Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อีกนิดก็แรง ที่ มิถุนายน 15, 2023, 22:18:18

หัวข้อ: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ มิถุนายน 15, 2023, 22:18:18
ตามหัวข้อเลย เกิดอะไรขึ้นกับตลาดรถไฟฟ้าทำไมถึงมีการเทียบ segment กันมั่วไปหมด ทั่งๆ ที่รถมันก็คนละขนาด จะเห็นบ่อยๆ เลยคือการนำ Atto3 ไปเทียบกับ bz4x หรือ model y แล้วบอกว่ารถจีนขายถูก รถญี่ปุ่นขายแพง เป็นต้น
โดยล่าสุดมีข่าวเปิดตัว volvo ex30 คันเล็กนิเเดียวยังมีคนจะเอาไปเทียบกับ model y อีก ว่ามาราคานี้ model y ตายแน่ ผมว่ารถมันคนละ segment ขนาดต่างกันเยอะ มันไม่ควรจะมาเทียบกันเหมือนว่ามันคือคู่แข่งกันตรงๆ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: sappax ที่ มิถุนายน 15, 2023, 22:46:07
ตัวเลือก bev ในตลาดของไทยยังไม่เยอะ คนเลยเทียบเอาจากราคาไว้ก่อนน่ะครับ ประกอบกับ segment และราคาไม่ซ้อนทับกันอีก ก็เลยยิ่งสับสนกัน
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: KTN88 ที่ มิถุนายน 15, 2023, 23:23:19
อันนี้จริงครับ รถคนละขนาดราคาต่างกันมันเรื่องปกติอยู่แล้ว
ยังไม่นับเรื่องภาษีรถนำเข้าคนละเรทกันอีกมันจับมาเทียบกันยากนะครับ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: XyteBlaster ที่ มิถุนายน 16, 2023, 01:12:08
ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y

แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ มิถุนายน 16, 2023, 03:30:40
บางทีเรื่องราคาด้วยแหละ
อย่างรถน้ำมัน D segment ญี่ปุ่น  คันเท่าๆพวก BMW series 5
แต่เห็น เอาไปเทียบ series 2   ด้วยเรื่องราคา
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ มิถุนายน 16, 2023, 05:35:01
บางทีก็ไม่มีตรง segment ให้เทียบนะสิครับ

ตินรถ ice ก็ชอบเทียบตามงบประมาณ เช่น 2 ล้านซื้อรถอะไรดี
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มิถุนายน 16, 2023, 06:19:46
segment ใครเป็นนิยาม ละครับ??

บางประเทศเรียก A,B,C,D,E

บางประเทศเรียก Compact, Midsize, Fullsize

บางประเทศเขาก็ไม่ได้แคร์ แค่เทียบขนาดจาก ฐานล้อ หรือ ตัวถัง

บางประเทศก็อาจจะเอาประเภทรถ ลักษณะรถ และ ราคา มาเทีบบกัน

ผมไม่เห็นต้องซีเรียสกับเรื่องพวกนี้เลย

กลับไปทีคำถาม ถ้าเขาจะเอา Atto3 vs BZ4x vs Model Y ก็ไม่แปลก ถ้าเทียบว่า เป็น BEV ของค่าย ที่มีขาย ณ ตอนนี้

เพราะเขาอาจอยากดึง Song หรือ Tang มาเทียบก็ได้ แต่มันยังไม่มีขายในไทย ก็เลยเอา Atto3 มาเทียบ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ มิถุนายน 16, 2023, 06:56:19
ความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ เขาเอาราคาเป็นตัวตั้ง
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: eakapan ที่ มิถุนายน 16, 2023, 07:05:24
คนทั่วไปจะซื้อรถ ไม่ใช่นักรีวิว ก็ใช้ราคาเป็นตัวตั้งน่าจะง่ายนะครับ มีงบเท่าไหร่ แล้วค่อยมาหารถที่ตอบโจทย์มากที่สุด มันก็น่าจะเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไปที่มีเงินจำกัด ถ้าคนรวยมากๆจะซื้อรถ ก็คงระบุประเภทรถที่อยากได้ก่อน แล้วค่อยมาเลือกคันที่ถูกใจ หรือบางทีก็ระบุรุ่นไปเลยว่าอยากได้รุ่นไหน
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: turbofever ที่ มิถุนายน 16, 2023, 08:24:04
คนไม่เข้าเวปรถเขาใช้ชีวิตไม่ยุ่งเรื่องข่าวรถเท่าเราเขาก็ไม่รู้เรื่องเซ็กซ์(เม้นท์)แบบเราเราหรอกครับ ::)

ตอนนี้เขาคิดแค่ มีรถไฟฟ้ากลุ่มต่ำกว่าล้าน เกินล้าน และพวกเกินสองล้าน  ดังนั้นเขาจึงเอา byd คันละล้านต้น ไปเทียบ Y RWD ตัวเริ่มราคาล้านเก้า แต่จะไม่เอา XC40 ที่ราคาสองล้านกว่ามาเทียบด้วยนั้นเอง 8)
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ มิถุนายน 16, 2023, 08:35:42
ก็รถไฟฟ้า segment มันยังไม่มีหลากหลายนี่ครับ
BYD ตอนนี้ก็มีแค่ Atto3
Toyota และ Tesla ยังไม่มีรถไฟฟ้าราคาล้านต้นๆ
ถ้าจะเอา Atto3 ไปเทียบ MG ES ก็คนละทรง
เทียบกับ Ora GC ก็คนละแนว แต่ราคาไม่ต่างกันมาก

มันมีตัวเลือกหรอครับ..
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: หมูป่า ที่ มิถุนายน 16, 2023, 09:05:20
เข้าสู่ยุค VUGA คำว่า segment น่าจะหายไปละครับ บางรุ่นมันก็กำกวม บอกไม่ถูกว่าอยู่กลุ่มไหน และอาจไม่จำเป็นต้องจัดเข้ากลุ่มอีกต่อไป
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: basst ที่ มิถุนายน 16, 2023, 09:37:15
พูดยากนะ เพราะว่าเมื่อก่อนมันยังแบ่งได้ชัด ตามขนาดรถ ขนาดเครื่อง
แต่ขนาดรถก็ไม่ได้มีมาตรฐานว่า segment นี้รถต้องยาวเท่านี้ กว้างเท่านี้
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ มิถุนายน 16, 2023, 10:10:11
แล้วจะไปเทียบ segment มันเพื่ออะไร ปล่อยให้เป็นเรื่องการตลาด หรือผู้ทดสอบรถเถอะ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: ThisIsYuTh ที่ มิถุนายน 16, 2023, 10:18:15
ผมว่ามันก็เรื่องของคนเทียบเค้าจะสะดวกนะครับ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร

รถ ICE ผมเห็นคนเทียบ C-SUV ญี่ปุ่น (CR-V, CX-5) กับ B-SUV (X1, GLA) ในการตัดสินใจกันบ่อยๆ เพราะราคามันไม่หนีกันมาก บางคนเขาไม่ได้สนใจขนาดอะไรเท่าไหร่ก็ส่วนตัวของแต่ละคนไป
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ มิถุนายน 16, 2023, 10:21:39
เขาปั่นกันเอามันส์ละครับ อธิบายไปพวกเขาก็พร้อมที่จะไม่เข้าใจ

ปล่อยวางครับ เงินเขาให้เขาคิดเอง

ถ้าเขาจะศึกษาน้อยไป ไม่ยอมมองให้รอบด้าน ก็เป็นเงินพวกเขา พวกเขาก็รับผิดชอบเองครับ

ในทางตรงข้าม ใครจะว่าอะไรรถเราก็ปล่อยเขาไปครับ รถเรา ความสุขเรา ใครจะมองอย่างไรก็ช่างหัวบิดา มารดาเขาครับ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: GT3 ที่ มิถุนายน 16, 2023, 10:28:12
รถไฟฟ้ามันไม่มีพิกัดเครื่องยนต์ คนก็เลยเทียบเฉพาะราคากับอัตราเร่ง
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: หมับเข้าให้ ที่ มิถุนายน 16, 2023, 10:41:36
จริงครับ รถไฟฟ้าอะไรที่อยู่ในเรนจ์ 1.7 - 2.5 ล้าน เอาไปเปรียบกับเทสล่าหมด
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: jame894561 ที่ มิถุนายน 16, 2023, 10:57:05
ต้องยอมรับว่าคนในเว็บนี้ หรือคนบ้ารถคือส่วนน้อย
คนส่วนใหญ่ไม่มานั่งเจาะลึกแยก segment ให้ปวดหัว
ตามตรรกะปกติแล้วจะมองว่าจ่ายเงินเท่านี้ได้อะไรบ้าง พอใจไหมแค่นั้น
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: Spada_Valess ที่ มิถุนายน 16, 2023, 10:59:40
ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y

แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ
ประเทศอื่น Volvo ราคาถูกกว่า Model y มีไทยนี่ละแพงกว่า
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: XMSL ที่ มิถุนายน 16, 2023, 12:27:49
การเทียบกันก่อนตัดสินใจเป็นเรื่องปกติ การมีเซกเมนต์เพื่อให้จัดกลุ่มกรณีตัวเลือกเยอะๆ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: PC CK ที่ มิถุนายน 16, 2023, 14:05:55
เค้าเทียบตามราคากันตั้งปต่รถICEแล้วนี่สิครับ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ มิถุนายน 16, 2023, 14:26:39
รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าเองก็ทำขนาดให้ข้ามเซ็กเมนต์กันอยู่แล้ว คนซื้อจะเปรียบเทียบข้ามรุ่นก็ไม่แปลก
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ มิถุนายน 16, 2023, 16:51:00
เพราะแต่ละเจ้าส่ง BEV มาขายกันแต่ละ Segment ที่ต่างกันและจำนวนแต่ละ Segment ยังน้อยอยู่เลยไงครับ เค้าก็เลยใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน เพราะโจทย์ของเค้าก็สามารถ scope รถตามความต้องการมาได้หลาย Segment ได้เช่นกัน
ซึ่งก็คงไม่มีใครเอา Maxus 9 มาตัดสินใจร่วมกับ Model Y , XC40/C40 , EQB กัน
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ มิถุนายน 16, 2023, 16:59:57
เอ  เขาก็เทียบกันตามราคามาตั้งนานแล้วนิคับ   มีตังแค่นี้ จะได้รถอะไรบ้าง แล้วค่อยมาดูว่า แบบไหนเหมาะกับการใช้งาน ถูกจริตที่สุด

หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ มิถุนายน 16, 2023, 22:39:59
Segment คือการแบ่งขนาดคร่าวๆหนิครับ

จริงอยู่ที่สมัย ICE คนจะพิจารณาจาก segment ได้ โดยเฉพาะกลุ่ม b-seg ที่ราคาไม่ต่างกันมาก แต่พอราคาสูงขึ้นมาถึง d-seg ญี่ปุ่นด้วยราคาล้านกลางขึ้นมา ผู้บริโภคส่วนนึงอาจจะเริ่มไม่ได้มองขนาดรถเป็นปัจจัยหลักก็เป็นได้ครับ ดังที่เห็นได้จากพอราคาเริ่มเข้าใกล้ล้านปลาย ส่วนนึงก็จะเริ่มไปเทียบกับรถยุโรปตัวเริ่มต้นที่ขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด

เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อรถจาก segment ส่วนตัวผมว่ามีข้อจำกัดมาก และบางส่วนก็ไม่ได้ติดแค่ segment ครับ

ส่วนตัวผมเองถ้าเลือก d segment ผมก็ซื้อได้แค่ไม่กี่คันครับ เพราะสำหรับผมราคามีผลมากกว่าขนาดรถครับ

ยกตัวอย่าง ถ้าผมจะซื้อ C-class ผมก็มีเงินซื้อได้แค่รุ่นปกติ มากสุดก็ C43 ผมซื้อ C63 ไม่ไหว เป็นต้นครับซึ่งพวกนี้ขนาดไม่ใช่ปัจจัยหลักเลยครับ สำหรับผมปัจจัยหลักคือเงินครับ
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มิถุนายน 17, 2023, 07:18:11
ไม่แปลกที่จะเทียบด้วยงบ มากกว่าเรื่อง segment ที่คนซื้อส่วนใหญ่ก้อเลือกใหญ่สุดในงบอยู่แล้ว ไม่งั่นรถเอนกประสงค์จะขายดีสุดหรอครับ

สูงหนีน้ำ บรรทุกได้ด้วย นั่งได้เยอะ ประหยัดน้ำมัน ค่าดูแลไม่สูงมีทางเลือกซ่อมเยอะ ราคาขายต่อดี

ทุกเรื่องก้ออยู่ที่เงินล้วนๆอยู่ดี ใครๆก้อน่าจะเทียบจากประเด็นนี้กัน

ระหว่างรถไฟฟ้าด้วยกัน ถ้าราคาอยู่ในงบ ขนาดก้อค่อยมาวัดกันอีกที รถไฟฟ้าหลายคนซื้อแบบว่า อยากลองใช้อารมณ์ตัดสินก่อนกันซะเยอะ

รอดูอีก 10 ปีที่มันออกมากันยี่ห้อละหลายรุ่น และมีหลายยี่ห้อกว่านี้ ก้อจะเห็นชัดขึ้นด้วย
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: InBkk ที่ มิถุนายน 17, 2023, 09:51:22
จริงอยู่ครับ ที่คนทั่วๆ ไป อาจจะไม่ทราบว่า XC40, Model Y, MG Maxus 9 นั้นจัดอยู่ในหมวดหมู่ Segment อะไรบ้าง รู้แค่ว่าราคาใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่เขารู้แน่ๆ คือ

1. XC40 มันคันเล็กกว่า Model Y และไส่ของได้น้อยกว่า
2. Maxus 9 มันคันใหญ่กว่า Model Y นั่งสบายกว่า และนั่งได้เยอะกว่า แต่มันก็คงไม่คล่องตัว และดูไม่ Sporty เหมือน Model Y และ XC40
หัวข้อ: Re: ตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม คนก็เทียบ segment กันมั่วไปหมด
เริ่มหัวข้อโดย: Vtec Turbo ที่ มิถุนายน 17, 2023, 12:08:50
เมืองไทย รถราคาเกือบเท่าบ้าน คนส่วนใหญ่ก็ต้องเอาราคาเป็นตัวกำหนดอยู่แล้วครับ ว่ามีงบเท่านี้ซื้อไรได้บ้าง ยิ่งตอนนี้รถ ev ยังมีตัวเลือกไม่มาก ก็ต้องเปรียบเทียบกันหมด