Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tottaee ที่ มิถุนายน 18, 2023, 21:18:19
-
วันนี้ เอา civic fb ไปเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงมา ใส่มาเป็น ของ 555 ซึ่งน่าจะแท้ครับเพราะเป็นอู่รู้จักกัน
ใช้เวลาเปลี่ยนประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆอยู่บนฮ้อย พอเสร็จแล้วลงมา มาลองขับ อื้อหือ เด้งมาก โยกสุดๆ เด้งเหมือนขี่เกวียนอ่ะครับ ก่อนหน้านี้อ่ะ 0 เตือนกว่าโช๊คเสื่อมมาสักพักแล้ว รถวิ่ง 160000 กิโล ก็กะว่าเดี๋ยวเปลี่ยนกันโคลงนี่เสร็จก็จะไป เปลี่ยนโช๊คพร้อมส่วนควบต่อทั้งหมดเลย
สรุปแล้วจะเป็นที่โช๊คตายหรือเปล่า หรือว่า กันโคลง 555 เล่นผมสะแล้ว 🤣🤣ครับ
รบกวนพี่ๆเพื่อนๆ แนะนำหน่อยครับผม
-
เป็นไปได้ครับ
แต่ก็ลองวิ่งสักวันสองวัน บางคันกลับมาปกติได้
-
ของ Toyota มีประเด็น โช้ค Tokico ขึ้นฮ้อย ล้อห้อยไม่นานแล้วโช้คตายครับ
ส่วนของ Honda ไม่แน่ใจว่ามีประเด็นนี้ไหม
แต่สรุปสั้นๆว่า เป็นไปได้ครับ
-
ผมก็เคยได้ยินมาแบบนั้นคับ ว่าขึ้นฮ้อยล้อห้อยแล้วทำให้โช้คตาย
แต่ความเห็นผมนะ.... ล้อ+ยางของรถเก๋งทั่วไปปกติน่าจะหนักประมาณ 20-25 kg รวมชิ้นส่วนปีกนกหรือคานบิดอีกหน่อย ถ้าโช้คโดนแรงน้ำหนักประมาณนี้ดึงให้ห้อยแล้วโช้คตายเลย ผมว่าจริงๆมันอาจจะใกล้เสื่อมอยู่ก่อนแล้วก็ได้ หรือเวลาเราใช้งานจริง แค่ไปจั้มคอสะพานแล้วช่วงนึงโช้คมีการยืดตัวสุด ก็อาจจะทำให้โช้คตายตอนนั้นเลยได้เหมือนกันคับ
-
ถ้าโช้คใช้มานานแล้วขึ้นนานๆก็ตายเลยครับ ผมโดนมา 2 ครั้งแล้ว
-
เคยโดนจากรถรุ่นอื่นมาเหมือนกันครับ ขับสัก2-3วันอาการจะดีขึ้นครับ ถ้ายังไม่พร้อมเปลี่ยนก็รอดูอาการก่อนครับ
-
โช๊คสร้างมาเพื่อรับแรงกดครับ
พอเอาขึ้นฮ้อย กลับโดนแรงดึงจาล้อที่ถ่วงลงล่าง
ยิ่งโช๊คอายุเยอะหน่อย มันพร้อมจะเสียอยู่แล้วครับ พอโดนตึงเข้าไปอาการเลยยิ่งออกชัด
-
โช้คนั่นแหละ มันตาย วิ่งมา 1.6 แสนกม. สมควรแก่อายุแล้วครับ
-
เฟียสต้าผมนี่แหล่ะ ขึ้นแล้วโช้คตาย
แต่มันจะเกิดกับโช้คที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะแล้ว
เหมือนมีเศษชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพไปอุดตันทางเดินน้ำมันในช่วงที่โช๊คยืดสุด
พอปล่อยลงแล้วน้ำมันไม่สามารถผ่านได้หรือผ่านไม่สะดวก มันจึงแข็งปั๊กๆ
สุดท้ายจึงเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ของศูนย์
-
ผมกลับเฉยๆ
เพราะ โช้ค มันก็แค่ แกน ทำหน้าที่เลี้ยงตำแหน่งการขึ้นลง กับ ลูกสูบทำหน้าที่ วิ่งขึ้นๆ ลงๆ และ น้ำมัน(บางคันเป็นกึ่งแก็ส)
ทำไมโช้คยุบได้ แต่ ยืดไม่ได้เหรอ?
อย่างมากก็ยืดสุด แล้วไง ยึดสุด มันตกร่อง หรือ ติดล็อค หรือ ลูกสูบภายในโช้คเสียได้เหรอ ผมกลับว่าไม่
ถ้าโช้คมันจะเสีย มันก็เสียตามอายุ รั่ว ซึม มากกว่า หรือน้ำมันเข้าเป็นสนิมภายใน
พอทำลูกหมาก กัน โคลงมา ผมว่ามันอาจจะคนละเรื่องเดียวกันหรือป่าว
-
จาก ปสก. ส่วนตัว การขึ้นฮ้อย อาจทำให้โช้คที่ "กำลังจะตาย" กลายเป็นโช้คตายได้ เช่น โช้คที่ใช้มาแล้ว 150,000 โล ++ แต่ถ้าโช้คใหม่ๆ ยังไม่เคยเจอครับ
-
ถ้าตอนลง ไม่กดให้โช๊คค่อย ๆ ยุบตัว อาจจะทำให้โช๊คพังได้
เพราะตอนยืดสุด น้ำมันวาล์วมันดันน้ำมันไปอยู่อีกด้านนึงอะไรประมาณนี้ครับ เคยอ่านนานแล้ว
ยิ่งพวกตะเข้ยกรถ ยกทำรถเป็นชั่วโมง ตอนเอาลง ช่างทิ้งลงตู้มเดียว โอกาสโช๊คพังสูงเลยครับ
-
Ford Fiesta โช้คเดิม เป็นครับ ขึ้นฮ้อยที่ศูนย์ ลงมาโช้คพัง เสียเงินเปลี่ยนอีก
-
มันเป็นตัวกระตุ้น โช๊คเก่าๆ เป็นได้ครับ ของมันจะเสียอยู่แล้ว
-
8) 8) 8)..... ต้องใช้ฮ๊อยส์ ยกรถเล็ก น.น.ต่ำกว่าสองตัน ขึ้นทำงานอยู่ทุกวัน มา กว่าสามสิบปี เลยได้จำสถิติ อาการ shock absorber hang ตาย ลงพื้นแล้ว bouncing ตอนขึ้น-ลงลูกระนาด เด้งไม่หยุด/บางคันก็ล็อคตาย ไม่แอ๊ปสอบ ลงหลุมกระแทก ปังๆเลยก็มี พบใน HD รุ่นเครื่อง 1.5 กับ 1.7-1.8 มีอยู่แค่ 2-3 รุ่นนี้เท่านั้นเอง ไม่พบในยี่ห้ออื่นหรือรุ่นอื่นๆครับ ดังนั้นรถ 2-3 รุ่นที่ว่านี้ เราจะไม่ขึ้นฮ๊อยส์แขวนรถคาค้างคืนไว้ ก็แก้ปัญหานี้จบไปได้ครับ แชร์ประสบการณ์จริงมาครับ :-X
-
ที่ดีๆพอยกแล้วเค้าจะค้ำโชคไว้ให้ครับ
-
เมื่อก่อนแคมรี่acv30เป็นกันทุกคัน รถผมแอคคอร์ดงูเห่าก็เคยเป็นแต่วิ่งๆไปสักพักก็หายเอง
สรุปคือถ้าโช้คเก่าแล้วมีสิทธิ์ทุกคันครับ
-
ไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่เป็นเพราะโช้คเก่า ใกล้หมดสภาพ พอขึ้นฮ้อยค้างไว้นานก็ทำให้วาล์วเสียก็เป็นได้