Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HLRx ที่ พฤษภาคม 30, 2023, 09:29:07
-
กำลังสนใจ 320d G20 lci ครับ ซื้อมาแทน คันเก่าครบ 10 ปี ได้เวลาปลดประจำการ
ไปที่ศูนย์มีแต่ harman ใน 330e ให้ลอง ซึ่งชอบมาก แต่ยังไม่พร้อมใช้ phev
เดือนที่แล้วซื้อ CX-30 sp ให้ลูก แล้วลองเอามาขับอยู่ 2 สัปดาห์ เครื่องเสียงได้อยู่นะ
สมาชิกหูทิพย์ที่เคยฟังทั้ง 2 รุ่น ขอความเห็นหน่อยครับ เพราะเครื่องเสียงติดรถผมให้ความสำคัญอันดับต้นๆ ในการซื้อรถ
ผมใช้รถเฉลี่ย 10 ปีเปลี่ยนที ดูจากการรับประกันแบตฯ ของ BMW&Volvo ประมาณ 1.5-1.6 แสน กม. ซึ่งผมวิ่ง 5 ปี คงหมดประกันพอดี
ดังนั้นมีโอกาสที่ต้องจ่ายค่าแบตฯเองสูงมาก จึงตัดรถ phev ทิ้งไป (เสียดายมาก เพราะ ของดีๆยัดไว้ใน phev ทั้งนั้น)
ตัวเลือกที่ดีที่สุดตอนนี้สำหรับรถน้ำมันคือ 320d lci ติดอยู่ 2 เรื่องคือไม่มีกล้องรอบคัน กับ เครื่องเสียงที่ไม่ใช่ harman นี่แหละ
รบกวนสมาชิกที่กำลังจะไปศูนย์ BMW ฝาก test เครื่องเสียงใน 320d เทียบกับ 330e ให้หน่อยครับ ว่าแตกต่างกันมากมั้ย ขอบคุณครับ
-
หากชอบเครื่องเสียงลองดู Lexus รุ่นที่ใช้เครื่อง Mark Levinson ดูครับ ส่วนตัวชอบเครื่องเสียงของ Volvo ครับ
-
ผมตอบในมุมของ X5 G05 ระหว่าง 45e มี Harman กับ 30d เครื่องเสียงธรรมดา
ต่างกันแบบชัดเจนครับ โดยเฉพาะ dynamic ของเสียง ยิ่งถ้าเปิดเพลงจากแอพที่เราจ่าย premium เพื่อใช้เสียงดีๆ ยิ่งเห็นความต่างครับ
แต่ยังไงก็ดีเครื่อเสียงติดรถของ BMW ถือว่าดีกว่ารถตลาดอยู่แล้วครับ ที่แน่ๆ ดีกว่า JBL ของ Camry แน่นอน
เครื่องเสียงธรรมดาของ BMW ค่อนข้างออกไปทางเบสหนัก ต้องปรับลดเบสลง ในขณะที่ Harman จะดีกว่า ยิ่งถ้าเป็นเพลงแนวคอนเสิร์ต จะยิ่งรู้สึดถึง 3D Sound ได้ชัดเจนครับ
-
เรื่องเสียงผมว่าอยู่ที่ประสบการณ์ในการฟังของแต่ละท่านครับ
ผมแนะนำเลือกรถก่อน ถ้าชอบ 320d จริงๆ เอาไปอัพลำโพง focal ซักแสนกว่าก็เสียงดีแล้วครับ
ถอดเปลี่ยนจุดเดิม รถไม่ช้ำ
-
เลือกรถที่ชอบก่อนเลยครับ เครื่องเสียงทำกันทีหลังได้ อย่าง bmw ถอยมาเป็น hifi professional เอาไปอัพเกรดให้เสียงดีกว่า harman kardon ได้สบายๆ ครับ ใช้ลำโพงและแอมป์ตรงรุ่นของ bmw เป็นแบบ plug & play ได้เลย
-
จากเคยใช้ Mazda 3 Sedan แล้วขยับมาเป็น 330e Pre LCI สวนตัวผมยังว่า Bose 12 ลำโพงใน Mazda ยังให้เสียงดีกว่า Harman 16 ลำโพง ใน 330e ด้วยนะ
Bose มี ลำโพง Front Bass ซ่อนอยู่ใต้คอนโซลหน้า ซ้าย ขวา 2 ลูก คล้ายๆกับ Burmester ใน Benz ซึ่งให้เสียงต่ำมันมีมิติแต่เท่านั้นยังไม่พอ มันดันมี Subwoofer อีก 1 ตัวอยู่ท้ายรถ Deep Bass มันเลยลึกได้แบบสุดๆ ถ้าจะติลำโพง Bose ชุดนี้ก็คือ ฟังค์ชั่น CenterPoint ถ้าเปิดไปที่ระดับ 3 การจำลองเสียง จาก 2 CH. เป็น Multi CH. บางย่านเสียงมันยังไม่เนียน มันดูหลอกๆหลอนๆ ในส่วนนี้ระบบ Surround ของ Harman ทำได้ดีกว่า อีกอย่างของ BMW มันปรับ EQ ได้
ส่วน ลำโพง ใน 320d LCI จากใน Spec คือเป็นชุด BMW HiFi มีลำโพงทั้งหมด 10 ตัว เสียงคงสู้ Bose หรือ Harman ไม่ได้แน่ๆ ทั้งในด้านการ Surround และกำลังขับ แต่ทั้งนี้อยากให้ไปลองนั่งฟังตอน Test Drive ดูก่อน ใช้เวลาลองเล่นกับระบบเสียง ลองปรับ EQ Setting เล่นดูว่า ใกล้เคียงกับคำว่าถูกใจของเรามั๊ย
-
เรื่องเสียงพูดยากครับ แนะนำให้ไปลองคันจริงแล้วขอเซลปรับเสียงดีกว่าครับ
อย่างใน BMW เองก็มีหลายร้านขายชุด Plug and Play ตรงรุ่น ด้วยครับ แต่คาแรคเตอร์จะออกมาถูกใจไหม ตอบไม่ได้ครับ
-
CX30 เทียบ Mini f60 hg
ผมให้ cx30 นะครับ ใส กลาง เบส มาแบบไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มเลย
แต่ผมกลับชอบ กลาง เบส ของ vellfire 20 เดิมๆมากที่สุดครับ ลำโพงติดรถ ไม่มียี่ห้อแปะ ไม่มี subwoofers แต่เบสนุ่มลึกแบบที่ชอบเลยครับ
-
ผมตอบในมุมของ X5 G05 ระหว่าง 45e มี Harman กับ 30d เครื่องเสียงธรรมดา
ต่างกันแบบชัดเจนครับ โดยเฉพาะ dynamic ของเสียง ยิ่งถ้าเปิดเพลงจากแอพที่เราจ่าย premium เพื่อใช้เสียงดีๆ ยิ่งเห็นความต่างครับ
แต่ยังไงก็ดีเครื่อเสียงติดรถของ BMW ถือว่าดีกว่ารถตลาดอยู่แล้วครับ ที่แน่ๆ ดีกว่า JBL ของ Camry แน่นอน
เครื่องเสียงธรรมดาของ BMW ค่อนข้างออกไปทางเบสหนัก ต้องปรับลดเบสลง ในขณะที่ Harman จะดีกว่า ยิ่งถ้าเป็นเพลงแนวคอนเสิร์ต จะยิ่งรู้สึดถึง 3D Sound ได้ชัดเจนครับ
คิดเหมือนกันครับ
เครื่องเสียงธรรมดาใน X3 ดีเซล เสียงดี มีมิติ มีน้ำมีนวลกว่า JBL ใน Camry มากพอสมควรเลยครับ
จขกท BMW สามารถอัพเกรดลำโพงแบบ Plug&Play ได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะยี่ห้อ Focal มีจำหน่ายในร้านเครื่องเสียง หาเปลี่ยนได้เสียงน่าจะดีขึ้นพอสมควร
-
ลองฟังดูก่อน ถ้าไม่ถูกใจ แนวทางอัพเกรด แบบไม่ขาด warranty มีเยอะครับ
พวกลำโพงตรงรุ่น ใส่แทนที่เดิมได้เป๊ะ เสียบปลั๊กเดิมได้ แพงกว่าลำโพงปกตินิดแต่สบายใจ
Focal
Audison
Rainbow
พวกนี้ ที่เคยผ่านตา นะครับ
-
ส่วนตัวผมว่าไปเปลี่ยนดีกว่าครับ 330e เอามาเบสมันหนักไปหน่อยผมว่าฟังไม่เพราะ แต่ผมก็ไม่ได้เปลี่ยนนะ
แต่เทียบกับ 20d ที่เป็น hifi ผมว่าต่างกันไม่มากเลยแค่ มันตูมตามกว่า อยู่ที่หูแต่ละคนแหละครับ ถ้าเอามาไม่ถูกใจมีแบบ plug and play เยอะครับ
หากชอบเครื่องเสียงลองดู Lexus รุ่นที่ใช้เครื่อง Mark Levinson ดูครับ ส่วนตัวชอบเครื่องเสียงของ Volvo ครับ
ปัจจุบันมีแค่ LS ตัวราคาทะลุฟ้าแล้วรึเปล่าครับ? ไม่ได้ตามเลยแต่ผมเอาคันล่าสุด ES premium ยังไม่ mark เลยอะ
is เป็นโครงเก่าตามราคาแบบนี้ผมว่าไม่ mark หรอก
-
ลองฟังดูก่อน ถ้าไม่ถูกใจ แนวทางอัพเกรด แบบไม่ขาด warranty มีเยอะครับ
พวกลำโพงตรงรุ่น ใส่แทนที่เดิมได้เป๊ะ เสียบปลั๊กเดิมได้ แพงกว่าลำโพงปกตินิดแต่สบายใจ
Focal
Audison
Rainbow
พวกนี้ ที่เคยผ่านตา นะครับ
เพิ่ม Groundzero ให้อีกตัวครับ
ต้องไปลองฟังดูว่าชอบเสียงแนวไหน
จริงๆค่อยๆเพิ่มไปทีละตัวก็ได้นะครับ เช่นคู่หน้าอย่างเดียว ถ้าไม่พอค่อยดูว่าขาดกำลังหรือขาดมิติ จะเติม center หรือ sub ใต้เบาะ หรือแอมป์ก็ว่าไปตามสิ่งที่ขาด
ยังไงกิน harman ของ 330e ขาดแน่ๆครับ
ส่วนตัวใช้ harman ใน ix3 อยู่ก็ว่ามันให้มิติกับกำลังที่โอเคแต่รายละเอียดเฉยๆมากครับ
-
ว้าว ขอบคุณทุกๆความเห็นมากครับ ผมค่อนข้างไม่มีความรู้เรื่องเครื่องเสียงรถยนต์เลย ปกติขับรถไม่ฟังเพลงด้วย เพราะไม่ไพเราะ
ตอนนี้เหลืออยู่ 2 คัน Triton ผมเปิดเสียงเมื่อใช้ Navi นำทางเท่านั้น
อีกคัน H1 คันนี้เสียง Navi ยังฟังไม่ได้ศัพท์เลย เปิดเพลงเสียงยังกะสุนัข ฉี่รดสังกะสี ถือว่าเครื่องเสียงติดรถแย่ที่สุดเท่าที่ใช้รถมา 10+คัน
จนกระทั่งไปออก CX-30 ให้ลูกชาย ถึงได้เห็นถึงความสำคัญของเครื่องเสียง ขับไปฟังเพลงไปก็ relax ดี ไม่ง่วงด้วย
สรุปตอนนี้คงเอนไปทาง 320d แล้วค่อยมา up เครื่องเสียงทีหลังน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
-
ซื้อรถแล้วค่อยมาเปลี่ยนเครื่องเสียงเองเป็นแนวทางที่ถูกที่สุดแล้วครับ อยากได้ระดับดีกว่าของคิดรถรุ่นไหนๆเลือกได้เลยเท่าที่คุณพร้อมจะทุ่มเงินลงไปกับมัน :-X ผมก็ใช้เล็กซัสรุ่นที่มีขุดเครื่องเสียงติดรถเป็น marklevinson 12 ลำโพงนะครับ แต่ความเห็นของผมคือมันไม่ได้แตกต่างมหาศาลขนาดเครื่องเสียงรถกับเครื่องเสียงบ้านขนาดนั้น ที่สำคัญ marklevinson มีชื่อเสียฉาวโฉ่ในเล็กซัสมาช้านานเรื่องแอมป์พังไวเพราะระบายความร้อนไม่ดี แต่ค่าตัวเปลี่บนแอมป์ใหม่แพงเกือบแสน ซึ่งราคาเกือบแสนนี้ติดแอมป์เครื่อสเสียงอย่างดีได้สบายเลย คนอเมริกันที่ใช้เล็กซัสกันถอดแอมป์มาร์คท้ฃแล้วใส่เครื่องเสียงเองกันเยอะแยะเลย ::)
-
ต้องลองขับฟังด้วย บางทีจอดนิ่งๆในโชว์รูมเสียงดีมาก
ตอนวิ่งจริงๆ เสียงรบกวนเข้ามาเยอะ การเก็บเสียงในCabin ก็สำคัญไม่แพ้กัน
ส่วนตัวผมจึงไม่เห็นด้วยมากๆ กับการที่เอารถที่เก็บเสียงไม่ดี รถราคาประหยัดมาทำเครื่องเสียงมากมาย
เพราะท้ายสุดการเก็บเสียงมันเป็นการออกแบบตั้งแต่โครงสร้าง ถึงจะแดมป์หลักแสน ก็ไม่สู้รถที่ออกแบบ
ทางวิศวกรรมมาตั้งแต่แรก ฉะนั้นเปลี่ยนรถเงียบๆ ที่มีเครื่องเสียงดีๆมาแล้ว ดูจะคุ้มค่ามากกว่า