Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: onoiaok ที่ มิถุนายน 03, 2023, 13:12:06
-
รบกวนสอบถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สมาชิกทุกท่านครับ
ขอเล่า background ก่อนเล็กน้อยนะครับ
ตอนนี้ในครอบครัว (สามี-ภรรยา) มีรถ2 คันครับ คือ Jazz Gk (รถภรรยาขับเดิมๆ) และ Nissan Xtrail hybrid (กำลังจะเทิร์นเป็น Hyundai Stargazer) ซึ่งรถที่มีอยู่ตอนนี้ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีครับ
ที่นี้เนื่องจากอยากตอบโจทย์ความฝันวัยเด็ก อยากมีรถซิ่งที่สามารถนำมาแต่งเล่นได้ ใช้งานเป็น weekend / hobby car โดยมีโจทย์ดังนี้ครับ
1.ราคาค่าตัวไม่รวมค่าซ่อม/เปลี่ยนถ่ายของเหลว/ค่าโมดิฟาย ไม่เกิน 100,000 บาท +-
2.เป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น
3.ไม่อยากได้เครื่องไม่ตรงค่าย เช่น cefiro วาง j
4.เกียร์ธรรมดา
5.อะไหล่หาได้ง่าย เครื่องอึด ทึก ทน ช่างทั่วๆไปซ่อมได้ ส่วนตัวให้ความสำคัญกับข้อนี้มากที่สุดครับ
เท่าที่พยายามไล่ทำการบ้านหาข้อมูลมาเลยได้รุ่นที่มองๆไว้คราวๆประมาณนี้ครับ
1.EG3dr ยอดฮิต อมตะ แต่อะไหล่หาได้ แต่กลัวปัญหาเรื่องตัวถังผุ ซ่อมไม่จบ ราคานี้ไม่หวังจะได้ B16A
2.ขยับปีขึ้นมาเป็น ตาโต 4ประตู ไฟข้าวโพด ราคาถูกกว่า ได้รถใหม่กว่า แต่ก็เป็นรถยอดฮิตสายซิ่ง ไม่แน่ใจจะหาสถาพดีๆได้รึป่าว
3.AE101 เก่าใช้ได้ แต่เห็นแต่งกันสวยๆเพียบ ไม่แน่ใจว่าอะไหล่จะหาได้ยากง่ายขนาดไหน
4.cefiro a32 ไม่ค่อยมีข้อมูล แต่เห็นคนทำสวยๆในหนังสือรถแต่งเยอะอยู่
เลยอยากสอบถามว่า ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกคันไหนดีครับ ไม่จำเป็นต้องอยู่ใน 4 ตัวเลือกนี้นะครับ
ขอบคุณครับ
-
งบประมาณนี้ ผมตัด EG 3 ประตู กับ A32 ก่อนเลย ในงบนี้ไม่น่าได้รถสวย
นอกนั้นผมว่าเล่นได้นะ ส่วนตัวในกลุ่มนี้ผมมอง AE101
ถ้าใจยังชอบ Honda มี EG4 ประตู ที่ราคาเดียวกันได้รถสวยกว่าครับ
แต่ถ้าให้ผมเลือกเอง อาจจะไปมองที่ Colt กับ Asti วาง 4G92/93 ไม่ก็ Proton Neo ซึ่งเรื่องอะไหล่หายากกว่าตัวเลือกแน่ๆครับ
-
งบประมาณนี้ ผมตัด EG 3 ประตู กับ A32 ก่อนเลย ในงบนี้ไม่น่าได้รถสวย
นอกนั้นผมว่าเล่นได้นะ ส่วนตัวในกลุ่มนี้ผมมอง AE101
ถ้าใจยังชอบ Honda มี EG4 ประตู ที่ราคาเดียวกันได้รถสวยกว่าครับ
แต่ถ้าให้ผมเลือกเอง อาจจะไปมองที่ Colt กับ Asti วาง 4G92/93 ไม่ก็ Proton Neo ซึ่งเรื่องอะไหล่หายากกว่าตัวเลือกแน่ๆครับ
EG4 ประตูก็มีดูๆไว้ครับ แต่เห็นราคาไม่ต่างกับตาโตมาก เลยคิดว่าน่าจะหาสภาพสวยๆยากกว่าตาโต
ถ้า EG4 ประตูหาสภาพดีๆได้ง่ายกว่ารึป่าวครับ เพราะส่วนตัวก็ชอบรูปทรงไม่แพ้กันกับตาโตครับ อยู่ที่ว่ารุ่นไหนปัญหาน้อยกว่ากันครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆครับ
-
ไม่แน่ใจว่าหา EG4ประตูสวยๆยาก-ง่ายกว่าตาโตไหมเหมือนกันครับ ห่างวงการมานาน .. แต่ผมชอบ EG Ferio ครับ มันให้ความรู้สึกพิเศษดี 8)
ถ้าชอบทั้งคู่ ก็แนะนำให้หาทั้งคู่ครับ เจอคันไหนสวยถูกใจก็สอย
-
จริงๆ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก hobby car
ให้ตัวเลือกล่ะกันครับ
Jazz gd. ของเล่นถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับอายุรถ
Mazda3. หา 1.6, MT. เก็บช่วงล่างให้ดี ทำเครื่องยนต์สมบรูณ์ ขับสนุกละครับ
Ae 111.ผมว่าต้องทำนิดหน่อยถึงจะขับสนุกการเกลี่ยน้ำหนักเบรครถเดิมๆไม่ดี
ถ้าให้ผมเลือกเองผมเลือก MZ3. เพราะผมชอบหน้าตารถที่สุดครับ
-
เป็นผมคงเลือก AE92 GTi MT น่าจะตอบโจทย์นะครับ
ทำเดิมๆไว้ขับเล่น ของยังพอหาได้
-
จริงๆ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก hobby car
ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ
ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ
ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%
ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน
-
ชอบ EK ที่สุดครับ ของเล่นเยอะสุด ในบรรดาที่ถามมา
-
ไม่แน่ใจว่าหา EG4ประตูสวยๆยาก-ง่ายกว่าตาโตไหมเหมือนกันครับ ห่างวงการมานาน .. แต่ผมชอบ EG Ferio ครับ มันให้ความรู้สึกพิเศษดี 8)
ถ้าชอบทั้งคู่ ก็แนะนำให้หาทั้งคู่ครับ เจอคันไหนสวยถูกใจก็สอย
ขอบคุณมากครับ
จริงๆ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก hobby car
ใช้ตัวเลือกล่ะกันครับ
Jazz gd. ของเล่นถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับอายุรถ
Mazda3. หา 1.6, MT. เก็บช่วงล่างให้ดี ทำเครื่องยนต์สมบรูณ์ ขับสนุกละครับ
Ae 111.ผมว่าต้ิงทำนิดหน่อยถึงจะขับสนุกการเกลี่ยน้ำหนักเบรคไม่ดี
จริงๆผมค่อนข้างชอบรถหลายรุ่นมากครับ พูดง่ายๆว่าใจง่าย เลยถามเพื่อจะได้ไอเดียดีๆครับ อย่าง ae111 นี่ก็ลืมนึกถึงไปเลยครับ เลยคิดว่าถ้ามีหลายๆตัวเลือกเวลาตามหาจะได้เจอง่ายหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ
-
จริงๆ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก hobby car
ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ
ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ
ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%
ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ ผมอาจจะเขียนสื่อสารอ่านยากนิดนึงครับ จริงๆคือ แค่เฉพาะค่าตัวรถอย่างเดียยวไม่เกินแสนครับ ส่วนก่อนสำหรับเอาไว้ซ่อม ค่าบำรุง แต่งเติมทำนู่นนี่นั่นเพิ่ม มีเผื่อไว้อยู่ครับผม
ชอบ EK ที่สุดครับ ของเล่นเยอะสุด ในบรรดาที่ถามมา
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
-
เป็นผมคงเลือก AE92 GTi MT น่าจะตอบโจทย์นะครับ
ทำเดิมๆไว้ขับเล่น ของยังพอหาได้
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจครับ
-
จริงๆ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก hobby car
ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ
ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ
ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%
ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ ผมอาจจะเขียนสื่อสารอ่านยากนิดนึงครับ จริงๆคือ แค่เฉพาะค่าตัวรถอย่างเดียยวไม่เกินแสนครับ ส่วนก่อนสำหรับเอาไว้ซ่อม ค่าบำรุง แต่งเติมทำนู่นนี่นั่นเพิ่ม มีเผื่อไว้อยู่ครับผม
ขออภัยครับ อ่านข้ามที่บอกว่าไม่รวมค่าซ่อม อย่างไรก็ตาม ปัญหาของการเล่น Honda คือ สารตั้งต้นสภาพเท่ากับ Toyota ราคาบวกไป ตามที่บอก 30-40% EG 4 ประตู สภาพแค่พอใช้ได้ ต้องมีแสนถ้วน แต่ AE101 หรือ 111 ถ้าจ่ายแสนถ้วนนี่คือได้รถวางเครื่องตัวท๊อป ของแต่งครบแล้วครับ
แต่ก็นั่นแหละครับ จะเล่นอะไรก็เอาตามใจชอบได้เลย ลองดูในตลาดรถมือสองเรื่อย ๆ ก็ได้ครับ บางทีรถที่ถูกใจจนตัดสินใจเลือก อาจจะไม่ใช่รถที่อยู่ในหัวเลยก็ได้ ใช้ความรู้สึกเอาครับ อยากได้คันไหนเดี๋ยวมันก็มาเอง
-
มองไม่เห็นคำตอบ....ครับ
แต่ละคันที่คิดมา บอดี้ก็ไม่ไหวแล้วเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นฟลุ๊กครับ
-
อยากตรงค่ายก็ a31 วาง rb20/25 ไป จบ ไม่ต้องคิดเยอะต่อ
-
ถ้าไม่ติดว่าเป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น ผมจะหา bmw e30 ครับ หรือe36ยังดูไม่เก่า ของแต่งเล่นมีเยอะ
-
ส่วนตัวผม จะเอา AE111 ตัว Altis โฉมสุดท้ายครับ ไฟท้ายกลม
เครื่อง 7A-FE ครับ วิ่งนิ่มๆ ไวๆ แรงบิดดีครับ
-
ถ้าไม่ติดว่าเป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น ผมจะหา bmw e30 ครับ หรือe36ยังดูไม่เก่า ของแต่งเล่นมีเยอะ
งบ 100,000 เอาไม่อยู่หรอกครับ อะไหล่สิ้นเปลืองถูกมากแต่ของแต่งแพงมากๆ แถมราคานี้มาพร้อมกับสนิมและตัวถังผุแน่นอน
-
5.อะไหล่หาได้ง่าย เครื่องอึด ทึก ทน ช่างทั่วๆไปซ่อมได้ ส่วนตัวให้ความสำคัญกับข้อนี้มากที่สุดครับ
ถ้าไม่ซีเรียสกับข้อ 5. ผมมี ดาวลูกไก่ มานำเสนอครับ ;D
Subaru Legacy ตัวถัง BD (เขาเรียกกัน นิวเล 4ประตู) ราคาไม่แรงครับ วางเครื่องเทอร์โบมาแล้ว ป้วนเปี้ยนอยู่ แสนต้น-แสนกลาง
ข้อดี
1. รถนั่งสบาย ขับทางไกลไม่เหนื่อย ไซส์มันจะไปขี่ๆกับพวก เซฟิโร่
2. ช่วงล่าง ระบบขับสี่ ไว้ใจได้
3. เสียงเครื่องยนต์มีเอกลักษณ์ (แล้วแต่คนชอบ) เดิมๆ 260-280 ม้าที่ฟลายวีล ขับสนุกใช้ได้
4. ของแต่ง, เครื่อง, เกียร์, เฟืองท้าย ราคาไม่แพงเท่า Honda อะไหล่ส่วนใหญ่ใช้ร่วมกับ Impreza GC ได้ อะไหล่ใหม่-เก่ายังหาได้อยู่
ข้อเสีย
1. กินน้ำมัน 7-8 โลลิตร (จะขับช้า ขับเร็ว ยังไงก็กินเท่านี้) ... แต่จับดมแก๊สกันเยอะครับ ติดดีๆก็วิ่งดีไม่มีปัญหาอะไร
2. เครื่องไม่ถูกจริตกับการลากรอบสูงๆ แช่นานๆ เสี่ยงพังพัง ตอนห้าวๆผมก็ขับพังมาเยอะ แต่พอปรับนิสัยแล้วก็จบ ดูแลให้ถึง ตาดูเกจ์ให้ไว
ท่องไว้ว่า ซูบารุ เอาไปขับแบบฮอนด้าไม่ได้ (จริงๆลากยันเรดไลน์ เทอร์โบลมหมด มันก็ห้อยละครับ 5-6พันรอบเปลี่ยนเกียร์ได้แล้ว)
3. ต้องเข้าอู่เฉพาะทางนิดนึง แต่มีให้เลือกใช้บริการหลากหลายที่ครับ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
4. บอดี้นี้ BD 4 ประตู ค่อนข้างรักเจ้าของครับ ไม่ได้ซื้อง่ายขายคล่องเหมือนพวก Impreza หรือ Legacy ตัวแวน
-
ผมมีความคิดที่ต่างจากคนทั่วไป
ผมหารถสปอร์ตที่ขับได้ทุกวัน ไม่กินน้ำมันมาก
แล้วเก็บรถ SUV ไว้ใช้ในบางโอกาส
-
ชอบตาเพชร ครับ