Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lexus ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 12:06:48

หัวข้อ: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 12:06:48
อย่างเช่นแบตhybridของtoyota honda หรือkick ที่ความจุประมานแค่1-2kW ราคาประมาน1แสน+-
กับแบตbev อย่างatto3 standard ที่แบต49.9kw ราคาแบต5แสน

เมื่อคืดเป็นราคาต่อKw ทำไมถึงต่างกันหลายเท่าตัวครับ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: I-PULSE ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 13:55:02
ซื้อจำนวนน้อยกว่าย่อมต้องแพงกว่าแน่นอน แต่หลักๆคงเป็นเรื่องของการตั้งราคาจากผู้ผลิตครับ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 14:28:23
ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของบริษัทนั้นๆด้วย
ไม่ใช่ว่าของที่ผลิตทุกชิ้นจะใช้งานได้ทุกชิ้น

ค่ายรถญี่ปุ่น ผลิตมา 100 ผ่านมาตรฐานที่ตั้งไว้ อาจจะแค่ 20
ค่ายจีน ผลิต 100 ตั้งมาตรฐานไว้ต่ำ อาจจะผ่าน 90 มีตำหนินิดหน่อยก็ผ่าน

แค่เทียบมาตรฐานต้นทุนก็ต่างแล้ว
เพราะเหตุนี้ถึงเห็นรถจีน เสียบ่อย ไงล่ะครับ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 16:21:23
เดี๋ยวต้องลองไปดูค่ายเดียวกันก่อนครับ

คนละค่าย ยิ่งคนละสัญชาติ ตอบยากอยู่ เพราะกระบวนการทั้งหมดรวมถึงสิทธิบัตร ขีดความสามารถ แต่ละค่ายต่างกันจริงๆ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: XyteBlaster ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 17:12:21
ต้นทุน material น้อย แต่ต้นทุน R&D เยอะครับ

ต้องผลิตแบบ mass เหมือน tesla ถึงจะครอบคลุม ค่าใช้จ่ายครับ

ส่วนพี่จีนนั้น ไม่รู้ว่าใช้มาตรฐานอะไรเท่าไหร่ ถึงเอาของออกมาขายได้ครับ แต่ทุน R&D ถูกกว่าค่าย german กับ ญี่ปุ่นแน่นอน เพราะวิศวกร เงินเดือนน้อยกว่าครับ 55
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 17:31:11
บางอย่างก็ขายตามที่อยากขายครับ

ของหลายอย่างไม่ได้จำเป็นต้องขายเพราะทุนครับ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 19:46:14
อยากรู้ว่าแบต hybrid รถจีนราคาเท่าไหร่
และแบต bev ญี่ปุ่นราคาเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: solo ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 20:10:30
GS Battery ขนาด 35ampราคา 2,200 แต่ ขนาด 100 ampราคาแค่ 3,500 บาท ทำไมคิดราคาแพงล่ะ?

ก็เพราะต้นทุนแบตไม่ได้เพิ่มตามขนาด ampไงล่ะ เพิ่มampก็เพิ่มน้ำกลั่น,เพิ่มตะกั่ว ฯลฯ นิดหน่อย

แบตมันแพงที่ระบบ Battery Management System

แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นไวไฟ จากการทำหน้าที่เก็บและปล่อยพลังงานไฟฟ้า ผ่านปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีที่สร้างความร้อน แบตเตอรี่ที่ใช้ลิเธียม จะมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป ภายใต้สภาวะที่รุนแรง เช่น ภายใต้อุณหภูมิที่สูงมาก (สูงกว่า 65 องศาเซลเซียส) แรงเค้นเชิงกล และการถูกออกแบบมาให้ชาร์จได้อย่างรวดเร็ว
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีพลังงานหนาแน่นเพราะเก็บไฟได้ดี

สมมติว่าระบบนี้ราคา 146,000 บาท ส่วนราคาลิเธียมอยู่ที่ Kwhละ7,000 บาท ถ้าจะสร้างแบต 2Kwh ให้ Nissan Kicks ก็จะราคา 146,000+(2*7,000)=160,000บาท

ถ้าให้ ATTO 3 จำนวน 50Kwh ก็จะประมาณ 146,000+(50*7,000)=496,000บาท

ไม่เห็นแปลกตรงไหน

หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 22:50:33
ในความคิดผมนะ ผมว่าแบต hybrid สเป็คสูงว่าแบตรถev เพราะมันต้องสามารถชาร์จและ discharge ได้เร็วมาก! มันสามารถชาร์จ5นาทีเต็ม ซึ่งรถevไม่มีใครทำได้เลย ถ้ากดหนักๆใช้แบตเยอะ หมดเร็วได้เช่นกัน แต่ผมยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าสเป็คมันสูงกว่าแบต ev จริงมั้ย

GS Battery ขนาด 35ampราคา 2,200 แต่ ขนาด 100 ampราคาแค่ 3,500 บาท ทำไมคิดราคาแพงล่ะ?

ก็เพราะต้นทุนแบตไม่ได้เพิ่มตามขนาด ampไงล่ะ เพิ่มampก็เพิ่มน้ำกลั่น,เพิ่มตะกั่ว ฯลฯ นิดหน่อย

แบตมันแพงที่ระบบ Battery Management System

แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นไวไฟ จากการทำหน้าที่เก็บและปล่อยพลังงานไฟฟ้า ผ่านปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีที่สร้างความร้อน แบตเตอรี่ที่ใช้ลิเธียม จะมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป ภายใต้สภาวะที่รุนแรง เช่น ภายใต้อุณหภูมิที่สูงมาก (สูงกว่า 65 องศาเซลเซียส) แรงเค้นเชิงกล และการถูกออกแบบมาให้ชาร์จได้อย่างรวดเร็ว
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีพลังงานหนาแน่นเพราะเก็บไฟได้ดี

สมมติว่าระบบนี้ราคา 146,000 บาท ส่วนราคาลิเธียมอยู่ที่ Kwhละ7,000 บาท ถ้าจะสร้างแบต 2Kwh ให้ Nissan Kicks ก็จะราคา 146,000+(2*7,000)=160,000บาท

ถ้าให้ ATTO 3 จำนวน 50Kwh ก็จะประมาณ 146,000+(50*7,000)=496,000บาท

ไม่เห็นแปลกตรงไหน



BMS นะคือส่วนที่ราคาถูกสุดในแพ็คแบตเตอรี่แล้วครับคุณ อย่าง mg zs ev รุ่นแรกราคา BMSแค่หมื่นเดียว แต่แบตโมดุลละ4หมื่น แล้วใช้18โมดุล
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ พฤษภาคม 26, 2023, 23:59:20
GS Battery ขนาด 35ampราคา 2,200 แต่ ขนาด 100 ampราคาแค่ 3,500 บาท ทำไมคิดราคาแพงล่ะ?

ก็เพราะต้นทุนแบตไม่ได้เพิ่มตามขนาด ampไงล่ะ เพิ่มampก็เพิ่มน้ำกลั่น,เพิ่มตะกั่ว ฯลฯ นิดหน่อย

แบตมันแพงที่ระบบ Battery Management System

แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นไวไฟ จากการทำหน้าที่เก็บและปล่อยพลังงานไฟฟ้า ผ่านปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีที่สร้างความร้อน แบตเตอรี่ที่ใช้ลิเธียม จะมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป ภายใต้สภาวะที่รุนแรง เช่น ภายใต้อุณหภูมิที่สูงมาก (สูงกว่า 65 องศาเซลเซียส) แรงเค้นเชิงกล และการถูกออกแบบมาให้ชาร์จได้อย่างรวดเร็ว
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีพลังงานหนาแน่นเพราะเก็บไฟได้ดี

สมมติว่าระบบนี้ราคา 146,000 บาท ส่วนราคาลิเธียมอยู่ที่ Kwhละ7,000 บาท ถ้าจะสร้างแบต 2Kwh ให้ Nissan Kicks ก็จะราคา 146,000+(2*7,000)=160,000บาท

ถ้าให้ ATTO 3 จำนวน 50Kwh ก็จะประมาณ 146,000+(50*7,000)=496,000บาท

ไม่เห็นแปลกตรงไหน

ขออนุญาต​มาให้ความรู้เกี่ยวกับแบตตะกั่วนิดนึงนะครับ
ผมนำเข้าแบตตะกั่วมา 20 ปีแล้ว ก่อนนำเข้า ก็เคยทำโรงงานผลิตด้วยครับ

ผมบอกได้แค่ว่า ต้นทุนจริงๆของแบตตะกั่ว ก็คือน้ำหนักตะกั่วที่อยู่ในแบตนี่แหละ น้ำกลั่น และเปลือกพลาสติก abs มันไม่ได้มากมายขนาดนั้นครับ

ส่วนการนำเข้า ก็จะมีนำหนักของสินค้าเข้ามาเกี่ยวด้วย

เช่นตู้นึงค่าใช้จ่ายมัน fix
200ah เต็ม 1 ตู้ ตัวหารมันก็น้อย
แต่แบต 7 ah 1 ตู้ก็ได้หลายพันลูกอยู่ ตัวหารเยอะ ต้นทุนต่อลูกก็เลยถูกกว่าเยอะ

ส่วนราคาขายที่คุณอ้างอิงถึงนั้น ก็อยู่ที่การเซ็ทราคาของแต่ละเจ้าครับ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ พฤษภาคม 27, 2023, 00:58:36
GS Battery ขนาด 35ampราคา 2,200 แต่ ขนาด 100 ampราคาแค่ 3,500 บาท ทำไมคิดราคาแพงล่ะ?

ก็เพราะต้นทุนแบตไม่ได้เพิ่มตามขนาด ampไงล่ะ เพิ่มampก็เพิ่มน้ำกลั่น,เพิ่มตะกั่ว ฯลฯ นิดหน่อย

แบตมันแพงที่ระบบ Battery Management System

แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นไวไฟ จากการทำหน้าที่เก็บและปล่อยพลังงานไฟฟ้า ผ่านปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีที่สร้างความร้อน แบตเตอรี่ที่ใช้ลิเธียม จะมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป ภายใต้สภาวะที่รุนแรง เช่น ภายใต้อุณหภูมิที่สูงมาก (สูงกว่า 65 องศาเซลเซียส) แรงเค้นเชิงกล และการถูกออกแบบมาให้ชาร์จได้อย่างรวดเร็ว
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีพลังงานหนาแน่นเพราะเก็บไฟได้ดี

สมมติว่าระบบนี้ราคา 146,000 บาท ส่วนราคาลิเธียมอยู่ที่ Kwhละ7,000 บาท ถ้าจะสร้างแบต 2Kwh ให้ Nissan Kicks ก็จะราคา 146,000+(2*7,000)=160,000บาท

ถ้าให้ ATTO 3 จำนวน 50Kwh ก็จะประมาณ 146,000+(50*7,000)=496,000บาท

ไม่เห็นแปลกตรงไหน

ขออนุญาต​มาให้ความรู้เกี่ยวกับแบตตะกั่วนิดนึงนะครับ
ผมนำเข้าแบตตะกั่วมา 20 ปีแล้ว ก่อนนำเข้า ก็เคยทำโรงงานผลิตด้วยครับ

ผมบอกได้แค่ว่า ต้นทุนจริงๆของแบตตะกั่ว ก็คือน้ำหนักตะกั่วที่อยู่ในแบตนี่แหละ น้ำกลั่น และเปลือกพลาสติก abs มันไม่ได้มากมายขนาดนั้นครับ

ส่วนการนำเข้า ก็จะมีนำหนักของสินค้าเข้ามาเกี่ยวด้วย

เช่นตู้นึงค่าใช้จ่ายมัน fix
200ah เต็ม 1 ตู้ ตัวหารมันก็น้อย
แต่แบต 7 ah 1 ตู้ก็ได้หลายพันลูกอยู่ ตัวหารเยอะ ต้นทุนต่อลูกก็เลยถูกกว่าเยอะ

ส่วนราคาขายที่คุณอ้างอิงถึงนั้น ก็อยู่ที่การเซ็ทราคาของแต่ละเจ้าครับ
ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ พฤษภาคม 27, 2023, 09:06:34
เดี๋ยวต้องลองไปดูค่ายเดียวกันก่อนครับ

คนละค่าย ยิ่งคนละสัญชาติ ตอบยากอยู่ เพราะกระบวนการทั้งหมดรวมถึงสิทธิบัตร ขีดความสามารถ แต่ละค่ายต่างกันจริงๆ

เห็นด้วยครับ
เทียบ Volvo น่าจะชัดครับ มีทั้ง PHEV ทั้ง BEV
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤษภาคม 28, 2023, 12:22:29
ปริมาณ มันเป็นตัวกำหนดราคาครับ

HEV บางเจ้าใช้ NMC บางเข้าใน Li แต่ราคาก็เทียบอัตราต่อ Kw ก็ถือว่าแพงกว่า BEV อยู่ดีครับ

ในความคิดผมนะ ผมว่าแบต hybrid สเป็คสูงว่าแบตรถev เพราะมันต้องสามารถชาร์จและ discharge ได้เร็วมาก! มันสามารถชาร์จ5นาทีเต็ม ซึ่งรถevไม่มีใครทำได้เลย ถ้ากดหนักๆใช้แบตเยอะ หมดเร็วได้เช่นกัน แต่ผมยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าสเป็คมันสูงกว่าแบต ev จริงมั้ย

GS Battery ขนาด 35ampราคา 2,200 แต่ ขนาด 100 ampราคาแค่ 3,500 บาท ทำไมคิดราคาแพงล่ะ?

ก็เพราะต้นทุนแบตไม่ได้เพิ่มตามขนาด ampไงล่ะ เพิ่มampก็เพิ่มน้ำกลั่น,เพิ่มตะกั่ว ฯลฯ นิดหน่อย

แบตมันแพงที่ระบบ Battery Management System

แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นไวไฟ จากการทำหน้าที่เก็บและปล่อยพลังงานไฟฟ้า ผ่านปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีที่สร้างความร้อน แบตเตอรี่ที่ใช้ลิเธียม จะมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป ภายใต้สภาวะที่รุนแรง เช่น ภายใต้อุณหภูมิที่สูงมาก (สูงกว่า 65 องศาเซลเซียส) แรงเค้นเชิงกล และการถูกออกแบบมาให้ชาร์จได้อย่างรวดเร็ว
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีพลังงานหนาแน่นเพราะเก็บไฟได้ดี

สมมติว่าระบบนี้ราคา 146,000 บาท ส่วนราคาลิเธียมอยู่ที่ Kwhละ7,000 บาท ถ้าจะสร้างแบต 2Kwh ให้ Nissan Kicks ก็จะราคา 146,000+(2*7,000)=160,000บาท

ถ้าให้ ATTO 3 จำนวน 50Kwh ก็จะประมาณ 146,000+(50*7,000)=496,000บาท

ไม่เห็นแปลกตรงไหน



BMS นะคือส่วนที่ราคาถูกสุดในแพ็คแบตเตอรี่แล้วครับคุณ อย่าง mg zs ev รุ่นแรกราคา BMSแค่หมื่นเดียว แต่แบตโมดุลละ4หมื่น แล้วใช้18โมดุล

ไม่มีหรอกครับ BMS มันราคาแค่เศษเสี้ยว ถูกสุดในชุดของมันแล้ว อย่างท่านบนบอก
หัวข้อ: Re: เพราะอะไรแบตรถhybridเมื่อคิดราคาต่อkwถึงแพงกว่าbevมากครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Chicken Wings ที่ พฤษภาคม 29, 2023, 09:21:43
ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของบริษัทนั้นๆด้วย
ไม่ใช่ว่าของที่ผลิตทุกชิ้นจะใช้งานได้ทุกชิ้น

ค่ายรถญี่ปุ่น ผลิตมา 100 ผ่านมาตรฐานที่ตั้งไว้ อาจจะแค่ 20
ค่ายจีน ผลิต 100 ตั้งมาตรฐานไว้ต่ำ อาจจะผ่าน 90 มีตำหนินิดหน่อยก็ผ่าน

แค่เทียบมาตรฐานต้นทุนก็ต่างแล้ว
เพราะเหตุนี้ถึงเห็นรถจีน เสียบ่อย ไงล่ะครับ

มั่วละครับ รถญี่ปุ่นราคาขายเมืองนอก เทียบแบตกับเทสล่าก็ยังแพงกว่านะ

คงไม่บอกว่าแบตญี่ปุ่นดีกว่าแบตเมกานะ ตลกกก

 ;D ;D ;D ;D