Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: [email protected] ที่ พฤษภาคม 18, 2023, 11:57:26
-
พอดีอยากทำ Stage 2 โดยน่าจะต้องมีการเปลี่ยนท่อทั้งเส้นตั้งแต่ downpipe ยันปลายเลยครับ
เลยไม่แน่ใจว่าตอนนี้คุณภาพท่อไทยหลายๆเจ้าสู่ท่อนอกดังๆ เช่น Akaprovic, iPE, Milltek, Remus ได้หรือยังครับ
ใจอยากสนับสนุนคนไทย แต่หลายท่านก็เชียร์ไปท่อนอกมีงาน R&D มี Research จบกว่า :-\
-
ถ้าจูนผมว่าไม่ต้องใช้ท่อนอกก็ได้ครับ ท่อนอกผมเข้าใจว่าเค้าออกแบบอยู่บนพื้นฐานของเครื่องเดิมๆ
-
เคยใส่ท่อไทย กับ ท่อนอก ขึ้น Dyno ไหมครับ
เคยมาแล้ว และ แรงม้า แรงบิด ไม่ต่างกัน (ท่อทรงเดียวกัน เรียกว่างานเหมือนก็ได้)
-
เสียเงินโดยใช่เหตุ
รถผม ให้ลูกชายใช้ สั่งของhks มั้ง (ผมจำไม่ได้ ) เปลี่ยนท่อ ตัดพักกลาง วิ่งได้ห่วยมาก....ไอเสียไหลเร็วเกินไป ผมต้องเสียเงินไปปรับให้เหมือนเดิมอีก
-
ท่อไทยเด่วนี้คุณภาพสู้ท่อนอกได้ครับ ในเรื่อง Performance
แต่สิ่งนึงที่ต้องคำนึงคือเรื่องความทนทานของวัสดุไส้ในครับ
วันแรกที่ซื้อ เทียบกับท่อนอก ผลที่ได้อาจจะพอๆกัน
แต่ผ่านไป 3ปี 5ปี ท่อไทยอาจจะดรอปลงมากกว่ารึเปล่า อันนี้ต้องพิสูจน์กันอีกที
-
เสียเงินโดยใช่เหตุ
รถผม ให้ลูกชายใช้ สั่งของhks มั้ง (ผมจำไม่ได้ ) เปลี่ยนท่อ ตัดพักกลาง วิ่งได้ห่วยมาก....ไอเสียไหลเร็วเกินไป ผมต้องเสียเงินไปปรับให้เหมือนเดิมอีก
ต้องแยกเรื่องครับ ใส่ท่อไม่ตรงกับสเปครถ หรือ ท่อนั้นประสิทธิภาพ เมื่อใส่รถแล้ว ด้อยลงกว่าท่อติดรถ (ในย่านความเร็ว และ รอบที่ใช้)
กับเรื่อง
ท่อไทย vs ท่อนอก (ที่ไม่ใช่ท่อเดิมติดรถทั้งคู่ จขกท.น่าจะหมายถึงตรงนี้) นะครับ
ผมยกตัวอย่างที่เคยใช้
ท่อ J...... ของญี่ปุ่น กับ ท่อไทย ขนาดเท่ากันทั้งเส้น ใส่ขึ้น Dyno แรงม้า แรงบิด แทบจะทับเส้นกันเลย แต่ถ้ามองที่เนื้องาน คุณภาพสแตนเลส(มองด้วยตา) อันนี้ก็มีความต่างบ้าง ก็คงแล้วแต่ร้านที่ทำออกมา รวมไปถึงใยแก้วด้วย
อีกตังนึง ท่อ H.... ปลายคาร์บอน กับ ท่อไทย ใส่ขึ้น Dyno พอกันเลย เรียกว่าไม่ต่างก็ได้ เสียเบียร์กันมาแล้ว ::)
สุดท้ายอยู่ที่คนชอบความแท้ หรือ ความเหมือนแท้ มากกว่า
-
ท่อไทย บางแบรนด์ ก็ส่งไปขาย usa นะครับ
-
ท่อไทยเจ้าดังๆราคาก็ไม่ได้ถูกครับ ไม่ต่างกับท่อนอก
แต่พอขายเป็นมือสอง ท่อนอกยังพอมีราคา ส่วนท่อไทยนั้นไม่มีราคาเลยครับ
แล้วรถพี่มี OPF อีก ถ้าทำท่อไทยเค้าก็จะตัดออกไปเลยครับ
-
ถ้าทำเน้นเพิ่มพลัง มีการจูนช่วย ท่อไทยเราใช้ได้นะครับ หลายๆที่เขาก็คำนวณความเหมาะสมของท่อได้อยู่ครับ ส่วนเรื่องคุณภาพวัสดุที่ทำท่อหลายๆที่เขาก็ใช้ของมีคุณภาพกันอยู่ครับ
แต่เรื่อง เสียง ของหม้อพักปลาย นี่อาจจะต้องยอมแพ้ทางฝั่งเมืองนอกเขาหน่อยครับ ของผมเอง เฮดเดอร์ หม้อพักกลาง ท่อยาวมาถึงปลาย ผมก็ทำในบ้านเรา แต่หม้อพักปลายผมใช้ของ eisenmann เท่าที่ใช้มาเสียงของ eisenmann ผมว่ามีเอกลักษณ์ดีครับ ก็ไม่รู้เหมือนกันของ eisenmann เขาทำข้างในไว้เป็นแบบไหน เสียงเขาจะไม่เหมือนกับคนอื่นๆเขา เคยฟังท่อที่เขาว่าทำเลียนแบบสูตร eisenmann มา เสียงมันไม่ค่อยจะใช่เท่าไรครับ
ถ้าไม่ติดขัดเรื่อง งบประมาณอะไร ผมว่า ส่วนอื่นทำในบ้านเราก็ได้ครับ downpipe เมืองนอกเขาอาจจะได้ตรงเรื่อง downpipe ที่เขาจะมีแบบที่ยังมีแคทอยู่ ถ้ารุ่นแบบนี้ ไส้แคท ด้านในบางยี่ห้อเขาจะใช้แคทของ hjs ที่มีช่องน้อยๆ แล้วยี่ห้อ hjs เขาก็ดังในเรื่องคุณภาพของแคทอยู่ครับ
แต่เรื่อง แคท บ้านเราก็เห็นร้านทูนเขาเอา แคท แบบเมทัล มาขายอยู่ยี่ห้อเหมือนกัน ก็น่าจะพอทดแทนได้บ้างครับ ไปเน้นเรื่องเสียงที่หม้อพักปลายเอาก็ได้ครับ ชอบแบรนด์ไหนก็ตามชอบครับ พักปลาย แบรนด์นอก มีติดไว้บ้างก็ดีต่อใจอยู่เหมือนกันครับ
-
อ่อ อีกอย่างที่ลืมบอกครับ
เสียงโดรนภายในห้องโดยสาร
ท่อไทยส่วนใหญ่จะแถมมาให้ด้วยครับถ้าขับ 100-120 จะรำคาญมากๆ
แต่ท่อนอกไม่มีครับ ท่อนอกส่วนใหญ่เสียงจะดังออกนอกรถครับ
-
อ่อ อีกอย่างที่ลืมบอกครับ
เสียงโดรนภายในห้องโดยสาร
ท่อไทยส่วนใหญ่จะแถมมาให้ด้วยครับถ้าขับ 100-120 จะรำคาญมากๆ
แต่ท่อนอกไม่มีครับ ท่อนอกส่วนใหญ่เสียงจะดังออกนอกรถครับ
ใส่ FGK เบิกใหม่ ตรงรุ่นเครื่องยนต์
ขับปกติ ไม่ซ่าส์ ไม่ซัด ไม่ได้ยินเสียงท่อเลย ยกเว้น ตอนสตาร์ทเครื่อง มีคำราม .. จะไปได้ยินคือ ตอนกดเกิน 3 พันรอบ ตอนแซง เสียงมาแบบเร้าใจ
เดินอยู่ริมถนน รถตัวเองวิ่งผ่าน ไม่ได้ยินเสียงท่อเลยครับ
............
กลับกัน พอเดินผ่าน พวกใส่ท่ออะไรก็ไม่รู้ ดังมันอยู่นั่น เสียงน่ารำคาญ จนคิดว่า มันทนขับได้ยังไงหว่า
-
ถ้า Lexus IS ผมใช้ของ surga speed นะครับ ยี้ห้อนี้ออกแบบโดยมีเครื่องดนตรี Trumpet เป็น idea เสียงจะเป็นเอกลักษณ์มาก เพราะมาก แต่ราคาก็โคตรแพงครับ
ท่อไทยที่ผมใช่ส่วนมากคือเดืนแทนท่อเดิม และ Layout เดิมครับ ตัวหม้อ Head Catซิ่ง ไม่ได้ใช้ของบ้านเราครับ
-
ต้องเลือกที่มีคุณภาพพอควร
ถ้าบ้านๆ แบบที่เจอๆ ทั่วไป
เสียงไม่ได้เรื่องครับ ทำรถทุกยี่ห้อเสียงเหมือนกันหมดได้
ดูเหมือน Bigbike บางราย ก็ทำเป็นเสียงรถกระป๋องได้ทุกยี่ห้อมอไซ
อยากรู้ว่า มันภูมิใจตรงไหนเหมือนกัน
-
เคยลอง ไปตีท่อ ไทย
ทั้งเฮด พ่นเซรามิค ทั้งท่อตรงกลาง สูตร ซัวเถา บอกร้านเราทำ tt cayman มาแล้ว รวมจูนมาให้
สรุปม้าเท่าเดิม ทอรคขึ้นแค่ติ่งบอกเครื่อง na ก็งี้
สรุป ไม่ถึงเดือนถอดโยนขยะ แถมตอนถอดเพิ่งรู้ว่าเอา แคทขยะมาเชื่อมใส่แต่คิดเงินแคทแต่ง
ใส่ เฮด นอก ท่อกลางเดิมรถพร้อมแคทเดิม ปลาย fujisubo เนียน ไม่ดังมีแค่ทุ้มๆ แต่วิ่งกว่าเห็นๆ จูนอีก สบายๆ จูนมา ม้ามา 5 ตัว ทอรค ขึ้นชัดๆ ไม่มโน
ผมเชื่อว่าท่อไทยดีๆมีครับ ไม่ได้อยากเหมารวม
แต่ ต้องระวังเยอะๆครับ ถ้าไม่ชัวงบน้อย ผมยอมเอามือสอง ของแต่งมีแบรนด ดีกว่า ไปลุ้นสูตรผีบอก
-
:) ท่อเป็นเรื่องของวิทย์และศิลป์ครับ..
90% เปลี่ยนท่อเน้นทรงไม่เน้นสุด...หากเน้นรอบสูง แค่รีดๆไอเสียออกให้ไว ท่อกระป๋องช่างเพิงหมาแหงนก็ทำได้นะผมว่า
ส่วนมากจะโม้แค่แรงม้ารอบปลาย..แต่ถ้าจะเอาต้น กลาง ปลาย อันนี้มีแค่หยิบมือ ส่วนตัวเล่น BB มองไปที่ Akrapovic หรือ Termignoni แท้เท่านั้น
ได้ทั้งประสิทธิภาพ โทนเสียง จังหวะเสียง แค่สตาร์ทฟังก็มีความสุขแล้วครับ เสียงไม่ดังเกินกฎหมายด้วยหากไม่ถอดจุกลดเสียงครับ 8) 8)
-
เมืองนอกนิยมเปลี่ยน DP มันเห็นผลกว่าท่อครับ ยิ่ง TT มันมีวาล์วท่อเปิดช่วยอยู่แล้วน่าจะเห็นผลไม่คุ้มเงินที่จ่าย
ยกเว้นอยากได้ดังกว่าเดิมซึ่งส่วนตัวพอเปลี่ยน DP มันดังขึ้นจากเดิมอีกหน่อย ถ้าไม่พอใจค่อยไปหม้อพักท้ายครับ
และพอเป็น DP ก็คงต้องงานนอกครับ หรือถ้าในไทยมีทำของ TT ก็น่าจะใช้ได้ครับ มันไม่ซับซ้อนมากเท่าหม้อพัก
ปล. ท่อ M per แต่งของศูนย์ BMW ยังบอกไม่มีผลเรื่องแรงม้า ได้แค่เสียงครับ