Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: fishfinger ที่ พฤศจิกายน 15, 2010, 09:16:07
-
พอดีไม่เคยแต่งรถมาก่อน
การใส่ชุดแต่งรอบคัน ของรถสีขาวทำไมสีมันขาวไม่เหมือนกัน มันเป็นที่ร้านทำ หรือเป็นทุกอันครับ เพราะเวลาผมเห็นมันจะขัดตามากตัวรถสีขาว สเกิตร์ตสีขาวขุ่นๆ
ใครมีร้านดีๆก็แนะนำทางpmก็ได้ครับ ( Mazda2) แถวบางนา ศรีนครินทร์จะดีมากครับ 8)
มีอีกหลายคำถามเลือกตอบได้เลยครับ :D
1. Glass coat นี่ดีไหมครับ ที่ล้างรถแล้วเคลือบอะไรต่อมิอะไร หลายพันแหนะ
2.เวลาซื้อฟิล์มติดกระจกต้องซื้อยกชุดเลยหรือเปล่าครับ พอดีอยากได้ความเข้มไม่เท่ากัน
3.ผมเห็นกระทู้ที่ถ่ายMazda3มาจากสิงค์โปร์ แล้วชอบหลังคาดำเค้ามากครับ ใช้warpดำเงา หรือ carbon ครับ แพงรึเปล่า
4. เบาะหนังเกรดA เกรดโรงงานที่เค้าว่ากันเนี่ยมันประมาณไหนครับ เพราะผมอยากได้เบาะหนังแน่นๆแข็งๆหน่อยเหมือนรถยุโรปอะครับ
-
0. มันเป็นที่งานสี และพื้นผิวครับ งานหล่อไฟเบอร์กันชนแต่ง ที่วางขายเกลือนกลาดกันทั่วไป
วัสดุ มิติ และพื้นผิวของงาน "บัดซบ" กว่าที่คิดครับ การทำสีที่ดีต้องเริ่มจากพื้นผิวที่ดี การเตรียมผิวที่ดี
สีที่ดี ทำและใส่ใจทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบไม่ขาดตกบกพร่อง รวมถึงฝีมือ และอุปกรณ์ที่ดี และครบครัน
ถ้าไม่ครบตามนี้ จะให้ชิ้นงานและงานสี ให้ดูกลมกลืนเสมือน งานสีของจุดอื่น ๆ ที่ออกมาจากโรงงานประกอบ
รถยนต์คงยากครับ
1. ต้องศึกษาดูข้อดีข้อเสียดูครับ บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ บางคนว่าดี บางคนว่าไม่ดี บางคนว่าคุ้ม บางคนว่าแพงเวอร์
2. ซื้อเท่าไหร่ก็ขายครับ 5 บานจะใส่ 5 สี 5 ยี่ห้อก็ได้ ส่วนราคาว่ากันอีกที
3. หลังคากระจกหรือ glass roof ครับ ถ้าจะใส่แบบนั้น คงเลาะมาทั้งหลังคา แล้วตัด-เชื่อม-ทำสี กันใหม่หมด
4. เกรดเอโรงงาน คงเป็นคำ "ลวก ๆ" ที่พวกร้านหุ้มเบาะ หรือเซลล์ขายรถใช้กัน
ในความเป็นจริงแล้วเบาะหนังแท้แต่ละค่ายรถยนต์ (ที่ออกมาจากโรงงานผลิตจริง ๆ) ก็มีหลายรุ่น หลายแบบ
เกรด และความหนาก็ไม่เหมือนกัน แต่บอกว่าชอบหนา ๆ แน่น ๆ แบบยุโรป แนะนำว่าให้ไปลองสังเกตุ และสัมผัส
หนัง และการตัดเย็บ ของเบาะหนังใน "วอลโว่" ครับ
-
ข้อสาม ถ้าเอาแค่สวยก็สติกเกอร์ก็ได้ครับ
รับรองแน่นชัวร์ แต่ถ้าเอาออกต้องไปให้ร้านเอาออกให้
ลอกเองไม่สำเร็จ หรือ ร้านบางทีก็สีลอกเหมือนกัน
ต้องทำสีใหม่อีก ตักสินใจแล้วต้องทำเลยนะครับ
แต่ของต่างประเทศนั้น มันเป็นหลังคากระจกจริงๆ ครับ
ข้อสี่ น่าจะหมื่นปลายๆ สำหรับรถเล็กครับ
เอธรรมดานะครับ ถ้าหนังแท้จริงๆ น่าจะหลายตังอยู่
ส่วนไอสีเพี้ยนนะ ตอนแรกมันก็ดีอยู่หรอก
แต่ใช้ไปสักพักโดนแดด โดนฝน โดนน้ำ
สีตรงสเกิตมันจะไปก่อน ซีดก่อน เหลืองก่อนครับ
-
0. มันเป็นที่งานสี และพื้นผิวครับ งานหล่อไฟเบอร์กันชนแต่ง ที่วางขายเกลือนกลาดกันทั่วไป
วัสดุ มิติ และพื้นผิวของงาน "บัดซบ" กว่าที่คิดครับ การทำสีที่ดีต้องเริ่มจากพื้นผิวที่ดี การเตรียมผิวที่ดี
สีที่ดี ทำและใส่ใจทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบไม่ขาดตกบกพร่อง รวมถึงฝีมือ และอุปกรณ์ที่ดี และครบครัน
ถ้าไม่ครบตามนี้ จะให้ชิ้นงานและงานสี ให้ดูกลมกลืนเสมือน งานสีของจุดอื่น ๆ ที่ออกมาจากโรงงานประกอบ
รถยนต์คงยากครับ
1. ต้องศึกษาดูข้อดีข้อเสียดูครับ บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ บางคนว่าดี บางคนว่าไม่ดี บางคนว่าคุ้ม บางคนว่าแพงเวอร์
2. ซื้อเท่าไหร่ก็ขายครับ 5 บานจะใส่ 5 สี 5 ยี่ห้อก็ได้ ส่วนราคาว่ากันอีกที
3. หลังคากระจกหรือ glass roof ครับ ถ้าจะใส่แบบนั้น คงเลาะมาทั้งหลังคา แล้วตัด-เชื่อม-ทำสี กันใหม่หมด
4. เกรดเอโรงงาน คงเป็นคำ "ลวก ๆ" ที่พวกร้านหุ้มเบาะ หรือเซลล์ขายรถใช้กัน
ในความเป็นจริงแล้วเบาะหนังแท้แต่ละค่ายรถยนต์ (ที่ออกมาจากโรงงานผลิตจริง ๆ) ก็มีหลายรุ่น หลายแบบ
เกรด และความหนาก็ไม่เหมือนกัน แต่บอกว่าชอบหนา ๆ แน่น ๆ แบบยุโรป แนะนำว่าให้ไปลองสังเกตุ และสัมผัส
หนัง และการตัดเย็บ ของเบาะหนังใน "วอลโว่" ครับ
อยากได้แบบ Benz amg อะครับ นั่งจนชินแล้ว เลยอยากได้แบบนี้
-
1. ผมว่า ถ้าเทียบกับราคารถ ไม่คุ้มขับ ล้าง+เคลือบดีกว่า เพื่อนบอกว่า 3 ปีก็ไม่รู้สึกแล้ว
2. แยกได้ครับ บานหน้า ข้าง สามบานหลัง
3. wrap ไม่แพงนะครับ ถ้าเลือกร้านไม่แพง แต่ก็ต้องหาที่คุณภาพงานดีหน่อยด้วย
4. ไปถามร้านเบาะเลยครับ - -" แล้วก็เอาราคากับของ ว่าพอใจหรือเปล่า
-
ก่อนแต่งรถ ต้องถามตัวเองให้ดีก่อนครับ ว่าอยากได้อะไร
จะได้จัดสรรงบประมาณได้ถูกต้อง ไม่บานปลาย ออกมาแล้วถูกใจ
1.Glass Coat ดีครับ ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับที่่เค้าเคลือบผิวของเครื่องบิน ทำให้ฟิล์มสีมีความใสสูงและแข็งทนต่อการขีดข่วน สีรถก็จะดูเงาเป็นประกายและฉ่ำได้โดยที่ไม่ต้องเคลือบบ่อยบ่อย แต่ถ้าของจริงไม่ใช่หลักพันครับ ทำทีเป็นหมื่นหรือแสนบาท ดังนั้น คุ้มหรือไม่ตัดสินใจเอาเองครับ
2.ไม่ต้องซื้อทั้งชุดครับ รถที่ติดฟิล์มความเข้มต่างกันมีมากมายในท้องตลาด โดยหลักหลักก็ติดบานหน้าอ่อนกว่า ส่วนบานด้านข้างและด้านหลังเข้มกว่า หรือบางคันอยากติดแบบรถญี่ปุ่นจากโรงงาน (ซึ่งตอนนี้เป็นเทรนด์ที่ตกยุคไปแล้ว) ก็ฟิล์มกระจกหน้าต่างคู่หน้าอ่อน คู่หลังและบานหลังเข้ม ก็ทำได้ครับ
3.ดูจากภาพอย่างเดียว มองไม่ออกครับ แต่ถ้าอยากได้แบบนั้นคงต้อง Wrap (..นะจ๊ะ ไม่ใช่ warp อันนั้นมัน star wars บินด้วยความเร็วเหนือแสงไปโผล่อีกมิตินึง) ด้วยสติ๊กเกอร์ที่เป็นโพลิเมอร์สีดำเงา ของแท้งานดีก็ต้องมีหลายพันบาท แต่ถ้าของทั่วทั่วไปที่ทำแล้วอาจดูไม่เนียนเท่าไหร่ก็หากันได้ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงพัน
4.อันนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนครับ ว่าเบาะจะแข็งจะนุ่มมันไม่ได้อยู่ที่หนัง (หนังก็มีส่วน แต่เป็นส่วนน้อย) มันขึ้นอยู่กับฟองน้ำที่บุอยู่ภายใต้หนังหุ้มเบาะและสปริงรองรับน้ำหนักภายในตัวเบาะ ดังนั้นจะแก้ไขความแข็งหรือนุ่มคงทำกันที่ร้านทำเบาะไม่ได้ บางร้านบอกว่าเสริมฟองน้ำให้ได้ อันนี้ก็ต้องลองพิจารณาดูเอานะครับเพราะว่าเบาะที่เสริมฟองน้ำแข็งเข้าไป มันก็จะไม่ได้ความรู้สึกแข็งแบบเบาะที่สปริงทำมาแข็งพอดีแบบรถยุโรป ใช้ไปนานสองนานอาจจะทรุดลงได้ ถ้าเจอร้านไม่ดีทำเบาะออกมาบวมบวมเสียทรง นั่งไปปวดหลังปวดเอวแย่ยิ่งกว่าเดิมก็มี สำหรับร้านเบาะผมไว้ใจที่เดียวคือ วิชัยการเบาะ(หรือการช่าง ก็ไม่รู้) อยู่ซอยลาดพร้าว 80 ที่พวกเฟอร์รารี่และรถแพงแพงเข้าไปทำกัน
อ้อ เรื่องชุดบอดี้พาร์ทตกแต่งรอบคันสีขาว อันนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละร้านครับ
รถสีขาวแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ คนละโทนสีกันจะใช้สีขาวเบอร์มั่วไม่ได้ ไม่งั้นออกมาแล้วก็เพี้ยนอย่างที่เห็น
จะเห็นว่าแต่ละอย่างที่ผมพูดมา มีคำว่า "คุณภาพ" กับ "ของแท้" ทุกข้อ เพราะการแต่งรถมันมีหลากหลายคุณภาพและราคาให้เลือกครับ
และผมเองมองว่ามันเป็นความละเอียดอ่อนอย่างนึงในการแต่งรถ เป็นความใส่ใจกับรายละเอียดในการตกแต่ง และบ่งบอกได้ว่าเราต้องการแต่งเพื่อทำให้รถออกมาดูดีขึ้น ถูกใจเรามากขึ้น และมีคุณภาพที่ดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเดิม หรือต้องการแต่งรถเพื่อความ "สาแก่ใจ" แต่งเพื่อขอให้มี ขอให้ได้แต่ง คุณภาพไม่สน
เรื่องนี้เจ้าของรถและคนควักเงินในกระเป๋าต้องเลือกเองครับ