว่านิดนึง
RE-11 เป็นตัวที่มาแทน RE-01 ครับ เพราะตัวนั้นตกรุ่นไปแล้ว แถมดอกยางรุ่นใหม่โหดอลังการกว่ารุ่นเก่ามาก
จะว่าไปก็มีตระกูลอื่นอีกเยอะแยะ ที่ยอดฮิตติดรถญี่ปุ่นออกจากโรงงานสมัยยุค 90 ก็ต้องเป็น RE88
แล้วก็มาโผล่ที่รุ่น Techno ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องวิ่งแล้วหอนดังสนั่น จนกระทั่งรุ่นใหม่ออกมาเป็น RE711 ที่โด่งดังด้านการยึดเกาะ
แล้วก็ไล่มาเรื่อยๆ จนปัจจุบันเนี่ยแหละครับ มีตั้งหลายต่อหลายรุ่นจนจำไม่ได้
อ้อ ยางติดรถเฟอร์รารี F430 ออกมา บางล็อตก็ใช้ RE-050A นะ
-
เพิ่มเติมข้อมูลครับ
AD08 ค่า treadwear เท่ากันกับ RE11 นะครับ
ถ้าจำไม่ผิด 180 ทั้งคู่ครับ (รู้สึกจะเท่ากับ AD07 และ RE01R ด้วย)