Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wcr ที่ มิถุนายน 05, 2023, 10:57:58
-
พอดีที่จอดรถที่คอนโดมีลูกระนาดแบบยางเพื่อชะลอความเร็วที่ทางตรงในแต่ละชั้น แต่ผมเห็นหลายคันก็ยัดใส่เหมือนอยากให้ช่วงล่างพังไวๆ คือนอกจากไม่เบรคยังเหมือนจะเร่งใส่ด้วย เสียงดังสนั่นไปทั้งลาน หรือจริงๆแล้วขับยัดแบบนั้นไม่ได้มีผลเสียต่อช่วงล่าง หรือมันมีข้อดีอะไรที่ผมยังนึกไม่ถึงมั้ยครับ นอกจากไวขึ้น 1-2 วินาที และประหยัดผ้าเบรค 0.XX%
-
อันนี้ก็น่าแปลกใจครับ .. ในหมู่บ้านผมก็มีลูกเล็กๆแบบนี้เช่นกัน ตรงสวนสาธารณะ ผมนั่งรอลูกเล่น ก็นั่งดูรถวิ่งผ่านไปมา บางคันรูดเลย บางคันก็หยอด
ที่สังเกตุ รถที่รูดจะเป็นรถยุโรป คิดว่า การรูดน่าจะนุ่มนวลกว่าหยอดมั้งครับ ได้ยินแต่เสียงยางกระทบพื้นดังตับๆแค่นั้น
ส่วนรถที่หยอด ส่วนใหญ่เป็นรถญี่ปุ่น เพราะคิดว่ามันอาจจะกระเด้งหรือสะเทือนมากก็ได้
แต่ส่วนตัวผม หยอดทุกลูกครับ กลัวช่วงล่างพังเหมือนกัน
อ๋อและก็ที่เห็นรูดทุกคันส่วนใหญ่เป็นรถขนของรถบริษัทครับ แบบไม่ใช่รถกรู ใส่มาเต็มๆเลย ไม่แคร์พัง
-
ผมคิดว่าลูกระนาด ที่คิดว่าได้ผลคือ ตัวกลางๆ ใหญ่หน่อยแต่สูง ถ้าขับเร็วมันจะดีดจนคนนั้งรู้สึกได้
แต่ถ้าเจอพวก S-Class อาจเอาอยู่
พวกยางหรือปูนหล่อตัวเล็กๆ ชันและสูง หยอดยังไงมันก็กระแทก
ถ้าเป็นรถใหญ่ น้ำหนักเยอะ ขับที่ความเร็ว สัก 30-40 รูดไปเลย บางทีคนนั้ง จะรู้สึกสมูทกว่า
แล้วพอต้องชะลอ ให้ล้อหน้าขึ้น/ลง เร่ง.. ชะลอให้ล้อหลังขึ้น/ลง ออกตัวใหม่ เสียเวลา สัก 5 วิได้ แถมไม่ได้ผ่านแบบนุ่มๆด้วย หลายคนเลยรูดๆไปเลย แต่ถ้ารถเล็กเบาๆ รูดไปอาจมีหัวชนหลังคาได้
เคยอยู่หมู่บ้านเก่า ขนาดใหญ่ แล้วเราอยู๋ลึกๆ เข้าไป 1-2 km เจอลูกระนาดแบบนี้ 10 อัน.. ถ้าไม่ได้ชิลมากๆ ก็รูดเหมือนกันครับ
ในหมู่บ้านผมก็มีบ้านที่ขับเร็วแบบไร้เหตุผล จะเหยียบ 60 กระพริบไฟ บีบแตรไล่ ทั้งๆที่ 100 เมตรก็ถึงซอยบ้านตัวเองแล้ว
ที่หมู่บ้านก็ พยายามรงนรงค์ให้ ขับไม่เกิน 40-50 ช่วงที่เป็นสวน สนามเด็กเล่นก็เบาๆลงกันหน่อย แต่ก็มีปัญหาเรื่องขับเร็วกันตลอด
ถ้าขับกันเร็วขึ้นเยอะๆ ก็ต้องพึ่ง ลูกระนาด เหมือนกันครับ
-
รูดบ่อยๆช่วงล่างไปเร็วครับเหมือนขับบนถนนที่สภาพไม่ดี
-
เจอบ่อยครับ คนกลุ่มนี้มักจะขับเร็ว ลากรอบ เบรคแรง เข้าเกียร์ไวๆ ทำอะไรก็ดูรีบไปหมด
ส่วนใหญ่ไม่ใช่รถตัวเอง หรือถ้าใช่ก็คงคิดว่า พังก็ซ่อม เพราะซื้อมาใช้งาน ไม่ก็ขายทิ้ง ซื้อคันใหม่
-
ตะก่อนผมเคยขับ 525i e34 บุ๊ชปีกนกพังเร็วมาก
เลยติดนิสัยขับถนอมช่วงล่างมา 30 ปีแล้วมั๊ง
ผมเป็นคยขับรถค่อนข้างเร็วครับ แต่เมื่อไหร่ที่เจอถนนไม่ดีก็ขับช้าๆ หลบหลุม เลี่ยงทางขรุขระ เลี่ยงฝาท่อ และหยอดลูกระนาด
ช่วหลัง ใช้ช่วงล่างชุดนึงเกิน 1 แสนเกือบทุกคันเว้นแต่ลูกหมากคันชัก คือ 3-6 หมื่นก็ต้องเปลี่ยนแล้ว แต่นั่นคือไม่กี่ตังค์
ทุกวันนี้เห็นคนขับรถแบบไม่รักษาช่วงล่างหรือรูดลูกระนาด มักคิดเสมอนะครับว่า บ้านพวกเขารวยเนอะ
-
ผมไม่แน่ใจว่าเอาลูกระยาดยาง ไปเทียบกับถนนซีเมนต์พังๆ ถนนพังๆน่าจะทำให้ช่วงล่างพังไวกว่าระนาดยางแบบคูณ 10 เลยครับ
-
ผมลองนึกตาม ขับรูดแบบที่ว่าก็น่าจะทำให้ลูกหมากต่างๆในระบบช่วงล่าง + ยางกันกระแทกโช๊คที่น่าจะโดนกระแทกเพราะโช๊คยุบสุด + ยางแท่นเครื่อง เสื่อมเร็วขึ้น แต่ก็ไม่รู้ว่าเยอะแค่ไหน
-
ลูกระนาด เค้าจงใจมาให้ชะลอความเร็วเพื่อความปลอดภัยคนอื่นเค้า
ขับยัด ก็เหมือนฝ่าฝืนเจตนา ก็ต้องจ่ายค่าซ่อมช่วงล่างเร็วขึ้น
ถือว่าเป็นค่าปรับแล้วกัน
-
ถ้าลูกเดี่ยวผมหยอด ถ้าแบบลูกเล็กถี่ ๆ สี่ห้าลูกติดกัน(ห่างกันคืบเดียว) แบบนี้ผมจะเร่งความเร็วขึ้นอีกหน่อย แล้วมันจะนุ่มขึ้นครับ หยอดไม่ไหว
-
เราอาจแค่บังเอิญเจอคนกำลังท้องเสียก็ได้นะครับ ...
ช่วงล่างพังก้อซ่อม บางคนอาจคิดเเบบนี้
บางคนจะเปลี่ยนรถละ ลองซะหน่อยมันรู้สึกยังไงหนอ เพราะตอนไม่คิดขายกลัวพังเสียดายค่าซ่อม
ส่วนคำถามว่ามีผลมั้ย คงมีแน่นอน แต่เงินใครเงินมัน รถพังร้านอะไหล่กะอู่มีงาน เกิดรายได้ 55
-
เพื่อนผมคนนึง ที่มีพฤติกรรมแบบนี้
ขนาดวิออส ยังต้องซ่อมช่วงล่างบ่อยมาก แล้วบ่นทุกครั้งที่ซ่อม
-
ช่วงล่างพังเร็วแน่นอนครับ แต่บางลูกระนาดถ้าขับแบบไม่ชลอ มันรู้สึกไม่กระเด้งนะครับ
-
ขับทั้งกระบะตอนเดียว และรถยุโรป บอกเลยครับว่าเวลาผ่านลูกระนาดมันต่างกันมาก
กระบะนี่ถ้ารถเปล่า ค่อยๆคลานไป ยังเด้งหัวโยก แต่รถเก๋ง วิ่ง 20-30 ยังผ่านไปนิ่มๆ
ซึ่งบางทีก็ทำให้เราเผลอเหมือนกันนะครับ ว่ามันไม่เด้งเยอะ แต่หลังๆก็ชะลอๆลงแล้วครับ คิดถึงค่าซ่อมช่วงล่างที อาจจะเป็นลมได้
-
ที่ผมเห็นแถวผมคือเป็นพวกรถสวัสดิการพนักงาน เค้าเช่ามาให้ประจำตำแหน่งใช้ รถพวกนี้ใช้อย่างเดียว ไม่ต้องสนใจค่าซ่อมอยู่แล้ว
-
อย่างแรก ช่างอาจจะติดไม่แน่น เวลารถเหยียบมันจะมีเสียงดัง
ตำแหน่งที่ติด ไม่ถูก เช่น คอนโดผม ติดตรงเกือบถึงโค้งประมาณ 10-10 เมตร แต่ก่อนถึงโค้งทางตรงมา 100 เมตร drag กันมันเลย
ถ้าจะติดก็ต้องติดตั้งแตช่วงกลางๆ ของระยะถนน ช่วง 50-60 เมตร แล้วไหม ตรงโค้งไม่ติดหรอก ถ้ามันไม่เบรคที๋โค้ง ปล่อยมันพุ่งชนกำแพงตายโหงไปเลยก็ได้ (เพราะมันเป็นจุดที่ต้องเบรค ไม่ต้องไปติดให้เปลืองงบส่วนกลางหรอก)
ไม่รู้เขาคิดยังไง ถึงไปติดตรงนั้น
-
อย่างแรก ช่างอาจจะติดไม่แน่น เวลารถเหยียบมันจะมีเสียงดัง
ตำแหน่งที่ติด ไม่ถูก เช่น คอนโดผม ติดตรงเกือบถึงโค้งประมาณ 10-10 เมตร แต่ก่อนถึงโค้งทางตรงมา 100 เมตร drag กันมันเลย
ถ้าจะติดก็ต้องติดตั้งแตช่วงกลางๆ ของระยะถนน ช่วง 50-60 เมตร แล้วไหม ตรงโค้งไม่ติดหรอก ถ้ามันไม่เบรคที๋โค้ง ปล่อยมันพุ่งชนกำแพงตายโหงไปเลยก็ได้ (เพราะมันเป็นจุดที่ต้องเบรค ไม่ต้องไปติดให้เปลืองงบส่วนกลางหรอก)
ไม่รู้เขาคิดยังไง ถึงไปติดตรงนั้น
เจอคล้ายๆกันเลยครับ เห็นมีลูกระนาดเพิ่มในหมู่บ้าน ไปติดซะใกล้ป้อมยามทางเข้าเลย
พอเลยจากลูกระนาดมา เป็นทางตรงยาวๆ ต่อด้วยสะพานข้ามคลอง พวกก็เร่งส่งกันเหมือนเดิม จริงๆควรติดตรงกลางระยะถนน เพราะระหว่างนั้นก็มีซอยยิบย่อยด้วย รถจะได้ชะลอ
-
พวกแผ่นเหล็กที่เอามาแปะตอนขุดถนน แล้วปิดไว้แบบห่วยๆ แย่กว่าลูกระนาดอีกครับ
บางคันขับรูดดังสนั่น ล้อจะแตกเอา
-
พวกแผ่นเหล็กที่เอามาแปะตอนขุดถนน แล้วปิดไว้แบบห่วยๆ แย่กว่าลูกระนาดอีกครับ
บางคันขับรูดดังสนั่น ล้อจะแตกเอา
เคสแบบนี้ จัดว่าไม่ตั้งใจครับ บางทีผมก็โดน ไม่ใช่ตั้งใจรูด แต่เพราะไม่รู้ว่ามันสุงขนาดนั้น กระแทกดังตึง ขนลุกทั้งตัวคิดว่ายางจะแตกก็มี
แต่ลูกระนาด ยังไงก็มองเห็นครับ ยิ่งในหมู่บ้าน คนจะรู้อยู่แล้วว่ามี แต่จงใจรูด แบบนี้มันเป็นอีกเคส
-
อย่างแรก ช่างอาจจะติดไม่แน่น เวลารถเหยียบมันจะมีเสียงดัง
ตำแหน่งที่ติด ไม่ถูก เช่น คอนโดผม ติดตรงเกือบถึงโค้งประมาณ 10-10 เมตร แต่ก่อนถึงโค้งทางตรงมา 100 เมตร drag กันมันเลย
ถ้าจะติดก็ต้องติดตั้งแตช่วงกลางๆ ของระยะถนน ช่วง 50-60 เมตร แล้วไหม ตรงโค้งไม่ติดหรอก ถ้ามันไม่เบรคที๋โค้ง ปล่อยมันพุ่งชนกำแพงตายโหงไปเลยก็ได้ (เพราะมันเป็นจุดที่ต้องเบรค ไม่ต้องไปติดให้เปลืองงบส่วนกลางหรอก)
ไม่รู้เขาคิดยังไง ถึงไปติดตรงนั้น
เจอคล้ายๆกันเลยครับ เห็นมีลูกระนาดเพิ่มในหมู่บ้าน ไปติดซะใกล้ป้อมยามทางเข้าเลย
พอเลยจากลูกระนาดมา เป็นทางตรงยาวๆ ต่อด้วยสะพานข้ามคลอง พวกก็เร่งส่งกันเหมือนเดิม จริงๆควรติดตรงกลางระยะถนน เพราะระหว่างนั้นก็มีซอยยิบย่อยด้วย รถจะได้ชะลอ
ให้ชะลอ กลัวชนป้อมยาม มั้ง แต่ถนนในหมู่บ้าน ซัดกันยังกะคลองห้า ไม่มีลูกระนาดซักกะที่
ผมละปวดใจกับสมองคนคิด
-
เราไม่ถึงกับยัด แต่วิ่งผ่าน 20-30 km/h ตามมาตรฐานความเร็วที่ตัวหนอนกำหนดไว้ก็ปกตินะ ใช้ Camry '07 Jazz '09 เดิมๆ สิบกว่าปีช่วงล่างก็ปกติดีอยู่
-
เราไม่ถึงกับยัด แต่วิ่งผ่าน 20-30 km/h ตามมาตรฐานความเร็วที่ตัวหนอนกำหนดไว้ก็ปกตินะ ใช้ Camry '07 Jazz '09 เดิมๆ สิบกว่าปีช่วงล่างก็ปกติดีอยู่
คล้ายๆ กับผม เฉพาะที่เป็นแบบยางนะครับ แบบปูนเบรคแทบหยุด
-
ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ คนรักรถส่วนใหญ่ก็คงไม่ได้ขับผ่านแบบแรงๆอยู่แล้ว เพราะยังไงหยอดก็ถนอมรถกว่าแน่นอน
แต่เข้าใจเพิ่มขึ้นว่ารถคันใหญ่หรือกระบะบางทีขับผ่านไปแบบเร็วๆอาจจะนิ่งกว่า ชะลอแล้วอาจจะโยกกว่า ::)
-
ซอยบ้านผมมีเนินชลอลูกใหญ่ถี่ๆรถหลายคันมันไม่ขลอลงนะครับแต่กลับเร่งสู้เสียงท่อดัง แล้วก็มีเสียงรถกระแทกเนินชลอโครมๆๆเช่นกัน อยากรู้เใหือนกันว่ามันจะเร่งเครื่องสู้เนินชลอไปได้สักเท่าไหร่ ::)
-
สารภาพเลยครับ
บางทีเห็นแล้ว ประเมินแล้วว่าพอรูดในความเร็วนึงได้
สุดท้ายขึ้นจริง ปั๊กกก
คราวหน้าก็จำไว้ล่ะครับ
-
https://www.youtube.com/watch?v=UB9gA9Af5Tw
-
ผมเคยลองแล้ว บางครั้งการรูดด้วยความเร็วประมาณหนึ่ง มันทำให้รถมีอาการขึ้นลงน้อยกว่าการหยอดครับ
ถ้าถามว่าพังมั้ย มันไม่พังในทันที ณ ตอนนั้นหรอกครับ สะสมนานๆเรื่อยๆ มันก็ค่อยๆคลอน
อย่างรถผมรูดหลุมทางลูกรังประจำ 7-8 ปี ก็ต้องเปลี่ยนชุดลูกหมากแล้ว
เทียบกับรถซื้อพร้อมๆกันมันก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน
-
ตะก่อนผมเคยขับ 525i e34 บุ๊ชปีกนกพังเร็วมาก
เลยติดนิสัยขับถนอมช่วงล่างมา 30 ปีแล้วมั๊ง
ผมเป็นคยขับรถค่อนข้างเร็วครับ แต่เมื่อไหร่ที่เจอถนนไม่ดีก็ขับช้าๆ หลบหลุม เลี่ยงทางขรุขระ เลี่ยงฝาท่อ และหยอดลูกระนาด
ช่วหลัง ใช้ช่วงล่างชุดนึงเกิน 1 แสนเกือบทุกคันเว้นแต่ลูกหมากคันชัก คือ 3-6 หมื่นก็ต้องเปลี่ยนแล้ว แต่นั่นคือไม่กี่ตังค์
ทุกวันนี้เห็นคนขับรถแบบไม่รักษาช่วงล่างหรือรูดลูกระนาด มักคิดเสมอนะครับว่า บ้านพวกเขารวยเนอะ
ผมว่าขับรถนอมช่วงล่างนี้ก็ไม่ได้ทำให้เสียเวลาสักนิด การที่มีลูกระนาดก็เพราะเค้าต้องการลดอันตรายของคนในชุมชนไม่ให้เสี่ยงพวกตีนผีมาชนครับ