Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PlinPlon ที่ มิถุนายน 10, 2023, 12:17:49
-
กำลังมองหารถมือสองครับ ตอนนี้ดูๆอยู่ 2 รุ่น
Mazda CX-5 2.5s (2014)
CR-V 2.4EL 4WD G4
ีรถใช้ประจำวัน มีออกต่างจังหวัดบ้าง
จริงๆชอบ CX-5 แต่กังวนเรื่องปัญหา อะไหล่ และการซ่อม
-
ที่บ้านใช้อยู่ทั้งสองรุ่นครับ ผมใช้ CX-5 เป็นหลัก รถต่างกัน 1 ปีแต่ใช้ต่างกันเท่านึง รถผมวิ่งแสนสอง CR-V วิ่งสองแสนห้าแล้ว
CR-V ดีกว่าที่ความทนทาน ช่วงล่างเดิมๆ วิ่งได้ 2 แสนโล CX-5 วิ่งแสนเดียวต้องยกช่วงล่างทั้งหมดแล้ว คุณภาพวัสดุอะไร CR-V คงทนกว่าแม้สัมผัสจะดูก๊องแก๊งกว่า แถมซ่อมก็ถูกเข้าศูนย์ก็ไม่แพง อะไหล่ไม่ต้องรอนาน
แต่ตัว CX-5 ก็ไม่ได้จุกจิกและไม่ได้ซ่อมยากอะไรเลยครับ ศูนย์ก็ทั่วถึง เดี๋ยวนี้ผมก็สลับเข้าอู่นอกบ้างแล้ว อู่ทั่วไปก็ซ่อมได้ มีอะไหล่ครับ
การขับขี่ต้องบอกว่าคนละเรื่อง CX-5 แรงกว่ามาก ขับสนุกกว่า พวงมาลัย เบรก ช่วงล่าง ตอบสนองดีกว่ามาก ติดแข็งกว่าแต่ไม่โยนไม่โคลง
CR-V ขับในเมืองนุ่มกว่า แต่ขับเร็วจะโคลงๆ เบาๆ เครื่องมีกำลังโอเคแต่เกียร์ทดยาวเกินทำให้ขับแล้วหงุดหงิดบ้าง กินน้ำมันกว่าประมาณ 1 กิโล/ลิตร
-
เลือกความสบายใจ ไปcrvดีกว่าครับ
ปัญหาน้ำดันcx5 dieselนี่เหมือนยังเห็นอยู่เลย
-
อะไหล่ มาสด้า มีขายทุกชิ้นครับ อะไหล่จากนอก อะไหล่ออสเตเรีย อะไหล่ญี่ปุ่น มีเพียบครับ ปั๊ม ABS ขาย 3 พันเอง คอมแอร์ก็ 3 พัน
อู่ซ่อมมาสด้า โดยเฉพาะมีเยอะด้วย
เลือกความสบายใจ ไปcrvดีกว่าครับ
ปัญหาน้ำดันcx5 dieselนี่เหมือนยังเห็นอยู่เลย
2.5s เป็นเครื่องเบนซินครับไม่เคยมีปัญหา แรงกว่า CRV 2.4 มากมายแถมประหยัดพอๆกัน
-
crv ไว้ใจได้มากกว่าเยอะครับ อะไหล่ถูกกว่า หาง่าย ซ่อมอู่นอกสบาย ติดแก๊สยังได้สบาย ช่วงล่างนุ่มกว่า ห้องโดยสารกว้างกว่า
-
mazda เบนซินไม่ได้จุกจิกนะครับทนอยู๋ แต่กลับกัน crv g5 ในพันทิปมีเคสน้ำมันเครื่องหายนะครับ
อะไหล่ มาสด้า มีขายทุกชิ้นครับ อะไหล่จากนอก อะไหล่ออสเตเรีย อะไหล่ญี่ปุ่น มีเพียบครับ ปั๊ม ABS ขาย 3 พันเอง คอมแอร์ก็ 3 พัน
อู่ซ่อมมาสด้า โดยเฉพาะมีเยอะด้วย
เลือกความสบายใจ ไปcrvดีกว่าครับ
ปัญหาน้ำดันcx5 dieselนี่เหมือนยังเห็นอยู่เลย
2.5s เป็นเครื่องเบนซินครับไม่เคยมีปัญหา แรงกว่า CRV 2.4 มากมายแถมประหยัดพอๆกัน
คนเข้าใจผิดอาจจะสื่ออะไรผิดๆตครับ ไอ้ที่มันมีปัญหาคือดีเซล
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้ใจเทไปทาง CX5 แล้ว :D
-
Crv g4 ก่อน mc เป็นออโต้ 5 จังหวะ หลัง mc เป็น cvt ครับ
ความแรงและช่วงล่างผมให้ cx-5 แต่ถ้าจะใช้ยาวๆหรือซื้อมือ 2 ผมไป crv
ช่วงล่างใส่ tein endurapro plus ช่วยได้เยอะครับ
อะไหล่ไม่มีปัญหา ผม 2.0e ปี 13 รถยังคงไว้ใจได้ มีเสียงจากตัวถังมามากขึ้นครับ
-
แนะนำ CX-5 เลยครับ ยิ่งเป็นโฉมแรก 2.5 เบนซินคือดีสุดละ
(จากใจคนออก 2.2 XDL 2014 มา เซ็งที่น้ำดันนี่แหละ ย้อนเวลาได้คงไป 2.5 เหมือนกัน 55555)
ส่วนตัวเบนซิน 2.5 ขับอย่างเดียว แรงและประหยัด ฮอลอะไหล่ช่วงล่างที่เปราะง่ายไปทีเดียวเลย ใช้ของแท้นะ
เปลี่ยน้ำมันเกียร์ให้เรียบร้อย เปลี่ยนบ่อยหน่อยก็ดี ทุกสองหมื่นกม.ก็ได้ อัพเกรดผ้าเบรคอีกนิด
ภายในใช้งานง่าย ไม่ค่อยมีอะไรพัง ใช้ได้ดีหมด เช็คไฟตำแหน่งเกียร์ด้วยเลย ขาดบ่อยขาดง่าย
จะมีก็แค่ bluetooth วิทยุที่เก่าหงำหงึก ใช้งานหงุดหงิดนิดๆ ยกจอ andriod ตรงเบ้าไปจบๆ
แล้วตอนนี้อู่ทำโฉมนี้กันเป็นเยอะละ เบนซินด้วยยิ่งง่าย (กว่าดีเซล) แนะนำว่าขับดีครับ
จะติดก็แค่นั่งหลังคงไม่สบายเท่า CR-V หรอก เคยนั่งรถพี่ที่ออฟฟิศไประยอง นั่งไปหลับตลอด นั่งสบายมาก
-
ใช้งานกี่คน มีคนนั่งหลังบ่อยมั้ย
ถ้าใช้งานเกิน2คน ต้องมีคนนั่งเบาะหลังประจำ ข้ามCX5ไปแบบไม่ต้องคิดเลยครับ
โฉมที่แล้วนี่เบาะหลังชันแบบเลวร้ายมาก
-
Sky-G 2.5 ไม่ค่อยจุกจิก แต่ อะไหล่ต่างๆ อาจจะแพงกว่า CR-V
ข้อเสีย CX-5 ที่ชัดๆ คงมีเรื่องเบาะหลังตั้งชัน
แต่เวลาขับนี่ Happy มาก แรงตั้งแต่ต้นยันปลาย 0-100 8วิกว่าๆ วิ่ง 100-110 กิน 14 กม/ลิตร ขึ้นภูทับเบิกแบบ งงๆ ว่าอ้าวถึงแล้วเหรอไม่รู้สึกว่ามันอืดเลย :)
-
เบาะหลังตั้งชัน หาตัวปรับเอนใส่ได้ครับ เหมือน Nissan Kicks ปัจจุบันที่เค้าหาใส่กัน
แต่ไม่มั่นใจว่าตอนี้จะหาได้รึเปล่าเพราะรถเก่าแล้ว สมาชิกในคลับทำกันเองสมัยออกใหม่แรกๆ
เค้าทำขายกันชุดละ 900.- มั้ง ถ้าจำไม่ผิด เอามาใส่เอง ใส่แล้วเอนดีขึ้นครับ สบายขึ้น
ใช้งานกี่คน มีคนนั่งหลังบ่อยมั้ย
ถ้าใช้งานเกิน2คน ต้องมีคนนั่งเบาะหลังประจำ ข้ามCX5ไปแบบไม่ต้องคิดเลยครับ
โฉมที่แล้วนี่เบาะหลังชันแบบเลวร้ายมาก
-
มือสอง honda น่าจะอุ่นใจกว่านะครับ แต่ถ้าเป็นผม ไม่เอาทั้งคู่ เพราะราคาขายต่อตกเละเทะ และการซ่อมบำรุง ยุ่งยากกว่าเจ้าตลาด ถ้าอยากได้ suv แท้ ดูแลง่าย ลองดู พวกแฮริเออร์ ปีเก่าๆดีกว่า เครื่อง 2.4v ดูแลง่าย แถมการขับขี่ ดีกว่า 2 รุ่นนี้แน่นอน