Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wibul10 ที่ พฤษภาคม 29, 2023, 21:20:20
-
จากกระทู้ที่แล้ว ที่ถามว่า ในรถ XC60 เจอปัญหาแบบนี้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=86012.0
มีหลายท่านมาช่วยตอบคำถามต้องขอบคุณมากครับ หลังจากเอารถเข้าศูนย์เพื่อประเมินหลายอย่าง ทางศูนย์สอบถามไปทางศูนย์ใหญ่ มาเลเซีย ทางวิศวกรมาเลเซียตัดสินใจให้ถอดแบตเตอรรีออกมาแล้วเช็คว่าชิ้นส่วนใดมีปัญหา ปรากฎว่าช่างใช้เวลาถอดแบตเตอรีออกมา สองวันครับ ดังรูปเมื่อถอดออกมา
(https://sv1.picz.in.th/images/2023/05/29/FnGANZ.jpg)
ช่างก็เช็คทั้งระบบของแบตเตอรีพบว่า แบตมีทั้งหมด 6 เซลล์ ปรากฎว่า เซลล์ที่ 1 มีเซลล์ย่อย 6 เซลล์ มีเซลย่อยที่สองขึ้นเสียอยุ่ครับ สาเหตุไม่ทราบ แต่ได้สงศูนย์ใหญ่เพื่อเคลมแล้วครับ จึงเรียนมาให้ทุกท่านทราบ ตอนนี้รถเข้าศูนย์ที่หาดใหญ่ ไปสองสัปดาห์แล้ว แต่ก็อดทดรอ เพราะต้องรออะไหล่จากทางศูนย์ใหญ่ ทุกอย่างยังอยู่ในประกัน โชคดีมาก ระบบแบตของวอลโว่ มีระบบหล่อเย็นอยู่ด้านล่างถ้าสังเกตุดู โมดูลแบต ดูแข็งแรงมากครับ แต่ละเซลล์จะมี 6 เซลล์ย่อย ถามช่างถ้าเสีย 1 โมดูล ต้องเปลี่ยนที้ง 6 เซลล์ย่อยไหม ช่างบอก ต้องเปลี่ยนทั้งเซลล์ เพราะ แบตขายเป็นโมดูล 1 โมดูลมี 6 เซลล์ย่อยครับ ไม่ได้ถามราคาว่าเท่าไร จึ
จึงแจ้งมาให้ทุกท่านทราบความคืบหน้า ตอนนี้ต้องรอรถอีก สัปดาห์นึง รถขับมาแสนกิโลกว่าแล้วครับ คุณภาพและบริการของวอลโว่ ดีมากครับ ช่างไม่ค่อยปิดบัง หลังๆ รถน่าจะขายดีขึ้น ที่ศูนย์รถชักเยอะ แต่ก่อนไม่ค่อยมีลูกค้า เชียร์ให้ซื้อครับ บริการดีกว่า เบนซ์มาก
-
ขอบคุณที่มาอัพเดท และ ยินดีที่หาสาเหตุได้เจอครับ
รถที่ดี คุ้มค่าเงิน ฟังก์ชั่นดี อาจทำให้คนซื้อมาใช้ครั้งแรก แต่การจะซื้อใช้ซ้ำหรือไม่ การบริการหลังการขายคือเรื่องสำคัญครับ
-
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ฮะ แอบอุ่นใจเล็กๆว่าถ้าแบตเสีย มันเปลี่ยนเฉพาะโมดูลได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งแผง :)
-
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ฮะ แอบอุ่นใจเล็กๆว่าถ้าแบตเสีย มันเปลี่ยนเฉพาะโมดูลได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งแผง :)
เห็นต่างนะครับ ผมไม่อุ่นใจเลยถึงแม้จะเคลมได้ วันนี้แบตเสีย 1 โมดูล ใช้เวลาวิเคราะห์หาสาเหตุ+เคลม รวมๆ 2 อาทิตย์ อนาคตอันใกล้คิดว่ามันก็ต้องเริ่มทยอยเสีย+เสื่อม แบบนี้เท่ากับอาจจะต้องเริ่มเปลี่ยนทุกปี ปีละ 1 โมดูล ซึ่งรถอาจจะต้องโดนงัดโดนแงะแบตเตอรี่ทุกปี และจอดไว้ศูนย์ปีละ 2 อาทิตย์ ไม่รวมเสียเวลาเอารถเข้า service อีก
ที่ผมออกมาบอกแบบนี้เพราะรถผมค่ายใบพัดก็โดนวิเคราะห์แบบ จขกท เหมือนกันครับ แต่ผมวิ่งน้อย 5 ปี 5 หมื่นกิโล ตอนนี้รถจอดศูนย์วิเคราะห์อาการได้สักพัก และกำลังทำเรื่องเคลม แล้วราคา 1 โมดูล 6-7 หมื่นเอาเรื่องเหมือนกันครับ
บ่นมานี่ก็ไปซื้อ model y มาใช้นะครับ เป็นพวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน โดนหลายรอบกับแบตรถ hybrid แต่ไม่เข็ด ::) ::)
-
Batt มี6โมดูลๆละ 6เซลลส์รวมเป็น 36 เซลหรือ 36 exposures นี่แค่เสียเซลเดียว แล้วต้องเปลี่ยนทั้ง โมดูลคือ6เซล แล้วนี่พอรถหมดประกันคนรอซื้อมือสองนี่คิดหนักเลย
-
ดีใจด้วยครับที่เจอสาเหตุและขอบคุณท่มาอัพเดต พอเข้าใจครับว่าข้อจำกัดหลายอย่างจึงต้องเปลี่ยนทั้งโมดูล ขอเพียงราคาไม่โหดเกินไปนักก็จะได้รถดีๆไว้ใช้ได้นานหน่อย คงต้องรอดูว่าโมดูลอื่นจะทยอยกันเสียตามอายุด้วยไหม
-
ขอบคุณครับ ยังไงผมก็ไม่ได้ใช้รถพวกนี้หรอก ไม่มีตังค์ 5555 ให้มาจ่ายค่าซ่อมแพง ๆ ไม่ไหวแล้วอ่ะ คิดถึงค่าซ่อมแล้วขอบาย
-
ขอบคุณครับ ยังไงผมก็ไม่ได้ใช้รถพวกนี้หรอก ไม่มีตังค์ 5555 ให้มาจ่ายค่าซ่อมแพง ๆ ไม่ไหวแล้วอ่ะ คิดถึงค่าซ่อมแล้วขอบาย
ผมคิดว่านี่แหละที่ผมไม่ชอบรถใช้ถ่านทั้งไฮบริดและไฟฟ้าล้วนในการวิ่งครับ ซ่อมแพงแถมอู่ทั่วไปซ่อมไม่ได้ด้วย
-
ดีใจด้วยครับที่เจอสาเหตุและขอบคุณท่มาอัพเดต พอเข้าใจครับว่าข้อจำกัดหลายอย่างจึงต้องเปลี่ยนทั้งโมดูล ขอเพียงราคาไม่โหดเกินไปนักก็จะได้รถดีๆไว้ใช้ได้นานหน่อย คงต้องรอดูว่าโมดูลอื่นจะทยอยกันเสียตามอายุด้วยไหม
ยังอยู่ในประกันครับ แบต รับประกัน แปดปีครับ ถ้าจำไม่ผิด
-
ดีใจด้วยครับที่เจอสาเหตุและขอบคุณท่มาอัพเดต พอเข้าใจครับว่าข้อจำกัดหลายอย่างจึงต้องเปลี่ยนทั้งโมดูล ขอเพียงราคาไม่โหดเกินไปนักก็จะได้รถดีๆไว้ใช้ได้นานหน่อย คงต้องรอดูว่าโมดูลอื่นจะทยอยกันเสียตามอายุด้วยไหม
ยังอยู่ในประกันครับ แบต รับประกัน แปดปีครับ ถ้าจำไม่ผิด
แต่ทั้งนี้ค่าดูแลพวกเปลี่ยนน้ำมันเบรคอะไรไม่ถูกนะครับกับเงื่อนไขนี้ต้องเข้าศูนย์ตลอดครับ
-
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ฮะ แอบอุ่นใจเล็กๆว่าถ้าแบตเสีย มันเปลี่ยนเฉพาะโมดูลได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งแผง :)
เห็นต่างนะครับ ผมไม่อุ่นใจเลยถึงแม้จะเคลมได้ วันนี้แบตเสีย 1 โมดูล ใช้เวลาวิเคราะห์หาสาเหตุ+เคลม รวมๆ 2 อาทิตย์ อนาคตอันใกล้คิดว่ามันก็ต้องเริ่มทยอยเสีย+เสื่อม แบบนี้เท่ากับอาจจะต้องเริ่มเปลี่ยนทุกปี ปีละ 1 โมดูล ซึ่งรถอาจจะต้องโดนงัดโดนแงะแบตเตอรี่ทุกปี และจอดไว้ศูนย์ปีละ 2 อาทิตย์ ไม่รวมเสียเวลาเอารถเข้า service อีก
ที่ผมออกมาบอกแบบนี้เพราะรถผมค่ายใบพัดก็โดนวิเคราะห์แบบ จขกท เหมือนกันครับ แต่ผมวิ่งน้อย 5 ปี 5 หมื่นกิโล ตอนนี้รถจอดศูนย์วิเคราะห์อาการได้สักพัก และกำลังทำเรื่องเคลม แล้วราคา 1 โมดูล 6-7 หมื่นเอาเรื่องเหมือนกันครับ
บ่นมานี่ก็ไปซื้อ model y มาใช้นะครับ เป็นพวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน โดนหลายรอบกับแบตรถ hybrid แต่ไม่เข็ด ::) ::)
330e ของผม 7 ปี วิ่งไป 75,000 โล ระยะทางแบตจากเดิม 33 โล เหลือแค่ 20 โล ศูนย์บอกปกติ ไม่เคลมให้ตอนก่อนหมด warranty รถ เห็นในคลับ ระยะเหลือแค่ 10 โล ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ต้องให้ระบบขึ้น fault ถึงจะยอม
-
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ฮะ แอบอุ่นใจเล็กๆว่าถ้าแบตเสีย มันเปลี่ยนเฉพาะโมดูลได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งแผง :)
เห็นต่างนะครับ ผมไม่อุ่นใจเลยถึงแม้จะเคลมได้ วันนี้แบตเสีย 1 โมดูล ใช้เวลาวิเคราะห์หาสาเหตุ+เคลม รวมๆ 2 อาทิตย์ อนาคตอันใกล้คิดว่ามันก็ต้องเริ่มทยอยเสีย+เสื่อม แบบนี้เท่ากับอาจจะต้องเริ่มเปลี่ยนทุกปี ปีละ 1 โมดูล ซึ่งรถอาจจะต้องโดนงัดโดนแงะแบตเตอรี่ทุกปี และจอดไว้ศูนย์ปีละ 2 อาทิตย์ ไม่รวมเสียเวลาเอารถเข้า service อีก
ที่ผมออกมาบอกแบบนี้เพราะรถผมค่ายใบพัดก็โดนวิเคราะห์แบบ จขกท เหมือนกันครับ แต่ผมวิ่งน้อย 5 ปี 5 หมื่นกิโล ตอนนี้รถจอดศูนย์วิเคราะห์อาการได้สักพัก และกำลังทำเรื่องเคลม แล้วราคา 1 โมดูล 6-7 หมื่นเอาเรื่องเหมือนกันครับ
บ่นมานี่ก็ไปซื้อ model y มาใช้นะครับ เป็นพวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน โดนหลายรอบกับแบตรถ hybrid แต่ไม่เข็ด ::) ::)
330e ของผม 7 ปี วิ่งไป 75,000 โล ระยะทางแบตจากเดิม 33 โล เหลือแค่ 20 โล ศูนย์บอกปกติ ไม่เคลมให้ตอนก่อนหมด warranty รถ เห็นในคลับ ระยะเหลือแค่ 10 โล ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ต้องให้ระบบขึ้น fault ถึงจะยอม
ถ้ามัรเคลมยากแบบนี้เอารุ่นปกติดีกว่าครับ หรือไม่เอารถไม่ใช่ไฮบริดหรือรถไฟฟ้า ซื้อมาก็เป็นภาระอีก
-
ในเมืองไทยตอนนี้ ยังไม่มีที่ไหน รับเปลี่ยนเฉพาะเซลให้ได้ เพราะมันยุ่งยากมาก ต้องได้เซลขนาดเท่าๆกันและวิธีการ weld ที่ไม่ได้ง่าย ทำพลาด ระเบิดตายคาที่นะครับ
แต่เมืองนอกมีเปลี่ยนเฉพาะเซล ของพวก tesla เห็นทำกันอยู่ครับ
-
ในเมืองไทยตอนนี้ ยังไม่มีที่ไหน รับเปลี่ยนเฉพาะเซลให้ได้ เพราะมันยุ่งยากมาก ต้องได้เซลขนาดเท่าๆกันและวิธีการ weld ที่ไม่ได้ง่าย ทำพลาด ระเบิดตายคาที่นะครับ
แต่เมืองนอกมีเปลี่ยนเฉพาะเซล ของพวก tesla เห็นทำกันอยู่ครับ
ถ้าจะทำแบบนั้น ซึ่งบอกไม่ได้ว่าทั้งความพร้อมของเตรื่องมือและฝีมือช่าง ส่งผลถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยจะดีได้แค่ไหน ลำพังค่าแรงค่าบริการอาจไม่ถูกกว่าเปลี่ยนทั้งโมดูลเท่าไหร่นัก รวมทุกๆปัจจัยแล้วอาจไม่คุ้มค่าก็ได้ครับ ถ้าไม่ใช่พิจารณาเฉพาะตัวเลขจำนวนเงินที่จ่ายออกไปเพียงเรื่องเดียว
-
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ฮะ แอบอุ่นใจเล็กๆว่าถ้าแบตเสีย มันเปลี่ยนเฉพาะโมดูลได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งแผง :)
เห็นต่างนะครับ ผมไม่อุ่นใจเลยถึงแม้จะเคลมได้ วันนี้แบตเสีย 1 โมดูล ใช้เวลาวิเคราะห์หาสาเหตุ+เคลม รวมๆ 2 อาทิตย์ อนาคตอันใกล้คิดว่ามันก็ต้องเริ่มทยอยเสีย+เสื่อม แบบนี้เท่ากับอาจจะต้องเริ่มเปลี่ยนทุกปี ปีละ 1 โมดูล ซึ่งรถอาจจะต้องโดนงัดโดนแงะแบตเตอรี่ทุกปี และจอดไว้ศูนย์ปีละ 2 อาทิตย์ ไม่รวมเสียเวลาเอารถเข้า service อีก
ที่ผมออกมาบอกแบบนี้เพราะรถผมค่ายใบพัดก็โดนวิเคราะห์แบบ จขกท เหมือนกันครับ แต่ผมวิ่งน้อย 5 ปี 5 หมื่นกิโล ตอนนี้รถจอดศูนย์วิเคราะห์อาการได้สักพัก และกำลังทำเรื่องเคลม แล้วราคา 1 โมดูล 6-7 หมื่นเอาเรื่องเหมือนกันครับ
บ่นมานี่ก็ไปซื้อ model y มาใช้นะครับ เป็นพวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน โดนหลายรอบกับแบตรถ hybrid แต่ไม่เข็ด ::) ::)
330e ของผม 7 ปี วิ่งไป 75,000 โล ระยะทางแบตจากเดิม 33 โล เหลือแค่ 20 โล ศูนย์บอกปกติ ไม่เคลมให้ตอนก่อนหมด warranty รถ เห็นในคลับ ระยะเหลือแค่ 10 โล ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ต้องให้ระบบขึ้น fault ถึงจะยอม
ตายล่ะ แบต ups ที่ผมขายให้ลูกค้า เคลมง่าบเกินไปแน่ๆเลย
Discharge time 100% = 60นาที(1ชม.)
ถ้าต่ำกว่า 50% = 30นาที ภายในระยะเวลารับประกัน
ก่อน 6เดือน เปลี่ยนใหม่ทันที
6เดือน-12เดือน ให้ส่วนลดซื้อแบตใหม่ตามระยะเวลาที่ใช้ไปแล้ว
อย่างว่านะ เราซื้อรถก็ไม่เคยไปอ่านเงื่อนไขโดยละเอียด เขาจะโกงเรายังไงก็ได้ สงสัยในเงื่อนไขคงบอกไว้ว่าตราบเท่าที่รถวิ่งได้อยู่ 5555
-
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ฮะ แอบอุ่นใจเล็กๆว่าถ้าแบตเสีย มันเปลี่ยนเฉพาะโมดูลได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งแผง :)
เห็นต่างนะครับ ผมไม่อุ่นใจเลยถึงแม้จะเคลมได้ วันนี้แบตเสีย 1 โมดูล ใช้เวลาวิเคราะห์หาสาเหตุ+เคลม รวมๆ 2 อาทิตย์ อนาคตอันใกล้คิดว่ามันก็ต้องเริ่มทยอยเสีย+เสื่อม แบบนี้เท่ากับอาจจะต้องเริ่มเปลี่ยนทุกปี ปีละ 1 โมดูล ซึ่งรถอาจจะต้องโดนงัดโดนแงะแบตเตอรี่ทุกปี และจอดไว้ศูนย์ปีละ 2 อาทิตย์ ไม่รวมเสียเวลาเอารถเข้า service อีก
ที่ผมออกมาบอกแบบนี้เพราะรถผมค่ายใบพัดก็โดนวิเคราะห์แบบ จขกท เหมือนกันครับ แต่ผมวิ่งน้อย 5 ปี 5 หมื่นกิโล ตอนนี้รถจอดศูนย์วิเคราะห์อาการได้สักพัก และกำลังทำเรื่องเคลม แล้วราคา 1 โมดูล 6-7 หมื่นเอาเรื่องเหมือนกันครับ
บ่นมานี่ก็ไปซื้อ model y มาใช้นะครับ เป็นพวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน โดนหลายรอบกับแบตรถ hybrid แต่ไม่เข็ด ::) ::)
330e ของผม 7 ปี วิ่งไป 75,000 โล ระยะทางแบตจากเดิม 33 โล เหลือแค่ 20 โล ศูนย์บอกปกติ ไม่เคลมให้ตอนก่อนหมด warranty รถ เห็นในคลับ ระยะเหลือแค่ 10 โล ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ต้องให้ระบบขึ้น fault ถึงจะยอม
ตายล่ะ แบต ups ที่ผมขายให้ลูกค้า เคลมง่าบเกินไปแน่ๆเลย
Discharge time 100% = 60นาที(1ชม.)
ถ้าต่ำกว่า 50% = 30นาที ภายในระยะเวลารับประกัน
ก่อน 6เดือน เปลี่ยนใหม่ทันที
6เดือน-12เดือน ให้ส่วนลดซื้อแบตใหม่ตามระยะเวลาที่ใช้ไปแล้ว
อย่างว่านะ เราซื้อรถก็ไม่เคยไปอ่านเงื่อนไขโดยละเอียด เขาจะโกงเรายังไงก็ได้ สงสัยในเงื่อนไขคงบอกไว้ว่าตราบเท่าที่รถวิ่งได้อยู่ 5555
เหมือนเป็นอันรู้กันถ้ารถ hybrid คือรอขึ้น fault อย่างเดียว เช่นเดียวกับ toyota และ lexus ที่ผมเคยใช้ในอดีต ที่หลังๆ ก่อนแบตพังคือ เก็บไฟไม่อยู่ ใช้แต่เครื่องวิ่ง กินน่ำมันมากขึ้น เป็นอยู่หลักเดือน แต่ก็เคลมแบตไม่ได้ ต้องรอจนถึงวันมันขึ้น check hybrid system
ไม่เหมือนกับรถ ev ที่บอกชัดเจนเลยว่าถ้า soh ต่ำกว่า 70% จะเคลมให้
-
ช่วง ปี 64 เป็นต้นมา ตัวผมเองขับรถไม่ค่อยเยอะ และที่บ้านติดโซล่า พอกลับมาบ้าน ผมก็จะเสียบชาร์จไฟ ตอนกลางวันให้แบตเต็มตลอดครับ แต่ก่อนหน้านั้น ชาร์จทิ้งไว้ทุกคืน แต่ปี 64 มา ขับออกไปกลับมาชาร์จเลย เพราะขับระยะทางไม่ไกล ทำแบบนี้มาปี เกือบ สองปี เพราะขับรถใช้ไฟฟ้าตลอดเดือนนึงเคยเติมน้ำมันอยู่ 4-5 พันบาท พอมาชาร์จไฟตลอดเหลือแค่เดือนละ 1000 บาทครับ อาจจะเพราะชาร์จบ่อยก็เป็นได้ครับ ตั้งแต่ติดโซล่าที่บ้าน ลดค่าใช้จ่ายได้มากครับ
สาเหตุอาจจะมาจากการชาร์จไฟบ่อยก็ได้ครับ พูดง่าย ตั้งแต่ปี 64 มา ผมชาร์จไฟวันนึง สองสามรอบ ขับออกไป 20 กิโล กลับมาก็ชาร์จทิ้งเลยครับ ไฟฟรี
ถึงแม้ว่าจะเอารถซ่อมนาน แต่ผมมีรถสำรอง ตัวแทนดูแลดีมาก ช่างเองก็แจ้งเป็นระยะ ว่าความคืบหน้าถึงไหน ไม่ปิดเราครับว่าสาเหตุคืออะไร จะเล่าให้เราฟังละเอียด ไม่เหมือนศูนย์เบนซ์ ที่จะพูดจากำกวม ไม่บอกว่าปัญหาคืออะไร กว่าจะมาบอก จะมาพร้อมบิลครับ และเบนซ์ C รุ่น w204 ที่ขับอยุ่ปัญหาเยอะมาก พอหมดประกัน ก็เข้าอู่นอก เพราะปัญหาหลังหมดประกันตามมาเยอะแยะ คงไม่ซื้อเบนซ์แล้ว เพราะขับวอลโว่ มา 5 ปี ชอบมากถึงแม้ว่ารถจะไม่สวย เท่ห์ เท่าเบนซ์ แต่สมถนะการขับขี ราคา ความสมเหตุสมผล คุ้มราคาครับ ถ้าเทียบกับเบนซ์ อาจจะเพราะชอบศูนย์วอลโว่ที่ใกล้บ้านด้วยครับ ตัวรถเองสมถนะก็ดี ขับทางไกล ปลอดภัยมาก ขับทางใกล้ ก็ประหยัด แถมด้วยตอนซื้อได้ แพกเกจรับประกัน 5 ปี พร้อมเข้าศูนย์ฟรี หมด 100000 กิโลแรก ถ้า HYbrid ขับไฟฟ้าได้ 100 กิโล นี่จะน่าสนใจมาก ยังคิดว่าจะใช้รถ hybrid ก่อน เพราะเคยไปลองขับรถไฟฟ้าแล้ว คิดว่า สาธารณูปโภคบ้านเราใน 5 ปี น่าจะยังไมพร้อมมาก สำหรับขับทางไกล
-
ช่วง ปี 64 เป็นต้นมา ตัวผมเองขับรถไม่ค่อยเยอะ และที่บ้านติดโซล่า พอกลับมาบ้าน ผมก็จะเสียบชาร์จไฟ ตอนกลางวันให้แบตเต็มตลอดครับ แต่ก่อนหน้านั้น ชาร์จทิ้งไว้ทุกคืน แต่ปี 64 มา ขับออกไปกลับมาชาร์จเลย เพราะขับระยะทางไม่ไกล ทำแบบนี้มาปี เกือบ สองปี เพราะขับรถใช้ไฟฟ้าตลอดเดือนนึงเคยเติมน้ำมันอยู่ 4-5 พันบาท พอมาชาร์จไฟตลอดเหลือแค่เดือนละ 1000 บาทครับ อาจจะเพราะชาร์จบ่อยก็เป็นได้ครับ ตั้งแต่ติดโซล่าที่บ้าน ลดค่าใช้จ่ายได้มากครับ
สาเหตุอาจจะมาจากการชาร์จไฟบ่อยก็ได้ครับ พูดง่าย ตั้งแต่ปี 64 มา ผมชาร์จไฟวันนึง สองสามรอบ ขับออกไป 20 กิโล กลับมาก็ชาร์จทิ้งเลยครับ ไฟฟรี
ถึงแม้ว่าจะเอารถซ่อมนาน แต่ผมมีรถสำรอง ตัวแทนดูแลดีมาก ช่างเองก็แจ้งเป็นระยะ ว่าความคืบหน้าถึงไหน ไม่ปิดเราครับว่าสาเหตุคืออะไร จะเล่าให้เราฟังละเอียด ไม่เหมือนศูนย์เบนซ์ ที่จะพูดจากำกวม ไม่บอกว่าปัญหาคืออะไร กว่าจะมาบอก จะมาพร้อมบิลครับ และเบนซ์ C รุ่น w204 ที่ขับอยุ่ปัญหาเยอะมาก พอหมดประกัน ก็เข้าอู่นอก เพราะปัญหาหลังหมดประกันตามมาเยอะแยะ คงไม่ซื้อเบนซ์แล้ว เพราะขับวอลโว่ มา 5 ปี ชอบมากถึงแม้ว่ารถจะไม่สวย เท่ห์ เท่าเบนซ์ แต่สมถนะการขับขี ราคา ความสมเหตุสมผล คุ้มราคาครับ ถ้าเทียบกับเบนซ์ อาจจะเพราะชอบศูนย์วอลโว่ที่ใกล้บ้านด้วยครับ ตัวรถเองสมถนะก็ดี ขับทางไกล ปลอดภัยมาก ขับทางใกล้ ก็ประหยัด แถมด้วยตอนซื้อได้ แพกเกจรับประกัน 5 ปี พร้อมเข้าศูนย์ฟรี หมด 100000 กิโลแรก ถ้า HYbrid ขับไฟฟ้าได้ 100 กิโล นี่จะน่าสนใจมาก ยังคิดว่าจะใช้รถ hybrid ก่อน เพราะเคยไปลองขับรถไฟฟ้าแล้ว คิดว่า สาธารณูปโภคบ้านเราใน 5 ปี น่าจะยังไมพร้อมมาก สำหรับขับทางไกล
รบกวนถามหน่อยครับว่าศูนย์ที่ดูแลอย่างดีนี้เป็นศูนย์ไหนครับ จะได้เป็นตัวเลือกต่อไปครับ
-
ช่วง ปี 64 เป็นต้นมา ตัวผมเองขับรถไม่ค่อยเยอะ และที่บ้านติดโซล่า พอกลับมาบ้าน ผมก็จะเสียบชาร์จไฟ ตอนกลางวันให้แบตเต็มตลอดครับ แต่ก่อนหน้านั้น ชาร์จทิ้งไว้ทุกคืน แต่ปี 64 มา ขับออกไปกลับมาชาร์จเลย เพราะขับระยะทางไม่ไกล ทำแบบนี้มาปี เกือบ สองปี เพราะขับรถใช้ไฟฟ้าตลอดเดือนนึงเคยเติมน้ำมันอยู่ 4-5 พันบาท พอมาชาร์จไฟตลอดเหลือแค่เดือนละ 1000 บาทครับ อาจจะเพราะชาร์จบ่อยก็เป็นได้ครับ ตั้งแต่ติดโซล่าที่บ้าน ลดค่าใช้จ่ายได้มากครับ
สาเหตุอาจจะมาจากการชาร์จไฟบ่อยก็ได้ครับ พูดง่าย ตั้งแต่ปี 64 มา ผมชาร์จไฟวันนึง สองสามรอบ ขับออกไป 20 กิโล กลับมาก็ชาร์จทิ้งเลยครับ ไฟฟรี
ถึงแม้ว่าจะเอารถซ่อมนาน แต่ผมมีรถสำรอง ตัวแทนดูแลดีมาก ช่างเองก็แจ้งเป็นระยะ ว่าความคืบหน้าถึงไหน ไม่ปิดเราครับว่าสาเหตุคืออะไร จะเล่าให้เราฟังละเอียด ไม่เหมือนศูนย์เบนซ์ ที่จะพูดจากำกวม ไม่บอกว่าปัญหาคืออะไร กว่าจะมาบอก จะมาพร้อมบิลครับ และเบนซ์ C รุ่น w204 ที่ขับอยุ่ปัญหาเยอะมาก พอหมดประกัน ก็เข้าอู่นอก เพราะปัญหาหลังหมดประกันตามมาเยอะแยะ คงไม่ซื้อเบนซ์แล้ว เพราะขับวอลโว่ มา 5 ปี ชอบมากถึงแม้ว่ารถจะไม่สวย เท่ห์ เท่าเบนซ์ แต่สมถนะการขับขี ราคา ความสมเหตุสมผล คุ้มราคาครับ ถ้าเทียบกับเบนซ์ อาจจะเพราะชอบศูนย์วอลโว่ที่ใกล้บ้านด้วยครับ ตัวรถเองสมถนะก็ดี ขับทางไกล ปลอดภัยมาก ขับทางใกล้ ก็ประหยัด แถมด้วยตอนซื้อได้ แพกเกจรับประกัน 5 ปี พร้อมเข้าศูนย์ฟรี หมด 100000 กิโลแรก ถ้า HYbrid ขับไฟฟ้าได้ 100 กิโล นี่จะน่าสนใจมาก ยังคิดว่าจะใช้รถ hybrid ก่อน เพราะเคยไปลองขับรถไฟฟ้าแล้ว คิดว่า สาธารณูปโภคบ้านเราใน 5 ปี น่าจะยังไมพร้อมมาก สำหรับขับทางไกล
รบกวนถามหน่อยครับว่าศูนย์ที่ดูแลอย่างดีนี้เป็นศูนย์ไหนครับ จะได้เป็นตัวเลือกต่อไปครับ
ศูนย์ที่หาดใหญ่ครับ