Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อีกนิดก็แรง ที่ มิถุนายน 15, 2023, 22:18:18
-
ตามหัวข้อเลย เกิดอะไรขึ้นกับตลาดรถไฟฟ้าทำไมถึงมีการเทียบ segment กันมั่วไปหมด ทั่งๆ ที่รถมันก็คนละขนาด จะเห็นบ่อยๆ เลยคือการนำ Atto3 ไปเทียบกับ bz4x หรือ model y แล้วบอกว่ารถจีนขายถูก รถญี่ปุ่นขายแพง เป็นต้น
โดยล่าสุดมีข่าวเปิดตัว volvo ex30 คันเล็กนิเเดียวยังมีคนจะเอาไปเทียบกับ model y อีก ว่ามาราคานี้ model y ตายแน่ ผมว่ารถมันคนละ segment ขนาดต่างกันเยอะ มันไม่ควรจะมาเทียบกันเหมือนว่ามันคือคู่แข่งกันตรงๆ
-
ตัวเลือก bev ในตลาดของไทยยังไม่เยอะ คนเลยเทียบเอาจากราคาไว้ก่อนน่ะครับ ประกอบกับ segment และราคาไม่ซ้อนทับกันอีก ก็เลยยิ่งสับสนกัน
-
อันนี้จริงครับ รถคนละขนาดราคาต่างกันมันเรื่องปกติอยู่แล้ว
ยังไม่นับเรื่องภาษีรถนำเข้าคนละเรทกันอีกมันจับมาเทียบกันยากนะครับ
-
ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y
แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ
-
บางทีเรื่องราคาด้วยแหละ
อย่างรถน้ำมัน D segment ญี่ปุ่น คันเท่าๆพวก BMW series 5
แต่เห็น เอาไปเทียบ series 2 ด้วยเรื่องราคา
-
บางทีก็ไม่มีตรง segment ให้เทียบนะสิครับ
ตินรถ ice ก็ชอบเทียบตามงบประมาณ เช่น 2 ล้านซื้อรถอะไรดี
-
segment ใครเป็นนิยาม ละครับ??
บางประเทศเรียก A,B,C,D,E
บางประเทศเรียก Compact, Midsize, Fullsize
บางประเทศเขาก็ไม่ได้แคร์ แค่เทียบขนาดจาก ฐานล้อ หรือ ตัวถัง
บางประเทศก็อาจจะเอาประเภทรถ ลักษณะรถ และ ราคา มาเทีบบกัน
ผมไม่เห็นต้องซีเรียสกับเรื่องพวกนี้เลย
กลับไปทีคำถาม ถ้าเขาจะเอา Atto3 vs BZ4x vs Model Y ก็ไม่แปลก ถ้าเทียบว่า เป็น BEV ของค่าย ที่มีขาย ณ ตอนนี้
เพราะเขาอาจอยากดึง Song หรือ Tang มาเทียบก็ได้ แต่มันยังไม่มีขายในไทย ก็เลยเอา Atto3 มาเทียบ
-
ความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ เขาเอาราคาเป็นตัวตั้ง
-
คนทั่วไปจะซื้อรถ ไม่ใช่นักรีวิว ก็ใช้ราคาเป็นตัวตั้งน่าจะง่ายนะครับ มีงบเท่าไหร่ แล้วค่อยมาหารถที่ตอบโจทย์มากที่สุด มันก็น่าจะเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไปที่มีเงินจำกัด ถ้าคนรวยมากๆจะซื้อรถ ก็คงระบุประเภทรถที่อยากได้ก่อน แล้วค่อยมาเลือกคันที่ถูกใจ หรือบางทีก็ระบุรุ่นไปเลยว่าอยากได้รุ่นไหน
-
คนไม่เข้าเวปรถเขาใช้ชีวิตไม่ยุ่งเรื่องข่าวรถเท่าเราเขาก็ไม่รู้เรื่องเซ็กซ์(เม้นท์)แบบเราเราหรอกครับ ::)
ตอนนี้เขาคิดแค่ มีรถไฟฟ้ากลุ่มต่ำกว่าล้าน เกินล้าน และพวกเกินสองล้าน ดังนั้นเขาจึงเอา byd คันละล้านต้น ไปเทียบ Y RWD ตัวเริ่มราคาล้านเก้า แต่จะไม่เอา XC40 ที่ราคาสองล้านกว่ามาเทียบด้วยนั้นเอง 8)
-
ก็รถไฟฟ้า segment มันยังไม่มีหลากหลายนี่ครับ
BYD ตอนนี้ก็มีแค่ Atto3
Toyota และ Tesla ยังไม่มีรถไฟฟ้าราคาล้านต้นๆ
ถ้าจะเอา Atto3 ไปเทียบ MG ES ก็คนละทรง
เทียบกับ Ora GC ก็คนละแนว แต่ราคาไม่ต่างกันมาก
มันมีตัวเลือกหรอครับ..
-
เข้าสู่ยุค VUGA คำว่า segment น่าจะหายไปละครับ บางรุ่นมันก็กำกวม บอกไม่ถูกว่าอยู่กลุ่มไหน และอาจไม่จำเป็นต้องจัดเข้ากลุ่มอีกต่อไป
-
พูดยากนะ เพราะว่าเมื่อก่อนมันยังแบ่งได้ชัด ตามขนาดรถ ขนาดเครื่อง
แต่ขนาดรถก็ไม่ได้มีมาตรฐานว่า segment นี้รถต้องยาวเท่านี้ กว้างเท่านี้
-
แล้วจะไปเทียบ segment มันเพื่ออะไร ปล่อยให้เป็นเรื่องการตลาด หรือผู้ทดสอบรถเถอะ
-
ผมว่ามันก็เรื่องของคนเทียบเค้าจะสะดวกนะครับ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร
รถ ICE ผมเห็นคนเทียบ C-SUV ญี่ปุ่น (CR-V, CX-5) กับ B-SUV (X1, GLA) ในการตัดสินใจกันบ่อยๆ เพราะราคามันไม่หนีกันมาก บางคนเขาไม่ได้สนใจขนาดอะไรเท่าไหร่ก็ส่วนตัวของแต่ละคนไป
-
เขาปั่นกันเอามันส์ละครับ อธิบายไปพวกเขาก็พร้อมที่จะไม่เข้าใจ
ปล่อยวางครับ เงินเขาให้เขาคิดเอง
ถ้าเขาจะศึกษาน้อยไป ไม่ยอมมองให้รอบด้าน ก็เป็นเงินพวกเขา พวกเขาก็รับผิดชอบเองครับ
ในทางตรงข้าม ใครจะว่าอะไรรถเราก็ปล่อยเขาไปครับ รถเรา ความสุขเรา ใครจะมองอย่างไรก็ช่างหัวบิดา มารดาเขาครับ
-
รถไฟฟ้ามันไม่มีพิกัดเครื่องยนต์ คนก็เลยเทียบเฉพาะราคากับอัตราเร่ง
-
จริงครับ รถไฟฟ้าอะไรที่อยู่ในเรนจ์ 1.7 - 2.5 ล้าน เอาไปเปรียบกับเทสล่าหมด
-
ต้องยอมรับว่าคนในเว็บนี้ หรือคนบ้ารถคือส่วนน้อย
คนส่วนใหญ่ไม่มานั่งเจาะลึกแยก segment ให้ปวดหัว
ตามตรรกะปกติแล้วจะมองว่าจ่ายเงินเท่านี้ได้อะไรบ้าง พอใจไหมแค่นั้น
-
ex30 เล็กกว่า XC40 และ XC40 เล็กกว่า model Y
แต่ด้วยความพรีเมียมที่มากกว่า XC40 เลยขายแพงกว่า model Y ไงครับ
ประเทศอื่น Volvo ราคาถูกกว่า Model y มีไทยนี่ละแพงกว่า
-
การเทียบกันก่อนตัดสินใจเป็นเรื่องปกติ การมีเซกเมนต์เพื่อให้จัดกลุ่มกรณีตัวเลือกเยอะๆ
-
เค้าเทียบตามราคากันตั้งปต่รถICEแล้วนี่สิครับ
-
รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าเองก็ทำขนาดให้ข้ามเซ็กเมนต์กันอยู่แล้ว คนซื้อจะเปรียบเทียบข้ามรุ่นก็ไม่แปลก
-
เพราะแต่ละเจ้าส่ง BEV มาขายกันแต่ละ Segment ที่ต่างกันและจำนวนแต่ละ Segment ยังน้อยอยู่เลยไงครับ เค้าก็เลยใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน เพราะโจทย์ของเค้าก็สามารถ scope รถตามความต้องการมาได้หลาย Segment ได้เช่นกัน
ซึ่งก็คงไม่มีใครเอา Maxus 9 มาตัดสินใจร่วมกับ Model Y , XC40/C40 , EQB กัน
-
เอ เขาก็เทียบกันตามราคามาตั้งนานแล้วนิคับ มีตังแค่นี้ จะได้รถอะไรบ้าง แล้วค่อยมาดูว่า แบบไหนเหมาะกับการใช้งาน ถูกจริตที่สุด
-
Segment คือการแบ่งขนาดคร่าวๆหนิครับ
จริงอยู่ที่สมัย ICE คนจะพิจารณาจาก segment ได้ โดยเฉพาะกลุ่ม b-seg ที่ราคาไม่ต่างกันมาก แต่พอราคาสูงขึ้นมาถึง d-seg ญี่ปุ่นด้วยราคาล้านกลางขึ้นมา ผู้บริโภคส่วนนึงอาจจะเริ่มไม่ได้มองขนาดรถเป็นปัจจัยหลักก็เป็นได้ครับ ดังที่เห็นได้จากพอราคาเริ่มเข้าใกล้ล้านปลาย ส่วนนึงก็จะเริ่มไปเทียบกับรถยุโรปตัวเริ่มต้นที่ขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด
เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อรถจาก segment ส่วนตัวผมว่ามีข้อจำกัดมาก และบางส่วนก็ไม่ได้ติดแค่ segment ครับ
ส่วนตัวผมเองถ้าเลือก d segment ผมก็ซื้อได้แค่ไม่กี่คันครับ เพราะสำหรับผมราคามีผลมากกว่าขนาดรถครับ
ยกตัวอย่าง ถ้าผมจะซื้อ C-class ผมก็มีเงินซื้อได้แค่รุ่นปกติ มากสุดก็ C43 ผมซื้อ C63 ไม่ไหว เป็นต้นครับซึ่งพวกนี้ขนาดไม่ใช่ปัจจัยหลักเลยครับ สำหรับผมปัจจัยหลักคือเงินครับ
-
ไม่แปลกที่จะเทียบด้วยงบ มากกว่าเรื่อง segment ที่คนซื้อส่วนใหญ่ก้อเลือกใหญ่สุดในงบอยู่แล้ว ไม่งั่นรถเอนกประสงค์จะขายดีสุดหรอครับ
สูงหนีน้ำ บรรทุกได้ด้วย นั่งได้เยอะ ประหยัดน้ำมัน ค่าดูแลไม่สูงมีทางเลือกซ่อมเยอะ ราคาขายต่อดี
ทุกเรื่องก้ออยู่ที่เงินล้วนๆอยู่ดี ใครๆก้อน่าจะเทียบจากประเด็นนี้กัน
ระหว่างรถไฟฟ้าด้วยกัน ถ้าราคาอยู่ในงบ ขนาดก้อค่อยมาวัดกันอีกที รถไฟฟ้าหลายคนซื้อแบบว่า อยากลองใช้อารมณ์ตัดสินก่อนกันซะเยอะ
รอดูอีก 10 ปีที่มันออกมากันยี่ห้อละหลายรุ่น และมีหลายยี่ห้อกว่านี้ ก้อจะเห็นชัดขึ้นด้วย
-
จริงอยู่ครับ ที่คนทั่วๆ ไป อาจจะไม่ทราบว่า XC40, Model Y, MG Maxus 9 นั้นจัดอยู่ในหมวดหมู่ Segment อะไรบ้าง รู้แค่ว่าราคาใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่เขารู้แน่ๆ คือ
1. XC40 มันคันเล็กกว่า Model Y และไส่ของได้น้อยกว่า
2. Maxus 9 มันคันใหญ่กว่า Model Y นั่งสบายกว่า และนั่งได้เยอะกว่า แต่มันก็คงไม่คล่องตัว และดูไม่ Sporty เหมือน Model Y และ XC40
-
เมืองไทย รถราคาเกือบเท่าบ้าน คนส่วนใหญ่ก็ต้องเอาราคาเป็นตัวกำหนดอยู่แล้วครับ ว่ามีงบเท่านี้ซื้อไรได้บ้าง ยิ่งตอนนี้รถ ev ยังมีตัวเลือกไม่มาก ก็ต้องเปรียบเทียบกันหมด