Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bunyarit344 ที่ มิถุนายน 19, 2023, 11:58:49
-
Civic FB 2.0 มีอาการไฟตก วูบ วิทยุดับแปปนึง เวลาเหยียบเบรค หรือ ชะลอ
- แบตเพิ่งเปลี่ยน EFB พูม่า ตอนปลายปี 65
- ไดร์ชาจ เปลี่ยนมือสอง มาตอน ต้นๆ โควิดระบาดเลย
- ถ้าเปิดไฟหน้า ขับ ไฟชาร์จเข้าแบตจะอยู่ที่ 13.4-13.7 V แล้วจะไม่มีอาการไฟตกเลย ปกติมากๆ
- ถ้าปิดไฟหน้า ขับ ไฟจะวนๆอยู่ที่ 11.2 -12.1 แต่ถ้าเหยียบเบรคหรือ ชะลอ ปุ๊บ หล่นมา 10.1 แล้ว วิทยุดับ
- ขั้วแบต ขันโคตรแน่น ปกติเลย
พี่ๆ ท่านไหนเคยมีอาการแบบนี้บ้างครับ แก้ไขยังไงได้บ้าง
-
Civic FD FB มีอาการแนวนี้ เป็นเรื่องปกติ
อาการรอบเครื่องตก เมื่อเบรค และ ที่เจอกันบ่อยๆ สมัยผมใช้ FD คือ คอมแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตก (หรี่ลงนิดหน่อย แต่รู้สึกได้ว่ามันหรี่ลง)
แต่ถ้ารถคุณไม่มีอาการเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์
แต่ไฟชาร์จ มันควรจะอยู่แถวๆ 13v กว่า ไม่ควรต่ำ 13v นะ มันดูผิดปกติไปหน่อย ยิ่งบอกว่ วิ่งอยู่แถว 10v นี่ต่ำมากนะ
อย่างแรก ไดชาร์จ ยังโอเคอยู่ไหม
ผมเคยไดชาร์จพัง ขณะขับอยู่กลับจากต่างจังหวัด เข้ากรุงเทพฯ ไฟแบตเตอรี่โชว์ จนดับกลางอากาศตอนวิ่งๆ บนทางด่วน ประคองเข้าข้างทาง สุดท้ายคือ ไดชาร์จเสีย
-
Civic FD FB มีอาการแนวนี้ เป็นเรื่องปกติ
อาการรอบเครื่องตก เมื่อเบรค และ ที่เจอกันบ่อยๆ สมัยผมใช้ FD คือ คอมแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตก (หรี่ลงนิดหน่อย แต่รู้สึกได้ว่ามันหรี่ลง)
แต่ถ้ารถคุณไม่มีอาการเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์
แต่ไฟชาร์จ มันควรจะอยู่แถวๆ 13v กว่า ไม่ควรต่ำ 13v นะ มันดูผิดปกติไปหน่อย ยิ่งบอกว่ วิ่งอยู่แถว 10v นี่ต่ำมากนะ
อย่างแรก ไดชาร์จ ยังโอเคอยู่ไหม
ผมเคยไดชาร์จพัง ขณะขับอยู่กลับจากต่างจังหวัด เข้ากรุงเทพฯ ไฟแบตเตอรี่โชว์ จนดับกลางอากาศตอนวิ่งๆ บนทางด่วน ประคองเข้าข้างทาง สุดท้ายคือ ไดชาร์จเสีย
ไดร์ชาร์จเคยพังแล้ว เปลี่ยนของมือสองมา ตอนปี โควิดแรกๆ เลย เพราะไปพังตอน ตจว. อันนี้ไม่มีไฟโชว์อะไรเลยครับ ปกติมากๆ
แต่ พอไฟมันตก นี่วิทยุวูบ แอร์เบา รอบเครื่องปกติ รถไม่ดับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นเลยครับ
-
แผงจอหน้าปัดเรือนไมล์มีอะไรผิดปกติไม่ครับ ของผมเคยเป็นอยู่ๆแอร์ดับไม่เย็นเป็นๆหายซักพักพัดลมหน้าหม้อน้ำไม่หมุน สุดท้ายไฟระบบกันขโมยที่แผงหน้าปัดไม่กระพริบเวลาล็อครถ สรุป แผงจอหน้าปัดเรือนไมล์ เสีย ทำให้รถจะรวนตัดระบบไฟครับ รองเช็คดูก่อนครับ
-
อีกจุดที่น่าเช็คครับ สายพานไดชาร์จ ตั้งตึงปกติไหม ร่องสายพานยังสภาพดีไหม
ผมเคยเป็นคล้ายๆนี้ ตั้งมันเข้าไป ก็ว่าตึงแล้ว ที่ไหนได้ ร่องมันไปหมดแล้ว เปลี่ยนสายพานเสร็จไฟชาร์จเต็มเลย
-
แผงจอหน้าปัดเรือนไมล์มีอะไรผิดปกติไม่ครับ ของผมเคยเป็นอยู่ๆแอร์ดับไม่เย็นเป็นๆหายซักพักพัดลมหน้าหม้อน้ำไม่หมุน สุดท้ายไฟระบบกันขโมยที่แผงหน้าปัดไม่กระพริบเวลาล็อครถ สรุป แผงจอหน้าปัดเรือนไมล์ เสีย ทำให้รถจะรวนตัดระบบไฟครับ รองเช็คดูก่อนครับ
จากที่ลองสังเกตุ ขับไล่เก็บอาการดูเมื่อวาน คือ หน้าปัดเรือนไมล์ปกติ ครับ ไม่มีไฟโชว์ พัดลมหม้อน้ำปกติ แอร์เย็นฉ่ำ เดี๋ยวล็องเช็คระบบกันขโมยเพิ่มเติมครับพี่
ขอบคุณครับ
-
อีกจุดที่น่าเช็คครับ สายพานไดชาร์จ ตั้งตึงปกติไหม ร่องสายพานยังสภาพดีไหม
ผมเคยเป็นคล้ายๆนี้ ตั้งมันเข้าไป ก็ว่าตึงแล้ว ที่ไหนได้ ร่องมันไปหมดแล้ว เปลี่ยนสายพานเสร็จไฟชาร์จเต็มเลย
จุดนี้เดี๋ยวจะลองสังเกตุดูครับพี่ ขอบคุณมากครับ
-
ไดชาทมือ 2 เคยลองวัดไฟดูไหมครับ
ว่าตอนเดินเบา ปั่นไฟได้เท่าไหร่ เดาว่าเป็นไดชาทที่ทำไฟได้น้อยกว่าระบบต้องการหรือเปล่าครับ ?
-
ลองเช็คกราวด์ด้วยนะครับ
เป็นจุดเล็ก ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม
-
ไดชาทมือ 2 เคยลองวัดไฟดูไหมครับ
ว่าตอนเดินเบา ปั่นไฟได้เท่าไหร่ เดาว่าเป็นไดชาทที่ทำไฟได้น้อยกว่าระบบต้องการหรือเปล่าครับ ?
ใช้ ไดร์ Part No. เดียวกันกับของเดิมติดรถเลยครับ R20 Civic FB ใช้ร่วมกัน Accord G9 2.0 , CRV G4 2.0 ผมได้จาก G9 มาา พอดีไปพัง ตจว. ครับ
เลยใช้ ไปก่อน ไม่ได้วัดไฟไรเลย
-
ลองเช็คกราวด์ด้วยนะครับ
เป็นจุดเล็ก ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม
ขอบคุณครับพี่ เดี๋ยวลองดูครับ เช็คในที่่นี้คือ ขันย้ำให้แน่นใช่ไหมครับ หรือ ควรทำความสะอาดด้วย มันจะมีผลไหม
-
ไดชาร์ทกับกราวด์น่าสงสัย
ควรชาร์ทถึง 14 ด้วยซ้ำ ถ้าระบบคุมไดชาร์จสั่งปลด เมื่อโหลดเพิ่ม
-
ผมว่า ไดชาร์จแปลกๆ มันควรชาร์จ ถึง 14V ครับ
CRV เครื่อง R20 ก็ชาร์จถึง 14V ประจำ
-
ไดชาร์ทกับกราวด์น่าสงสัย
ควรชาร์ทถึง 14 ด้วยซ้ำ ถ้าระบบคุมไดชาร์จสั่งปลด เมื่อโหลดเพิ่ม
ขอบคุณครับ เดี๋ยวว่าจะลองไปให้ร้านไดร์เช็ค ดูละ
ผมว่า ไดชาร์จแปลกๆ มันควรชาร์จ ถึง 14V ครับ
CRV เครื่อง R20 ก็ชาร์จถึง 14V ประจำ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองให้ร้านไดร์เช็คดูละเหมือนกัน
-
ลองเช็คตัว battery sensor ดูครับ มันจะทำหน้าที่ measures voltage, sensor temperature, and charge/discharge currents ถ้าตัวนี้เสียรถมันจะมีอาการแปลกๆ
อย่างใน fb เป็นเรื่องปกติครับที่เวลาไม่มี load จากไฟหน้า รถจะไม่สั่งชาร์จไฟเข้าแบต ถ้ามีไฟจากแบตมากพอ รถจะใช้แบตไปซักระยะนึงก่อนพอไฟในแบตลดลงถึงระดับที่กำหนดถึงจะสั่งไดให้ชาร์จไฟเข้า ไม่เหมือนรถยุคก่อนหน้าที่จะชาจไฟเข้าแบตตลอด
อย่างในกรณีรถ จขกท
- ถ้าเปิดไฟหน้า ขับ ไฟชาร์จเข้าแบตจะอยู่ที่ 13.4-13.7 V แล้วจะไม่มีอาการไฟตกเลย ปกติมากๆ <--- อันนี้ปกติ
- ถ้าปิดไฟหน้า ขับ ไฟจะวนๆอยู่ที่ 11.2 -12.1 <--- อันนี้ปกติ
** แต่ถ้าเหยียบเบรคหรือ ชะลอ ปุ๊บ หล่นมา 10.1 แล้ว วิทยุดับ <--- อันนี้ผิดปกติ ปกติถ้าชะลอหรือเหยียบเบรคของรถรุ่นนี้ รถจะสั่งชาร์จไฟเข้าแบตเสมอครับ หรือไฟต้องขึ้น 13.7v
(https://i.ibb.co/vZsL9zK/Screen-Shot-2023-06-20-at-22-20-47.png)
-
ลองเช็คตัว battery sensor ดูครับ มันจะทำหน้าที่ measures voltage, sensor temperature, and charge/discharge currents ถ้าตัวนี้เสียรถมันจะมีอาการแปลกๆ
อย่างใน fb เป็นเรื่องปกติครับที่เวลาไม่มี load จากไฟหน้า รถจะไม่สั่งชาร์จไฟเข้าแบต ถ้ามีไฟจากแบตมากพอ รถจะใช้แบตไปซักระยะนึงก่อนพอไฟในแบตลดลงถึงระดับที่กำหนดถึงจะสั่งไดให้ชาร์จไฟเข้า ไม่เหมือนรถยุคก่อนหน้าที่จะชาจไฟเข้าแบตตลอด
อย่างในกรณีรถ จขกท
- ถ้าเปิดไฟหน้า ขับ ไฟชาร์จเข้าแบตจะอยู่ที่ 13.4-13.7 V แล้วจะไม่มีอาการไฟตกเลย ปกติมากๆ <--- อันนี้ปกติ
- ถ้าปิดไฟหน้า ขับ ไฟจะวนๆอยู่ที่ 11.2 -12.1 <--- อันนี้ปกติ
** แต่ถ้าเหยียบเบรคหรือ ชะลอ ปุ๊บ หล่นมา 10.1 แล้ว วิทยุดับ <--- อันนี้ผิดปกติ ปกติถ้าชะลอหรือเหยียบเบรคของรถรุ่นนี้ รถจะสั่งชาร์จไฟเข้าแบตเสมอครับ หรือไฟต้องขึ้น 13.7v
(https://i.ibb.co/vZsL9zK/Screen-Shot-2023-06-20-at-22-20-47.png)
ขอบคุณมากเลยครับพี่ ไอตัวที่พี่ วงๆ มา ผมเปลี่ยนไปละ ผมเผลอทำ ค้อนหล่นใส่ มันเป็นรอย ขัดลูกตา เลยสั่งศูนย์ใหม่กริ๊บๆ เลยไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้วเอง ส่วน กรณี เหยียบเบรค ที่พี่ว่า คงต้องให้ศูนย์ หรือ ร้านเช็คให้แล้วหละ