Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: IamHouse ที่ มิถุนายน 09, 2023, 12:10:21
-
เคยตั้งกระทู้ไว้เมื่อปี 2015 ตอนนั้นก็ลักษณะเดียวกัน รถใช้มา 10 ปี เริ่มต้องซ่อม เมียไม่ซ่อมบอกเปลี่ยนรถใหม่
เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ผ่านมาอีก 8 ปี วิ่งไป 200,000 เริ่มเสียจุกจิก คอมแอร์, ยางรองแท่นเครื่อง, ครัชพัดลมไฟฟ้า , และ หรีดเฟรมเกียร์
โดนครั้งละ หมื่น สองหมื่น มาติด ๆ กัน อีกละ เมียสั่งไปหารถใหม่เลยพอแล้วไม่อยากซ่อม
แต่ผมยังรักรถคันนี้อยู่เลย เพราะรถค่อนข้างตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างดี และสมรรถณะช่วงล่างที่ชอบก็ยังดีอยู่ ขับแล้วมั่นใจ
แต่พอเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ตัดสินใจไม่ถูกเลยจะเอาไง เพราะช่วงนี้ก็ยังไม่มีรถที่เข้าตาเลย
จะซ่อมใช้ไปก่อนทนฟังเมียบ่น กับหารถใหม่นำเสนอแต่ก็ต้องทนใช้รถไม่ชอบไปอีก 7-10 ปี (จนกว่าจะเริ่มซ่อมนุ่น นี่ นั่น)
คิดไม่ตก
ปล. รถ 8 ปี เริ่มเสีย เมียบอกยี่ห้อนี้ไม่มีคุณภาพ ไม่เอาแล้ว เพราะงั้น อัพเปลี่ยนรุ่นใหม่ไม่ได้อีก
-
รถค่ายไหนครับ
-
คันเก่าคือรุ่นไหนครับ ยางรองแท่นเครื่องผมว่าไม่แปลก แต่อย่างอื่นนี้ มันดูเสียเร็วจัง
ผมเข้าใจภรรยาคุณนะ น่าจะอยากได้รถที่พร้อมใช้ไว้ใจได้ อยากออกไปไหนสตาร์ทออกได้เลย แอร์เย็นๆเพลงเพราะ
ถ้าชอบคันเก่าแนะนำให้ซื้อเพิ่ม อาจเป็นคันเล็กลงอะ ที่ยังตอบโจทย์การใช้งาน
ถ้าแต่มีรถได้คันเดียวแล้วมีแนวโน้มจะเสียเรื่อยๆ ผมคงเปลี่ยนครับ นอกจากจะซ่อมแล้วจบ
-
ข้อแม้เดียวคือซ่อมแล้วจบ ไม่มีจุกจิกหรือไม่มั่นใจไม่สะดวกอีก แต่นั่นออกจะฝืนความจริงสำหรับรถสองแสนโลมั้งครับ
-
ถ้าเป็นค่ายญี่ปุ่นแบรนด์หลักซ่อมใหญ่สักครั้ง ยังไหวอยู่ครับ ถ้าเป็นยุโรปปล่อยให้ไวเลย
-
รถอัลไล
ซ่อมจบไหม
อยากได้ใหม่หรือเปล่า
-
7-10 ปี อายุรถประมาณนี้มันก็เริ่มมีซ่อมทั้งนั้นละ น่าจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อ เก็บซ่อมไปคราวนี้ก็จะหมดปัญหารอไปอีก วงรอบ 7-10 ปีอีกครั้งนึง
-
ว่ากันตามอายุรถ วิ่งมา 200,000 กม. ผมว่าไม่น้อย ถ้ามีงบ เปลี่ยนรถใหม่ มันก็สบายใจ ไม่จุกจิก
รถผม 2 คัน ที่เคยใหม่ ก็เริ่มเก่า มันก็ทยอยซ่อม โอเค รถซ่อมแล้วจบ แต่ด้วยอายุมัน เราไม่มีปัญญาเปลี่ยนอะไหล่ได้ทุกชิ้นหรอก ดังนั้น พอซ่อมตรงนี้ เดี๋ยวสักพักก็ตรงนั้นพัง วนๆกันไปครับ
รวมๆค่าซ่อม ค่าเสียเวลาแล้ว รถใหม่ถูกกว่าครับ
-
ถึงกะต้องเข้าไปดูกระทู้เดิม แล้วก็ได้ข้อสรุปว่า รถ จขกท คือ Everest โฉมที่แล้ว 2.2
แล้วรอบที่แล้วรถโช๊คเสีย เมียคุณก็สั่งเปลี่ยนรถ
ถือได้ว่า เทียคุณแก้ปัญหาเก่งครับ ;D
-
ถ้ามีเงินเยอะ ก็น่าเปลี่ยน
ผมเองคันที่รัก อายุยี่สิบปีแล้ว...ยังทนใช้อยู่เลย
-
วันก่อนเมียผมรถ 9 ปีซ่อมแรคพวงมาลัย
เข้า 10 ปี วันก่อน start ไม่ติด หน้าปัด ไฟแดงโร่เต็มไปหมด
ผมบอกว่า เปลี่ยนแบตเลย หมด 1800฿
รถติดเหมือนเดิม 555 เกือบต้องเปลี่ยนรถแล้ว mitsu mirrage น้อยนี่ทนทายาทจริงๆ
-
ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่า ถ้าเปลี่ยนรถใหม่ จะเปลี่ยนไปเป็นรถแบบไหน ถ้าเปลี่ยนแล้ว เป็นรถแบบเดิม หรือระดับเดิม (เช่น เปลี่ยนจาก Altis ไป Civic) ผมว่า รถแค่ 8 ปี ถึงเปลี่ยนตอนนี้ คันใหม่ มันก็ไม่ได้รู้สึกต่างกันมากขนาดนั้นครับ อีกอย่าง รถ 8 ปี ยังพอเก็บงานใช้ต่อได้อีกซัก 2-3 ปี ครับ
แต่กลับกัน ถ้ามีแผนจะอัพเกรดรถอยู่แล้ว ประจวบกับคันเดิมเริ่มซ่อมเยอะ มันก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะเปลี่ยนครับ แต่มีข้อแม้คือ ต้องไม่เดือดร้อนเรื่องเงินด้วยนะครับ
-
ต้องหาเหตุผลมาคุยกันครับ
รถ 7 ปี ผมก็มี ซ่อมเยอะ เกียร์ และอื่นๆ ราคาสูงมาก
แต่เมื่อ ลองมาคำนวณค่าซ่อม ต่อปี ดูแล้วมันยังถูกกว่า เมื่อเทียบกับผ่อนรถทุกเดือน รวมต่อปี
แต่เมื่อไหร่ที่ ซ่อมแพงกว่า รวมต่อปี แพงกว่า ผ่อนรถทุกเดือน รวมต่อปี
แบบนี้จะสมควรเปลี่ยนครับ การตัดสินใจ อยู่ที่ คน 2 คน มีเหตุผลครับ
แต่ถ้า ต้องตามใจ ไม่ยอม อันนั้นก็ต้องยอม *-*
-
ผมแนะนำเอาเอเวอเรสต์คันเก่าไปเทรินเป็นnext gen ใช้อีก2แสนโลครับ
-
ควรเชื่อเมียครับ
8) 8) 8)
-
เชื่อเมียเผ็นศรีแก่ชาติ
ดื้อเมียมากหัวจะมีสีครับ ;D
-
ความต้องการท่าน จขกท ----รถที่ถูกใจ ขับแล้วมีความสุข มั่นใจสมรรถนะ มีเงินซ่อมได้ไม่เดือดร้อน
ความต้องการ ของผบ. ----รถอะไรก้อได้ นั่งอย่างเดียว แอร์เย็นเพลงเพราะ ซ่อมน้อยๆ หรือไม่ต้องซ่อมเลย 15 ปี
ผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่รถ แต่อยู่ที่มุมมอง ถ้าคุยกันด้วยเหตุผลและ fact ได้ เชิ่อว่าปัญหาจะหมดไปหรือคลี่คลายครับ ที่แน่ๆ รถ 7-8 ปี วิ่งปีละ 2 หมื่นกว่ากิโล มันต้องมีซ่อมบ้าง ที่แจ้งการซ่อมมาก้อเรื่องธรรมดาทั้งนั้น เท้าเราไม่เท่ากัน สไตล์การขับขี่ เส้นทางที่ใช้ บลาๆๆ
ถ้าค่าซ่อมที่เป็นปัญหา ท่านผบ. จ่าย ก้อเข้าใจได้
สรุปคือถ้าคุยแล้วไม่สามารถเคลียร์ได้ ก้อคงไม่พ้นคำว่า ยอมให้มันจบๆไป เท่านั้นเองครับ
-
ถึงกะต้องเข้าไปดูกระทู้เดิม แล้วก็ได้ข้อสรุปว่า รถ จขกท คือ Everest โฉมที่แล้ว 2.2
แล้วรอบที่แล้วรถโช๊คเสีย เมียคุณก็สั่งเปลี่ยนรถ
ถือได้ว่า เทียคุณแก้ปัญหาเก่งครับ ;D
นั่นแหล่ะครับทั่นผู้ชม เทอมักดูปัญหาจากคนนอก แก้ ๆ ให้มันจบ เอาเวลาไปทำอย่างอื่น อย่ามัวแต่วนอยู่ในอ่างน้ำ
แต่เรามันตามอารมณ์ ความชอบ เป็นหลัก แต่อันที่จริงรถ 8 ปี ซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ บางตัว ผมว่าจบนะ
แต่เผอิญชื่อเสีย Ford ไม่ค่อยดี (ถึงแม้ผมจะไม่เจอปัญหาหนัก เหมือนคนอื่นก็ตาม) ก็ไม่รู้ว่า จะเริ่มมางอแงหลังจากนี้หรือไม่
ไม่ค่อยกล้าเสี่ยง เกิดตัดสินใจผิดหูชาอีก
ผมแนะนำเอาเอเวอเรสต์คันเก่าไปเทรินเป็นnext gen ใช้อีก2แสนโลครับ
คือ ในสายตาเทอ มองว่า 8 ปี เริ่มซ่อมจุกจิก แปลว่า ไม่ทน ไม่มีคุณภาพ ยี่ห้อนี้ ไม่ได้ไปต่อ
(เทอใช้ แคมบี้ปี 12 ครับ รถ 11 ปี แข็งแรงทนทาน อะไหล่ไม่แพง ไม่เสียจุกจิก คุ้มค่า ตั้งแต่ใช้มายังไม่โดนอะไร เลยยกเป็น Benchmark สำคัญ)
ความต้องการท่าน จขกท ----รถที่ถูกใจ ขับแล้วมีความสุข มั่นใจสมรรถนะ มีเงินซ่อมได้ไม่เดือดร้อน
ความต้องการ ของผบ. ----รถอะไรก้อได้ นั่งอย่างเดียว แอร์เย็นเพลงเพราะ ซ่อมน้อยๆ หรือไม่ต้องซ่อมเลย 15 ปี
ผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่รถ แต่อยู่ที่มุมมอง ถ้าคุยกันด้วยเหตุผลและ fact ได้ เชิ่อว่าปัญหาจะหมดไปหรือคลี่คลายครับ ที่แน่ๆ รถ 7-8 ปี วิ่งปีละ 2 หมื่นกว่ากิโล มันต้องมีซ่อมบ้าง ที่แจ้งการซ่อมมาก้อเรื่องธรรมดาทั้งนั้น เท้าเราไม่เท่ากัน สไตล์การขับขี่ เส้นทางที่ใช้ บลาๆๆ
ถ้าค่าซ่อมที่เป็นปัญหา ท่านผบ. จ่าย ก้อเข้าใจได้
สรุปคือถ้าคุยแล้วไม่สามารถเคลียร์ได้ ก้อคงไม่พ้นคำว่า ยอมให้มันจบๆไป เท่านั้นเองครับ
ใช่เลยครับ สำหรับความเห็นในเรื่องมุมมอง ความต้องการของผม และ ผบ.
ผมพยายามนั่งคุยว่า รถ 8 ปี ใช้ 2 แสนโล การซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ที่เสียบ้าง เป็นเรื่องปกติ มันต้องมี
ผมขนาดยกตัวอย่าง รถเก่าเทอ civic dimension ปี 2000 รถ 23 ปี ยังเห็นวิ่งกันเกลื่อนถนน
ดังนั้น รถทั่วไป วิ่ง 15-20 ปี เป็นไปได้แต่ก็ต้องมีการซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ เป็นธรรมดา
แต่รถที่เทอเอามาเปรียบเทียบ ทั้ง พี่ฮอน พี่โต เป็นรถที่โคตรทน ถึก อะไหล่ ไม่แพง ไม่จุกจิก
ให้ผมเอา พี่ Ford ไปเปรียบเทียบบอกกล้าซ่อมใช้ต่อยาว ๆ มั้ยหล่ะ "ถ้ากล้าก็เอาสิ๊"
สรุบ เดี๋ยวไปคุยกันบนเตียงอีกที :-* :-* :-*
-
ถ้าเอา Camry เป็น Benchmark ยังไง ฝอดก้สู้ไม่ได้อยู่แล้ว ผู้หญิงไม่อยากมาเสียเวลาซ่อมค่ะ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ถ้าชอบสไตล์นี้ก้ไปFTN เลยถ้าไม่ซิ่งมาก มันก้ไม่ได้เลวร้ายอะไร ถ้ามันเกิดจุกจิก เมียก็จะได้รู้ใครว่าเจ้าตลาดจะไม่งอแง ก็ถือว่าเป็นการทดลองใหม่ๆ ได้ปรับปรุง Benchmark ได้
-
ถ้าเอา Camry เป็น Benchmark ยังไง ฝอดก้สู้ไม่ได้อยู่แล้ว ผู้หญิงไม่อยากมาเสียเวลาซ่อมค่ะ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ถ้าชอบสไตล์นี้ก้ไปFTN เลยถ้าไม่ซิ่งมาก มันก้ไม่ได้เลวร้ายอะไร ถ้ามันเกิดจุกจิก เมียก็จะได้รู้ใครว่าเจ้าตลาดจะไม่งอแง ก็ถือว่าเป็นการทดลองใหม่ๆ ได้ปรับปรุง Benchmark ได้
ลองพาคุณนายไปนั่งฟอร์เทียบกับฟอร์ด ชอบคันไหนก็คันนั้น
-
รถ 8 ปี เสีย จุกจิก แสดงว่า ไม่ใช่พวกเจ้าตลาดแน่นอน เพราะเจ้าตลาด 20 ปี ยังไม่เสีย ถึงเสียก็ซ่อมจบ แบบราคาเบาๆ ใช้ได้ต่ออีก 10-20 ปี สบายๆ