Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dipper ที่ พฤษภาคม 14, 2023, 00:18:43
-
ขออนุญาตรบกวนสอบถามหน่อยครับ ผมอยากทราบว่าน้ำยาหล่อเย็น มีสารเคมีหรือคุณสมบัติอะไรบ้างครับ ที่เวลาน้ำยารั่วออกมาแล้วจะแข็งตัวเป็นก้อนได้แบบในรูปครับ
และการที่น้ำยาหล่อเย็นแข็งตัวแบบนี้เกิดจากปฏิกิริยาอะไรหรอครับ เช่น พอโดนความร้อน โดนอากาศ ก็จะทำให้แข็งจับตัวกันหรืออะไรทำนองนี้เป็นต้นครับ
(https://img.pic.in.th/IMG_25660514_000002.jpeg)
ขอบคุณครับ
-
น้ำยาหล่อเย็นองค์ประกอบหลักมันคือพวก Glycol น่ะครับ ใช้ได้ทั้งเป็นน้ำหล่อเย็น (กินความร้อนเก่งกว่าน้ำทำให้เดือดช้ากว่า) แล้วก็ไม่ให้น้ำแข็งตัวได้ง่าย
โดยตัวคุณสมบัติมันก็ไม่แข็งตัวอยู่แล้วนะ น่าจะไปทำปฏิกิริยากับอะไรสักอย่างในระบบมากกว่าครับ
-
เห็นที่ขายๆกันส่วนมาก ก็จะเป็นแบบ ให้น้ำเดือดได้ช้า น้ำไม่เป็นน้ำแข็ง หล่อลื่นพวกซีลโอริงในระบบ
ส่วนเวลามีอะไรรั่ว ก็จะหารอยรั่วได้ง่าย จะมีคราบน้ำยาสีๆ จากสีของน้ำยาให้เห็นครับ แต่คราบเกิดได้จากปฏิกริยาทางเคมีอะไร อันนี้ก็รู้ไม่ถึงเขาเหมือนกันครับ
-
คุณสมบัติ ตามที่ท่านสมาชิกได้บอกไว้
คราบแข็งแบบนี้ ผมว่าเกิดจากความร้อนสูง ครับ
น้ำยาที่ใช้ คือ ยี่ห้อ มาตรฐานทั่วไป หรือเปล่า ครับ
-
น้ำยาหล่อเย็น เหมือนกับน้ำทั่วไป ที่มีสีให้ดูง่ายขึ้น และคุณสมบัติจุดเดือนที่สูงกว่าน้ำปกติครับ
ในภาพ น้ำยาหล่อเย็น ไม่ได้คุณภาพ หรือ ป่าวครับ
-
เรื่องคุณสมบัติมี สมช มาตอบหลายท่าน ก้อตามนั้นเลยครับ
ดูจากภาพ ถ้าให้เดา จุดที่รั่วเคยอัดพวกกาวทาปะเก็นไว้เยอะมั้ย น้ำยาเป็นสีแดง รั่วจุดที่ทากาวไว้แบบไม่เรียบร้อย
เดาล้วนๆนะครับ แต่แปลกดี ไม่เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน
-
น้ำยามีส่วนผสมฟอสเฟตและซิลิเกตมั้งครับ
ถึงจับเป็นคราบ
รุ่นใหม่จะไม่มีส่วนผสมพวกนี้แล้ว
-
อีกคุณสมบัติที่สำคัญคือ น้ำยาหล่อเย็นเกรดดี อย่างที่ของศูนย์ฯใช้ จะป้องกันการผุกร่อนในระบบหล่อเย็นและมีอายุการใช้งานได้จริงตามเสปคที่ระบุไว้ เช่น 40,000 กม. , 100,000 กม.
-
คุณสมบัติที่มี อีกอย่างคือ ป้องสนิมพวกหมัอน้ำ
ไม่งั้นสนิมเข้าระบบน้ำหล่อเย็น มันจะไปเกาะทางเดินน้ำ และสนิมกัดหม้อน้ำรั่ว
-
น้้ำยาหล่อเย็น จุดเดือดสูง นำความร้อนได้ดี
แต่เวลารั่วซึมตามรอยต่อ รอยรั่ว โดนอากาศ มันจะแข็งตัวเป็นเกล็ด เป็นก้อน ครับ
-
น้ำเปล่าๆ หากรั่ว/ซึม ปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็มีจับเป็นก้อนๆเหมือนกันครับ แต่จะแตกต่างในเรื่องลักษณะที่เ้ห็o แต่ถ้าน้ำเปล่าจับเป็นก้อนได้ เรียกได้ว่าสาหัสมากแล้วครับ
ส่วน coolant ต้องดูให้ดีนะครับ ว่า "นำความร้อน" ได้ดีแค่ไหน เท่าที่จำได้ หากเป็น ethylene glycol มันนำความร้อนได้แย่กว่าน้ำนะครับ แต่มันต้องใส่เพื่อเหตุผลที่หลายๆท่านกล่าวมาแล้ว
-
8) 8) 8)....คุณสมบัติหลัก :-
1. ยืดจุดเดือด จาก 100 ํc ให้สูงเลื่อนไปเดือดที่ 108 - 169 ํ C แล้วแต่แบรนด์ใดใช้เคมี ดีมาก/น้อย
ซึ่ง coolant อย่างดีมากราคาก็แพง เช่น แบรนด์ชื่อรถเยอรมนี 1,000 +/- : ลิตร
2. กันสนิม/Anti-Rust รถทุกคันที่ออกจาก ร.ง.ผลิต จะเติม coolant มาครฐานที่ผสมสารป้องกันสนิม
มาในระบบหล่อเย็นปกป้อง ไม่ให้เหล็กด้านในเสื้อสูบเกิดสนิมกัดกร่อน อายุ Anti-Rust = 24 เดือน
จึงจำเป็นต้อง ถ่าย/เปลี่ยน Coolant หากใช้น้าประปาเติม ก็จะเสียทั้ง สองคุณสมบัตินี้ไป
** ตามรูป corrosion เกาะรอบจุดเล็ดซึมรั่วมาจากเคมีเพิ่มคุณภาพของ coolant/anti-rust ครับ :-X