Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ พฤษภาคม 15, 2023, 06:53:23
-
คุณจะรู้สึกอย่างไร?
อารมณ์ ความเชื่อมั่น ฯลฯ
เท่าที่รู้มีการจดสิทธิบัตรแล้ว....
สำหรับผม ชอบการสัมผัสมาที่ตัวพวงมาลัย ว่ายางสัมผัสพื้นเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีคงโหวงเหวง
-
ขนาดแค่ระบบไฟฟ้ากระจกรวนยังยุ่งยากกับการขับขี่และการซ่อมเลยครับ ถ้ามีระบบขับขี่แบบระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบถ้าไม่มีระบบแรคนีีสมมติช็อต ลัดวงจร โดนหนูกันสายไฟ. ระบบรวนจะไม่หายนะมั้ยครับ. อันตรายมากครับ. ผมว่าคงจะเป็นแนวทางลดต้นทุนแหละครับ
-
นึกถึงรถบังคับเลย
ใช้มอเตอร์ควบคุมเอา
อาจจะดีตรงที่ระบบพวงมาลัยไม่ซับซ้อน
แต่ฟิลลิ่งอาจจะไม่โอเค
-
คนมองรถยนต์เป็นสองแบบ
1. พาหนะเดินทาง
2. สิ่งให้ความเพลิดเพลินในการขับ
แล้วแต่มุมมองครับ
-
ผมนึกถึงรถ F1 เลยครับ
รถ F1 เนี่ยไม่มีแร็ค เหมือนเค้าใช้กลไกลบังคับที่แกนล้อเลย และบ่อยครั้งมาก ที่คนขับเลี้ยวแต่รถไม่เลี้ยว หรือเลี้ยวให้ไม่สุด
นี่ขนาดรถ F1 ยังเจอปัญหาบ่อยครั้ง แล้วรถบ้านก็ต้องลุ้นกันเอาครับ
-
เอามอเตอร์ปั่นที่ล้อ
บังคับเลี้ยวเป็นเซอโว หรือ มอเตอร์บังคับเลี้ยว
เป็นแบบ steer by wired แบบพวกรถแท็กเตอร์ อะครับ
เรียกว่าไม่มีแร็คหรือป่าว?
-
เอามอเตอร์ปั่นที่ล้อ
บังคับเลี้ยวเป็นเซอโว หรือ มอเตอร์บังคับเลี้ยว
เป็นแบบ steer by wired แบบพวกรถแท็กเตอร์ อะครับ
เรียกว่าไม่มีแร็คหรือป่าว?
ตามที่อ่านมาเป็นแบบนั้น ไม่ได้ส่งคำสั่งไฟฟ้าไปที่แร็ค แล้วให้แร็คดึงล้อ ซ้าย-ขวาให้เลี้ยวตามกัน แต่ส่งคำสั่งไปที่ล้อโดยตรง ดังนั้นฟิลฯที่พวงมาลัยไม่มี... เหมือนเล่นจอยสติ๊กรุ่นแรก ๆ...นั่นแหละครับ
-
เอามอเตอร์ปั่นที่ล้อ
บังคับเลี้ยวเป็นเซอโว หรือ มอเตอร์บังคับเลี้ยว
เป็นแบบ steer by wired แบบพวกรถแท็กเตอร์ อะครับ
เรียกว่าไม่มีแร็คหรือป่าว?
ตามที่อ่านมาเป็นแบบนั้น ไม่ได้ส่งคำสั่งไฟฟ้าไปที่แร็ค แล้วให้แร็คดึงล้อ ซ้าย-ขวาให้เลี้ยวตามกัน แต่ส่งคำสั่งไปที่ล้อโดยตรง ดังนั้นฟิลฯที่พวงมาลัยไม่มี... เหมือนเล่นจอยสติ๊กรุ่นแรก ๆ...นั่นแหละครับ
แสดงว่าผมเข้าใจถูก
ดังนั้นมันมีครับ แต่ในวงการรถยนต์นั่ง รถเล็ก ผมว่า มันก็ทำได้ไม่ยาก แต่ทำไหม อีกเรื่อง ต้นทุนได้ไหม อีกเรื่อง
-
Brake by wire ใช้กันมาำักใหญ่แล้วในต่างประเทศ ปัจจุบันนักรีวิวบอกว่าแทบแยกไม่ออก
Steer by wire มาก็คงไม่ต่างกัน ช่วงแรกๆ ต้องใช้เวลาปรับจูนนิดหน่อย
-
หลายประเทศรุ่นที่มี Steer by wire ก็ยังต้องมีรุ่นแร็คธรรมดาอยู่ครับ คงเป็นธรรมชาติในความเคยชินการหมุนในองศาที่ต้องการให้รถไปในทิศทางนั้นแล้ว
แต่เหมือนผมเห็นคนที่เอา Tesla ยุคเกรย์ ไปทำ Steer by wire อยู่นะแว๊บๆ
-
โดยหลักการออกแบบ แล้ว ถ้าเป็น Safety มันจะมี ระบบ Back up เสมอครับ ไม่น่าห่วงหรอก
มันเหมือน กะ Break 2 วงจร หรือ เบรคไฟฟ้าแหละครับ
-
ถ้ามันไม่มีแรคแล้ว มันจะหมุนยังไงอ่ะครับ :-\
คิดว่าเรื่องการใช้มอเตอร์บังคับเลี้ยวทดแทน แท่งโลหะ มันก็ยังสามารถทำให้ความรู้สึกใกล้เคียงเดิมได้อยู่ครับ แต่การตอบสนองกลับมาจากพื้นทางอาจจะไม่เหมือน
-
ไม่อยากนึกตอนระบบมันรวน อยากเลี้ยว แต่รถไม่เลี้ยว
-
หลายๆค่ายตอนนี้แร็คยังพังกลางอากาศ ชนวินาศสันตะโรก็หลายเคส นี่ขนาดยังมีแกนเหล็กคุมอยู่นะ
ถ้า steer by wire พังกลางอากาศมาบันเทิงแน่นอน555
-
เอามอเตอร์ปั่นที่ล้อ
บังคับเลี้ยวเป็นเซอโว หรือ มอเตอร์บังคับเลี้ยว
เป็นแบบ steer by wired แบบพวกรถแท็กเตอร์ อะครับ
เรียกว่าไม่มีแร็คหรือป่าว?
ตามที่อ่านมาเป็นแบบนั้น ไม่ได้ส่งคำสั่งไฟฟ้าไปที่แร็ค แล้วให้แร็คดึงล้อ ซ้าย-ขวาให้เลี้ยวตามกัน แต่ส่งคำสั่งไปที่ล้อโดยตรง ดังนั้นฟิลฯที่พวงมาลัยไม่มี... เหมือนเล่นจอยสติ๊กรุ่นแรก ๆ...นั่นแหละครับ
แสดงว่าผมเข้าใจถูก
ดังนั้นมันมีครับ แต่ในวงการรถยนต์นั่ง รถเล็ก ผมว่า มันก็ทำได้ไม่ยาก แต่ทำไหม อีกเรื่อง ต้นทุนได้ไหม อีกเรื่อง
คอนเซ็ปท์ของ steer by wire มันไม่ใช่แบบนั้นนิครับ มันแค่ไม่มีแกนเหล็กเชื่อมพวงมาลัยกับแรค คอพสงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์วัดองศา แล้วส่งข้อมูลให้คอมพ์คำนวณ แล้วคอมสั่งแรคอีกที ดังนั้นแรคยังมีอยู่ครับแค่มันไม่ต่อกับพวงมาลัย
แบบที่คุณว่ามามันมีใช้อยู่ในระบบ lane keep ของ revo gr คือหน่วงล้อข้างใดข้างหนึ่งเพื่อให้รถ เสียอาการ แล้วเป๋กลับเข้าเลน ซึ่งมันก็ดึงกลับได้ไม่ดีเท่าระบบที่หมุนพวงมาลัยด้วย ผมเลยคิดว่ามันไม่น่าเอามาใช้เลี้ยวรถแบบจริงจังได้
-
ยิ่งอยู่กับพวกอิเล็กทรอนิกส์มานานยิ่งไม่ไว้ใจ
ถ้าไม่มีแร็คบังคับเลี้ยวเชื่อมกับพวงมาลัยไม่ว่ายี่ห้อไหนผมขอไม่ใช้เด็ดขาด กลัวครับ :'(
-
https://www.headlightmag.com/2022-05-02-lexus-yoke-steering-wheel-system/ (https://www.headlightmag.com/2022-05-02-lexus-yoke-steering-wheel-system/)
ตามนี้ ครับ
-
https://www.headlightmag.com/2022-05-02-lexus-yoke-steering-wheel-system/ (https://www.headlightmag.com/2022-05-02-lexus-yoke-steering-wheel-system/)
ตามนี้ ครับ
ก็ตามคลิปในลิงก์นั่นแหละครับ ในคลิปมันยังมีแรคอยู่เลยที่ผมวงสีแดง แค่ไม่แกนพวงมาลัยมาเชื่อมกับตัวแรคแล้วใช้สายไฟส่งข้อมูลเอา คอนเซ็ปท์มันเป็นอย่างนี่ทุกแบรนด์จริงๆครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2023/05/15/FYohsa.jpg)
-
ถ้าเป็น steer by wire แบบที่ Lexus ทำออกมา
พวงมาลัยยังมีอาการดีเลย์อยู่นิดนึง แบบเราหักเลี้ยวแล้วแต่ล้อจะไม่เลี้ยวตามพวงมาลัยทันที
แบบในคลิป นาทีที่ 12
https://www.youtube.com/watch?v=agMrewRJTow
ส่วนพวก feedback จากพวงมาลัยยังมีอยู่ แต่เป็นแค่การจำลองขึ้นมา ไม่ใช่แรง feedback จริงๆ
คล้ายๆกับพวงมาลัยที่ใช้เล่นเกมแข่งรถครับ