Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Royteane ที่ มิถุนายน 20, 2023, 08:13:29
-
น่าจะจบที่xc60แน่ๆแล้วเพราะเมียชอบ ด้วยแบตรุ่นไหม่ใหญ่ขนาดนี้ผมแทบจะใช้เป็นevล้วนๆได้เลย
-แทบจะไม่ใช้เครื่องยนต์เลย มันจะพังมะครับ
-น้ำมันเบนซิน น้ำมันเครื่อง มันบูดได้จริงปะคับ
-แบตจะเสื่อมไวปะคับเพราะช้าจบ่อยมาก
-มีเทคนิคการใช้งานที่ถูกต้อวพอจะแนะนำได้ปะคับ
-
-แทบจะไม่ใช้เครื่องยนต์เลย มันจะพังมะครับ: รถมีระบบติดเครื่องยนต์ขึ้นมาเอง ถ้าไม่ได้ใช้นานๆ ครับ
-น้ำมันเบนซิน น้ำมันเครื่อง มันบูดได้จริงปะคับ: Ethanol ใน Gasohol 95 มีโอกาสควบแน่นเป็นน้ำได้ครับถ้าไม่ได้ใช้เลย แนะนำเติม Gasoline 95 ไปเลยครับ ถ้าน้ำมันเก่าจัดๆ รถจะบังคับใช้แต่น้ำมันจนมันลดไปเองครับ / น้ำมันเครื่อง Volvo ให้ service ในระยะเวลา 1 ปีครับ น่าจะเท่ากับ MB กับ BM ซึ่งน่าจะปกติครับ
-แบตจะเสื่อมไวปะคับเพราะช้าจบ่อยมาก: ผมคิดว่าเสื่อมช้ากว่า BEV นะครับเพราะชาร์จแบบ AC มันติด on-board ชาร์จได้แค่ 3.7 kwh ถ้าเป็นไปได้ตั้ง threshold ของเครื่องชาร์จให้เต็มแค่ 90% ครับ คงทำได้เท่านี้ครับ เหมือนว่ากำลังจะตั้ง limit ที่ตัวรถได้เหมือนกันหลังจาก update software 2.10 ครับ ซึ่งกำลังจะปล่อย OTA
-มีเทคนิคการใช้งานที่ถูกต้อวพอจะแนะนำได้ปะคับ: ขับอย่างเดียวครับ ถ้ามี VPSP Pro รถขับดีมากครับ
-
น้ำมันบูดได้หรือเปล่าผมไม่ทราบแต่วอลโว่มี Massage เตือนว่า Aged Fuel ถ้าข้อความนี้ขึ้นมาต่อให้คุณกด EV mode ระบบไฟฟ้าจะไม่ทำงาน เครื่องจะติดตลอดเวลา จนกว่าน้ำมันพร่องแล้วคุณไปเติม Massage ก็จะดับ
-
-แทบจะไม่ใช้เครื่องยนต์เลย มันจะพังมะครับ
ผมเคยเจอเคส Cayenne Hybrid มีไฟเตือนระดับน้ำมันเครื่องสูงเกิน Oil Level Too High ครับ
ในข้อมูลการซ่อม (Service Bulletin) อธิบายไว้ว่า ...
ในสถานการณ์ปกติ น้ำมันเชื้อเพลิง มีโอกาสไปปะปนกับน้ำมันเครื่องได้บ้าง แต่พอเครื่องอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำมันพวกนั้นก็จะระเหยไปเองครับ
ทีนี้ถ้าเราใช้เครื่องยนต์น้อยๆ เครื่องไม่ถึงอุณหภูมิทำงานเลย เช่น ขับเป็นช่วงสั้นๆ แล้วก็จอดดับเครื่องเลย ผลก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิงส่วนเกินเหล่านั้นก็จะไม่มีโอกาสระเหยออกจากน้ำมันเครื่อง และสะสมไปเรื่อยๆจนระดับมันสูงเกินครับ
-
ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้งานคล้ายกับจขกท.ครับ ขับไป-กลับที่ทำงานใช้แบตราว ๆ 50% ชาร์ตทุกวันครับ (limit ไว้ที่ 90%)
ขอเล่าให้ฟังประสบการณ์ใช้งานแทนละกันครับ
- การที่เราจะขับไฟฟ้าอย่างเดียว ถึงจะแค่ในกทม. ยังไงก็จะมีบางครั้งที่ขับเกินกว่าระยะไฟฟ้าที่มี ยังไงก็ใช้เครื่องบ้างแน่นอนครับ ยิ่งถ้ารถติด ๆ มันลดเร็วกว่าที่คิด (เท้าหนักก็มีผล) ยิ่งถ้าไม่กด pure mode ด้วย ยิ่งลดไวกว่าเดิม
- บางครั้งเราขับแล้วลืมปรับ pure mode เวลาเหยียบคันเร่งประมาณ 40% ตอนออกตัว แบบประมาณรีบ ๆ เครื่องก็จะติดขึ้นมาเอง
- ในบางครั้งผมจะติดเครื่องขึ้นมาเองบ้างหากรู้สึกว่าไม่ได้ติดเครื่องนาน ๆ แบบ start ทั้งไว้ก่อนออกจากบ้านสัก 10 นาที หลังจากนั้นก็ใช้ pure mode เหมือนเดิม
-
รถวอลโวของผมมันจะติดเครื่องยนต์ขึ้นมาเองทุกวันที่ขับแม้จะขับช่วงสั้นๆครับ นานสัก 30 วินาทีได้มั้ง เท่ากับได้ใช้น้ำมันทุกวัน ส่วนตัวผมจะเติมน้ำมันแก็สโซฮอล 95 ติดถังไว้แค่ 500 บาท สักสามเดือนก็หมดแล้วเติมใหม่ ไม่น่าจะมีปัญหาน้ำมันบูดครับ ส่วนตัวผมเข้าใจว่าชาร์จบ่อยๆจะช่วยยืดอายุและประสิทธิภาพแบตมากกว่าครับ
-
ใช้งานตามปกติได้เลยครับ ถึงบ้านเสียบชาร์จเพราะมีตัว BMS ควบคุมอยู่ไม่ให้แบตเสื่อมอายุเร็ว เช่น พอชาร์จถึง 80% มันจะลดแอมป์ลง เพราะแบต hybrid จะไม่เสถียรถ้าชาร์จใกล้เต็มหรือชาร์จเต็มแล้วทิ้งไว้นานๆ พอๆกับปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยงบ่อยๆ ซึ่ง BMS จะป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์แบบนี้มากนัก แต่เท่าที่อ่านดูการใช้งานลักษณะนี้จะช่วยยืดอายุมันเข้าไปอีก (เหนือมาตรฐานระบบ BMS จากโรงงาน)
1. ชาร์จให้ถึง 80% แล้วหยุดชาร์จ
2. ไม่ชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน ตั้งเวลาชาร์จตี 4 พอเช้า 8 โมงขับออกไปทำงานเลย
แต่คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่ายุ่งยาก ถ้าไม่ซีเรียสอะไรมากก็ทำตามสะดวกได้เลย เค้าออกแบบมาป้องกันไว้ระดับนึงในจุดที่เหมาะสมดีแล้ว
-
น่าจะจบที่xc60แน่ๆแล้วเพราะเมียชอบ ด้วยแบตรุ่นไหม่ใหญ่ขนาดนี้ผมแทบจะใช้เป็นevล้วนๆได้เลย
-แทบจะไม่ใช้เครื่องยนต์เลย มันจะพังมะครับ
-น้ำมันเบนซิน น้ำมันเครื่อง มันบูดได้จริงปะคับ
-แบตจะเสื่อมไวปะคับเพราะช้าจบ่อยมาก
-มีเทคนิคการใช้งานที่ถูกต้อวพอจะแนะนำได้ปะคับ
1. ไม่พังครับ เพราะยังไงเครื่องก็จะติดเองโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ไม่แน่ใจว่า condition ไหนบ้าง แต่เคสผมมีการเหยียบขับเร็วเครื่องก็ติดตลอดครับ
2. ไม่จริงครับ แต่โดยปกติเค้าก็ไม่แนะนำให้เติมครั้งเดียวใช้ตลอดชีพ ประสิทธิภาพมันก็แย่ลง เราก็เบรินทิ้งเติมเดือนละครั้งก็ได้ครับ (ส่วนตัวผมเติมเกือบๆ 2 เดือนครั้ง s60)
3. แน่นอนครับ แต่ไวแค่ไหนคงพูดยาก ผมชาร์จเต็ม 100 ทุกวัน ที่บ้านใช้มาแค่ปีกว่า มันก็เป็นไปตามอายุของอะครับยังไม่เสื่อม แต่ 4-5ปีผมว่าก็รู้สึกแน่ๆแหละ lexus ผมแบต 10ปี ตอนนี้วิ่งได้แค่ 10-12 km/l ตอนออกมาใหม่ๆได้ 13-15 km/l ครับ
4. ถ้ากังวลข้อข้างบนก็สลับเป็นไฮบริดบ้างตามสะดวกครับ แต่ส่วนตัวผมไม่เลย แต่ๆ มันจะมีเหตุให้ได้ใช้เครื่องยนต์ตลอดอะครับถ้าเอาออกไป ถ้าไม่กดแรง ก็เดินทางไกล เพราะ ac charge volvo ช้ามากๆ เสียบปั้มไฟนอกบ้านเสียเวลามากครับ ถ้าไม่ได้จอดเพื่อเดินห้างฯ จริงๆ ผมชาร์จบ้านอย่างเดียว แบตใหญ่ไฟเข้าน้อย ใช้น้ำมันเถอะ แบตกับมอเตอร์ก็ถือว่าเอามาช่วย regen เสริมแรงครับ เพราะถึงยังไงถ้าเราชาร์จตลอดจะไมไ่ด้เห็นรถกินน้ำมันเลยครับ trip metre มันก็โชว์ 20++ ขนาดเคยไม่มีที่ชาร์จ 2 วันรถก็บอกว่าเราประหยัด
-
ถ้าไม่ได้กดpure modeไว้ยังไงก้มีจังหวะเครื่ิองติด เพียงแต่ว่ามันเบาจนเราไม่สัฃเกตครับ
ใ้ช้รถให้มีความสุขครับ
-
น่าจะจบที่xc60แน่ๆแล้วเพราะเมียชอบ ด้วยแบตรุ่นไหม่ใหญ่ขนาดนี้ผมแทบจะใช้เป็นevล้วนๆได้เลย
-แทบจะไม่ใช้เครื่องยนต์เลย มันจะพังมะครับ
-น้ำมันเบนซิน น้ำมันเครื่อง มันบูดได้จริงปะคับ
-แบตจะเสื่อมไวปะคับเพราะช้าจบ่อยมาก
-มีเทคนิคการใช้งานที่ถูกต้อวพอจะแนะนำได้ปะคับ
ตอบข้อ 1. และ 2. ขาไปก็ขับโหมด Pure (ไฟฟ้าล้วน) พอขากลับ หรือ ก่อนเข้าบ้าน หรือ เข้าซอยก่อนถึงบ้าน ก็เปลี่ยนโหมด Hybrid หรือ โหมด Power เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน
ตอบข้อ 3. แบตเสื่อม ตามรอบการชาร์จ อยู่แล้ว ชาร์จบ่อย ก็เสื่อมเร็ว เรื่องปกติ
ตอบข้อ 4. จริงๆ PHEV จุดเด่นมันคือ โหมด Pure (หรือ โหมด EV ในยี่ห้ออื่น) นี่ละ ที่มันประหยัดเงินค่าน้ำมัน แต่ถ้ายังกังวลตามข้อ 1. และ 2. ก็ใช้เทคนิค ตามที่ตอบข้างต้น ครับ
เพิ่มเติมอีกนิดนึง
ถ้าคิดว่า ใช้น้ำมัน หรือ เครื่องยนต์น้อยมาก หรือ แทบไม่ได้ใช้เลย ไม่ต้องมอง PHEV แล้วครับ กระโดดไป BEV เลย จะได้ไม่ต้องมาพะวง และ ไม่ต้องดูแลรักษา 2 ระบบ ด้วย
-
ตัว PHEV จะคุ้มค่าถ้าคิดว่าขับ 1 รอบชาร์จไม่เกิน 70-80 km ครับ
ตัวรถเอง จะมีการติดเครื่องยนต์ ตามระยะที่เราขับ หากเราไม่ใช้เครื่องยนต์เลย
ทางศูนย์แนะนำให้ใบ้เครื่องยนต์ 25 km/week เป็นอย่างน้อย
ผมเองด้วยความขี้กังวล จะชอบกด constant AWD แล้วกลับมากด hybrid ทันที
ระบบจะติดเครื่องยนต์ขึ้นมาจนความร้อนในระบบเพียงพอ
ซึ่งผมสังเกตว่ารอบเครื่องยนต์เริ่มลดลงมาที่ 700-800 RPM ใน mode constant AWD
แบตเตอรี่เองคงอยู่ที่รอบการใช้ แต่ผมคิดว่าเราซื้อ PHEV เพราะจุดประสงค์นี้ จึงใช้ตามที่อยากใช้
ข้อดีอีกอย่างของ PHEV คือเวลาแบตเตอรีหมด ไม่ต้องมาหาที่ชาร์ต ระบบจะตัดใช้เครื่องยนต์เอง
และช่วงจอด ขับช้า ๆ แบตเตอรี่ก็ยังมาช่วยเป็นระยะ
เราเองสามารถบังคับให้เครื่องยนต์ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรีได้ ซึ่งที่ผมลองจะได้ประมาณ 3/4
หลังจากนั้นผมพยายามแล้วมันไม่ชาร์จต่อให้ ซึ่งรถจะสูบน้ำมันมากครับ แอบรู้สึกว่าอัตราเร่งช่วงต้นอืดลง
อาจเพราะแบตเตอรีไม่เข้ามา assist แล้ว
ภาพรวม ตัวรถตอบโจทย์การใช้งานผมครับ ยังไม่มีปัญหาอะไรเลย
น่าจะเป็น XC60 ที่ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านเครื่องยนต์และแบตเตอรีแล้วครับ
-
ท่านอื่นตอบไปครบถ้วนแล้ว ผมมาคอนเฟิมอีกเสียงครับ ว่าใช้ได้ตามที่ต้องการครับไม่ต้องกังวลเรื่องเครื่องยนต์ ผมเองก็ชาร์จทุกวัน ปกติเดือนครึ่งก็จะต้องเติม เบนซิน 1000฿ ครับ ขึ้นกับการใช้งาน
ผมไม่กังวลเรื่องเครื่องติดไม่ติดนะครับ เพราะผมขับกลับมาชาร์จที่ชานเมือง พอกดคันเร่งแซงในโหมด hybrid เกินลิมิตเครืองก็ติดครับ ที่สังเกตล่าสุดหน้าจอหลักยังเฉลี่ย 2l/100km เลยครับ
แต่พอจะครบ 5 ปี ระยะที่วิ่งได้จริงก็ต้องทำใจว่าลดลงแน่นอนครับ ใหม่ๆชาร์จเต็มผมวิ่ง 35 กม ได้แน่ๆ ตอนนี้ได้ 30 แค่นั้นครับ
-
ถ้าแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลย ผมว่าหา BEV ดีกว่าครับ
ไม่ต้องเอาเครื่องยนต์มาเป็นภาระในการดูแลด้วย
-
Bev คันเท่านี้ ราคาที่รับได้มีแค่tesla ซึ่งเมียไม่เอาคับ
-
จากประสบการณ์รถติดแก้สที่แค่ใช้น้ำมันสตาร์ทนะครับ
ของผมวิ่งเดือนนึงประมาณเกือบๆหมื่นโล แต่น้ำมันประมาณเดือนละร้อย
ผมเคยดูว่าตัวแอลกอฮอร์จะจับกับความชื้นในอากาศ เป็นน้ำที่ตัวมันได้ง่ายกว่าเบนซิล
ในถังเลยแนะนำเติมเบนซิลเพียวไปเลยครับ มันจะบูดได้ช้าจนไม่มีปัญหา
ผมเติมประมาณ 3-4 เดือนที ทีละ 3-400 บาท มาหลายปี หลายคันแล้วไม่เคยเจอปัญหาครับ
ส่วนน้ำมันเครื่องมันมีอายุเหมือนกันครับปกติ 6 เดือน ขนาดเราแค่เปิดแกลลอนแล้วปิดวางไว้ เวลาผ่านไปสียังเปลี่ยนเลยครับ
ให้ผมแนะนำก็ให้เครื่องยนต์ทำงานสักวันละ 1-2 นาทีก็ได้ครับ ให้มันเลี้ยงเครื่องยนต์บ้าง
กลัวไม่ใช้เลยนานๆไป ใช้ไม่ได้เลยจะลำบากเอาครับ